Kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn cho văn phòng mới nhất
Theo dõi Maison Office trênKích thước bàn làm việc là yếu tố cần được chú trọng hàng đầu khi thiết kế nội thất văn phòng. Một chiếc bàn làm việc có kích thước phù hợp không chỉ giúp tối ưu hóa không gian mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự tập trung và làm việc hiệu quả. Để làm được điều này, bạn sẽ cần xem xét đồng thời nhiều yếu tố khác nhau như diện tích văn phòng, nhu cầu sử dụng, kiểu dáng bàn làm việc,…
Nội dung chính
Các nguyên tắc lựa chọn kích thước bàn làm việc văn phòng
Để chọn được kích thước bàn làm việc văn phòng phù hợp, sẽ có những nguyên tắc cơ bản mà bạn cần tuân theo. Các nguyên tắc này đều được đúc kết dựa trên kinh nghiệm thiết kế và thi công văn phòng hiện nay.
Các tiêu chuẩn chung
Kích thước bàn làm việc là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một không gian văn phòng đẹp. Để chọn được kích thước bàn phù hợp, bạn sẽ cần tuân theo các tiêu chuẩn chung như sau:
- Đảm bảo bàn làm việc có kích thước phù hợp với diện tích không gian. Nếu kích thước bàn quá lớn hoặc quá nhỏ so với diện tích văn phòng, điều này sẽ tạo nên sự thiếu đồng nhất trong thiết kế.
- Các thông số kích thước bàn làm việc phải phù hợp với chiều cao của người sử dụng. Thông thường, bàn làm việc có chiều cao trung bình 75cm, phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt trưởng thành.
Lựa chọn theo công năng
Khi lựa chọn bàn làm việc, bạn sẽ cần cân nhắc về mặt công năng của sản phẩm. Bởi kích thước bàn văn phòng thường có sự khác nhau tùy thuộc vào tính chất công việc của người sử dụng.
Chẳng hạn, bàn làm việc của nhân viên văn phòng thường có kích thước tiêu chuẩn, đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản như bố trí máy tính, tài liệu, vật dụng cần thiết,… Trong khi đó, các công việc mang tính chất đặc thù như kế toán hoặc kiến trúc, thường xuyên phải làm việc với khối lượng lớn giấy tờ thì cần thiết phải có bàn làm việc kích thước lớn hơn.
Với các công việc đòi hỏi cao về tính tương tác và làm việc nhóm thì bàn làm việc phải có kích thước đủ rộng cho nhiều người ngồi.
Các thông số kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc
Kiểu dáng bàn làm việc văn phòng ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của các doanh nghiệp. Song nhìn chung, các mẫu bàn làm việc vẫn có những thông số kích thước cơ bản bao gồm:
Chiều dài bàn làm việc
Chiều dài bàn làm việc văn phòng được các chuyên gia khuyên dùng hiện nay là từ 80 – 160cm. Đây là thông số được tính toán dựa trên kích thước sải tay của một người trưởng thành, đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng với tay đến mọi điểm trên bàn làm việc.
Ngoài thông số cơ bản như trên, bạn cũng có thể lựa chọn kích thước khác cho bàn làm việc của mình, tùy theo nhu cầu sử dụng, diện tích không gian hay tính chất công việc. Ví dụ, với những ngành nghề như thiết kế nội thất hay kiến trúc, bàn làm việc thường dài đến hơn 2m để thuận tiện đặt bản vẽ và thao tác.
Chiều cao bàn làm việc
Chiều cao bàn làm việc chuẩn là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo tư thế ngồi đúng và thoải mái khi làm việc. Nếu chiều cao bàn quá thấp, bạn rất dễ gặp phải các tình trạng đau mỏi lưng hay gù lưng do phải cúi gập người liên tục. Ngược lại, nếu bàn làm việc quá cao, rất khó để bạn tránh khỏi các vấn đề về đau nhức cổ tay hay vẹo cột sống do ngồi sai tư thế.
Hiện nay, chiều cao bàn làm việc chuẩn xét theo chiều cao trung bình của người Việt là 75cm. Thông số kích thước này cũng được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp khi lựa chọn bàn làm việc cho nhân viên và thường tăng từ 10 – 20mm đối với bàn làm việc lãnh đạo.
Chiều sâu bàn làm việc
Thông số tiếp theo cần được xem xét khi chọn bàn làm việc đó chính là chiều sâu của mặt bàn. Theo đó, chiều sâu mặt bàn cần đảm bảo đủ rộng để tạo cảm giác thoải mái khi làm việc. Nhân viên cũng có đủ không gian để bố trí các vật dụng cần thiết và thuận tiện thao tác mà không bị vướng víu.
Hiện nay, các mẫu bàn làm việc tiêu chuẩn thường có chiều sâu là 70cm. Tuy nhiên, thông số này cũng thường dao động từ 50 – 70cm, tùy thuộc vào cách bố trí không gian và nhu cầu sử dụng của người dùng. Với các công việc đòi hỏi thường xuyên phải tiếp xúc với sổ sách, tài liệu, chiều sâu bàn làm việc có thể lên đến 1m2.
Tổng hợp kích thước bàn làm việc chuẩn theo từng kiểu dáng
Mỗi kiểu dáng bàn làm việc sẽ có những tiêu chuẩn kích thước riêng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau. Việc nắm rõ các thông số chuẩn này không chỉ giúp tối ưu sự tiện nghi mà còn đảm bảo sự hài hòa trong thiết kế nội thất.
Kích thước bàn làm việc chữ nhật
Bàn làm việc chữ nhật là kiểu dáng bàn thông dụng, được sử dụng phổ biến cho hầu hết các không gian văn phòng hiện nay. Thiết kế bàn đơn giản và gọn gàng, có thể được bố trí riêng biệt hoặc bố trí theo cụm tùy vào mục đích sử dụng của doanh nghiệp.
Các thông số kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc hình chữ nhật bao gồm:
- Chiều dài tối thiểu là 80cm.
- Chiều cao bàn trung bình là 75cm.
- Chiều sâu bàn làm việc là 60cm.
Trên đây là kích thước bàn làm việc chuẩn, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hầu hết người dùng hiện nay. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm các kích thước thông dụng khác như sau:
- Bàn chữ nhật 100 x 60 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
- Bàn chữ nhật 120 x 60 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
- Bàn chữ nhật 120 x 70 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
- Bàn chữ nhật 140 x 70 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
Kích thước bàn làm việc chữ L (bàn góc tường)
Bàn làm việc chữ L (hay còn gọi là bàn góc tường) là lựa chọn phổ biến cho các không gian văn phòng nhỏ. Loại bàn này được thiết kế với 2 phần tạo thành chữ L, giúp bạn tận dụng tối đa các khoảng trống ở góc tường. Kích thước bàn chữ L không có một quy chuẩn riêng mà được tùy chỉnh dựa theo nhu cầu sử dụng và diện tích không gian.
Trong thực tế, kích thước bàn làm việc chữ L thường được sử dụng phổ biến nhất là 180 x 140 x 75cm (Dài x Rộng x Cao).
Kích thước bàn làm việc kết hợp kệ tài liệu
Đây là giải pháp nội thất thông minh giúp tích hợp chức năng làm việc và lưu trữ tài liệu trong cùng một sản phẩm. Theo đó, loại bàn này được thiết kế với kệ tài liệu tích hợp ngay bên cạnh hoặc đặt phía trên bàn làm việc. Do kết hợp thêm kệ lưu trữ nên kích thước sản phẩm cũng sẽ lớn hơn so với các mẫu bàn thông thường.
Dưới đây là các thông số kích thước của bàn làm việc kết hợp kệ tài liệu mà bạn có thể tham khảo:
- Chiều cao trung bình: 120 – 180cm (tính từ chân bàn đến đầu kệ tủ).
- Chiều dài dao động từ 120 – 140cm.
- Chiều sâu mặt bàn dao động từ 50 – 70cm.
Kích thước bàn làm việc văn phòng theo công năng sử dụng
Mỗi vị trí chức vụ sẽ có những yêu cầu khác nhau về không gian làm việc. Trong đó, kích thước bàn cũng có những tiêu chuẩn riêng nhằm đảm bảo hiệu quả làm việc cho từng người dùng, từ các cấp lãnh đạo cho đến đội ngũ nhân viên.
Kích thước chuẩn bàn làm việc giám đốc
Các cấp lãnh đạo thường có một không gian văn phòng riêng, được thiết kế sang trọng và hiện đại, thể hiện vị thế của người đứng đầu doanh nghiệp. Để phù hợp với không gian sang trọng này, bàn làm việc giám đốc thường có kích thước lớn hơn so với tiêu chuẩn thông thường. Điều này cũng giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác.
Các mẫu bàn làm việc giám đốc có kích thước tiêu chuẩn là 160 x 80 x 75cm (dài x rộng x cao). Trong đó, chiều cao bàn có thể tăng giảm linh hoạt nhưng không vượt quá mức 90cm nhằm đảm bảo sự hài hòa khi kết hợp với các mẫu ghế giám đốc thông dụng hiện nay.
Kích thước bàn làm việc nhân viên tiêu chuẩn
Hiện nay, kích thước bàn làm việc chuẩn cho nhân viên được áp dụng phổ biến nhất là 120 x 60 x 75cm (dài x rộng x cao). Các thông số này được đánh giá là phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt, đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng. Kích thước bàn chuẩn không chỉ giúp người dùng thuận tiện với tay đến mọi vị trí trên mặt bàn mà còn giúp duy trì tư thế ngồi đúng và thoải mái trong nhiều giờ liền.
Nếu doanh nghiệp đề cao tính giao tiếp và hợp tác trong môi trường làm việc, các mẫu bàn ghép theo module chắc chắn là lựa chọn không thể bỏ qua. Khi bố trí bàn làm việc theo cụm, kích thước bàn sẽ có phần lớn hơn so với tiêu chuẩn thông thường. Cụ thể như sau:
Phân loại | Kích thước (Dài x Rộng x Cao) |
Cụm bàn làm việc 2 người | – 120 x 120 x 75cm
– 140 x 140 x 75cm |
Cụm bàn làm việc 4 người | 240 x 120 x 75cm |
Cụm bàn làm việc 6 người | 360 x 120 x75cm |
Kích thước bàn họp văn phòng
Phòng họp là nơi diễn ra các cuộc thảo luận hay cuộc họp chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. Không gian chức năng này luôn được thiết kế với đầy đủ tiện nghi để tổ chức các cuộc họp một cách hiệu quả. Trong đó, kích thước bàn họp là yếu tố quan trọng cần được xem xét khi thiết kế phòng họp.
Việc lựa chọn kích thước bàn họp có thể tùy thuộc vào các yếu tố như: diện tích phòng họp, số lượng người tham dự cuộc họp, nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp,… Dưới đây là kích thước bàn họp tiêu chuẩn theo số lượng ghế ngồi mà bạn có thể tham khảo:
Phân loại | Kích thước (Dài x Rộng x Cao) |
Bàn họp 6 – 8 người | 180cm x 100cm x 75cm |
Bàn họp 8 – 10 người | 240cm x 120cm x 75cm |
Bàn họp 10 – 12 người | 280cm x 120cm x75cm |
Hướng dẫn cách chọn kích thước bàn văn phòng đúng chuẩn
Một chiếc bàn làm việc vừa vặn không chỉ quyết định yếu tố thẩm mỹ của không gian mà còn ảnh hưởng đến tư thế ngồi làm việc và sự thoải mái. Vậy làm thế nào để chọn được một chiếc bàn làm việc có kích thước phù hợp?
Đo đạc chính xác diện tích văn phòng
Diện tích văn phòng là yếu tố cần được xem xét trước khi lựa chọn kích thước bàn làm việc. Đối với các văn phòng có diện tích khiêm tốn, các mẫu bàn nhỏ mà đa chức năng sẽ là lựa chọn lý tưởng. Chiều dài bàn làm việc phù hợp thường dao động từ 80 – 120cm, có thể là bàn đơn hoặc bàn ghép theo module.
Ngược lại, với các không gian văn phòng rộng lớn, bạn có thể sử dụng các mẫu bàn kích thước lớn với nhiều không gian lưu trữ. Chiều dài bàn làm việc lý tưởng có thể là 1m4, 1m6 hoặc thậm chí là 2m, tùy theo tính chất công việc.
Chọn kích thước bàn theo mục đích sử dụng
Bàn làm việc phải đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của người dùng. Do đó, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn được kích thước bàn phù hợp. Về cơ bản, kích thước bàn làm việc phải đảm bảo các công năng bao gồm:
- Mặt bàn đủ rộng để bố trí các vật dụng: máy tính, tài liệu, thiết bị văn phòng,…
- Đảm bảo tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn, an toàn cho sức khỏe người dùng.
- Đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của từng đối tượng người dùng.
Lựa chọn kích thước theo kiểu dáng bàn làm việc
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng mẫu bàn chữ nhật với thiết kế đơn giản và gọn gàng. Bên cạnh đó còn có nhiều kiểu dáng bàn làm việc hiện đại như bàn chữ L, bàn tròn, bàn kết hợp kệ sách, bàn module,… tương ứng với mỗi tiêu chuẩn kích thước khác nhau.
Thông thường, các mẫu bàn chữ nhật có kích thước khá nhỏ gọn, phù hợp với hầu hết không gian văn phòng. Trong khi đó, các cụm bàn module kích thước lớn lại phù hợp với các văn phòng rộng rãi.
Chọn kích thước bàn làm việc theo phong thủy
Thiết kế văn phòng hợp phong thủy sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều may mắn, gia tăng vượng khí và thúc đẩy sự thành công. Do đó, khi lựa chọn kích thước bàn làm việc, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến yếu tố này. Cách đơn giản nhất là chọn các loại bàn có kích thước rơi vào số chẵn như 1m2, 1m4, 1m6,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thước lỗ ban để tính toán kích thước bàn cho phù hợp. Theo đó, chiều dài bàn làm việc rơi vào các cung tốt như Tài, Nghĩa, Quan, Bản sẽ là lựa chọn tốt và nên tránh các cung xấu gồm Bệnh, Ly, Kiếp, Hại.
Việc lựa chọn kích thước bàn làm việc văn phòng tưởng chừng như đơn giản song lại cần được xem xét dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể lựa chọn được bàn làm việc phù hợp, tối ưu hóa không gian và nâng cao hiệu quả công việc.
>> Tìm thiểu thêm:
Nhà biên tập và sản xuất nội dung tại Maison Office.
Có hơn 3 năm kinh nghiệm sản xuất nội dung trong lĩnh vực bất động sản và nội thất văn phòng. Với hiểu biết và kiến thức của mình, tôi luôn cố gắng tạo ra những bài viết có tính chuyên môn cao, mang đến giá trị thông tin cho khách hàng.