HR Là Gì? Nhiệm Vụ & Vai Trò Của HR Trong Doanh Nghiệp
Theo dõi Maison Office trênHR (Human Resource) là thuật ngữ để chỉ các thành viên trong doanh nghiệp lẫn những người phụ trách các hoạt động liên quan tới quản trị nguồn nhân lực. Thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng trong thập niên 60 của thế kỷ 20 khi các công ty bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của nhân lực trong quá trình hình thành và phát triển của mình.
Từ đây, những khía cạnh có liên quan tới HR như: tạo động lực, nghiên cứu hành vi tổ chức, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên bắt đầu được xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng.
Nội dung chính
1. HR là gì?
HR là viết tắt của Human Resources, là bộ phận quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong một tổ chức, doanh nghiệp hoặc tổ chức cộng đồng.
Công việc của bộ phận HR thường bao gồm quản lý các hoạt động liên quan đến nhân viên, như tuyển dụng, đào tạo, phúc lợi, quản lý hiệu suất, và giải quyết các vấn đề nhân sự. HR đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một môi trường làm việc tích cực, chăm sóc và phát triển nhân viên, cũng như giữ cho tổ chức tuân thủ các quy định và chính sách liên quan đến nhân sự.
Talent management là hoạt động quản lý nguồn nhân lực cấp cao (giám đốc, quản lý, trưởng phòng,…). Personnel management tương đương với việc quản trị nhân sự cấp thấp hơn (như nhân viên các phòng ban, người lao động bình thường,…).
2. Những công việc chính của HR
Thông thường, các chức danh liên quan tới quản trị HR có thể bao gồm: Chuyên viên nhân sự, chuyên viên hành chính nhân sự, headhunter (săn nhân tài), chuyên viên tổ chức đào tạo nội bộ, chuyên viên tư vấn tổ chức, chuyên viên phân tích nhân sự,…
Quản trị nhân sự là một bộ phận của tổ chức, doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến nguồn nhân lực của tổ chức, bao gồm:
- Tuyển dụng: Tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên mới cho tổ chức.
- Đào tạo và phát triển: Đào tạo và phát triển kỹ năng, kiến thức cho nhân viên.
- Đánh giá hiệu suất: Đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên.
- Trả lương và phúc lợi: Cung cấp lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên.
- Quản lý nhân sự: Quản lý các vấn đề liên quan đến nhân viên, chẳng hạn như kỷ luật, sa thải, nghỉ hưu,…
Quản trị nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thành công của tổ chức. Quản trị nhân sự hiệu quả sẽ giúp tổ chức thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao năng suất lao động và tạo ra môi trường làm việc tích cực.
> 8 Kỹ năng quan trọng của người phỏng vấn tuyển dụng
3. Những khó khăn và thuận lợi của ngành HR
Những thuận lợi của ngành HR
Nếu bạn là một nhân viên HR, bạn sẽ tiếp xúc được với nhiều người với nhiều tính cách cũng như định hướng nghề nghiệp khác nhau. Khi làm việc tại vị trí này, bạn sẽ có vai trò quan trọng trong quá trình tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân viên cho công ty. Điều này góp phần rất lớn đến sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong quá trình làm việc trong ngành HR, bạn sẽ nhận được nhiều sự yêu quý của hầu hết các nhân viên trong công ty, khi những đề xuất và chính sách đưa ra có tác động tích cực giúp nhân viên và công ty hoạt động hiệu quả.
Những khó khăn của ngành HR
Khi làm trong ngành HR, bạn phải luôn cân nhắc nhiều yếu tố để có thể cân bằng sự hài hòa giữa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động. Đây được xem là công việc hàng ngày của những người làm trong ngành này phải đối mặt.
Để làm được việc này, những bạn làm trong ngành HR cần phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để có thể đưa ra nhiều đề xuất để giải quyết vấn đề theo các tốt nhất.
Bạn sẽ thường xuyên nghe phàn nàn về các chính sách lương bổng, phúc lợi dù cho bạn làm trong bất kỳ tổ chức nào. Đồng thời, những bạn làm bên ngành HR cũng sẽ liên tục gặp các vấn đề như nhân viên nghỉ việc, đình công hoặc năng suất lao động kém phải liên tục tổ chức tìm kiếm, sàn lọc và tuyển dụng nhân sự cho công ty.
Vì thế, để có thể hoàn thành tốt công việc của mình, các bạn HR cần phải có khả năng dự đoán, khéo léo nắm bắt được xu hướng nhân sự trong thị trường lao động. Có như vậy, bạn mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cũng như có cơ hội phát triển trong sự nghiệp.
4. Nhiệm vụ của người nhân viên quản trị HR
Người nhân viên thực hiện các công việc quản trị nhân lực có nhiệm vụ lên kế hoạch và triển khai các chiến lược nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Với phần lớn các doanh nghiệp, bộ phận quản trị nguồn nhân lực thường chịu trách nhiệm cho các công việc như:
– Giám sát hoạt động tuyển dụng, tuyển chọn và xây dựng chính sách thăng tiến nhân lực. (11 Bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự)
– Xây dựng và quản lý chế độ lương thưởng, phúc lợi và đãi ngộ nguồn nhân lực.
– Tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ giúp nâng cao năng lực của nhân viên.
– Đề ra chiến lược định hướng về nguồn nhân lực.
– Cung cấp nội quy, các bộ quy tắc trong doanh nghiệp.
– Chịu trách nhiệm khi doanh nghiệp xảy ra các vấn đề, sự cố liên quan tới nguồn nhân lực (như tai nạn lao động,…).
Nói ngắn gọn, những vấn đề mà người quản trị nhân lực cần quan tâm là:
– Quan tâm tới vấn đề hiện tại của nguồn nhân lực: lương, thưởng, hiệu suất làm việc,…
– Giám sát và tổ chức hoạt động tuyển dụng nhân lực mới. Đảm bảo nhân viên mới hòa nhập nhanh với văn hóa của doanh nghiệp.
– Đảm bảo tách biệt các vấn đề về nhân lực và các hoạt động quản trị văn phòng khác (như thiết kế không gian làm việc, quản lý tài liệu,…).
– Đảm bảo nhân lực trong công ty hài lòng với công việc, cống hiến hết sức mình vì sự phát triển của doanh nghiệp.
5. Vai trò của người quản trị HR trong doanh nghiệp
Người quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nhiệm vụ của anh ta là phải đảm bảo nguồn tài nguyên quý giá nhất đối với mỗi tổ chức – nguồn nhân lực – được ươm mầm và phát triển kỹ năng trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.
Đồng thời, người nhân lực đó cũng phải tuân thủ, chấp hành nội quy công việc, có thái độ tích cực, hòa đồng với các thành viên khác.
Ngày nay, người quản trị nhân lực nắm giữ vai trò rộng lớn hơn tôn chỉ đặt ra ban đầu dành cho họ.
Người HR tập trung nhiều vào các công việc mang tính chiến lược với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hiệu quả của các chiến lược về nhân sự cần phải rõ ràng và có thể đo lường được.
Sự thay đổi về vai trò của bộ phận HR trong doanh nghiệp đã được tờ tạp chí Forbes lý giải trong một bài nghiên cứu vào năm 2014. Theo đó, một người quản trị thành công cần phải đóng vai trò như “một doanh nghiệp chuyên xử lý các vấn đề về nhân lực”, không phải là một “người chuyên về nhân lực đi đặt ra các lời khuyên giải quyết vấn đề”.
Điều này cho thấy, người HR cần phải tự mình trau dồi các kiến thức liên quan tới kinh doanh để ứng dụng vào thực tế. Việc chỉ tập trung vào học hỏi những kiến thức về nhân sự hành chính đơn thuần là chưa đủ.
6. Làm thế nào để trở thành một người quản trị nhân sự tài giỏi?
Để trở thành một người quản trị nhân sự tài giỏi, bạn cần nắm vững 5 phẩm chất sau:
– Hiểu rõ và định hướng tổ chức đi theo đúng mục tiêu đã đề ra.
– Có khả năng chiêu mộ nhân lực tài giỏi nhất.
– Hiểu và tận dụng điểm mạnh trong mỗi người nhân lực để phát triển họ.
– Tạo ra những phương tiện cần thiết giúp người nhân lực có thể bứt phá năng lực.
– Có các công cụ để kiểm soát và đo lường hiệu quả các chiến lược đã đề ra.(30 phần mềm quản lý nhân sự online hàng đầu)
Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn về HR, các công việc vai trò và nhiệm vụ mà 1 người HR phải thực hiện.
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Maison Office.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản và thiết kế nội thất. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.