Maison Office

Bản đồ hành chính Quận 2 TP.HCM [Cập nhật mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
Bản đồ quận 2

Bản đồ hành chính quận 2 là một tài liệu quan trọng cung cấp thông tin chính xác về cấu trúc và cấu tạo địa lý, hành chính của quận 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với việc cập nhật mới nhất vào năm 2023, bản đồ quận 2 này mang đến những thông tin chi tiết và toàn diện về vị trí địa lý, ranh giới biên giới, mạng lưới giao thông, dân số, mật độ cùng nhiều địa danh quan trọng, cơ sở hạ tầng và nhiều thông tin hữu ích khác.

1. Giới thiệu quận 2 

Quận 2 là một quận nằm ở phía Đông thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của khu vực, với nhiều dự án đô thị, cơ sở hạ tầng hiện đại, và khu dân cư đa dạng. Ngoài ra, với vị trí địa lý đắc địa, gần sông Sài Gòn, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thương mại, và du lịch.

BẢNG THÔNG TIN TỔNG QUAN QUẬN 2
Tên quận Quận 2
Mã hành chính 769
Diện tích 50 km²
Dân số 180.000 người (cập nhật 2019)
Mật độ 3.600 người/km²
Số phường 11 phường
Biển số xe 59-B1-B2

 

1.1 Lịch sử hình thành

Trước năm 1976, địa bàn quận 2 hiện nay thuộc huyện Thủ Đức cũ. Trong giai đoạn này, địa bàn quận 2 chủ yếu là khu vực nông nghiệp và dân cư thưa thớt.

Sau năm 1976, địa bàn quận 2 được chia thành 5 xã: Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Khánh, An Phú thuộc huyện Thủ Đức. Trong giai đoạn này, địa bàn quận 2 bắt đầu phát triển theo hướng đô thị hóa.

Lịch sử hình thành quận 2
Quận 2 được thành lập vào ngày 6/1/1997, mở ra nhiều tiềm năng kinh tế cho thành phố

Ngày 6 tháng 1 năm 1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 03/CP chia tách huyện Thủ Đức thành 3 quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Từ khi thành lập, quận 2 đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội và trở thành một trong những quận phát triển nhất của thành phố Hồ Chí Minh, với các khu đô thị mới, hiện đại như Thảo Điền, An Phú, Bình Trưng Đông, Thủ Thiêm,…

Tổng quan lịch sử hình thành quận 2
Sau nhiều năm phát triển vượt trội, quận 2 đã trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của khu vực

Sau hơn nhiều năm phát triển vượt trội, vào ngày 1 tháng 1 năm 2021, quận 2 lại sáp nhập với quận Thủ Đức và Quận 9 để thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tiềm năng kinh tế hơn nữa.

1.2 Vị trí địa lý

Quận 2 là một quận nội thành thuộc thành phố Hồ Chí Minh, nằm ở phía tây nam thành phố, bên bờ sông Sài Gòn. Quận 2 có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Đông giáp Quận 9, thành phố Thủ Đức.
  • Phía Tây giáp các quận Bình Thạnh, Quận 1Quận 4 (ranh giới là sông Sài Gòn).
  • Phía Nam giáp huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (qua sông Đồng Nai) và Quận 7 (qua sông Sài Gòn).
  • Phía Bắc giáp quận Thủ Đức và Quận 9 (Thành phố Thủ Đức).
Vị trí địa lý quận 2 khá thuận
Quận 2 sở hữu vị trí giao thông đắc địa dễ dàng kết nối giao thông với các quận lân cận

Vị trí địa lý thuận lợi của quận 2 mang lại nhiều lợi thế cho sự phát triển kinh tế – xã hội của quận. Quận 2 nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, có kết nối giao thông thuận lợi với các quận khác trong thành phố, thành phố lân cận. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thương mại, du lịch của quận.

1.3 Diện tích, dân số

Quận 2, với diện tích rộng lớn khoảng 50 km², là một trong những quận có quy mô diện tích đáng kể tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Được biết đến với sự kết hợp độc đáo giữa không gian đô thị hiện đại và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, quận 2 không chỉ là một trung tâm kinh tế sôi động mà còn là nơi đáng sống lý tưởng cho cư dân.

Diện tích và dân số tại quận 2
Quận 2 có diện tích khoảng 50km² với khoảng 180.000 người sinh sống và làm việc

Với mật độ dân số ổn định, quận 2 có khoảng 180.000 người sinh sống và làm việc, tạo nên một cộng đồng đa dạng văn hóa, xã hội và kinh tế phong phú. Sự phát triển nhanh chóng cùng với diện tích rộng lớn đã tạo ra môi trường sống và làm việc thuận lợi, từng bước thúc đẩy quận 2 trở thành một trong những trung tâm phát triển đa dạng và bền vững tại khu vực.

1.4 Quận 2 có bao nhiêu phường? 

Tính đến thời điểm hiện tại, quận 2 thành phố Hồ Chí Minh đang có 11 phường. Danh sách các phường quận 2 như sau: 

  • Phường An Khánh 
  • Phường An Lợi Đông
  • Phường An Phú
  • Phường Bình AN
  • Phường Bình Khánh
  • Phường Bình Trưng Đông
  • Phường Bình Trưng Tây
  • Phường Cát Lái
  • Phường Thạnh Mỹ Lợi
  • Phường Thảo Điền
  • Phường Thủ Thiêm 

Các phường trong quận 2 cung cấp một loạt các dịch vụ và tiện ích đa dạng để đáp ứng nhu cầu của cư dân và người dân địa phương. Điều này bao gồm mạng lưới các cơ sở y tế như bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế cộng đồng cùng với các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Ngoài ra, các phường cũng phát triển hệ thống giáo dục với các trường học mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho các thế hệ trẻ cùng nhiều trung tâm thương mại sầm uất.

>>> Nếu bạn đang tìm thuê văn phòng, hãy xem ngay: 200+ Tòa nhà cho thuê văn phòng Quận 2

2. Bản đồ hành chính quận 2

Quận 2 là một trong những quận nổi bật tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, nằm ở phía đông của thành phố. Với sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây, quận 2 đã trở thành một trong những khu vực phát triển nhanh nhất và phát triển đô thị hiện đại của TP.HCM. Với vị trí thuận lợi, quận 2 là một trung tâm kinh tế, thương mại, và giáo dục quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và nhà đầu tư.

Bản đồ hành chính của quận 2
Bản đồ hành chính của quận 2

Ngoài ra, khu vực này còn bao gồm nhiều khu đô thị mới, các trung tâm mua sắm, trường học quốc tế, và các tiện ích cao cấp. Quận 2 cũng nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như bờ sông Sài Gòn và nhiều công viên xanh mát, tạo điểm đặc biệt cho không gian sống và làm việc. Với sự pha trộn giữa sự hiện đại và cảnh quan tự nhiên, quận 2 đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho người muốn tận hưởng cuộc sống đô thị tiện nghi trong môi trường xanh sạch và yên tĩnh.

>>> Xem thêm: Bản đồ Việt Nam

3. Bản đồ quy hoạch quận 2

Ngày 07/12/1998, Ủy ban nhân dân thành phố thông qua Quyết định số 6577/QĐ-UB-QLĐT để phê duyệt quy hoạch chung của quận 2 đến năm 2020. Theo quy hoạch này, quận được xác định chủ yếu là “Trung tâm Dịch vụ – Thương mại – Công nghiệp – Văn hóa – Thể dục thể thao” với dự kiến dân số ổn định khoảng 600.000 người. 

Quy hoạch cũng đặt ra các chỉ tiêu kỹ thuật đô thị cũng như các khu chức năng chủ yếu, đây cũng là cơ sở cơ bản cho việc phát triển kinh tế – xã hội của quận 2.

Bản đồ quy hoạch tại quận 2
Bản đồ quy hoạch quận 2 bao gồm quy hoạch chung, quy hoạch không gian, quy hoạch đất, đô thị và khu dân cư

Hiện nay, quận đang hoàn thiện việc điều chỉnh quy hoạch chung theo nhiệm vụ được phê duyệt tại Quyết định số 3165/QĐ-UBND vào năm 2011. Ngoài ra, vào ngày 27/12/2005, Ủy ban nhân dân thành phố cũng thông qua Quyết định số 6565/QĐ-UBND và Quyết định số 6566/QĐ-UBND để phê duyệt việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 và phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2000.

4. Bản đồ giao thông quận 2

Quận 2, có diện tích tổng cộng 5.017 ha, nằm ở phía đông TP Thủ Đức. Quy hoạch giao thông quận 2 được xác định tại quyết định 6707/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 2 đến năm 2020, tỷ lệ 1/5000, được UBND TP HCM phê duyệt vào ngày 29/12/2012.

Bản đồ giao thông quận 2
Tình trạng quy hoạch giao thông quận 2 trong bản đồ định hướng phát triển không gian TPHCM

Quy hoạch này vẫn có giá trị cho đến khi có quy hoạch mới được lập và phê duyệt. Các tuyến giao thông đường bộ đối ngoại, nối kết với các quận và khu vực lân cận, bao gồm các tuyến như Xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, đường Nguyễn Thị Định, đường Đồng Văn Cống và Vành đai 2 (Vành đai phía Đông).

Quy hoạch giao thông quận 2
Quận 2 sở hữu những tuyến đường giao thông đắc địa giúp việc lưu thông trong khu vực trở nên dễ dàng

Ngoài ra, quy hoạch cũng bao gồm việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường chính hiện hữu như đường Trần Não, đường Lương Đình Của, đường Nguyễn Duy Trinh và một số tuyến đường khác. Hệ thống bến bãi trên địa bàn quận 2 được quy hoạch với tổng quy mô 12,5 ha, bao gồm bãi khu vực quảng trường Thủ Thiêm, bãi khu vực ga Thủ Thiêm, bãi khu vực Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc, bãi khu vực Cát Lái 1 và Cát Lái 2.

Hơn thế, quận 2 cũng đang chú trọng quy hoạch và phát triển các tuyến đường sắt, đường thủy,…

5. Một số địa điểm nổi bật tại quận 2

Dưới đây là một số địa điểm vui chơi, tham quan ở quận 2, thành phố Hồ Chí Minh:

5.1 Estella Place

Estella Place là một trung tâm mua sắm sầm uất tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất ở thành phố mang đến không gian mua sắm, ẩm thực giải trí lý tưởng cho cư dân và du khách.

5.2 Saigon Outcast

Saigon Outcast là một khu vui chơi giải trí và nghệ thuật tọa lạc tại số 18/1 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2. Saigon Outcast là một địa điểm giải trí lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm một không gian mới mẻ và thú vị ở Sài Gòn.

5.3 Công viên Hầm Thủ Thiêm

Công viên Hầm Thủ Thiêm là một địa điểm lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một không gian vui chơi giải trí và thư giãn. Công viên thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ.

Quận 2 có nhiều địa điểm vui chơi
Công viên hầm Thủ Thiêm là một trong những địa điểm thu hút nhiều giới trẻ tại quận 2

5.4 Pháp Viện Minh Đăng Quang

Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Với kiến trúc Phật giáo đặc trưng của hệ phái Khất sĩ miền Nam Bộ, ngôi chùa đã thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

5.5 Đảo Kim Cương

Đảo Kim Cương được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng và được tích hợp nhiều dịch vụ và tiện ích thông minh. Đây cũng được xem là địa điểm lý tưởng  cho những ai muốn tìm kiếm một nơi an cư lý tưởng và đẳng cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, quận 2 còn có nhiều địa điểm vui chơi, tham quan khác như: Khu đô thị Sala, Khu đô thị Thảo Điền, … mỗi địa điểm đều có những nét đặc trưng riêng, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bản đồ hành chính quận 2 đã được Maison Office tổng hợp từ những nguồn uy tín, mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản đồ quận 2 cũng như các kế hoạch quy hoạch của khu vực này để có thể nắm bắt được các đầu tư phát triển hiệu quả. 

Xem thêm bản đồ các quận huyện TPHCM:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo