Maison Office

Bản đồ Quận Bình Tân TPHCM [Cập nhật mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
bản đồ quận bình tân

Quận Bình Tân là một trong những khu vực đang có nhiều nỗ lực trong công cuộc đô thị hóa. Thông qua bản đồ quận Bình Tân mới nhất hiện nay, ta có thể thấy được từ một quận ngoại thành với mật độ đô thị thấp, khu vực này đã dần được hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, giao thông cũng như nhiều dự án khu đô thị hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng đi vào khám phá những thông tin chi tiết về vị trí, địa giới hành chính, giao thông và quy hoạch quận Bình Tân thành phố Hồ Chí Minh!

1. Giới thiệu quận Bình Tân

Quận Bình Tân tuy chỉ mới được thành lập vào năm 2003 nhưng đã không ngừng nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa trong khu vực. 

THÔNG TIN TỔNG QUAN QUẬN BÌNH TÂN
Tên đơn vị hành chính

Quận Tân Bình

Mã hành chính 777
Diện tích 52,02 km2
Dân số (tính đến 2019) 822.173 người
Mật độ dân số 15.804 người/km2
Đơn vị hành chính trực thuộc 10 phường
Biển số xe 59-N1; 50-N1-N2
Trụ sở UBND 521 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM
Website binhtan.hochiminhcity.gov.vn

1.1. Lịch sử hình thành

Theo ghi chép trong Gia Định thành thông chí, quận Bình Tân ngày nay tương ứng với địa bàn của 5 thôn (An Lạc, Bình Hưng, Bình Hưng Đông, Tân Tạo và Bình Trị Đông) thuộc phủ Tân Bình, trấn Phiên An. 

Trước năm 2003, Bình Tân được biết đến là một phần của huyện Bình Chánh. Đến tháng 11 năm 2003, Nghị định 130/2003/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành. Theo đó, thành lập quận Bình Tân trên cơ sở tách toàn bộ diện tích và dân số của thị trấn An Lạc và 3 xã: Bình Hưng Hòa, Bình Trị Đông và Tân Tạo thuộc huyện Bình Chánh. Sau khi thành lập, quận Bình Tân là một quận trực thuộc của thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm 10 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. 

1.2. Vị trí địa lý

Nhìn trên bản đồ, quận Bình Tân là một trong hai quận có diện tích lớn nhất của thành phố Hồ Chí Minh. Vị trí địa lý của quận lần lượt tiếp giáp với các khu vực như sau:

  • Phía Đông giáp quận Tân Phú và Quận 6.
  • Phía Tây giáp huyện Bình Chánh.
  • Phía Nam giáp Quận 8 và huyện Bình Chánh.
  • Phía Bắc giáp Quận 12 và huyện Hóc Môn.
bản đồ quận bình tân
Vị trí địa lý của quận Bình Tân trên bản đồ TP.HCM

Quận Bình Tân có địa hình thấp dần theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, được chia thành 2 vùng khác nhau. Vùng cao có dạng địa hình bào mòn sinh tụ với cao độ khoảng từ 3 – 4m và độ dốc khoảng từ 0 – 4m, phân bổ chủ yếu ở các phường Bình Trị Đông và Bình Hưng Hòa. Vùng thấp có dạng địa hình tích tụ, tập trung chủ yếu ở các phương Tân Tạo và An Lạc.

Vị trí địa lý của quận Bình Tân nằm ngay cửa ngõ phía Tây của TP. Hồ Chí Minh. Lợi thế có được là tuyến đường Quốc lộ 1A chạy ngang địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối, giao thương và vận chuyển hàng hóa. 

1.3. Diện tích, dân số

Theo thống kê, tổng diện tích đất tự nhiên của quận Bình Tân là 52,02 km2. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm khoảng 11%, phần còn lại là đất phi nông nghiệp, không có diện tích đất chưa sử dụng. 

Tính đến năm 2022, quận Bình Tân có tổng dân số là 822.173 người, mật độ dân số đạt 15.804 người/km2. Ngoài được biết đến là một trong hai quận có diện tích lớn nhất, quận Bình Tân còn là khu vực có dân số đông nhất của thành phố Hồ Chí Minh. 

1.4. Quận Bình Tân có bao nhiêu phường? 

Về mặt hành chính, địa bàn quận Bình Tân được chia thành 10 phường trực thuộc, bao gồm: An Lạc, An Lạc A, Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, Bình Trị Đông B, Tân Tạo và Tân Tạo A. Trong đó, trụ sở Ủy ban nhân dân và các cơ quan hành chính của quận được đặt tại phường An Lạc. 

>>> Nếu bạn đang tìm thuê văn phòng, hãy xem ngay: Danh sách các tòa nhà cho thuê văn phòng TPHCM

2. Bản đồ hành chính quận Bình Tân TPHCM

Bản đồ hành chính quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, là một bản vẽ chi tiết phản ánh sự phát triển và thay đổi của khu vực đô thị đầy năng động này. Thông qua bản đồ Bình Tân HCM mới nhất, ta có thể biết được chính xác vị trí và địa giới hành chính của các phường trực thuộc quận. Bên cạnh đó, bản đồ cũng thể hiện vị trí của các khu công nghiệp, trung tâm thương mại cho đến các khu dân cư và công trình xanh. 

Bản đồ hành chính quận Bình Tân
Bản đồ hành chính quận Bình Tân, TPHCM

Dưới đây là những thông tin chi tiết nhất về các phường trực thuộc quận Bình Tân thành phố Hồ Chí Minh:

STT Đơn vị hành chính trực thuộc Diện tích (km2) Dân số 2021 (người) Mật độ dân số (người/km2)
1 Phường An Lạc 4,84 86.316 17.833
2 Phường An Lạc A 1,16 32.929 28.387
3 Phường Bình Hưng Hòa 4,49 95.534 21.277
4 Phường Bình Hưng Hòa A 4,65 125.894 27.073
5 Phường Bình Hưng Hòa B 7,33 98.773 13.475
6 Phường Bình Trị Đông 2,96 85.834 28.997
7 Phường Bình Trị Đông A 4,66 76.347 16.383
8 Phường Bình Trị Đông B 4,40 63.180 14.359
9 Phường Tân Tạo 5,06 76.343 15.087
10 Phường Tân Tạo A 12,34 77.515 6.281

3. Bản đồ quy hoạch quận Bình Tân mới nhất

Quận Bình Tân hiện đang trong quá trình đô thị hóa cùng với sự phát triển nhanh chóng của thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, diện tích đất nông nghiệp chỉ chiếm phần ít trong tổng diện tích tự nhiên của quận. Thay vào đó, các hoạt động kinh tế – xã hội đang được tập trung phát triển mạnh mẽ theo hướng đô thị hóa. 

Dựa trên bản đồ quy hoạch quận Bình Tân mới nhất, địa bàn quận sẽ triển khai nhiều hạng mục cụ thể như sau: 

– Quy hoạch tổng diện tích 133 ha cho việc xây dựng các trung tâm đô thị hiện đại, các công trình công cộng phục vụ đời sống cộng đồng. Trong đó bao gồm khu thương mại, dịch vụ với quy mô từ 0,2 đến 0,5 ha. 

– Xây dựng các cơ sở y tế hiện đại với quy mô rộng lớn, dự kiến mỗi công trình đáp ứng khoảng 20 nghìn dân. 

– Quy hoạch 35,8 ha để xây dựng trường học, đáp ứng nhu cầu giáo dục của cư dân. 

Bản đồ quy hoạch quận Bình Tân
Bản đồ quy hoạch quận Bình Tân mới nhất

– Quy hoạch tổ chức không gian đô thị thành 4 khu vực:

  • Khu vực 1: Nằm ở phía Nam của đại lộ Võ Văn Kiệt với tổng diện tích 273 ha, tập trung phát triển các dự án nhà ở cao cấp. 
  • Khu vực 2: Nằm ở phía Bắc của đại lộ Võ Văn Kiệt với tổng diện tích 273 ha, được chia thành 6 khu dân cư và nhiều khu chức năng đô thị. Trong đó bao gồm các công trình công cộng và công viên cây xanh. 
  • Khu vực 3: Tọa lạc tại ngã 3 An Lạc với tổng diện tích 292,97 ha, được phân chia thành 4 khu dân cư quy mô nhỏ cùng nhiều khu chức năng và dự án chung cư cao tầng. 
  • Khu vực 4: Nằm ở phía Tây của Quốc lộ 1A với tổng diện tích 437,86 ha, tập trung cải tạo và xây mới các công trình công cộng, công viên cây xanh. 

Việc phân chia địa bàn quận thành nhiều phân khu khác nhau nhằm quản lý và phát triển quy hoạch hiệu quả trong giai đoạn 2021 – 2030. 

>>> Xem thêm: Bản đồ Việt Nam

4. Bản đồ giao thông quận Bình Tân

Trong nhiều năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông của quận Bình Tân đã được đầu tư phát triển mạnh mẽ nhằm thu hút các nguồn đầu tư cả trong và ngoài nước. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy giao thương với các khu vực lân cận tại TP. Hồ Chí Minh.

Một số tuyến đường mang tính chiến lược phát triển của quận Bình Tân phải kể đến: đường Quốc lộ 1A, đường Kinh Dương Vương, đường Lê Văn Quới, đường Trần Đại Nghĩa, đường Hương lộ 2, đường Hồ Ngọc Lãm, đường Trần Văn Kiều, đường Tỉnh lộ 10, đường Mã Lò,… Bên cạnh đó, các tuyến đường Hùng Vương và Hồng Bàng là những trục đường quan trọng, kết nối quận Bình Tân với các quận nội thành TP.HCM. 

Bản đồ giao thông quận Bình Tân
Bản đồ giao thông quận Bình Tân

Một trong những khu vực quan trọng nhất trên bản đồ giao thông quận Bình Tân đó chính là bến xe Miền Tây. Bến xe này đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa cũng như phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân đến và đi từ các tỉnh miền Tây và các khu vực lân cận. 

5. Một số địa điểm nổi bật tại quận Bình Tân

Đằng sau sự sôi động của cuộc sống đô thị, những con đường rộng lớn và sầm uất, quận Bình Tân còn được biết đến với nhiều địa điểm khám phá hấp dẫn. Dưới đây là một vài điểm đến tham quan, giải trí nổi bật mà bạn không nên bỏ qua tại khu vực này: 

5.1. AEON MALL Bình Tân

AEON MALL Bình Tân là một trong những trung tâm thương mại lớn hiện đại tại quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm này được xây dựng với quy mô rộng lớn lên đến 46.800 m2. Khu vực bên trong được chia thành 160 gian hàng với vô số các mặt hàng từ thực phẩm, quần áo, giày dép, phụ kiện cho đến đồ điện tử, đồ gia dụng,… 

AEON MALL Bình Tân
AEON MALL Bình Tân là trung tâm thương mại sầm uất tại TP.HCM

Không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm, AEON MALL Bình Tân còn cung cấp đa dạng các tiện ích dịch vụ giải trí và ẩm thực. Theo đó, bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon, đặc sắc đến từ các thương hiệu hàng đầu như: GoGi House, Kichi Kichi, Starbucks, Hotpot Story, Tasaki BBQ,… Ngoài ra còn có nhiều hoạt động giải trí khác như: rạp chiếu phim CGV, khu trò chơi trẻ em tiNiWorld, Molly Fantasy,… Sự kết hợp giữa không gian mua sắm, giải trí và ẩm thực đa dạng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

Địa chỉ: Số 1, đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Bình Tân, HCM.

Giờ mở cửa: 10:00 – 22:00 (Ngày thường) và 9:00 – 22:00 (T7, CN)

5.2. Hồ câu Út Phương 

Hồ câu Út Phương là điểm đến giải trí lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác câu cá đồng quê. Không gian được bao quanh những hàng cây xanh mát, thoáng đãng kết hợp cùng hồ nước mát lành, tạo nên một bức tranh hữu tình và gần gũi với thiên nhiên. Đây cũng là địa điểm thường xuyên tổ chức các giải câu cá, giúp tăng thêm phần sôi động và giải trí cho những người tham gia. 

Địa chỉ: 78b kênh số 1, Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

5.3. Chùa Huệ Nghiêm

Chùa Huệ Nghiêm được xây dựng từ năm 1963, là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi chùa này cũng được biết đến là nơi tu tập của nhiều chư tăng và phật tử từ thời xa xưa. Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của đền chùa Việt Nam thời xưa. Bên trong khuôn viên chùa là nhiều công trình Phật giáo quy mô lớn như: đài Quan Âm, khu Giới Đài, tháp Phổ Đồng,… Điểm nhấn đặc biệt nhất nằm ở khu chánh điện với phần cửa chạm trổ 12 con giáp và bát bộ kim cang, được ghi nhận kỷ lục tại Việt Nam.

Chùa Huệ Nghiêm
Chùa Huệ Nghiêm là ngôi chùa có lịch sử lâu đời tại TP.HCM

Khuôn viên rộng rãi, thoáng mát với nhiều cây xanh cùng không gian yên bình, thanh tịnh chắc chắn sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư thái trong tâm hồn. Ngoài ra, bạn còn có thể đến đây vào các ngày lễ, rằm để dâng hương. 

Địa chỉ: KP2 Đỗ Năng Tế, Phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

6. Lời kết 

Với từng bước nỗ lực trong quá trình đô thị hóa, quận Bình Tân đã trở thành một trong những khu vực quan trọng của TP. Hồ Chí Minh. Hy vọng với những thông tin về bản đồ quận Bình Tân mới nhất hiện nay, bạn đã có thể nắm được vị trí, địa giới hành chính, giao thông cũng như định hướng quy hoạch của khu vực trong giai đoạn sắp tới.  

Xem thêm bản đồ các quận huyện TPHCM:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo