Maison Office

Quận Cầu Giấy: Diện tích, địa điểm & hành chính các phường

Theo dõi Maison Office trên
Tổng quan về Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

Khu vực Quận Cầu Giấy hiện đang có tiềm năng phát triển mạnh về bất động sản khi sở hữu địa thế bằng phẳng, nhiều quỹ đất rộng và dân cư tập trung đông đúc. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông hoàn chỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối, giao thương với các quận huyện khác của Hà Nội. Để thấy được rõ hơn về tiềm năng phát triển của khu vực trong tương lai, hãy cùng Maison Office khám phá những thông tin tổng quan nhất về khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam!

I – Thông tin hành chính Quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy là một trong các quận trung tâm của thành phố Hà Nội, gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của thủ đô Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. Với vị trí “độc tôn” phía Tây thành phố, nơi đây còn được biết đến là cửa ngõ kết nối khu vực Mỹ Đình đến trung tâm Hà Nội. 

1. Lịch sử hình thành

Trước kia, Cầu Giấy là một địa danh thuộc huyện Từ Liêm, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Từ năm 1831 (dưới thời nhà Nguyễn), vùng đất này lại thuộc phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Nội. Sau sự kiện giải phóng Thủ đô năm 1954, vùng đất Cầu Giấy hiện nay thuộc quận VI cũ. Đến năm 1961, Cầu Giấy là 1 trong 4 khu phố nội thành của Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính.

Quận Cầu Giấy có lịch sử hình thành lâu đời
Quận Cầu Giấy có lịch sử hình thành lâu đời

Tháng 10 năm 1982, thị trấn Cầu Giấy được thành lập trên cơ sở tách ra từ xã Dịch Vọng. Đến năm 1996, theo Nghị định 74-CP, quận Cầu Giấy được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 4 thị trấn: Cầu Giấy, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Nghĩa Đô và 3 xã: Yên Hòa, Dịch Vọng, Trung Hòa (huyện Từ Liêm). Cùng với đó, thị trấn Cầu Giấy được đổi tên thành phường Quan Hoa để tránh trùng với quận Cầu Giấy lúc bấy giờ.

Tháng 1 năm 2005, quận Cầu Giấy tiến hành điều chỉnh địa giới các phường Quan Hoa và Dịch Vọng, đồng thời thành lập mới phường Dịch Vọng Hậu. Như vậy, quận Cầu Giấy có tổng cộng 8 phường và được giữ ổn định cho đến ngày nay.

2. Vị trí địa lý

Quận Cầu Giấy nằm ở phía Tây trung tâm thành phố Hà Nội, có vị trí địa lý tiếp giáp với các quận như sau: 

Vị trí địa lý của Quận Cầu Giấy Hà Nội
Vị trí địa lý của Quận Cầu Giấy Hà Nội

Cư dân sinh sống trên địa bàn quận Cầu Giấy có thể nhanh chóng di chuyển, kết nối đến các khu vực khác của thành phố như: Xuân La, Dương Nội, Mễ Trì, Giáp Bát, Kim Chung,… Ngoài ra, thời gian di chuyển đến các tỉnh thành lân cận như: Hải Dương, Bắc Ninh, Hòa Bình,… cũng được rút ngắn đáng kể nhờ các trục đường lớn như QL1A, Quốc lộ 5, Quốc lộ 32, AH12. AH14. 

Với vị trí đắc địa ngay trung tâm thủ đô, quận Cầu Giấy được đánh giá là khu vực có tốc độ giao thương phát triển cao. Theo đó, các lĩnh vực công nghệ, thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng cũng được chú trọng đầu tư mạnh mẽ. 

3. Diện tích quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy có diện tích đất tự nhiên là 12,44 km2, chiếm khoảng 0,6% tổng diện tích của thành phố Hà Nội. Mặc dù diện tích quận Cầu Giấy không quá lớn, song khu vực này lại sở hữu vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện, là nơi tập trung nhiều cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại,… Điều này cũng kéo theo mật độ dân số cao trong khu vực. 

4. Dân số quận Cầu Giấy

Theo số liệu tính đến năm 2022, dân số quận Cầu Giấy là 293.938 người, mật độ dân số đạt 23.628 người/km2. Hiện nay, lượng người nhập cư từ các tỉnh thành khác về Hà Nội tăng cao, quận Cầu Giấy cũng là một trong những khu vực được nhiều người lựa chọn để an cư lạc nghiệp. Theo đó, đất đai của vùng đang ngày càng được mở rộng, đầu tư xây dựng mới các khu đô thị, tạo điều kiện cho cư dân sinh sống và làm việc. 

5. Quận Cầu Giấy có bao nhiêu phường?

Quận Cầu Giấy hiện có 8 phường: Mai Dịch, Yên Hòa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Quan Hoa, Nghĩa Đô, Trung Hòa, Nghĩa Tân.

Bản đồ hành chính quận Cầu Giấy
Bản đồ hành chính quận Cầu Giấy

DANH SÁCH CÁC PHƯỜNG QUẬN CẦU GIẤY
STT Tên phường Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ dân số (người/km2)
1 Phường Dịch Vọng 1,32 27.979 21.196
2 Phường Dịch Vọng Hậu 1,48 31.879 21.540
3 Phường Mai Dịch 2,02 40.527 20.063
4 Phường Nghĩa Đô 1,29 35.054 27.174
5 Phường Nghĩa Tân 0,68 22.207 32.657
6 Phường Quan Hoa 0,83 34.055 41.030
7 Phường Trung Hòa 2,46 54.770 22.264
 8 Phường Yên Hòa 2,07 47.467 22.931

Trụ sở Ủy ban nhân dân Quận Cầu Giấy cùng các cơ quan hành chính khác của quận được đặt tại phường Quan Hoa. Đây cũng là phường có mật độ dân số cao nhất của quận tính đến thời điểm hiện tại. 

II – Khám phá các địa điểm nổi bật tại Quận Cầu Giấy

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, quận Cầu Giấy ngày càng nắm giữ vai trò trung tâm của thành phố. Đặc biệt là khi Hà Nội mở rộng về phía Tây, Cầu Giấy cũng được chú trọng xây dựng với kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. 

1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Cầu Giấy

Ngoài được biết đến là trung tâm kinh tế, hành chính quan trọng của thành phố, Quận Cầu Giấy còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, mang đậm bản sắc của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Dưới đây là một vài địa danh du lịch, tham quan nổi tiếng tại quận Cầu Giấy Hà Nội: 

  • Chùa Hà: Đây là một ngôi chùa cầu duyên cực kỳ nổi tiếng tại Hà Nội, được xây dựng cách đây hơn 800 năm, dưới thời vua Lý Thánh Tông. Bên trong ngôi chùa thờ 3 vị thần là: Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Đức Thánh Mẫu và Đức Thánh Tổ. Theo truyền thuyết, nếu đi lễ chùa Hà và cầu duyên thì sẽ sớm gặp được người tâm đầu ý hợp. Hàng năm, cứ đến ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch, chùa Hà lại tổ chức lễ hội cầu duyên, thu hút rất nhiều người dân địa phương và du khách đến tham quan, bái lễ.
Chùa Hà là ngôi chùa “cầu duyên” cực kỳ nổi tiếng tại Cầu Giấy
Chùa Hà là ngôi chùa “cầu duyên” cực kỳ nổi tiếng tại Cầu Giấy
  • Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam: Trái ngược hoàn toàn với vẻ sôi động, nhộn nhịp của thành phố, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ đưa bạn vào không gian thanh tĩnh để khám phá những giá trị văn hóa, xã hội của đất nước. Đây là bảo tàng dân tộc học lớn nhất Việt Nam, nơi trưng bày các tư liệu và hiện vật văn hóa, lịch sử của 54 dân tộc anh em trên cả nước. Bên trong bảo tàng được chia thành 3 khu vực: Tòa nhà Trống Đồng, Vườn kiến trúc và Tòa nhà Cánh diều. Mỗi khu vực sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm khác nhau trong hành trình khám phá bản sắc văn hóa dân tộc. 
Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi lưu giữ các tư liệu, hiện vật quý giá
Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi lưu giữ các tư liệu, hiện vật quý giá
  • Làng Vòng: Làng Vòng trước kia thuộc xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, nay nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nơi đây được biết đến với đặc sản cốm Vòng đã gắn liền với văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội từ bao đời nay. Cốm Vòng là nguyên liệu cho những chiếc bánh cốm xanh mướt, dẻo thơm, mang trong mình hương vị mộc mạc, giản dị mà thanh khiết của đồng quê nội cỏ Việt Nam. 
Làng Vòng nổi tiếng với đặc sản cốm Vòng Hà Nội
Làng Vòng nổi tiếng với đặc sản cốm Vòng Hà Nội
  • Đại sứ quán Hàn Quốc: Một trong những địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội phải kể đến Đại sứ quán Hàn Quốc. Sự kết hợp giữa những bức tường gạch truyền thống, mái ngói đặc trưng cùng khuôn viên xanh mát mang đến một không gian “check-in” cực kỳ ấn tượng. Mỗi góc chụp đều có thể cho ra những bức ảnh đậm chất Hàn Quốc, tựa như đang du hí tại xứ sở kim chi.
Đại sứ quán Hàn Quốc là địa điểm “check-in” cực hot tại Hà Nội
Đại sứ quán Hàn Quốc là địa điểm “check-in” cực hot tại Hà Nội

2. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn Quận Cầu Giấy

Hiện nay, khu vực Cầu Giấy có mật độ phương tiện cũng như lượng người lưu thông khá lớn. Chính vì vậy, các tuyến đường giao thông trên địa bàn quận đều được quy hoạch đồng bộ, hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như đảm bảo giao thương hàng hóa. Đặc biệt, đây còn được xem là nút giao thông quan trọng kết nối quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và quận Ba Đình. 

Một số tuyến đường giao thông chính của Quận Cầu Giấy, Hà Nội như:

  • Đường Vành đai 3
  • Đại lộ Thăng Long
  • Trần Thái Tông
  • Cầu Giấy
  • Xuân Thủy 
  • Hồ Tùng Mậu
  • Duy Tân
  • Thành Thái
  • Khuất Duy Tiến
  • Võ Chí Công
  • Phạm Văn Đồng
  • Dương Đình Nghệ
  • Mạc Thái Tổ
  • Mạc Thái Tông
  • Bưởi
  • Dương Quảng Hàm
  • Lê Văn Lương
  • Phạm Hùng
  • Thụy Khuê
Các tuyến đường giao thông quận Cầu Giấy
Các tuyến đường giao thông quận Cầu Giấy

3. Các tòa nhà nổi bật tại Quận Cầu Giấy Hà Nội

Từ một vùng ngoại ô với cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, cho đến nay quận Cầu Giấy đã trở thành một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu của thủ đô. Sự xuất hiện của hàng loạt những công trình mới mang đến cho khu vực cũng như thành phố một diện mạo mới văn minh và hiện đại hơn. 

Dưới đây là một số tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Cầu Giấy nổi bật:

  • Indochina Plaza Hà Nội: Tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội (IPH) là một dự án tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tọa lạc ngay trung tâm quận Cầu Giấy. Tổ hợp này bao gồm hai tòa tháp căn hộ với quy mô 32 và 36 tầng, 1 tòa tháp văn phòng 16 tầng cùng 1 trung tâm thương mại hiện đại. IPH hiện được đánh giá là một trong những tòa tháp văn phòng hạng A cao cấp, được nhiều doanh nghiệp lớn và các tập đoàn đa quốc gia lựa chọn đặt trụ sở chính. 
Indochina Plaza Hà Nội là tòa tháp văn phòng hạng A cao cấp
Indochina Plaza Hà Nội là tòa tháp văn phòng hạng A cao cấp
  • The Discovery Complex: Tòa tháp đôi này được xem là biểu tượng của quận Cầu Giấy nói riêng và khu vực phía Tây Hà Nội nói chung. The Discovery Complex được đánh giá cao nhờ kiến trúc ấn tượng, lấy cảm hứng từ những cánh buồm vươn cao. Nằm ngay nút giao giữa đường Cầu Giấy và Trần Đăng Ninh, tòa nhà cũng tạo điều kiện cho khách thuê trong việc kết nối đến các khu vực khác của thành phố. Bên cạnh đó là một loạt tiện ích hiện đại như: hệ thống an ninh, dịch vụ lễ tân, trung tâm thương mại,… tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi.
The Discovery Complex được xem là biểu tượng của quận Cầu Giấy
The Discovery Complex được xem là biểu tượng của quận Cầu Giấy
  • Tòa nhà Epic Tower: Với thiết kế sang trọng, hiện đại cùng nhiều tiện ích dịch vụ chuyên nghiệp, Epic Tower được xem là một trong những lựa chọn lý tưởng dành cho các doanh nghiệp hiện nay. Công trình này gồm 2 tháp A và B với quy mô 30 tầng nổi và 4 tầng hầm. Trong đó, tháp B được xây dựng dành riêng cho khối văn phòng, cung cấp diện tích cho thuê đa dạng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng. Bên trong tòa nhà được trang bị cơ sở vật chất cùng hệ thống kỹ thuật hiện đại, bên cạnh đó là nhiều tiện ích phục vụ cho quá trình làm việc. 
The Epic Tower cung cấp diện tích cho thuê văn phòng đa dạng
The Epic Tower cung cấp diện tích cho thuê văn phòng đa dạng
  • PVI Tower: Đây là một tòa nhà văn phòng có 25 tầng và tổng diện tích sử dụng lên đến 61.400m2. Diện tích cho thuê đa dạng từ 80m2 giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô. Tòa nhà PVI Tower được thiết kế theo phong cách hiện đại, bên trong được trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất và tiện ích, dịch vụ cao cấp. Ngoài ra, với vị trí tọa lạc đắc địa ngay trung tâm quận Cầu Giấy, PVI Tower còn dễ dàng kết nối đến các tiện nghi, dịch vụ khác trong khu vực như: trung tâm thương mại, hệ thống ngân hàng, nhà hàng, khách sạn,… 
PVI Tower tọa lạc vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Cầu Giấy
PVI Tower tọa lạc vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Cầu Giấy

Có thể thấy, Quận Cầu Giấy là một trong những quận trung tâm dẫn đầu về tốc độ phát triển kinh tế – xã hội. Với vị trí địa lý thuận lợi, giao thông phát triển cùng hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, khu vực này được đánh giá là một môi trường sống và làm việc lý tưởng cho mọi cư dân. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có được góc nhìn tổng quan về khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội!

Tìm hiểu thêm thông tin các quận huyện Hà Nội: 

4.7/5 - (3 votes)
Contact Me on Zalo