Maison Office

Quận Thanh Xuân: Diện tích & hành chính các phường

Theo dõi Maison Office trên
Tìm hiểu thông tin về quận Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

Quận Thanh Xuân là một trong những khu vực trọng điểm của thủ đô Hà Nội. Nơi đây được chú trọng quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu an cư lập nghiệp của mọi cư dân. Bên cạnh đó, địa bàn quận Thanh Xuân Hà Nội còn là nơi tập trung các dự án đô thị, tòa nhà cao ốc hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc phát triển hoạt động kinh doanh. 

I – Thông tin hành chính Quận Thanh Xuân

Quận Thanh Xuân nằm ngay cửa ngõ phía Tây của thành phố Hà Nội. Sở hữu lợi thế về mặt địa hình cùng giao thông thuận tiện, khu vực Thanh Xuân được đánh giá là có tiềm năng phát triển mạnh mẽ về mọi mặt.

1. Lịch sử hình thành

Thời điểm trước năm 1945, quận Thanh Xuân ngày nay vốn là một phần đất thuộc Đại lý Hoàn Long, nằm ở ngoại thành Hà Nội. Sau ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954), vùng đất Thanh Xuân trực thuộc các quận V và quận VI cũ, đồng thời là một phần đất của huyện Thanh Trì, Hà Đông. 

Đến năm 1961, Thanh Xuân bao gồm một phần diện tích đất của khu Đống Đa (sau này là quận Đống Đa) cùng với một phần diện tích đất của huyện Từ Liêm và huyện Thanh Trì.

Quận Thanh Xuân đã trải qua nhiều lần tách nhập, thay đổi địa giới hành chính
Quận Thanh Xuân đã trải qua nhiều lần tách nhập, thay đổi địa giới hành chính

Ngày 22 tháng 11 năm 1996, theo Nghị định số 74-CP của Chính phủ, quận Thanh Xuân chính thức được thành lập trên cơ sở:

  • Toàn bộ diện tích và dân số của các phường: Thanh Xuân, Thanh Xuân Bắc, Phương Liệt, Thượng Đình, Kim Giang (thuộc quận Đống Đa).
  • Một phần diện tích và dân số của các phường: Khương Thượng, Nguyễn Trãi (thuộc quận Đống Đa).
  • Toàn bộ diện tích và dân số của các xã Nhân Chính (huyện Từ Liêm) và xã Khương Đình (huyện Thanh Trì).

Theo đó, quận Thanh Xuân có 11 đơn vị hành chính trực thuộc cho đến hiện nay. Cùng với quá trình công nghiệp hóa – đô thị hóa, các làng xã xưa của Thanh Xuân cũng đã có nhiều biến chuyển mạnh mẽ. 

2. Vị trí địa lý

Quận Thanh Xuân nằm về phía Tây thủ đô Hà Nội, có vị trí địa lý tiếp giáp với các quận huyện như sau: 

  • Phía Đông giáp quận Hai Bà Trưng (ranh giới là đường Giải Phóng và phố Vọng).
  • Phía Tây giáp quận Nam Từ Liêm (ranh giới là các phố Vũ Hữu và đường Lương Thế Vinh).
  • Phía Nam giáp các quận Hà Đôngquận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.
  • Phía Bắc giáp quận Đống Đa (ranh giới là đường Trường Chinh, đường Nguyễn Trãi và sông Tô Lịch) và quận Cầu Giấy (ranh giới là phố Quan Nhân, phố Hoàng Đạo Thúy, phố Hoàng Ngân, phố Nguyễn Thị Thập, đường Hoàng Minh Giám, đường Lê Văn Lương).
Vị trí địa lý của quận Thanh Xuân trên bản đồ
Bản đồ quận Thanh Xuân 

Là một trong các quận nội thành, quận Thanh Xuân có vị trí địa lý giáp ranh với nhiều quận huyện khác của Hà Nội. Điều này tạo kiện cho khu vực trở thành trung tâm giao thương, phát triển kinh tế mạnh mẽ của thành phố. Ngoài sở hữu vị trí “vàng” ngay trung tâm thủ đô, Thanh Xuân còn là khu vực tập trung nhiều dự án đô thị sầm uất với giá trị bất động sản cực kỳ đắt giá. 

3. Diện tích quận Thanh Xuân

Quận Thanh Xuân có diện tích đất tự nhiên là 9,17 km2, chiếm khoảng 0,27% tổng diện tích của thành phố Hà Nội. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm khoảng 0,28%, đất phi nông nghiệp (gồm đất ở đô thị, đất xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ, công nghiệp) chiếm khoảng 99,72%. 

4. Dân số quận Thanh Xuân

Tính đến năm 2022, dân số quận Thanh Xuân có khoảng 293.292 người, mật độ dân số đạt 31.971 người/km2. Trong đó chiếm đa số là dân tộc Kinh. Trong những năm gần đây, Thanh Xuân cùng các khu vực trung tâm nội thành khác dần bắt đầu có sự nhập cư mạnh mẽ từ các tỉnh thành lân cận, dẫn đến mật độ dân số khá cao trong khu vực. 

5. Quận Thanh Xuân có bao nhiêu phường?

Quận Thanh Xuân hiện có 11 phường: Khương Mai, Hạ Đình, Thượng Đình, Khương Đình, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nhân Chính, Khương Trung, Phương Liệt, Kim Giang, Thanh Xuân Trung.

Các phường quận Thanh Xuân cập nhật mới nhất
Các phường quận Thanh Xuân cập nhật mới nhất

DANH SÁCH CÁC PHƯỜNG QUẬN THANH XUÂN
STT Tên phường Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ (người/km2)
1 Phường Hạ Đình 0,7 18.580 26.699
2 Phường Khương Đình 1,31 31.695 24.202
3 Phường Khương Mai 1,06 21.543 20.362
4 Phường Khương Trung 0,74 35.000 47.431
5 Phường Kim Giang 0,23 13.494 58.925
6 Phường Nhân Chính 1,65 50.982 30.883
7 Phường Phương Liệt 0,94 25817,00 27.511
 8 Phường Thanh Xuân Bắc 0,49 21225,00 42.948
 9 Phường Thanh Xuân Nam 0,31 12904,00 41.069
 10 Phường Thanh Xuân Trung 1,08 33418,00 31.040
 11 Phường Thượng Đình 0,67 28101,00 42.010

 

>> Tìm hiểu thêm: Danh sách các quận huyện Hà Nội

II – Khám phá các địa điểm nổi bật tại Quận Thanh Xuân Hà Nội

1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Thanh Xuân

Quận Thanh Xuân có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử gắn liền với sinh hoạt văn hóa của người dân Bắc Bộ xưa. Mỗi một công trình lại thể hiện nét đẹp truyền thống vốn có của dân tộc Việt Nam, lưu giữ những dấu ấn xưa cũ của thủ đô Thăng Long – Hà Nội cổ kính. Nếu có dịp đến với Thanh Xuân, Hà Nội, bạn không nên bỏ qua cơ hội ghé thăm những điểm đến du lịch nổi tiếng dưới đây:

  • Đình Khương Hạ: Đình Khương Hạ còn được gọi là Đình Gừng, tọa lạc tại số 4 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, Thanh Xuân. Di tích lịch sử này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật vào năm 1993. Theo ghi chép, đình Khương Hạ được xây dựng từ thế kỷ 17, bên trong thờ một danh tướng thời Lê có nhiều công trạng tên là Lê Dương Vệ. Điểm nổi bật của ngôi đình này là kiến trúc bề thế, uy nghiêm, được chạm khắc tinh xảo đến từng chi tiết. Bước chân đến đây, du khách sẽ cảm nhận được sự thanh tịnh, nhẹ nhàng trái ngược với không khí sôi động của thành phố. 
Đình Khương Hạ được xây dựng từ thế kỷ 17
Đình Khương Hạ được xây dựng từ thế kỷ 17
  • Bảo tàng Phòng Không Không Quân: Đây là bảo tàng trưng bày các tư liệu, hiện vật gắn liền với các cuộc chiến tranh Việt Nam thời kháng chiến. Bảo tàng được thành lập vào năm 1963 và chính thức mở cửa đón khách từ năm 1979. Bảo tàng được chia thành 2 khu vực, bên trong trưng bày các tư liệu, hiện vật được sắp xếp theo từng chủ đề. Khu vực bên ngoài lại trưng bày các khí tài, vũ khí của lực lượng không quân Việt Nam trong thời chiến. Có thể nói, Bảo tàng Phòng Không Không Quân không chỉ là một địa điểm tham quan hấp dẫn mà còn góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau. 
  • Công viên Thanh Xuân: Một trong những địa điểm yêu thích của người dân thành phố mỗi dịp cuối tuần chắc chắn phải kể đến công viên Thanh Xuân. Với tổng diện tích 13,2 ha, đây được biết đến là công viên có diện tích lớn nhất trên địa bàn quận Thanh Xuân và Cầu Giấy. Bên trong công viên này có một hồ điều hòa rộng lớn cùng nhiều cây xanh, vườn hoa thơm mát. Nhờ đó mà không khí nơi đây luôn trong lành, mát mẻ, tạo cảm giác thư thái và yên bình ngay lòng thủ đô nhộn nhịp. Mỗi dịp cuối tuần, các gia đình hoặc nhóm bạn thường đến đây dạo mát, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động thể dục thể thao. 
Công viên Thanh Xuân là điểm đến lý tưởng mỗi dịp cuối tuần
Công viên Thanh Xuân là điểm đến lý tưởng mỗi dịp cuối tuần

2. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn Quận Thanh Xuân

Trên địa bàn quận Thanh Xuân có nhiều tuyến đường giao thông mới được đầu tư xây dựng. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương, kết nối trong quận, kết nối với các quận, huyện lân cận hoặc với các tỉnh, thành xa hơn. Một số tuyến đường giao thông chính thuộc quận Thanh Xuân phải kể đến như: 

  • Đường Vành Đai 3
  • Nguyễn Trãi
  • Lê Văn Lương
  • Khương Trung
  • Khương Đình
  • Nguyễn Tuân
  • Vũ Trọng Phụng
  • Quan Nhân
  • Hoàng Đạo Thúy
  • Nguyễn Huy Tưởng
  • Bùi Xương Trạch
  • Vũ Tông Phan
  • Lê Văn Thiêm
  • Giáp Nhất
  • Thượng Đình
  • Lê Trọng Tấn
Các tuyến đường giao thông quận Thanh Xuân
Các tuyến đường giao thông quận Thanh Xuân

3. Các tòa nhà nổi bật tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quận Thanh Xuân hiện đang nổi lên như một điểm sáng trong thị trường cho thuê văn phòng. Nổi bật với vị trí địa lý thuận lợi, khu vực này có thể dễ dàng kết nối đến khu trung tâm thành phố như Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng cũng như khu vực ngoại thành. Hiện nay, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã hình thành nên nhiều công trình cao tầng nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Dưới đây là một số tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Thanh Xuân nổi bật:

  • Tòa nhà HUD Tower: Đây là một tòa tháp văn phòng tọa lạc tại ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Minh Giám – Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tòa tháp đôi bao gồm một khối 32 tầng và một khối 27 tầng, được thiết kế độc đáo từ hình ảnh 2 cánh buồm vút cao, tạo điểm nhấn kiến trúc cho không gian đô thị. Bên trong tòa nhà được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, mang đến cho khách thuê không gian làm việc hiện đại cùng nhiều tiện ích, dịch vụ chuyên nghiệp.
The HUD Tower được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế
The HUD Tower được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế
  • Diamond Flower Tower: Tọa lạc ngay ngã tư Lê Văn Lương và Hoàng Đạo Thúy, Diamond Flower Tower gây ấn tượng với chiều cao lên đến 176m. Đây hiện đang là tòa cao ốc văn phòng cao thứ 3 tại Hà Nội, sở hữu quy mô 37 tầng nổi và 3 tầng hầm. Trong đó, văn phòng cho thuê được đặt từ tầng 6 đến tầng 15 của tòa nhà với tổng diện tích sàn lên đến 20.880m2. Nhờ vậy, Diamond Flower Tower có thể đáp ứng linh hoạt mọi nhu cầu của khách thuê, phù hợp với quy mô hoạt động đa dạng của các doanh nghiệp. 
  • Tòa nhà The Artemis: The Artemis được biết đến là dự án tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê. Đây là một trong số ít các tòa cao ốc có vị trí 4 mặt tiền đắt giá. Ngoài sở hữu vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Thanh Xuân, tòa nhà còn được thừa hưởng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đa dạng trong khu vực. Kiến trúc tòa nhà nổi bật với phong cách sang trọng, hiện đại. Diện tích mặt sàn lên đến 8.000m2 được phân chia linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp với nhiều quy mô khác nhau. 
Tòa nhà The Artemis sở hữu vị trí 4 mặt tiền đắt giá
Tòa nhà The Artemis sở hữu vị trí 4 mặt tiền đắt giá

Quận Thanh Xuân là một trong những khu vực có nhiều đóng góp vào sự phát triển của thành phố Hà Nội. Đây không chỉ là nơi sinh sống lý tưởng của cộng đồng dân cư mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Maison Office đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất!

Tìm hiểu thêm thông tin các quận huyện Hà Nội: 

4.7/5 - (6 votes)
Contact Me on Zalo