Maison Office

Mẫu biên bản hủy hợp đồng mua bán, dịch vụ, kinh tế

Theo dõi Maison Office trên
biên bản hủy hợp đồng

Biên bản hủy hợp đồng là loại giấy tờ có giá trị pháp luật cao, thường xuyên xuất hiện trong những giao dịch mua bán, dịch vụ, kinh tế, thi công. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu một trong hai bên không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình thì sẽ xảy ra trường hợp phải hủy hợp đồng.

1. Biên bản hủy hợp đồng là gì?

Biên bản huỷ bỏ hợp đồng là trường hợp huỷ bỏ những điều kiện mà 2 bên đã thỏa thuận để chấm dứt thực hiện giao dịch mua bán, dịch vụ, thi công. Mẫu huỷ hợp đồng được sử dụng với điều kiện một bên vi phạm hợp đồng, mức độ vi phạm nghiêm trọng hoặc các trường hợp khác được pháp luật quy định.

Sau khi ký biên bản huỷ hợp đồng, bên vi phạm sẽ bồi thường thiệt hại cho bên còn lại và hai bên phải chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm pháp lý. Biên bản này giúp hai bên tham gia dễ dàng chấm dứt hợp đồng theo trình tự của pháp luật.

Xem thêm các mẫu công văn, mẫu hợp đồng:

2. Các trường hợp được dùng mẫu biên bản hủy hợp đồng mua bán

Có 3 trường hợp chính được dùng mẫu biên bản hủy hợp đồng mua bán, thi công, dịch vụ kinh doanh cụ thể như sau:

2.1 Huỷ hợp đồng do chậm thực hiện nghĩa vụ

Một bên không thực hiện hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ được quy định trong thỏa thuận. Nghĩa là, công việc được thoả thuận cần được hoàn thành trong thời gian nhất định, nếu không thực hiện đủ thì bên còn lại có quyền yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng.

2.2 Huỷ hợp đồng do không có khả năng thực hiện

Một bên tham gia không thể thực hiện một phần hoặc toàn bộ công việc đã thoả thuận khiến mục đích của hợp đồng không được đáp ứng. Bên còn lại hoàn toàn có quyền yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Huỷ hợp đồng do một bên không có khả năng thực hiện công việc theo hợp đồng
Huỷ hợp đồng do một bên không có khả năng thực hiện công việc theo hợp đồng

2.3 Huỷ hợp đồng do tài sản bị mất, hư hỏng

Khi một bên tham gia hợp đồng làm mất hay hư hỏng tài sản nhưng không đủ năng lực sửa chữa, hoàn trả đền bù bằng các tài sản khác hoặc cùng loại thiệt hại. Bên chịu thiệt hại sẽ có quyền huỷ hợp đồng và yêu cầu bên vi phạm bồi thường tiền bằng với những giá trị tài sản tổn hại hay hư hỏng. Trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác, còn không sẽ có nghĩa vụ đền bù như cam kết.

3. Nội dung cần có trong biên bản hủy hợp đồng

Biên bản huỷ hợp đồng có giá trị pháp lý cao, là văn bản quan trọng đối với các tổ chức hoạt động kinh doanh. Một mẫu biên bản huỷ hợp đồng hợp lệ cần đảm bảo có đầy đủ các thông tin sau:

Phần mở đầu

  • Ghi đầy đủ các thông tin về Quốc hiệu, Tiêu ngữ
  • Tên biên bản: Biên bản hủy hợp đồng
  • Ghi rõ tên hợp đồng, kèm theo số hợp đồng và ngày/tháng/năm xác lập hợp đồng

Nội dung chính

  • Ghi rõ thông tin hai bên tham gia (bên bán và bên mua)
    • Trường hợp cá nhân: ghi thông tin về họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, giấy tờ tùy thân, địa chỉ liên hệ, địa chỉ thường trú và số điện thoại
    • Trường hợp là công ty, doanh nghiệp: Ghi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, thông tin người đại diện trên pháp luật
  • Ghi thông tin về đối tượng của hợp đồng dịch vụ, mua bán, thi công đã ký kết trước đó
  • Trình bày lý do/nguyên nhân hai bên phải lập biên bản hủy hộ động để xác định có phải bồi thường thiệt hại hay không. Nếu có, ghi rõ thỏa thuận cụ thể vào biên bản
  • Lời cam đoan của hai bên
  • Ghi rõ số lượng biên bản được thành lập và thời gian biên bản có hiệu lực

Phần cuối 

  • Chữ ký và họ tên của bên A và bên B.

Các bên tham gia cần thực hiện đúng và đủ các nội dung cần thiết được thể hiện trong biên bản huỷ hợp đồng nhằm giúp quá trình thực hiện thủ tục được hoàn thiện nhanh chóng và trọn vẹn nhất.

4. Quy trình lập và thực hiện biên bản hủy hợp đồng

Để đảm bảo quyền lợi của các bên và tuân thủ đúng quy định pháp luật, bạn cần nắm rõ quy trình thực hiện.

Xem xét hợp đồng và điều kiện hủy 

  • Đọc kỹ hợp đồng để hiểu các điều khoản liên quan đến việc hủy hợp đồng. Xác định các điều kiện, quyền và nghĩa vụ của các bên khi hủy hợp đồng.
  • Xem xét các điều kiện được quy định trong hợp đồng về việc hủy bỏ. Xác định các yêu cầu và thủ tục cần thiết để hủy hợp đồng.

Thỏa thuận giữa các bên 

  • Tổ chức cuộc họp hoặc trao đổi giữa các bên để thảo luận về việc hủy hợp đồng.
  • Đạt được sự đồng thuận về việc hủy hợp đồng và các điều khoản liên quan đến việc hủy.

Thỏa thuận các điều kiện hủy: Thỏa thuận về các nghĩa vụ và quyền lợi của các bên sau khi hợp đồng bị hủy (như việc hoàn trả tiền, tài sản, hoặc các nghĩa vụ tài chính khác).

Thương lượng để thống nhất các nội dung trong biên bản hủy hợp đồng
Thương lượng để thống nhất các nội dung trong biên bản hủy hợp đồng

Soạn thảo biên bản hủy hợp đồng 

Soạn thảo biên bản hủy hợp đồng theo đúng mẫu và nội dung đã thống nhất. Các thông tin cần được ghi rõ ràng, minh bạch, tránh các vấn đề phát sinh về tính pháp lý về sau.

Thực hiện biên bản hủy hợp đồng 

  • Thông báo chính thức cho các bên liên quan về việc hợp đồng đã được hủy. Sau đó, gửi biên bản hủy hợp đồng đến các cơ quan hoặc tổ chức liên quan nếu cần thiết.
  • Thực hiện các nghĩa vụ tài chính hoặc hoàn trả tài sản theo thỏa thuận trong biên bản hủy hợp đồng.
  • Xử lý các thủ tục pháp lý còn lại (như việc hủy bỏ đăng ký hợp đồng, thông báo cho cơ quan thuế,…)

Lưu trữ và theo dõi 

  • Lưu trữ biên bản hủy hợp đồng và các tài liệu liên quan để phục vụ cho các mục đích pháp lý và quản lý trong tương lai.
  • Theo dõi việc thực hiện các nghĩa vụ sau khi hợp đồng bị hủy để đảm bảo tất cả các yêu cầu được thực hiện đầy đủ.
Lưu trữ hồ sơ chứa biên bản huỷ hợp đồng
Lưu trữ hồ sơ chứa biên bản huỷ hợp đồng

5. Mẫu biên bản hủy hợp đồng mới nhất theo quy định

Dưới đây là mẫu biên bản huỷ hợp đồng được cập nhật mới nhất theo quy định của pháp luật:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———-

BIÊN BẢN THỎA THUẬN CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG

 

Ngày…tháng…năm…, tại [địa điểm], chúng tôi gồm:

I. BÊN SỬ DỤNG DỊCH VỤ (BÊN A)

NG TY: ………………………………………………………………………………………………

Mã số thuế: ………………………………………………………………………………………………

Địa chỉ: ………………………………………………………………………………..………………….

Đại diện: Ông/Bà ……………………………………………………………………..………………….

Chức danh: ………………………………………………………………………………………………..

II. BÊN THỰC HIỆN DỊCH VỤ (BÊN B)

NG TY: …………………………………………………………………………..……………………..

Mã số thuế: …………………………………………………………………………..……………………..

Địa chỉ: ………………………………………………………………………………..……………………..

Đại diện: Ông/Bà ……………………………………………………………………..……………………..

Chức danh:……………………………………………………………………….…….……………………..

Hai bên thực hiện việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng dịch vụ số … như sau:

Điều 1: NỘI DUNG

Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng dịch vụ số …. bắt đầu từ ngày …../….. /….

Nghĩa vụ, ng nợ còn lại của hợp đồng cần thực hiện:

Nghĩa vụ của Bên A:

Nghĩa vụ của Bên B:

Ngoài các nghĩa vụ đã nêu tại biên bản này, hai bên xác nhận sau khi ký biên bản thanh lý hợp đồng, các bên không còn bất kỳ quyền lợi hoặc nghĩa vụ nào phát sinh từ hợp đồng.

Điều 2: HIỆU LỰC CỦA BIÊN BẢN CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG

Biên bản chấm dứt hợp đồng có hiệu lực kể từ ngày ký.

Biên bản này được lập thành 01 trang, 02 bản có giá trị như nhau. Các bên đồng ý với nội dung thỏa thuận chấm dứt hợp đồng và ký tên dưới đây.

BÊN A                                                           BÊN B

(Ký và ghi rõ họ tên )                              (Ký và ghi rõ họ tên )

>>> Download ngay:

Biên bản huỷ hợp đồng không chỉ là công cụ pháp lý quan trọng giúp các bên tham gia chấm dứt hợp đồng một cách hợp pháp và minh bạch, mà còn đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan. Việc lập biên bản huỷ hợp đồng một cách chi tiết và chính xác sẽ giúp tránh những tranh chấp không đáng có và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên.

XEM THÊM:

5/5 - (1 bình chọn)
Contact Me on Zalo