Maison Office

Quận Bắc Từ Liêm Hà Nội: Đặc điểm, diện tích và các phường

Theo dõi Maison Office trên
Tổng quan thông tin về quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Quận Bắc Từ Liêm là một quận nội thành thuộc thành phố Hà Nội, sở hữu nhiều tiềm năng phát triển về kinh tế, xã hội và văn hóa. Hiện nay, trên địa bàn Bắc Từ Liêm có rất nhiều dự án quy hoạch đã được phê duyệt, hướng đến mục tiêu trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại bậc nhất. Để có được góc nhìn khái quát hơn về khu vực Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam, hãy cùng Maison Office khám phá ngay trong bài viết dưới đây!

I – Thông tin hành chính Quận Bắc Từ Liêm

Quận Bắc Từ Liêm là một quận nội thành thuộc thành phố Hà Nội. Với sự phát triển của khu đô thị Mỹ Đình và khu công nghiệp hiện đại, quận này không chỉ là trung tâm kinh tế phía Tây thành phố mà còn là điểm đến thuận lợi để đầu tư. 

1. Lịch sử hình thành

Từ Liêm từng là một huyện thuộc phủ Đông Đô dưới thời nhà Trần. Đến thời Lê lại là một trong số các huyện thuộc phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Trải qua nhiều triều đại lịch sử của nước Việt Nam, địa giới hành chính của vùng đất Từ Liêm cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích của khu vực này vẫn là phần đất ngoại thành của Hà Nội. Song song với đó, địa danh và địa giới của vùng vẫn được giữ nguyên cho đến năm 2013. 

Bắc Từ Liêm được tách ra từ một phần đất của quận Từ Liêm cũ
Bắc Từ Liêm được tách ra từ một phần đất của quận Từ Liêm cũ

Ngày 27 tháng 12 năm 2013, Nghị quyết số 132/NQ-CP của Chính phủ được ban hành về việc thành lập quận Bắc Từ Liêm. Theo đó, quận Bắc Từ Liêm được thành lập trên cơ sở điều chỉnh:

  • Toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 9 xã: Phú Diễn, Liên Mạc, Minh Khai, Tây Tựu, Đông Ngạc, Thụy Phương, Xuân Đỉnh, Thượng Cát, Cổ Nhuế;
  • 9,30 ha diện tích tự nhiên và 596 nhân khẩu của xã Xuân Phương; 
  • 75,48 ha diện tích tự nhiên và 10.126 nhân khẩu của thị trấn Cầu Diễn (thuộc huyện Từ Liêm cũ). 

Nghị quyết 132/NQ-CP cũng quy định rõ về việc thành lập 13 phường mới thuộc quận Bắc Từ Liêm, bao gồm: Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Thượng Cát, Xuân Tảo, Tây Tựu, Đức Thắng, Phúc Diễn, Liên Mạc, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh, Thụy Phương, Minh Khai, Phú Diễn.

2. Vị trí địa lý

Quận Bắc Từ Liêm tọa lạc dọc phía bờ Nam của sông Hồng, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10km về phía Tây. Khu vực này sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với các quận, huyện có tốc độ phát triển nhanh chóng, cụ thể:

  • Phía Đông giáp quận Tây Hồ.
  • Phía Tây giáp huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức.
  • Phía Nam giáp quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy.
  • Phía Bắc giáp huyện Đông Anh (ranh giới là sông Hồng).
Vị trí địa lý của quận Bắc Từ Liêm trên bản đồ
Bản đồ Quận Bắc Từ Liêm

Với vị trí địa lý thuận lợi, quận Bắc Từ Liêm có nhiều tiềm năng để phát triển thành khu kinh tế trọng điểm của Hà Nội trong tương lai. Đây cũng là đầu mối giao thông quan trọng giúp kết nối trung tâm thành phố với các tỉnh thành lân cận phía Bắc.  

3. Diện tích

Theo số liệu mới nhất, diện tích quận Bắc Từ Liêm là khoảng 45,24 km2. Đây được biết đến là một trong các quận nội thành có diện tích lớn nhất của thành phố Hà Nội, chỉ xếp sau quận Long Biên và quận Hà Đông. 

4. Dân số

Theo số liệu thống kê đến năm 2022, quận Bắc Từ Liêm có tổng dân số là 340.605 người, mật độ dân số đạt 7.529 người/km2. Với sự xuất hiện của nhiều khu đô thị mới, Bắc Từ Liêm dần trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều cư dân thành phố hiện nay. 

5. Quận Bắc Từ Liêm có bao nhiêu phường?

Quận Bắc Từ Liêm hiện có 13 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 13 phường: Cổ Nhuế 1, Thượng Cát, Cổ Nhuế 2, Phúc Diễn, Xuân Tảo, Tây Tựu, Đức Thắng, Liên Mạc, Minh Khai, Đông Ngạc, Thụy Phương, Phú Diễn, Xuân Đỉnh.

Bắc Từ Liêm có tổng cộng 13 phường trực thuộc
Bắc Từ Liêm có tổng cộng 13 phường trực thuộc
DANH SÁCH CÁC PHƯỜNG QUẬN BẮC TỪ LIÊM
STT Tên phường Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ dân số (người/km2)
1 Phường Thụy Phương 2,88  13.676  4.748 
2 Phường Xuân Tảo 2,26  20.652  9.138 
3 Phường Đức Thắng 1,20  19.923  16.603 
4 Phường Minh Khai 4,86  36.709  7.555 
5 Phường Cổ Nhuế 1 2,22 45.274  20.394
6 Phường Cổ Nhuế 2 4,05  44.780  11.056 
7 Phường Tây Tựu 5,39  20.727  3.845 
 8 Phường Liên Mạc 5,99  12.966  2.166 
 9 Phường Xuân Đỉnh 3,52  39.993  11.361 
 10 Phường Đông Ngạc 2,41  23.922  9.926 
 11 Phường Phúc Diễn 2,17  23.734  10.936 
 12 Phường Thượng Cát 3,89  8.593  2.208 
 13 Phường Phú Diễn 2,52  42.882  17.016 

II – Khám phá các địa điểm nổi bật tại Quận Bắc Từ Liêm

Từ những công trình kiến trúc hiện đại đến những di tích lịch sử – văn hóa có ý nghĩa quan trọng, quận Bắc Từ Liêm hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp độc đáo của thủ đô Hà Nội. Trong phần này, hãy cùng Maison Office  bắt đầu hành trình khám phá những địa điểm nổi bật tại quận Bắc Từ Liêm!

1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Bắc Từ Liêm

Bắc Từ Liêm không chỉ là một khu đô thị sầm uất mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá lịch sử – văn hóa. Trên địa bàn quận hiện nay có đến 133 di tích, trong đó có 58 di tích đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa, 27 di tích cách mạng kháng chiến và 11 di tích được gắn biển. Ngoài ra, quận Bắc Từ Liêm cũng có nhiều điểm đến du lịch, tham quan hấp dẫn, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm khám phá thú vị. Một số điểm đến nổi bật tại khu vực này phải kể đến:

  • Công viên Hòa Bình: Đây là một công viên rộng lớn, hiện đại bậc nhất của thủ đô, được xây dựng vào năm 2010 để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Công viên tọa lạc trên trục đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, có quy mô rộng lên đến 20 ha. Khuôn viên có nhiều cây xanh, vườn hoa cùng không khí mát mẻ, dễ chịu biến nơi đây thành điểm hẹn lý tưởng cho người dân thủ đô vào mỗi dịp cuối tuần. 
Công viên Hòa Bình là công viên hiện đại bậc nhất của thủ đô Hà Nội
Công viên Hòa Bình là công viên hiện đại bậc nhất của thủ đô Hà Nội
  • Chùa Đình Quán: Ngôi chùa cổ này được xây dựng vào khoảng năm 1664 (dưới thời Hậu Lê) trên địa bàn xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm (nay là phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Với vị trí cách trung tâm thành phố khoảng 12 km về hướng Tây Bắc, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau. Chùa Đình Quán nổi bật với kiến trúc kiểu chữ “Đinh”, được xây dựng từ các vật liệu truyền thống. Hằng năm, chùa Đình Quán thường xuyên tổ chức các lễ hội Phật giáo lớn như: lễ hội Phật Đản, lễ hội Vu Lan,… thu hút rất nhiều người dân và du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.
Chùa Đình Quán là điểm du lịch tâm linh thu hút rất nhiều du khách
Chùa Đình Quán là điểm du lịch tâm linh thu hút rất nhiều du khách
  • Đình Cổ Đông Ngạc: Đây chắc chắn sẽ là địa điểm tham quan không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá lịch sử. Đình cổ Đông Ngạc là một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia được công nhận vào năm 1993. Đây được biết đến là nơi thờ Đức Thánh Tam Giang (Thành hoàng làng Đông Ngạc) và các vị thần linh khác. Với tuổi đời hơn 500 năm, đình làng Đông Ngạc không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của làng. Ngoài ra, kiến trúc cổ kính, độc đáo của công trình đình làng cũng thu hút rất nhiều du khách tham quan, khám phá. 
Đình cổ Đông Ngạc là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia
Đình cổ Đông Ngạc là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia
  • Vincom Plaza Bắc Từ Liêm: Nằm trên trục đường sầm uất nhất của Bắc Từ Liêm, Vincom Plaza là điểm đến mua sắm, giải trí hàng đầu của người dân trong khu vực. Trung tâm thương mại này được quy hoạch với diện tích hơn 27.000 m2. Bên trong được chia thành nhiều phân khu, gồm: khu mua sắm và dịch vụ quy mô lớn, siêu thị điện máy, công nghệ, chuỗi nhà hàng ẩm thực độc đáo cùng hệ thống khu vui chơi, giải trí hấp dẫn. Tất cả những giá trị này biến Vincom Plaza Bắc Từ Liêm thành điểm đến hấp dẫn cho cả gia đình mỗi dịp cuối tuần. 
Vincom Plaza Bắc Từ Liêm là trung tâm thương mại sầm uất nhất khu vực
Vincom Plaza Bắc Từ Liêm là trung tâm thương mại sầm uất nhất khu vực

2. Hệ thống các tuyến đường giao thông Quận Bắc Từ Liêm

Mặc dù là một quận còn “non trẻ” về lịch sử hình thành, thế nhưng Bắc Từ Liêm lại được đánh giá rất cao về tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa. Theo đó, khu vực này đang được ủy ban thành phố chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông hoàn thiện nhằm trở thành một trung tâm mới của thủ đô. Nhìn chung, trên địa bàn quận có nhiều tuyến đường lớn và trọng điểm như: 

  • Phạm Văn Đồng
  • Đường Vành đai 3
  • Cầu Diễn
  • Tây Tựu
  • Liên Mạc
  • Đông Ngạc
  • Cổ Nhuế
  • Thụy Phương
  • Tân Xuân
  • Bờ Tây Sông Nhuệ
  • Văn Tiến Dũng
  • Nguyễn Hoàng Tôn
  • Xuân Đỉnh
  • Trung Tựu
  • Yên Nội
  • Tân Phong
  • Phạm Văn Nghị
Hệ thống tuyến đường giao thông chính của quận Bắc Từ Liêm
Hệ thống tuyến đường giao thông chính của quận Bắc Từ Liêm

3. Các tòa nhà nổi bật tại Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Ngoài hệ thống giao thông không ngừng được hoàn thiện, quận Bắc Từ Liêm cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng các khu đô thị lớn, hiện đại. Điều này góp phần làm thay đổi bộ mặt của quận, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ngoài ra, đây cũng là một trong những yếu tố chính giúp thu hút sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp.

Dưới đây là một số tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Bắc Từ Liêm nổi bật:

  • Tòa nhà Leadvisors Tower: Đây là một trong những tòa nhà văn phòng cho thuê thuộc phân khúc cao cấp tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Với quy mô 25 tầng nổi và 3 tầng hầm, công trình này cung cấp hơn 20.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê cho các doanh nghiệp. Mỗi mặt sàn có diện tích trung bình từ 750 – 970 m2, đáp ứng linh hoạt nhu cầu thuê đa dạng của hầu hết doanh nghiệp hiện nay. Ngoài thiết kế sang trọng, hiện đại, Leadvisors Tower còn chú trọng đến chất lượng môi trường làm việc khi xây dựng một khu vườn xanh ngay tại tầng 1, tầng 10 và tầng thượng tòa nhà. Điều này giúp khách thuê cân bằng giữa công việc và thư giãn, từ đó tăng năng suất làm việc đáng kể cho doanh nghiệp.
Leadvisors Tower cung cấp hơn 20.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê
Leadvisors Tower cung cấp hơn 20.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê
  • Tòa nhà Han Jardin: Han Jardin là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp có quy mô rộng lớn lên đến 3.500 m2. Công trình này nằm trong khu vực Ngoại Giao Đoàn, ngay ngã tư đường Võ Chí Công – Phạm Văn Đồng nối liền với trục đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Từ vị trí này, khách thuê có thể nhanh chóng kết nối đến trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Ngoài ra, các dịch vụ, tiện ích hiện đại của tòa nhà cũng cung cấp đến khách hàng không gian làm việc tiêu chuẩn, đầy đủ tiện nghi. Ngoài tiện tích riêng của tòa nhà, khách thuê văn phòng tại đây cũng được thừa hưởng nhiều tiện ích nội khu như: hệ thống ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống các tòa nhà văn phòng,…
Tòa nhà Han Jardin cung cấp diện tích văn phòng cho thuê linh hoạt
Tòa nhà Han Jardin cung cấp diện tích văn phòng cho thuê linh hoạt
  • N01-T3 Ngoại Giao Đoàn: Đây chắc chắn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm văn phòng làm việc cao cấp tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tòa nhà được xây dựng với quy mô 21 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong đó, tầng 1 và tầng 4 được dùng để bố trí khu vực thương mại và văn phòng cho thuê. Kiến trúc tòa nhà mang hơi hướng hiện đại, có sự kết hợp độc đáo giữa phong cách châu Âu và châu Á. Không gian làm việc thoải mái, đầy đủ tiện nghi là yếu tố góp phần nâng cao năng suất làm việc của doanh nghiệp. Hiện nay, tòa nhà N01-T3 Ngoại Giao Đoàn là nơi tập trung của nhiều cơ quan ngoại giao, văn phòng đại diện của các tập đoàn đa quốc gia.
N01-T3 Ngoại Giao Đoàn có kiến trúc pha trộn độc đáo giữa châu Âu và châu Á
N01-T3 Ngoại Giao Đoàn có kiến trúc pha trộn độc đáo giữa châu Âu và châu Á

Quận Bắc Từ Liêm là một điểm nhấn phát triển của thủ đô Hà Nội, nơi hội tụ nhiều tiềm năng về kinh tế – xã hội của thành phố. Với sự đổi mới trong quy hoạch đô thị và những dự án hạ tầng hiện đại, khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm đô thị hiện đại và phát triển bền vững trong tương lai. 

Tìm hiểu thêm thông tin các quận huyện Hà Nội: 

4.5/5 - (2 votes)
Contact Me on Zalo