Maison Office

Quận Ba Đình: Diện tích & thông tin hành chính các phường

Theo dõi Maison Office trên
Tìm hiểu tổng quan về quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Là 1 trong 4 quận trung tâm của thủ đô Hà Nội, quận Ba Đình tập trung nhiều cơ quan chính trị, hành chính quan trọng của nhà nước nói chung và thành phố nói riêng. Nơi đây còn được mệnh danh là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, nắm giữ vai trò trọng yếu của kinh thành Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Maison Office đi qua hành trình khám phá mảnh đất Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam!

I – Hành chính Quận Ba Đình Hà Nội

Quận Ba Đình được biết đến là 1 trong 12 quận nội thành thuộc thành phố Hà Nội, nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, chính trị quan trọng của cả nước. Đây còn được biết đến là mảnh đất đậm chất lịch sử, văn hoá của thủ đô. 

1. Lịch sử hình thành

Quận Ba Đình là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam. Tên gọi của quận Ba Đình xuất phát từ chiến khu Ba Đình trong cuộc khởi nghĩa Ba Đình (1886 – 1887) của các nhà cách mạng yêu nước và nhân dân huyện Nga Sơn, Thanh Hóa. 

Quận Ba Đình ngày nay là vùng đất vốn thuộc tổng Hữu Nghiêm, huyện Thọ Xương và các tổng Yên Thành, Thượng, Trung, Nội, huyện Vĩnh Thuận. Tại mảnh đất này, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.

Ba Đình là vùng đất ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam
Ba Đình là vùng đất ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam

Sau năm 1954, vùng đất này được chia thành 2 khu gồm khu Ba Đình và khu Trúc Bạch. Đến năm 1961, khu phố Ba Đình được thành lập trên cơ sở sáp nhập khu Ba Đình, khu Trúc Bạch và một phần diện tích các xã thuộc quận V và quận VI cũ. 

Tháng 6/1981, khu phố Ba Đình được đổi thành quận Ba Đình với 15 phường trực thuộc. Toàn bộ di tích Hoàng Thành Thăng Long khi đó nằm trên địa bàn quận này. Tháng 10/1995, các phường Bưởi, Thuỵ Khê và Yên Phụ thuộc quận Ba Đình được chuyển sang quận Tây Hồ. Tháng 01/2005, địa bàn quận Ba Đình điều chỉnh ranh giới hành chính giữa 2 phường Ngọc Khánh và Cống Vị, đồng thời thành lập 2 phường mới là Vĩnh Phúc và Liễu Giai. Kể từ đó, quận Ba Đình có tổng cộng 14 phường trực thuộc cho đến hiện nay. 

2. Vị trí địa lý

Quận Ba Đình tọa lạc tại vị trí trung tâm thành phố Hà Nội, có vị trí tiếp giáp với các quận: 

  • Phía Đông giáp quận Long Biên (ranh giới tự nhiên là sông Hồng).
  • Phía Tây giáp quận Cầu Giấy (ranh giới là đường Bưởi sông Tô Lịch).
  • Phía Đông nam giáp quận Hoàn Kiếm (ranh giới là các phố Hàng Đậu, Lý Nam Đế, Phan Đình Phùng và đường tàu).
  • Phía Nam giáp quận Đống Đa (ranh giới là các phố Giảng Võ, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyên Hồng, Đê La Thành, Láng Hạ, Nguyễn Thái Học và đường Nguyễn Chí Thanh).
  • Phía Bắc giáp quận Tây Hồ (ranh giới là khu dân cư An Dương, đường Thanh Niên, đường Hoàng Hoa Thám, đường Hùng Vương).
Vị trí địa lý của quận Ba Đình, Hà Nội
Vị trí địa lý của quận Ba Đình, Hà Nội

Với vị trí trung tâm thành phố cùng hệ thống hạ tầng hiện đại, quận Ba Đình được đánh giá là địa điểm lý tưởng để an cư, lập nghiệp. Ngoài ra, khu vực này còn thu hút rất nhiều doanh nghiệp đến để phát triển kinh doanh. 

3. Diện tích quận Ba Đình

Quận Ba Đình có tổng diện tích đất tự nhiên là 9,21 km2, chiếm khoảng 0,27% tổng diện tích đất của thành phố Hà Nội. Mặc dù là một trong những quận có diện tích nhỏ nhất thành phố, thế nhưng Ba Đình lại là nơi đặt trụ sở chính của nhiều cơ quan hành chính, chính trị quan trọng của cả nước.

4. Dân số quận Ba Đình

Theo số liệu thống kê đến năm 2022, quận Ba Đình có tổng dân số 226.315 người, mật độ dân số đạt 24.572 người/km2. Trong đó, đa phần dân số thuộc dân tộc Kinh, chiếm khoảng 99,3%. Phần trăm còn lại đến từ các dân tộc thiểu số khác như Tày, Nùng, Mường,…

5. Quận Ba Đình có bao nhiêu phường?

Quận Ba Đình có 14 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 14 phường: Trúc Bạch, Kim Mã, Đội Cấn, Cống Vị, Giảng Võ, Liễu Giai, Ngọc Hà, Thành Công, Ngọc Khánh, Vĩnh Phúc, Nguyễn Trung Trực, Phúc Xá, Điện Biên, Quán Thánh.

Danh sách các phường Quận Ba Đình mới nhất
Bản đồ Quận Ba Đình

DANH SÁCH CÁC PHƯỜNG QUẬN BA ĐÌNH
STT Tên Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ  dân số (người/km2)
1 Phường Cống Vị 0,52 16.330 31.404
2 Phường Điện Biên 0,94 8.895 9.463
3 Phường Đội Cấn 0,62 14.033 22.634
4 Phường Giảng Võ 0,40 18.435 46.088
5 Phường Kim Mã 0,48 15.571 32.440
6 Phường Liễu Giai 0,73 20.546 28.145
7 Phường Ngọc Hà 0,80 19.479 24.349
 8 Phường Ngọc Khánh 1,04 21.182 20.367
 9 Phường Nguyễn Trung Trực 0,16 7.466 46.663
 10 Phường Phúc Xá 0,92 22.024 23.939
 11 Phường Quán Thánh 0,77 7.971 10.352
 12 Phường Thành Công 0,64 24.126 37.697
 13 Phường Trúc Bạch 0,52 7.514 14.450
 14 Phường Vĩnh Phúc 0,74 23.000 31.081

 

>> Tìm hiểu thêm: Danh sách các quận huyện Hà Nội

II – Khám phá các địa điểm tại Quận Ba Đình

1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Ba Đình

Quận Ba Đình được ví như “cái nôi” của nền văn minh sông Hồng, nơi mà những trang sử hào hùng và giá trị văn hóa truyền thống được hình thành từ ngàn đời. Mảnh đất Ba Đình sở hữu một bản sắc rất riêng với nhiều di tích lịch sử – văn hóa nổi tiếng, trong đó phải kể đến như: 

  • Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lăng Bác nằm tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội, được biết đến là nơi an nghỉ cuối cùng của chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh đạo tài ba, kiệt xuất của dân tộc Việt Nam. Công trình này có kiến trúc đồ sộ, uy nghi, được xây dựng bằng đá hoa cương nguyên khối. Bên trong lăng được thiết kế theo phong cách kiến trúc truyền thống Việt Nam kết hợp cùng nhiều yếu tố hiện đại, tạo cảm giác trang nghiêm và thành kính. Một chuyến viếng thăm Lăng Bác chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó có thể quên được đối với mọi du khách.
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội
  • Di tích Hoàng thành Thăng Long: Hoàng thành Thăng Long (hay Thành cổ Hà Nội) là quần thể di tích gắn liền với lịch sử kinh thành Thăng Long – Đông Kinh xưa. Công trình này có diện tích hơn 1.000 ha, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Hà Nội. Tổng thể di tích bao gồm nhiều hạng mục kiến trúc quan trọng như: Hoàng thành, Tử Cấm thành, Đoan Môn, Kỳ Đài, Điện Kinh Thiên,… cùng nhiều cổ vật, đồ tạo tác có niên tại từ thế kỷ 6. Di tích Hoàng thành Thăng Long đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2010, cho thấy giá trị về mặt lịch sử – văn hóa của công trình cổ này. 
Di tích Hoàng thành Thăng Long có lịch sử hình thành hơn 1000 năm
Di tích Hoàng thành Thăng Long có lịch sử hình thành hơn 1000 năm
  • Cột cờ Hà Nội: Đây là một công trình kiến trúc lịch sử của quận Ba Đình, Hà Nội, được xây dựng vào năm 1812 dưới triều Nguyễn. Cột cờ có kiến trúc dạng tháp, gồm 3 tầng đế và 1 thân cột hình bát giác. Trên đỉnh cột cờ treo lá cờ đỏ sao vàng – quốc kỳ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đây không chỉ được biết đến là di tích lịch sử, văn hóa có ý nghĩa quan trọng mà còn là niềm tự hào của mọi người dân thủ đô. Công trình lịch sử này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2010.
Cột cờ Hà Nội là niềm tự hào của người dân thủ đô
Cột cờ Hà Nội là niềm tự hào của người dân thủ đô
  • Đền Quán Thánh: Được xây dựng từ thời vua Lý Thái Tổ (1010 – 1028), đền Quán Thánh là 1 trong 4 ngôi đền thờ thờ các vị thần trấn giữ huyết mạch của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua các thời kỳ cùng nhiều lần tu sửa, ngôi đền cổ này đã trở thành một trong những địa điểm tâm linh được rất nhiều người dân và du khách ghé đến mỗi năm. Đền Quán Thánh sở hữu nét kiến trúc truyền thống với các mảng chạm khắc tinh xảo, có giá trị nghệ thuật cao. Bên trong đền có pho tượng thần Huyền Thiên Trấn Vũ được đúc bằng đồng đen cùng nhiều cổ vật, cột trụ cổ có giá trị, càng tăng thêm phần uy nghiêm, huyền bí.
Đền Quán Thánh là di tích lịch sử tâm linh nổi tiếng tại Ba Đình
Đền Quán Thánh là di tích lịch sử tâm linh nổi tiếng tại Ba Đình

Ngoài những địa điểm tham quan nổi bật trên đây, vùng đất Ba Đình còn ghi dấu ấn với những làng nghề truyền thống như: làng bánh cốm Yên Ninh, làng lụa Trúc Bạch, làng rượu sen Thụy Khuê, làng hoa Ngọc Hà, làng giấy gió Yên Thái,… Mỗi làng nghề đều có những nét độc đáo riêng, góp phần vào bức tranh văn hóa đa dạng của quận Ba Đình.

2. Các tuyến đường giao thông Quận Ba Đình

Quận Ba Đình là một trong những khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông hiện đại và đồng bộ. Điều này là nhờ chính sách của thành phố trong việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương. Mạng lưới giao thông của quận cũng được quy hoạch thống nhất với quy hoạch chung của thành phố, bao gồm các tuyến đường chính: 

  • Kim Mã
  • Đội Cấn
  • Giảng Võ
  • Liễu Giai
  • Trần Phú
  • Hoàng Diệu
  • Đào Tấn
  • Nguyễn Chí Thanh
  • Kim Mã
  • Văn Cao
  • Nguyễn Tri Phương
  • Điện Biên Phủ
  • Độc Lập
Các tuyến đường giao thông quận Ba Đình
Các tuyến đường giao thông quận Ba Đình

3. Tòa nhà nổi tiếng tại Quận Ba Đình

Không chỉ là nơi tập trung các cơ quan hành chính quan trọng của thành phố, quận Ba Đình còn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm địa chỉ đặt trụ sở chính và văn phòng làm việc. Cùng với nhu cầu thuê văn phòng tăng cao, khu vực này cũng dần hình thành nên hệ thống các tòa nhà văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp. 

Dưới đây là một số tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Ba Đình nổi bật:

  • Tòa nhà Capital Place: Tọa lạc tại số 29 Liễu Giai, quận Ba Đình, Capital Place được xem là biểu tượng mới cho sự phát triển và thịnh vượng của thủ đô Hà Nội. Tòa nhà văn phòng hạng A này được thiết kế thông minh, hiện đại, kết hợp cùng các giải pháp công nghệ nhằm quản lý tòa nhà một cách tối ưu. Hứa hẹn đây sẽ là giải pháp cho thuê văn phòng chuyên nghiệp, đáp ứng mọi nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn quận hiện nay.
Capital Place là tòa nhà văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp
Capital Place là tòa nhà văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp
  • Lotte Center Hanoi: Tòa nhà Lotte Center tọa lạc tại trung tâm quận Ba Đình, Hà Nội, sở hữu vị trí đắc địa với tầm nhìn đẹp ra Hồ Tây. Tòa nhà được xây dựng bởi Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) với quy mô gồm 65 tầng nổi với 5 tầng hầm. Trong đó, mặt bằng văn phòng cho thuê đặt từ tầng 8 – tầng 33 của tòa nhà, được chia thành nhiều diện tích khác nhau, linh hoạt phù hợp với mọi quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Khu văn phòng cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn văn phòng hạng A với các trang thiết bị hiện đại và nhiều tiện ích dịch vụ.
Lotte Center Hanoi được thiết kế theo tiêu chuẩn văn phòng hạng A
Lotte Center Hanoi được thiết kế theo tiêu chuẩn văn phòng hạng A
  • BRG Diamond Park Plaza: Tòa nhà BRG Diamond Park Plaza có vị trí tọa lạc tại số 16 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội, nằm ngay trên trục đường tài chính kết nối quận Ba Đình và Đống Đa. Tòa nhà 19 tầng này được biết đến là tổ hợp dự án trung tâm thương mại – văn phòng – căn hộ dịch vụ với tổng diện tích sàn 40.000 m2. Trong đó, khu văn phòng cho thuê có diện tích sàn từ 500 đến 2.000 m2, phù hợp với nhu cầu đa dạng của mọi doanh nghiệp.
BRG Diamond Park Plaza cung cấp diện tích thuê văn phòng đa dạng
BRG Diamond Park Plaza cung cấp diện tích thuê văn phòng đa dạng
  • Tòa nhà Grandeur Palace: Tận dụng được lợi thế kết hợp giữa vị trí giao thông thuận lợi cùng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, Grandeur Palace đã nhanh chóng trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Đây là một tòa nhà văn phòng được xây dựng với quy mô 22 tầng nổi và 4 tầng hầm. Trong đó, diện tích mặt sàn cho thuê khá linh hoạt từ 135m2 đến 1063m2, đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng đa dạng của khách hàng. Khách thuê tại đây cũng được hưởng nhiều tiện ích nổi bật trong khu vực như hệ thống ngân hàng, cơ quan hành chính, địa điểm tổ chức sự kiện,… 
Tòa nhà Grandeur Palace 22 tầng hiện đại
Tòa nhà Grandeur Palace 22 tầng hiện đại

Có thể nói, Quận Ba Đình là điểm đến lý tưởng cho cả du khách trong nước và nước ngoài. Đến với Ba Đình, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc, những nét đẹp văn hóa của thủ đô cũng như trải nghiệm những phong tục truyền thống đặc sắc của Hà Nội. Ngoài ra, khu vực này cũng được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, tạo kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc phát triển hoạt động kinh doanh. 

Tìm hiểu thêm thông tin các quận huyện Hà Nội: 

4.5/5 - (4 votes)
Contact Me on Zalo