Maison Office

Bản đồ hành chính quận 4 TPHCM [Cập nhật mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
Bản đồ quận 4

Bản đồ Quận 4 thành phố Hồ Chí Minh có hình dạng giống như một cù lao tam giác, được bao quanh bởi các dòng sông và kênh rạch, tạo nên sự trong lành cho toàn khu vực. Bên cạnh đó, với diện tích khoảng 4km², quận được chia thành 15 phường và có mật độ dân số tương đối cao, mang đến một cảnh quan đô thị sôi động và năng động.

1. Giới thiệu Quận 4

Quận 4 nằm bên bờ sông Sài Gòn, là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu vị trí đắc địa giữa trung tâm quận 1 và khô đô thị sầm uất quận 7. Bên cạnh đó, giao thông quận 4 cũng khá tiện lợi khi sở hữu nhiều cầu và các tuyến đường quan trọng nối liền đến các quận lân cận. Nhờ đó, việc di chuyển đến trung tâm thành phố và các khu vực khác rất dễ dàng. 

Hiện nay, quận 4 đang trải qua quá trình phát triển và quy hoạch, với nhiều dự án xây dựng mới và cải tạo cơ sở hạ tầng. Các dự án này nhằm tạo ra một môi trường đô thị hiện đại, thuận lợi cho cả cư dân và doanh nghiệp.

BẢNG THÔNG TIN TỔNG QUAN QUẬN 4
Tên quận Quận 4
Mã hành chính 773
Diện tích 4 km²
Dân số 175.000 người (cập nhật 2019)
Mật độ 43.750 người/km²
Số phường 15 phường
Biển số xe 59-C1; 59-C3; 50-C1

 

 

1.1 Lịch sử hình thành

Vùng đất Khánh Hội, hiện tại là Quận 4 được hình thành từ khu vực Khánh Hội, Vĩnh Hội, Cây Bàng, Xóm Chiếu, và cù lao Nguyễn Kiệu khi Nguyễn Hữu Cảnh Nguyễn Hữu Cảnh xâm lược Nam và lập phủ Gia Định (1693-1698). Trước đây, khu vực này có nhiều tên gọi như Tam Hội, Khánh Hội, Khánh Hoà, Khánh Bình, Bình Ý, Tân Vĩnh, Vĩnh Khánh, thuộc tổng Dương Hòa, huyện Tân Bình.

Lịch sử hình thành quận 4
Quận 4 sở hữu bề dày lịch sử ấn tượng

Trong thời kỳ thực dân Pháp xâm lược thì cái tên Xóm Chiếu, Khánh Hội, là những tên gọi quen thuộc của người dân Sài Gòn – Gia Định khi đề cập đến Quận 4. Từ năm 1959 đến nay, địa danh Quận 4 đã được sử dụng để chỉ khu vực này, đồng thời chứng kiến sự phát triển vượt bậc của quận trong lịch sử đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

1.2 Vị trí địa lý

Bản đồ quận 4 TPHCM cho ta thấy được địa giới hình tam giác đặc trưng của khu vực, xung quanh là sự bao quanh của các con sông và kênh rạch, tạo nên một cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Hơn thế, bản đồ quận 4 còn được tạo bởi 3 mặt tiếp giáp với sông, tạo ra không gian tự nhiên tươi đẹp và hấp dẫn.

Quận 4 sở hữu vị trí đắc địa khi được tạo bởi 3 mặt sông:

  • Sông Sài Gòn (dài 2.300 m) về phía Đông bắc – tiếp giáp Quận 2
  • Rạch Bến Nghé (dài 3.250 m) về phía Tây bắc – tiếp giáp Quận 5
  • kênh Tẻ (dài 4.400 m), tiếp giáp Quận 7
Vị trí địa lý khu vực quận 4
Quận 4 sở hữu vị trí thuận lợi với 3 mặt tiếp giáp sống

Ngoài những đặc điểm địa lý độc đáo, quận 4 còn được biết đến với vị trí địa lý đắc địa, nằm gần trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh và kề cận khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sự gần gũi với trung tâm thành phố và khu vực phát triển đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối và phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ.

Vị trí địa lý tại quận 4, Hồ Chí Minh
Vị trí thuận lợi của quận 4 đã giúp khu vực phát triển được các tiềm năng kinh tế bền vững

Hơn thế, với hệ thống tuyến đường giao thông huyết mạch như đường Nguyễn Tất Thành, Bến Vân Đồn, đường Nguyễn Hữu Hào và đường Hoàng Diệu, quận 4 tạo ra một mạng lưới giao thông thuận tiện, kết nối với các khu vực lân cận và trung tâm thành phố. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và giao thương của cư dân và doanh nghiệp. Điều này làm tăng giá trị của quận và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của khu vực.

1.3 Diện tích, dân số

Diện tích của Quận 4 hiện nay khoảng 4km², bao gồm 15 phường từ Phường 1 đến Phường 18. Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch, có 3 phường đã được sáp nhập lại, không còn tồn tại các địa danh như Phường 7, 11 và 17. Dân số của Quận 4 175.000 người (cập nhật 2019), trong đó 95,43% là người Việt, 3,9% là người Hoa, và một phần rất nhỏ bao gồm người dân tộc Khơ Me, Chăm, Ấn đang sinh sống trên địa bàn.

Diện tích và dân số của quận 4
Quận 4 có diện tích khoảng 4km² với dân số 175.000 người (cập nhật 2019)

Đây là một minh chứng rõ ràng về sự đa dạng văn hóa và dân tộc trong cộng đồng dân cư của quận. Với mật độ dân cư đáng kể, quận 4 không chỉ thể hiện sự sôi động về mặt kinh tế và văn hóa mà còn là điểm đến quan trọng thu hút người dân từ khắp nơi tới đây sinh sống và làm việc. Điều này cũng thúc đẩy sự phát triển về cơ sở hạ tầng và dịch vụ cộng đồng, cùng với việc duy trì và tôn trọng sự đa dạng văn hóa trong quá trình phát triển bền vững của quận.

1.4 Quận 4 có bao nhiêu phường? 

Hiện tại, Quận 4 thành phố Hồ Chí Minh đang được chia thành 13 phường, bao gồm các phường như sau:

  • Phường 1
  • Phường 2
  • Phường 3
  • Phường 4
  • Phường 6
  • Phường 8
  • Phường 9
  • Phường 10
  • Phường 13
  • Phường 14
  • Phường 15
  • Phường 16
  • Phường 18

Mỗi phường trong quận 4 đều tạo ra sức hút riêng với các ngành kinh tế và mạng lưới doanh nghiệp địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh.

>>> Nếu bạn đang tìm thuê văn phòng, hãy xem ngay: 50+ Tòa nhà cho thuê văn phòng Quận 4

2. Bản đồ hành chính Quận 4

Hiện tại, quận 4 có diện tích khoản 4km² và có 15 phường, tạo nên một cộng đồng đa dạng với nhiều hoạt động văn hóa và kinh doanh sôi động. Với vị trí trung tâm nằm bên bờ sông Sài Gòn, quận 4 là một trong những khu vực có khí hậu mát mẻ và không gian xanh, thuận lợi cho việc phát triển du lịch và các hoạt động giải trí ngoài trời.

Bản đồ hành chính quận 4
Bản đồ hành chính quận 4, Hồ Chí Minh

Ngoài ra, cùng với hệ thống giao thông phát triển, cư dân và du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các khu vực lân cận và trung tâm thành phố, tận hưởng những tiện ích và dịch vụ đa dạng mà thành phố Hồ Chí Minh mang lại. Điều này đã tạo ra sức hút lớn đối với cả cư dân địa phương và du khách quốc tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững của quận 4.

>>> Xem thêm: Bản đồ Việt Nam

3. Bản đồ quy hoạch Quận 4

Quận 4 sẽ tập trung phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, văn hóa, du lịch,… nhằm trở thành một quận trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, quận sẽ phát triển các khu đô thị hiện đại, đồng bộ, với các công trình cao tầng, các trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng,… Đồng thời, quận cũng sẽ phát triển các khu đô thị sinh thái, xanh, sạch, đẹp, gắn với các công trình di tích lịch sử, văn hóa.

Bản đồ quy hoạch mặt bằng quận 4
Bản đồ quy hoạch mặt bằng quận 4
  • Khu vực trung tâm: Là khu vực tập trung phát triển các công trình thương mại, dịch vụ, văn hóa, du lịch,… bao gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9.
  • Khu vực đô thị mới: Là khu vực tập trung phát triển các khu đô thị hiện đại, đồng bộ, bao gồm các phường 10, 12, 13, 14, 15, 16, 18.
  • Khu vực đô thị ven sông: Là khu vực tập trung phát triển các khu đô thị sinh thái, xanh, sạch, đẹp, gắn với các công trình di tích lịch sử, văn hóa, bao gồm các phường 17, 19.

Bên cạnh đó, quận 4 sẽ tập trung phát triển các công trình hạ tầng giao thông, như: xây dựng thêm cầu, đường, mở rộng các tuyến đường hiện hữu,… nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe, ngập nước. Đồng thời, quận cũng sẽ phát triển các công trình hạ tầng xã hội, như: trường học, bệnh viện,… nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hơn thế,  Quận 4 sẽ phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương, nhằm thu hút du khách. Trong đó, quận sẽ bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, như: Bến Nhà Rồng, Cầu Mống,… Đồng thời, quận cũng sẽ xây dựng các khu du lịch, giải trí mới, đáp ứng nhu cầu của du khách.

4. Bản đồ giao thông Quận 4

Quận 4 nằm giữa Quận 1 và Quận 7 nên có địa thế thuận lợi, đặc biệt khi khu đô thị Thủ Thiêm dự kiến sẽ phát triển mạnh sau khi dự án “Cầu Thủ Thiêm 3” đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, quận 4 chỉ cách đại lộ Võ Văn Kiệt, Quận 1 một con sông Kênh Tẻ, tạo nên một phong cảnh độc đáo và quyến rũ.

Ngoài ra, quận 4 còn có mạng lưới giao thông khá phát triển, bao gồm các cầu và tuyến đường chính như: Nguyễn Tất Thành, Tôn Thất Thuyết, Hoàng Diệu,… trong đó đặc biệt nổi bật là đường Nguyễn Tất Thành dài 2km xuyên suốt địa bàn phía đông của quận và đường Bến Vân Đồn.

Bản đồ quy hoạch đất quận 4
Bản đồ quy hoạch đất quận 4

Với hệ thống giao thông chiến lược, Quận 4 có thể kết nối với các quận lân cận và trung tâm thành phố dễ dàng. Điều này góp vào sự phát triển kinh tế và thương mại của khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt hàng ngày của người dân và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

5. Một số địa điểm nổi bật tại Quận 4

Quận 4 là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu nhiều địa điểm nổi bật, thu hút du khách và người dân địa phương ghé thăm. Một số địa điểm nổi bật tại quận 4 bao gồm:

5.1 Bến Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng là một trong những cảng lịch sử quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh, mang trong mình nét đẹp văn hóa và lịch sử đặc biệt.

5.2 Cầu Mống

Cầu Mống là một trong những cầu quan trọng kết nối Quận 4 với các khu vực lân cận, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và di chuyển.

5.3 Phố Bích Họa

Đây được xem là một con phố đặc trưng với những tác phẩm nghệ thuật đường phố độc đáo, tạo nên bức tranh sắc màu và sự sống động cho không gian đô thị.

Phố Bích Họa là địa điểm nổi bật quận 4
Phố Bích Ngọc là địa điểm sở hữu nét đẹp đặc trưng riêng chỉ có thể tìm thấy tại quận 4

5.4 Chợ Xóm Chiếu Quận 4

Chợ Xóm Chiếu là một trong những chợ lớn nhất ở quận 4. Chợ chuyên bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hải sản, đồ khô,… 

5.5 Du thuyền ăn uống sang trọng độc đáo – Saigon Princess

Du thuyền sẽ là điểm đến độc đáo với không gian ăn uống trên sông Sài Gòn, mang đến trải nghiệm ẩm thực và giải trí tuyệt vời cho du khách và người dân địa phương.

5.6 Công viên Khánh Hội Quận 4

Công viên Khánh Hội là một công viên nằm ở trung tâm quận 4. Công viên có diện tích rộng rãi, thoáng mát, là nơi lý tưởng để vui chơi, giải trí, thư giãn. 

Du thuyền Saigon Princess sang trọng độc đáo
Du thuyền Saigon Princess được biết đến là địa điểm ăn uống sang trọng với không gian rộng rãi, thoáng mát tại quận 4

5.7 Phố ẩm thực – Vĩnh Khánh

Đây là một địa điểm ăn uống nổi tiếng ở quận 4. Phố chuyên bán các món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ, như: bún mắm, lẩu mắm,… 

Với những tiềm năng và hướng phát triển trên, quận 4 sẽ trở thành một quận trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của quận và của thành phố.

Trên đây là những thông tin về bản đồ hành chính quận 4 và bản đồ quy hoạch giao thông của quận vừa được Maison Office cập nhất mới nhất. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn nắm được những đặc điểm vị trí, kinh tế và giao thông của quận 4.

Xem thêm bản đồ các quận huyện TPHCM:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo