Kỹ năng thuyết phục là gì? Bí kíp rèn luyện kỹ năng thuyết phục
Theo dõi Maison Office trênKỹ năng thuyết phục được xem là một khía cạnh quan trọng của quá trình giao tiếp. Kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả mà còn là yếu tố quyết định sự thành công trong cả sự nghiệp, cuộc sống và các mối quan hệ cá nhân. Vậy kỹ năng thuyết phục là gì? Làm thế nào để nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp hiệu quả?
Nội dung chính
- 1. Kỹ năng thuyết phục là gì?
- 2. Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong thực tiễn
- 3. Bí kíp cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp
- 3.1. Tạo dựng mối quan hệ
- 3.2. Hiểu rõ mục tiêu trước khi thuyết phục
- 3.3. Tạo dựng uy tín của bản thân
- 3.4. Chọn cách giao tiếp phù hợp với từng đối tượng
- 3.5. Có sự chuẩn bị tốt
- 3.6. Chọn thời điểm phù hợp
- 3.7. Tìm được tiếng nói chung
- 3.8. Trình bày có dẫn chứng cụ thể
- 3.9. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
- 3.10. Tôn trọng và lắng nghe
- 3.11. Thực hành giao tiếp thường xuyên
- 4. Kỹ năng mềm cần có để phát triển kỹ năng thuyết phục
1. Kỹ năng thuyết phục là gì?
Kỹ năng thuyết phục là khả năng sử dụng lời nói, tư duy logic và phân tích để đưa ra những lập luận, lý lẽ phù hợp nhằm thuyết phục người khác thay đổi suy nghĩ, thái độ, niềm tin của họ về một vấn đề nào đó trong quá trình giao tiếp hoặc trong công việc.
Điều này đòi hỏi bạn phải có được sự linh hoạt trong giao tiếp, cách lập luận logic đồng thời phải hiểu rõ về đối tượng nghe để điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp.
Trong thực tế, không phải ai cũng có khả năng thuyết phục người khác. Để phát triển được kỹ năng này, bạn cần phải rèn luyện và thực hành với nhiều tình huống khác nhau, đồng thời phải kết hợp với nhiều kỹ năng mềm khác. Kỹ năng thuyết phục không chỉ là một phần quan trọng của giao tiếp mà hơn thế còn đóng vai trò then chốt trong các lĩnh vực: kinh doanh, chính trị, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
2. Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong thực tiễn
Kỹ năng thuyết phục không chỉ là một kỹ năng cá nhân mà còn được xem là yếu tố quyết định sự thành công trong nhiều lĩnh vực. Tầm quan trọng của kỹ năng này được thể hiện qua các khía cạnh sau đây:
2.1. Trong cuộc sống
Trong cuộc sống thường ngày, sẽ không ít lần bạn cần đến khả năng thuyết phục để đạt được mục đích cụ thể. Đó có thể là thuyết phục người bán giảm giá, rủ bạn bè cùng đi du lịch hay đơn giản là mượn đồ dùng của ai đó. Trong những tình huống như vậy, kỹ năng thuyết phục sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn dễ đạt được sự đồng thuận từ phía đối phương.
2.2. Trong công việc
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đánh giá cao những ứng viên có khả năng thuyết phục, bởi điều này sẽ tác động một phần đến kết quả công việc. Chẳng hạn trong kinh doanh, khả năng thuyết phục sẽ giúp nhân viên bán hàng ký kết được nhiều hợp đồng, mang về nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng quan trọng trong giao tiếp với đội nhóm, giúp bạn dễ dàng đạt được sự đồng thuận của đồng nghiệp, cấp trên khi đưa ra ý tưởng, giải pháp nào đó.
Đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng thuyết phục sẽ là “chìa khóa” giúp định hình chiến lược của tổ chức và đảm bảo sự đồng thuận từ đội ngũ. Một nhà lãnh đạo xuất sắc không chỉ cần kiến thức chuyên sâu mà còn phải biết cách truyền đạt và thuyết phục nhân viên của mình. Điều này giúp tạo ra môi trường làm việc tích cực, định hình văn hóa tổ chức và hướng tất cả mọi người về mục tiêu chung.
Kỹ năng thuyết phục sẽ là yếu tố mang lại giá trị ở hầu hết mọi ngành nghề: bán hàng, tiếp thị, chính trị, quan hệ công chúng,…
2.3. Trong quan hệ đối tác
Thuyết phục là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng quan hệ đối tác. Dù có trình độ chuyên môn cao đến đâu mà không có khả năng này, bạn cũng khó có thể thuyết phục đối tác, khách hàng lựa chọn mình để hợp tác kinh doanh. Có thể nói, kỹ năng thuyết phục là yếu tố then chốt giúp quyết định sự thành công của mọi dự án. Không chỉ thế, nó còn giúp tăng độ tin cậy từ phía đối tác, đặt nền móng cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa các bên trong tương lai.
3. Bí kíp cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp
Các môi trường làm việc hiện đại đều đòi hỏi ở người nhân viên những kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc, trong đó có kỹ năng thuyết phục. Đây không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân. Như đã đề cập ở trên, không phải ai cũng có khả năng thuyết phục hiệu quả mà thay vào đó cần rèn luyện, trau dồi liên tục để thành công. Dưới đây là những bí kíp giúp bạn phát triển và cải thiện kỹ năng thuyết phục hiệu quả:
3.1. Tạo dựng mối quan hệ
Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp đồng nghiệp, cấp trên hay đối tác sẽ là nền tảng quan trọng giúp cải thiện khả năng thuyết phục. Theo đó, khi mối quan hệ đã đủ thân thiết và có sự tin cậy lẫn nhau, đối phương thường có xu hướng đặt niềm tin nhiều hơn vào những gì mà bạn truyền tải. Điều này làm tăng khả năng thuyết phục và tạo ra ảnh hưởng tích cực trong quá trình giao tiếp.
3.2. Hiểu rõ mục tiêu trước khi thuyết phục
Bất kể đối tượng mà bạn thuyết phục là ai, hãy đảm bảo rằng bạn đã xác định mục tiêu cụ thể trước khi nói đồng thời lên kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu. Bằng cách này, bạn có thể tự tin trình bày những nội dung, thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải một cách rõ ràng, có lập luận. Điều này cũng giúp bạn tránh được sự mơ hồ trong giao tiếp và tăng tính thuyết phục cho lời nói của mình.
3.3. Tạo dựng uy tín của bản thân
Khi bạn xây dựng được hình ảnh tích cực và đáng tin cậy, người nghe thường có xu hướng tin tưởng hơn vào những gì mà bạn trình bày. Để tạo dựng được uy tín cá nhân và từ đó cải thiện khả năng thuyết phục, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:
- Luôn đồng nhất trong hành động và lời nói.
- Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
- Luôn giữ thái độ lạc quan và tích cực.
- Hoàn thành tốt mọi công việc với trách nhiệm cao nhất.
- Đối mặt với thách thức một cách bình tĩnh và tự tin.
3.4. Chọn cách giao tiếp phù hợp với từng đối tượng
Mỗi cá nhân sẽ có một phong cách giao tiếp cũng như cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Do vậy, để tăng tính thuyết phục cho lời nói của mình, bạn sẽ cần lựa chọn cách giao tiếp sao cho phù hợp với từng đối tượng. Điều này giúp tạo ra môi trường giao tiếp hiệu quả, giúp đối phương cảm thấy thoải mái hơn trong việc lắng nghe và tiếp nhận thông tin mà bạn muốn truyền đạt.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng, sự linh hoạt trong giao tiếp không đồng nghĩa với việc thay đổi bản thân để hoàn toàn phù hợp với người khác. Bởi điều này rất dễ khiến cho đối phương cảm thấy khó chịu và kém tự nhiên. Thay vào đó, đừng cố gắng giả vờ thay đổi mà hãy tiếp cận họ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất có thể.
3.5. Có sự chuẩn bị tốt
Mọi sự đầu tư, chuẩn bị tốt ngay từ ban đầu đều có thể giúp cho mọi việc trở nên suôn sẻ. Đặc biệt là trong quá trình giao tiếp, bạn sẽ tự tin hơn để trình bày quan điểm, lập luận của bản thân và thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của mình. Để làm được điều này, bạn sẽ cần chuẩn bị theo các bước dưới đây:
– Trước hết cần thu thập thông tin về đối tượng người nghe điều chỉnh thông điệp cho phù hợp. Ngoài ra cũng cần hiểu rõ ngữ cảnh và tình hình xung quanh để tùy chỉnh phong cách giao tiếp.
– Thu thập các thông tin và dữ kiện quan trọng để xây dựng được luận điểm, luận cứ chắc chắn cho lời nói của mình. Các dữ kiện có thể bao gồm văn bản, tài liệu và cả những hình ảnh, video trực quan, được sắp xếp theo một trình tự hợp lý.
– Tiến hành luyện tập trước để tự tin hơn, sau đó đưa ra điều chỉnh nếu cần thiết.
– Ngoài ra, bạn cũng cần dự đoán các câu hỏi có thể xuất hiện và lên kế hoạch cho câu trả lời để tương tác hiệu quả hơn.
3.6. Chọn thời điểm phù hợp
Ngoài sự chuẩn bị tốt, việc chọn đúng thời điểm cũng là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến kết quả của việc thuyết phục. Theo đó, bạn nên tránh chọn thời điểm mà người nghe đang quá bận rộn hoặc căng thẳng. Thay vào đó, hãy thuyết phục đối phương khi họ cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Những lúc như vậy, bản thân chúng ta cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn để bày tỏ quan điểm của mình.
Việc đưa ra lời thuyết phục khi đối phương đang có sự quan tâm đối với vấn đề cũng là phương án hiệu quả. Bởi lúc này họ đang sẵn sàng lắng nghe và tập trung sự chú ý vào vấn đề mà bạn muốn trình bày. Chẳng hạn, khi một người đang có nhu cầu mua sản phẩm, họ sẽ dễ dàng bị thuyết phục bởi những lời giới thiệu về sản phẩm đó.
3.7. Tìm được tiếng nói chung
Tìm được tiếng nói chung với người nghe nghĩa là bạn đã xác định được những quan điểm, lợi ích và mục tiêu mà đôi bên dễ dàng đồng thuận. Điều này giúp cho quá trình thuyết phục diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó còn giúp các bên tránh được những mâu thuẫn, xung đột không đáng có.
Lưu ý rằng, việc tìm ra điểm chung giữa đôi bên không nhất thiết phải luôn là đồng ý hoàn toàn với mọi quan điểm của đối phương. Thay vào đó, bạn cũng cần đưa ra quan điểm của mình và dùng những luận điểm, luận cứ xác thực để thuyết phục họ.
3.8. Trình bày có dẫn chứng cụ thể
Lập luận rõ ràng, có tính logic là cơ sở quan trọng để tạo độ tin cậy đối với người nghe, từ đó thuyết phục họ một cách dễ dàng hơn. Dù bạn có trình bày dài dòng nhiều thông tin mà không có số liệu hay chứng cứ xác thực, điều này cũng khiến cho hệ thống lập luận của bạn trở nên mơ hồ. Do vậy, trước khi thuyết phục người khác, hãy hệ thống lại các luận điểm, luận cứ của bạn một cách chặt chẽ. Kèm với đó là sử dụng các ví dụ, nguồn trích dẫn hoặc số liệu nghiên cứu để tăng thêm tính thuyết phục. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh sử dụng những lập luận mang tính cảm xúc hoặc chủ quan.
3.9. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Trong giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể cũng đóng một vai trò quan trọng không kém lời nói. Theo đó, ngôn ngữ cơ thể có thể giúp bạn truyền đạt thông điệp của mình một cách hiệu quả hơn đồng thời tạo ấn tượng tốt với người nghe. Khi thuyết phục người khác, bạn nên thể hiện sự tự tin với mắt nhìn thẳng, tư thế thoải mái kết hợp cùng một vài cử chỉ tự nhiên, phù hợp với nội dung nói. Ngoài ra, nét mặt, biểu cảm và giọng nói cũng cần đảm bảo phù hợp với từng tình huống giao tiếp, tránh làm đối phương cảm thấy mất lòng.
3.10. Tôn trọng và lắng nghe
Thuyết phục không chỉ đơn thuần là đưa ra quan điểm, lập luận cá nhân mà còn bao gồm cả sự lắng nghe, tôn trọng quan điểm, ý kiến của người khác. Điều này giúp cho quá trình giao tiếp hai chiều diễn ra có hiệu quả, đồng thời thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đối phương. Kỹ năng lắng nghe có chọn lọc cũng giúp bạn thu thập được nhiều thông tin hữu ích, từ đó đưa ra những lập luận thuyết phục hơn.
3.11. Thực hành giao tiếp thường xuyên
Thực hành giao tiếp thường xuyên là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng thuyết phục. Bạn có thể bắt đầu đơn giản với những tình huống thường ngày, với các mối quan hệ cá nhân và sau đó là đến công việc và các mối quan hệ hợp tác. Trong mỗi tình huống, bạn hãy kết hợp nhiều kỹ thuật kể trên để biết được đâu là cách luyện tập phù hợp nhất. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy được sự tiến bộ của mình và trở nên tự tin hơn trong giao tiếp.
4. Kỹ năng mềm cần có để phát triển kỹ năng thuyết phục
Để phát triển kỹ năng thuyết phục, bạn sẽ cần trau dồi, cải thiện kết hợp các kỹ năng mềm cơ bản như sau:
4.1. Kỹ năng giao tiếp
Một người giao tiếp tốt sẽ biết cách truyền đạt ý kiến, thông điệp của mình một cách rõ ràng, logic và hấp dẫn. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng giúp nắm bắt đúng nhu cầu, sự quan tâm của người nghe để từ đó lựa chọn cách giao tiếp phù hợp. Kết quả là người nghe sẽ cảm thấy hứng thú, tập trung vào câu chuyện và dễ dàng bị thuyết phục hơn. Giao tiếp ở đây không chỉ bao gồm lời nói mà còn có cả ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm, nét mặt, giọng nói,…
4.2. Kỹ năng lắng nghe
Để thuyết phục người khác một cách hiệu quả, bạn phải có khả năng thấu hiểu được đối phương, nắm bắt những nhu cầu và mong muốn của họ. Để làm được điều này, kỹ năng lắng nghe là yếu tố quan trọng hàng đầu không thể bỏ qua. Lắng nghe không chỉ là tiếp nhận thông tin từ người khác mà còn là quá trình xử lý, phân tích thông tin để đưa ra lập luận phù hợp. Từ đó mới có thể thuyết phục đối phương chấp nhận quan điểm, ý kiến và hành động của mình.
Lắng nghe một cách chân thành cũng là cách giúp đối phương cảm thấy được tôn trọng. Đây sẽ là cơ sở để tăng cường mối quan hệ giữa các bên, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thuyết phục.
4.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trước khi thuyết phục ai đó, chúng ta cần xác định rõ vấn đề cần giải quyết là gì. Nếu không xác định đúng vấn đề, chúng ta sẽ không thể đưa ra giải pháp phù hợp và thuyết phục được người nghe. Lúc này, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp chúng ta phân tích vấn đề một cách toàn diện và từ đó đưa ra lập luận, giải pháp đúng đắn.
4.4. Kỹ năng tư duy chiến lược
Tư duy chiến lược là khả năng xác định mục tiêu, phân tích tình huống, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả. Vậy kỹ năng này sẽ hỗ trợ như thế nào cho quá trình thuyết phục trong giao tiếp?
Khi phát triển kỹ năng tư duy chiến lược, bạn có thể nhanh chóng đưa ra những nhận định, lập luận sắc bén và logic về một vấn đề. Điều này giúp người nghe cảm thấy tin cậy và bị thuyết phục bởi những lập luận chặt chẽ đó. Với kỹ năng này, bạn còn có thể dự đoán những câu hỏi, thắc mắc từ phía người nghe. Từ đó lên kế hoạch ứng phó một cách thuyết phục thông qua những lập luận và bằng chứng xác thực.
Bằng cách phát triển và cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp, bạn có thể tạo ra nhiều giá trị to lớn. Không chỉ trong môi trường làm việc, hợp tác mà còn trong cả cuộc sống và các mối quan hệ xã hội. Quan trọng là bạn cần thực hành kỹ năng này thường xuyên để thuyết phục thành công trong mọi tình huống. Đừng quên theo dõi Maison Office để có thêm nhiều thông tin hữu ích!
Tìm hiểu thêm 1 số kỹ năng quan trọng khác:
- Các kỹ năng cứng
- Các kỹ năng sống
- Kỹ năng lãnh đạo
- Kỹ năng lập kế hoạch
- Kỹ năng đàm phán
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
- Kỹ năng lập kế hoạch
- Kỹ năng đàm phán
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
- Kỹ năng thuyết trình
Nhà biên tập và sản xuất nội dung tại Maison Office.
Có hơn 3 năm kinh nghiệm sản xuất nội dung trong lĩnh vực bất động sản và nội thất văn phòng. Với hiểu biết và kiến thức của mình, tôi luôn cố gắng tạo ra những bài viết có tính chuyên môn cao, mang đến giá trị thông tin cho khách hàng.