Maison Office

Quận Hoàn Kiếm: Diện tích & thông tin hành chính các phường

Theo dõi Maison Office trên
Tìm hiểu tổng quan về quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Quận Hoàn Kiếm là một trong các quận trung tâm của thủ đô Hà Nội, nơi lưu giữ những giá trị lịch sử – văn hóa ngàn đời. Mặc dù là khu vực có diện tích nhỏ nhất trong tất cả các quận, song đây lại là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa, giáo dục hàng đầu của thành phố. Đặc biệt, quận Hoàn Kiếm còn là nơi ghi đậm dấu ấn của phố cổ Hà Nội cùng nhiều địa danh, địa điểm tham quan hấp dẫn khác. Trong bài viết này, Maison Office sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin tổng quan nhất về khu vực Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam. 

I – Hành chính Quận Hoàn Kiếm Hà Nội

Hoàn Kiếm được biết đến là 1 trong 4 quận trung tâm của thành phố Hà Nội. Trong nhiều năm trở lại đây, kinh tế quận Hoàn Kiếm được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng bền vững, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố.  

1. Lịch sử hình thành

Quận Hoàn Kiếm được đặt tên theo hồ Hoàn Kiếm – một hồ nước ngọt tự nhiên nằm trên địa bàn quận. Lịch sử của quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển nghìn năm của thủ đô Thăng Long – Hà Nội. 

  • Trước đây, mảnh đất này là ngã 3 sông, nơi dòng sông Tô Lịch tách ra từ sông Nhị và trở thành “đầu mối” giao thương với tứ trấn. 
  • Từ năm 1954 – 1961, địa bàn quận Hoàn Kiếm bấy giờ bao gồm các khu phố Hoàn Kiếm, Đồng Xuân và một phần các khu phố Hai Bà, Hàng Cỏ. 
  • Từ năm 1961 – 1981, các khu phố được hợp nhất thành khu phố Hoàn Kiếm. 
  • Đến tháng 1 năm 1981, khi bộ máy chính quyền thành phố được tổ chức lại thành 3 cấp, khu phố Hoàn Kiếm mới chính thức được gọi là quận Hoàn Kiếm. Các tiểu khu đại diện hành chính cũng được chuyển thành phường. Theo đó, quận Hoàn Kiếm được chia thành 18 phường trực thuộc và giữ ổn định cho đến ngày nay.
Quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử hình thành của thủ đô Thăng Long – Hà Nội
Quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử hình thành của thủ đô Thăng Long – Hà Nội

Hiện nay, quận Hoàn Kiếm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và hành chính của thủ đô Hà Nội. Với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, quận Hoàn Kiếm còn là nơi lưu giữ 190 di tích lịch sử, văn hóa và di tích cách mạng gồm: Quần thể di tích Hồ Gươm – Đền Ngọc Sơn – Đền Bà Kiệu, đền Vua Lê, nhà tù Hỏa Lò, tượng đài Lý Thái Tổ, Bưu điện Hà Nội,…

2. Vị trí địa lý

Hoàn Kiếm là quận nằm ở vị trí nội đô lịch sử của Kinh thành Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay. Theo đó, vị trí địa lý của quận Hoàn Kiếm có phạm vi ranh giới cụ thể như sau:

  • Phía Đông giáp quận Long Biên (ranh giới là sông Hồng)
  • Phía Tây giáp các quận Ba Đình và Đống Đa  (ranh giới là các phố Trần Phú, Lý Nam Đế, Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn, Đường Tàu)
  • Phía Nam giáp quận Hai Bà Trưng (ranh giới là các phố Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Lê Văn Hưu, Hàn Thuyên)
  • Phía Bắc và Tây Bắc giáp quận Ba Đình (ranh giới là các phố Hàng Đậu và Phan Đình Phùng)
Vị trí địa lý của quận Hoàn Kiếm trên bản đồ hành chính
Bản đồ Quận Hoàn Kiếm

3. Diện tích 

Diện tích quận Hoàn Kiếm là khoảng 5,34 km2, đưa Hoàn Kiếm trở thành quận có diện tích nhỏ nhất thành phố Hà Nội. Mặc dù có diện tích khá khiêm tốn thế nhưng quận Hoàn Kiếm lại là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng hàng đầu của thủ đô. Đây cũng là nơi tập trung trụ sở chính của các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cơ quan nhà nước trung ương và địa phương cũng như văn phòng đại diện nước ngoài của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. 

4. Dân số

Tính đến năm 2022, quận Hoàn Kiếm có tổng dân số 212.921 người, mật độ dân số đạt 39.873 người/km2. Dân số của quận có xu hướng tăng dần qua các năm, đặc biệt là trong những năm trở lại đây. Điều này là bởi sự phát triển về mặt kinh tế – xã hội của quận đã giúp thu hút rất nhiều người dân từ địa phương khác đến sinh sống, làm việc. 

5. Quận Hoàn Kiếm có bao nhiêu phường?

Quận Hoàn Kiếm hiện có 18 phường: Chương Dương, Đồng Xuân, Cửa Nam, Cửa Đông, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Trống, Hàng Gai, Hàng Bài, Hàng Bông, Hàng Mã, Hàng Buồm, Hàng Đào, Trần Hưng Đạo, Phúc Tân, Lý Thái Tổ, Phan Chu Trinh, Tràng Tiền.

Danh sách các phường quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Danh sách các phường quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

DANH SÁCH CÁC PHƯỜNG TRỰC THUỘC QUẬN HOÀN KIẾM
STT Tên phường Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ dân số (người/km2)
1 Phường Phúc Tân 0,79 18.541 23.469
2 Phường Đồng Xuân 0,17 9.444 55.552
3 Phường Hàng Mã 0,17 6.894 40.552
4 Phường Hàng Buồm 0,12 7.620 63.500
5 Phường Hàng Đào 0,07 5.339 76.271
6 Phường Hàng Bồ 0,09 5.431 60.344
7 Phường Cửa Đông 0,15 6.652 44.346
 8 Phường Lý Thái Tổ 0,24 5.556 23.150
 9 Phường Hàng Bạc 0,09 5.133 57.033
 10 Phường Hàng Gai 0,09 5.779 64.211
 11 Phường Chương Dương 1,03 23.034 22.363
 12 Phường Hàng Trống 0,34 8.344 24.541
 13 Phường Cửa Nam 0,26 6.354 24.438
14 Phường Hàng Bông 0,18 6.833 37.961
 15 Phường Tràng Tiền 0,38 6.734 17.721
 16 Phường Trần Hưng Đạo 0,47 9.212 19.600
 17 Phường Phan Chu Trinh 0,42 7.168 17.067
 18 Phường Hàng Bài 0,27 5.775 21.388

 

>>> Tìm hiểu thêm: Danh sách các quận huyện Hà Nội

II – Khám phá các địa điểm tại Quận Hoàn Kiếm

Quận Hoàn Kiếm không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của thủ đô mà còn được biết đến với bề dày truyền thống quý báu. Đây là nơi lưu giữ hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng và danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước cũng chọn Hoàn Kiếm làm nơi đặt trụ sở chính để phát triển hoạt động kinh doanh. 

1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Hoàn Kiếm  

Dưới đây là một vài địa danh, địa điểm tham quan nổi tiếng tại quận Hoàn Kiếm mà du khách không nên bỏ lỡ: 

  • Hồ Hoàn Kiếm: Hồ Hoàn Kiếm (hay Hồ Gươm) là một hồ nước ngọt tự nhiên nằm ở vị trí trung tâm của quận Hoàn Kiếm. Hồ nước này diện tích rộng lớn khoảng 12 ha, được bao quanh bởi những cây cổ thụ xanh mát. Trên mặt hồ có những địa điểm tham quan nổi tiếng như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc,… Có thể nói, đây là một trong những biểu tượng lịch sử của thủ đô Hà Nội, gắn liền với lịch sử dựng xây và gìn giữ của kinh đô Thăng Long xưa. 
Hồ Hoàn Kiếm là một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội
Hồ Hoàn Kiếm là một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội
  • Phố cổ Hà Nội: Đây là một khu phố cổ nằm ở trung tâm thủ đô với hơn 1.000 ngôi nhà cổ và 36 phố phường mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Vào thời Lý – Trần, nơi đây từng là khu phố diễn ra các hoạt động giao thương tấp nập và nhộn nhịp. Các khu nhà cổ tại đây đều được thiết kế theo phong cách cổ điển với mái ngói nghiêng, tường vàng rêu phong, tạo nên một không gian cổ kính và hoài niệm. Một vài con phố nổi tiếng tại phố cổ phải kể đến như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Mã, Hàng Buồm,… 
Hà Nội 36 phố phường mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam
Hà Nội 36 phố phường mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam
  • Di tích Nhà tù Hỏa Lò: Đây được biết đến là một nhà tù do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1896 trên khu đất xưa của làng Hỏa Lò. Nhà tù này được thiết kế với những bức tường cao và dày, bên trong là nhiều dãy nhà giam chật hẹp, ẩm thấp. Di tích này được xem là một minh chứng cho tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của những anh hùng cách mạng Việt Nam. Điều đặc biệt khi đến với Di tích Nhà tù Hỏa Lò, du khách có thể trải nghiệm tour “Đêm thiêng liêng” để sống lại những khoảnh khắc lịch sử một thời oanh liệt của cha ông ta. 
Di tích Nhà tù Hỏa Lò là minh chứng cho tinh thần đấu tranh của dân tộc Việt Nam
Di tích Nhà tù Hỏa Lò là minh chứng cho tinh thần đấu tranh của dân tộc Việt Nam
  • Nhà thờ Lớn Hà Nội: Nhà thờ này còn được gọi là Nhà thờ Chính tòa Thánh Giuse, một công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng tại quận Hoàn Kiếm Hà Nội. Công trình này được xây dựng từ năm 1884 và chính thức khánh thành vào năm 1887. Nhà thờ Lớn Hà Nội sở hữu lối kiến trúc Gothic với những tháp chuông cao vút cùng nhiều ô cửa kính màu rực rỡ. Đây chính là một trong những điểm đến hấp dẫn được rất nhiều du khách ghé đến tại Hà Nội. 
Nhà thờ Lớn Hà Nội là địa điểm tham quan nổi tiếng ở quận Hoàn Kiếm
Nhà thờ Lớn Hà Nội là địa điểm tham quan nổi tiếng ở quận Hoàn Kiếm

2. Các tuyến đường trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm

Địa bàn quận Hoàn Kiếm Hà Nội sở hữu mạng lưới giao thông dày đặc, bao gồm nhiều tuyến đường lớn giúp kết nối khu vực và các quận lân cận của Hà Nội. Các tuyến phố được quy hoạch đồng bộ như hiện nay là thành quả của người Pháp trong công cuộc cải tạo. Hiện nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có tổng cộng 167 tuyến phố, trong đó bao gồm những tuyến chính như: 

  • Phố Hàng Bạc
  • Phố Hàng Bồ
  • Phố Hàng Bông
  • Phố Hàng Chiếu
  • Phố Hàng Đào
  • Phố Hàng Điếu
  • Phố Hàng Gai
  • Phố Hàng Khay
  • Phố Hàng Lược
  • Phố Hàng Mã
  • Phố Trần Hưng Đạo
  • Phố Hai Bà Trưng
  • Phố Tràng Thi
  • Phố Lý Thường Kiệt
  • Đường Bạch Đằng
  • Đường Hồng Hà

3. Tòa nhà nổi tiếng tại Quận Hoàn Kiếm

Quận Hoàn Kiếm, với vị trí đắc địa giữa trung tâm Hà Nội, là khu vực tập trung nhiều tòa nhà văn phòng cho thuê. Điều này đáp ứng nhanh chóng nhu cầu về không gian làm việc hiện đại cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và giao thương của khu vực.

Dưới đây là một số tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Hoàn Kiếm nổi bật:

  • HCO Building: Đây là một tòa nhà cho thuê văn phòng hiện đại, tọa lạc tại số 44B đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với vị trí đắc địa ngay tại trung tâm kinh tế của thủ đô, các doanh nghiệp thuê văn phòng tại đây có thể thuận tiện trong việc di chuyển, giao dịch và kinh doanh. Đặc biệt, văn phòng tiêu chuẩn cao tại đây còn được kết nối với khách sạn 5 sao Melia Hà Nội cùng nhiều trung tâm thương mại sầm uất, tạo nên một môi trường làm việc hiện đại và đầy đủ tiện nghi.
Tòa nhà HCO Building được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm nơi đặt trụ sở
Tòa nhà HCO Building được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm nơi đặt trụ sở
  • LienVietPostBank Tower: Đây là một tòa nhà văn phòng hạng A có quy mô lên đến 22 tầng, tọa lạc tại số 17 Tông Đản và 210 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm. Sở hữu vị trí đắc địa 2 mặt tiền ngay tại trung tâm Hà Nội, tòa nhà có lợi thế kết nối với các khu vực trọng điểm của thành phố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuê văn phòng tại đây trong việc tiếp cận khách hàng và đối tác. LienVietPostBank Tower cũng cung cấp đầy đủ các tiện ích dịch vụ gồm: dịch vụ lễ tân, an ninh 24/7, Internet tốc độ cao, dịch vụ vệ sinh,… 
LienVietPostBank Tower là tòa nhà văn phòng hạng A tại Hà Nội
LienVietPostBank Tower là tòa nhà văn phòng hạng A tại Hà Nội
  • BIDV Tower: Tòa nhà văn phòng BIDV Tower có quy mô 25 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn lên đến 23.800 m2. Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Hoàn Kiếm với 4 mặt tiền, BIDV Tower tận dụng được lợi thế kết nối nhanh chóng với các khu vực khác của thành phố. Tòa nhà hiện đang là trụ sở của Ngân hàng BIDV cùng nhiều doanh nghiệp lớn khác cả trong và ngoài nước. Đây cũng được đánh giá là địa chỉ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp, chất lượng hàng đầu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện nay. 
BIDV Tower là biểu tượng cho sự phát triển của thủ đô Hà Nội
BIDV Tower là biểu tượng cho sự phát triển của thủ đô Hà Nội
  • Hanoi Tower: Đây được biết đến là dự án tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ dịch vụ chất lượng hàng đầu tại khu vực trung tâm thành phố. Tòa nhà có vị trí thuận lợi, nằm trong khu vực có hệ thống hạ tầng đồng bộ, giúp các doanh nghiệp thuê văn phòng thuận tiện kết nối với các khách hàng, đối tác. Bên trong tòa nhà được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế kết hợp cùng nhiều dịch vụ, tiện ích hiện đại, tạo nên môi trường làm việc hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp. 
Hanoi Tower là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp thuê văn phòng
Hanoi Tower là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp thuê văn phòng

Quận Hoàn Kiếm không chỉ là địa điểm lý tưởng để tận hưởng không gian văn hóa, lịch sử mà còn là khu vực có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của thủ đô. Hy vọng với những thông tin mà Maison Office tổng hợp trên đây, bạn đã có được góc nhìn tổng quan hơn về quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Tìm hiểu thêm thông tin các quận huyện Hà Nội: 

4.7/5 - (8 votes)
Contact Me on Zalo