Maison Office

Quận Tây Hồ: Diện tích, đặc điểm & hành chính các phường

Theo dõi Maison Office trên
Tìm hiểu thông tin chung về quận Tây Hồ, Hà Nội, Việt Nam

Quận Tây Hồ là một quận nội thành Hà Nội có vị trí đẹp, được bao bọc bởi Hồ Tây cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Cùng với thời gian, mỗi con đường, góc phố nơi đây đều có sự thay đổi rõ nét, cho thấy được sự phát triển mạnh mẽ của một góc đô thị Hà Nội. Để có được góc nhìn bao quát về khu vực Tây Hồ Hà Nội, hãy cùng Maison Office khám phá ngay trong bài viết dưới đây!

I – Thông tin hành chính Quận Tây Hồ

Tây Hồ là một quận nội thành nằm ở phía Bắc của thủ đô Hà Nội. Tên gọi của quận được đặt theo tên của Hồ Tây – hồ nước tự nhiên có diện tích lớn nhất thành phố. Quận Tây Hồ đã và đang được đầu tư phát triển không gian đô thị, hạ tầng cơ sở cùng giao thông hiện đại nhằm trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ hàng đầu của thủ đô. 

1. Lịch sử hình thành

Trước năm 1945, Tây Hồ là một phần thuộc Đại lý Hoàn Long, khu vực ngoại ô thành phố Hà Nội. Đến năm 1961, vùng đất Tây Hồ được chia thành 2 phần, trong đó 1 phần thuộc khu phố Ba Đình và phần còn lại thuộc huyện Từ Liêm. 

Ngày 28 tháng 10 năm 1995, Nghị định số 69-CP của Chính phủ được ban hành, quyết định thành lập quận Tây Hồ thuộc thành phố Hà nội trên cơ sở sáp nhập 3 phường: Bưởi, Thụy Khuê, Yên Phụ (thuộc quận Ba Đình) và 5 xã: Nhật Tân, Phú Thượng, Quảng An, Tứ Liên, Xuân La (thuộc huyện Từ Liêm). Trải qua quá trình điều chỉnh địa giới hành chính, quận Tây Hồ có tổng cộng 8 phường trực thuộc cho đến hiện nay. 

Quận Tây Hồ chính thức thành lập vào năm 1995
Quận Tây Hồ chính thức thành lập vào năm 1995

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, quận Tây Hồ đã có nhiều bước tiến rõ rệt trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa. Từ một quận với kinh tế còn nghèo, cơ sở hạ tầng kém phát triển, giờ đây Tây Hồ đã trở thành một trong các khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của Hà Nội. 

2. Vị trí địa lý

Quận Tây Hồ tọa lạc tại phía Bắc nội thành thành phố Hà Nội. Nhìn trên bản đồ, địa bàn quận Tây Hồ bao gồm toàn bộ diện tích Hồ Tây và một số khu đất ven sông Hồng. Vị trí địa lý của quận lần lượt tiếp giáp với các quận, huyện như sau: 

  • Phía Đông giáp quận Long Biên (ranh giới tự nhiên là sông Hồng).
  • Phía Tây giáp quận Bắc Từ Liêm.
  • Phía Nam giáp các quận Ba Đình (ranh giới là khu dân cư An Dương, đường Thanh Niên, đường Hùng Vương và đường Hoàng Hoa Thám) và quận Cầu Giấy.
  • Phía Bắc giáp huyện Đông Anh (ranh giới tự nhiên là sông Hồng).
Vị trí địa lý của quận Tây Hồ
Bản đồ Quận Tây Hồ

3. Diện tích

Theo số liệu mới nhất, diện tích quận Tây Hồ là 24 km2. Trong đó, khu vực Hồ Tây chiếm khoảng 5,3 km2 (1/5 tổng diện tích của toàn quận). Quận Tây Hồ sở hữu địa thế tương đối bằng phẳng, có chiều thấp dần theo hướng từ Bắc xuống Nam. Phía Đông và phía Bắc của quận còn có sông Hồng chảy qua, tạo điều kiện phát triển giao thương đường thủy. 

4. Dân số

Ước tính đến năm 2022, dân số của quận Tây Hồ là 165.715 người, mật độ dân số đạt 6.904 người/km2. So với các quận nội thành khác của Hà Nội, mật độ dân số quận Tây Hồ có phần thấp hơn do diện tích đất nông nghiệp và mặt hồ chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, dân số của quận cũng có chiều hướng tăng nhanh do tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Tây Hồ. 

Ngoài ra, Tây Hồ còn là khu vực có mật độ cư trú của người nước ngoài cao nhất so với các khu vực khác của Hà Nội. Điều này là bởi trên địa bàn quận có số lượng lớn các đại sứ quán, văn phòng đại diện và công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam. 

5. Quận Tây Hồ có bao nhiêu phường?

Quận Tây Hồ hiện có 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 8 phường: Bưởi, Thụy Khuê, Xuân La, Phú Thượng, Nhật Tân, Yên Phụ, Tứ Liên, Quảng An.

Các phường thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội
Các phường thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội
DANH SÁCH CÁC PHƯỜNG QUẬN TÂY HỒ
STT Tên phường Diện tích (km2) Dân số

(người)

Mật độ dân số (người/km2)
1 Phường Bưởi 1,40  25.838  18.455 
2 Phường Nhật Tân 1,03  7.104  6.897 
3 Phường Phú Thượng 6,01  14.365 2.444 
4 Phường Quảng An 3,46  10.015  10.015 
5 Phường Thụy Khuê 2,03  14.063  6.927 
6 Phường Tứ Liên 3,51  18.069  5.147 
7 Phường Xuân La 2,18  28.972  13.289 
8 Phường Yên Phụ 1,44  23.942 16.626

 

Trong số các phường trực thuộc quận Tây Hồ, phường Xuân La là đơn vị dẫn đầu về số lượng dân cư sinh sống. Ngoài ra, đây cũng là nơi đặt trụ sở Ủy ban nhân dân quận cùng các cơ quan hành chính quan trọng khác của địa phương. 

>> Tìm hiểu thêm: Danh sách các quận huyện Hà Nội

II – Khám phá các địa điểm nổi bật tại Quận Tây Hồ, Hà Nội

Dù quận Tây Hồ được thành lập sau quận Thanh Xuân chỉ một năm, nhưng tốc độ tăng trưởng và phát triển của đô thị quận Tây Hồ ngày càng gia tăng. Quận Tây Hồ không chỉ hướng đến sự đô thị hóa hiện đại mà còn đặt sự quan tâm đến bảo tồn các di sản và cảnh quan thiên nhiên của vùng địa bàn. 

1. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Quận Tây Hồ

Tây Hồ được mệnh danh là “mảnh đất vàng”, nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp bao quanh cùng nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị. Đây chính là điều kiện quan trọng giúp quận Tây Hồ phát triển du lịch, thu hút du khách cả trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá. Một số điểm đến hấp dẫn tại quận Tây Hồ phải kể đến như: 

  • Hồ Tây: Nhắc đến quận Tây Hồ thì không thể không nhắc đến Hồ Tây, một biểu tượng mang nhiều giá trị của khu vực. Hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thành phố Hà Nội, có tổng diện tích lên đến 500 ha. Xung quanh hồ nước này được bao bọc bởi các con đường Thanh Niên, Âu Cơ, Thụy Khuê, Nghi Tàm và Lạc Long Quân. Bước chân vào không gian nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, tận hưởng bầu không khí mát lành và làn nước mát trong xanh. Nơi đây cũng có nhiều hoạt động giải trí thú vị cho khách tham quan như: du thuyền, đạp vịt, câu cá,…  
Hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thành phố Hà Nội
Hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thành phố Hà Nội
  • Phủ Tây Hồ: Một trong những ngôi đền linh thiêng nhất Hà Nội phải kể đến Phủ Tây Hồ, nằm trên một phần đất nhô ra ở Hồ Tây. Theo như ghi chép, Phủ Tây Hồ được xây dựng vào thế kỷ 17, là nơi thờ Mẫu Liễu Hạnh – một trong những vị thánh trong tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam. Hằng năm, cứ vào ngày 3/3 và 13/8 Âm lịch, nơi đây lại tổ chức Lễ hội Phủ Tây Hồ, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương đến tham dự. Đặc biệt vào những ngày đầu năm mới, nhiều người dân chọn đi lễ Phủ Tây Hồ để cầu bình an, may mắn. 
Phủ Tây Hồ là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất Hà Nội
Phủ Tây Hồ là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất Hà Nội
  • Bãi đá Sông Hồng: Bãi đá sông Hồng là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội, thu hút rất nhiều bạn trẻ và du khách đến tham quan, vui chơi. Nơi đây được biết đến với những bãi đá rộng lớn trải dọc theo bờ sông Hồng, nơi du khách có thể đi dạo, cắm trại và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. Ngoài ra, đây cũng là điểm đến lý tưởng để thư giãn, tận hưởng thiên nhiên và lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời. Địa điểm “check-in” thú vị này nằm cách trung tâm thành phố khoảng 10km, do đó du khách có thể dễ dàng di chuyển bằng bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. 
Bãi đá Sông Hồng là điểm “check-in” thú vị không thể bỏ lỡ
Bãi đá Sông Hồng là điểm “check-in” thú vị không thể bỏ lỡ
  • Chùa Vạn Niên: Đây là một trong những ngôi chùa cổ tại Hà Nội, sở hữu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc độc đáo. Bên trong ngôi chùa là nơi thờ Phật và thiền sư Không Lộ, người có công truyền bá Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Hiện nay, chùa Vạn Niên là điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và cầu an. Nếu bạn là người yêu thích khám phá nét đẹp kiến trúc cổ xưa cùng những giá trị tâm linh, vậy thì đừng bỏ qua cơ hội tìm hiểu về ngôi chùa cổ này. 
Chùa Vạn Niên sở hữu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc độc đáo
Chùa Vạn Niên sở hữu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc độc đáo

2. Hệ thống các tuyến đường giao thông Quận Tây Hồ

Hệ thống giao thông quận Tây Hồ được đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng một cách hiện đại, đồng bộ. Sự thay đổi nhanh chóng của quận có thể thấy qua việc xây dựng các công trình mới như cầu Nhật Tân và các tuyến đường lớn như: 

  • Võ Chí Công
  • Âu Cơ
  • Lạc Long Quân
  • Nghi Tàm
  • An Dương Vương
  • Thụy Khuê
  • Xuân La
  • Đê Quai
  • Đặng Thai Mai
  • Quảng An
  • Vệ Hồ
  • Nhật Chiêu
  • Quảng Bá
  • Thanh Niên
  • Nguyễn Đình Thi
  • Tứ Liên
  • Trích Sài
  • Xuân Diệu

Với hệ thống giao thông đồng bộ, quận Tây Hồ có thể nhanh chóng kết nối đến trung tâm thành phố, các quận, huyện lân cận cũng như các tỉnh thành phía Bắc. 

Hệ thống các tuyến đường giao thông quận Tây Hồ
Hệ thống các tuyến đường giao thông quận Tây Hồ

3. Các tòa nhà nổi bật tại Quận Tây Hồ

Quận Tây Hồ với nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, là điểm đến đầu tư của rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn hiện nay. Cùng với sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp và nhu cầu thuê văn phòng hiện đại, khu vực này cũng dần nhận hình thành hệ thống các tòa nhà cao tầng. Trong đó, những cái tên nổi bật nhất phải kể đến: 

  • Lotte Mall West Lake Hanoi: Tòa nhà Lotte Mall West Lake Hanoi là một trong những khu phức hợp có quy mô lớn nhất của LOTTE tại Việt Nam. Công trình này có tổng diện tích lên đến 380.000m2, nổi bật với 4 phân khu: trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, căn hộ dịch vụ cao cấp và khu văn phòng hạng A. Trong đó, khu vực cho thuê văn phòng nằm từ tầng 7 đến tầng 21 của tòa nhà. Mỗi mặt sàn cho thuê có diện tích tiêu chuẩn là 1.290m2, đi cùng với đó là một loạt các tiện ích, dịch vụ chuyên nghiệp. Doanh nghiệp khi thuê văn phòng tại đây còn có thể thừa hưởng những ưu thế về vị trí của tòa nhà, dễ dàng kết nối đến cửa ngõ trung tâm Hà Nội. 
Lotte Mall West Lake Hanoi thuộc phân khúc văn phòng hạng A
Lotte Mall West Lake Hanoi thuộc phân khúc văn phòng hạng A
  • Sun Grand City Thụy Khuê: Đây là tổ hợp dự án nhà ở thương mại và văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn 5 sao. Với vị trí đắc địa ngay giữa lòng thủ đô cùng tầm nhìn đắt giá ra Hồ Tây và cảnh quan tuyệt đẹp, Sun Grand City Thụy Khuê hứa hẹn là địa điểm thuê văn phòng lý tưởng nhất hiện nay. Công trình này bao gồm 2 tháp căn hộ cao cấp S1 và S2, riêng khu vực khối đế dùng cho mục đích thương mại và cho thuê văn phòng. Tổng diện tích mỗi sàn cho thuê lên đến 2.000m2, mang đến không gian làm việc rộng rãi, hiện đại và chuyên nghiệp bậc nhất. 
Sun Grand City Thụy Khuê mang đến không gian làm việc hiện đại bậc nhất Hà Nội
Sun Grand City Thụy Khuê mang đến không gian làm việc hiện đại bậc nhất Hà Nội
  • Tòa nhà HDI Tây Hồ: Tổ hợp chung cư, sàn thương mại và văn phòng cho thuê HDI Tây Hồ tọa lạc trên trục đường Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội. Đây được xem là cửa ngõ quan trọng của hàng loạt các khu đô thị mới tại phía Tây Bắc thành phố. Tổng diện tích sàn xây dựng của tòa nhà này lên đến 350.600 m2. Bên trong được chia thành nhiều không gian văn phòng hiện đại, rộng thoáng, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, lý tưởng cho mọi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, HDI Tây Hồ còn thu hút sự chú ý của khách hàng khi có mức giá thuê cạnh tranh so với các tòa nhà trong khu vực. 
Tòa nhà HDI Tây Hồ có mức giá thuê khá cạnh tranh trong khu vực
Tòa nhà HDI Tây Hồ có mức giá thuê khá cạnh tranh trong khu vực
  • Five Star West Lake: Tòa nhà Five Star West Lake được thiết kế và xây dựng theo phong cách hiện đại với quy mô 15 tầng nổi và 2 tầng hầm. Bên trong tòa nhà được chia làm nhiều phân khu gồm: trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ dịch vụ cao cấp. Trong đó, không gian văn phòng đặc biệt thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong khu vực nhờ thiết kế hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn của một văn phòng làm việc chuyên nghiệp. Ngoài ra, khách hàng thuê văn phòng tại đây còn được thừa hưởng ưu thế về vị trí và giao thông, thuận tiện kết nối đến khu vực trung tâm Hà Nội.
Five Star Westlake đáp ứng các tiêu chuẩn của một văn phòng làm việc chuyên nghiệp
Five Star Westlake đáp ứng các tiêu chuẩn của một văn phòng làm việc chuyên nghiệp

Quận Tây Hồ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Hà Nội. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với Hồ Tây đẹp thơ mộng mà còn có nhiều di tích lịch sử – văn hóa lâu đời. Bên cạnh đó, quận Tây Hồ cũng được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, kỳ vọng sẽ trở thành quận trung tâm tiếp theo của thủ đô Hà Nội. 

Tìm hiểu thêm thông tin các quận huyện Hà Nội: 

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo