Maison Office

Bản đồ Quận Phú Nhuận TPHCM [Cập nhật mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
Bản đồ quận Phú Nhuận thành phố Hồ Chí Minh

Quận Phú Nhuận là một trong những khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ của TP.HCM, sở hữu vị trí đắc địa cùng cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Chính những điều kiện trên đã biến khu vực này trở thành điểm đến đầu tư bất động sản hàng đầu hiện nay. Thông qua bản đồ quận Phú Nhuận mới nhất, bạn có thể tra cứu nhanh chóng những thông tin về vị trí địa lý, địa hình, ranh giới của quận cũng như những định hướng phát triển, mở rộng trong tương lai.

1. Giới thiệu quận Phú Nhuận

Quận Phú Nhuận sở hữu ưu thế về vị trí và hệ thống giao thông, được xem là cửa ngõ quan trọng ở phía Bắc của TP. Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, khu vực này từ lâu đã là nơi tập kết hàng hóa, giao thương tấp nập đồng thời cũng tập trung rất nhiều cư dân đến đây an cư lập nghiệp. 

THÔNG TIN TỔNG QUAN QUẬN PHÚ NHUẬN
Tên đơn vị hành chính

Quận Phú Nhuận

Mã hành chính 768
Diện tích 4,86 km2
Dân số (tính đến 2019) 163.961 người
Mật độ dân số 33.737 người/km2
Đơn vị hành chính trực thuộc 13 phường
Biển số xe 59-E1-E2; 50-E1
Trụ sở UBND 159 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Website phunhuan.hochiminhcity.gov.vn

 

1.1. Lịch sử hình thành

Theo “Gia Định thành thông chí”, thôn Phú Nhuận được thành lập vào năm 1698, thuộc tổng Bình Trị, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình, trấn Phiên An. Nhờ vị trí thuận lợi, dân cư quy tụ về Phú Nhuận ngày càng nhiều, trong đó phần lớn là gia đình binh sĩ vào đóng ở trấn Phiên An hoặc di dân từ đàng ngoài vào. Giữa thế kỷ 19, thôn Phú Nhuận phát triển thành làng, trực thuộc phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định. 

quận phú nhuận thành phố hồ chí minh
Phú Nhuận ngày trước là một thôn thuộc phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định cũ

Vào thời Pháp thuộc, làng Phú Nhuận thuộc tổng Dương Hòa thượng, quận Gò Vấp. Cho đến năm 1956 trở thành xã Phú Nhuận. Năm 1957, tổng Dương Hòa thượng được tách khỏi quận Gò Vấp và lập thành quận Tân Bình mới. Từ năm 1965, cấp hành chính tổng bị lược bỏ, xã Phú Nhuận trực tiếp thuộc quận Tân Bình, tỉnh Gia Định. 

Đến năm 1975, xã Phú Nhuận cũ được tách ra khỏi quận Tân Bình và thành lập quận Phú Nhuận trực thuộc thành phố Sài Gòn – Gia Định. Tám ấp cũ của xã cũng được chuyển thành 8 phường trực thuộc: Đông Nhất, Đông Nhì, Đông Ba, Trung Nhất, Trung Nhì, Tây Nhất, Tây Nhì và Tây Ba.

Năm 1976, thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh. Quận Phú Nhuận cũng trở thành quận trực thuộc TP.HCM. Qua nhiều lần tách nhập và thay đổi địa giới hành chính, địa bàn quận Phú Nhuận được chia thành 13 phường trực thuộc như hiện nay. 

1.2. Vị trí địa lý

Nhìn trên bản đồ quận Phú Nhuận có vị trí địa lý tiếp giáp các khu vực lân cận như sau: 

quận phú nhuận gần quận nào
Vị trí của quận Phú Nhuận trên bản đồ TP.HCM

Với vị trí thuận lợi, gần trung tâm và có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, Quận Phú Nhuận không chỉ là nơi sinh sống lý tưởng mà còn là trung tâm kinh tế – văn hóa quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh.

1.3. Diện tích, dân số

Quận Phú Nhuận có tổng diện tích đất tự nhiên là 4,86 km2, trong đó gần như không có diện tích đất nông nghiệp. Quỹ đất được sử dụng cho các chỉ tiêu bao gồm: đất quốc phòng, đất thương mại – dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp, đất phát triển hạ tầng, đất ở tại đô thị,… 

Theo số liệu của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019, quận Phú Nhuận có tổng dân số là 163.961 người. Mật độ dân số đạt khoảng 33.737 người/km2. Phú Nhuận được xem là một quận đa dạng về dân cư và hoạt động kinh tế. Nơi đây có sự kết hợp giữa khu vực dân cư truyền thống với các khu vực phát triển mới (các dự án nhà ở, văn phòng cho thuê và dịch vụ).

1.4. Quận Phú Nhuận có bao nhiêu phường? 

Tính đến nay, địa bàn quận Phú Nhuận được chia thành 13 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm các phường: 1, 2, 3, 4, 5, 7, 8, 9, 10, 11, 13, 15, 17. Trong đó phường 11 là nơi đặt trụ sở UBND và các cơ quan hành chính quan trọng của quận. 

>>> Nếu bạn đang tìm thuê văn phòng, hãy xem ngay: Danh sách các tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Phú Nhuận

2. Bản đồ hành chính quận Phú Nhuận TPHCM

Quan sát bản đồ hành chính quận Phú Nhuận, ta có thể xác định được vị trí và ranh giới giữa các phường trực thuộc. Ngoài ra còn một số thông tin chi tiết về các đơn vị hành chính của quận như sau: 

Danh sách các phường quận Phú Nhuận
STT Đơn vị hành chính trực thuộc Diện tích (km2) Dân số 2021 (người) Mật độ dân số (người/km2)
1 Phường 1 0,20 10.278 51.390
2 Phường 2 0,37 10.820 29.243
3 Phường 3 0,18 8.146 45.255
4 Phường 4 0,28 13.556 48.414
5 Phường 5 0,30 14.328 47.760
6 Phường 7 0,43 21.293 49.518
7 Phường 8 0,30 8.334 27.780
8 Phường 9 1,40 20.047 14.319
9 Phường 10 0,33 9.042 27.400
10 Phường 11 0,39 15.418 39.533
11 Phường 13 0,29 14.306 49.331
12 Phường 15 0,23 10.557 45.900
13 Phường 17 0,15 7.932 52.880
Bản đồ các phường quận Phú Nhuận
Bản đồ các phường quận Phú Nhuận mới nhất

3. Bản đồ quy hoạch quận Phú Nhuận

Quận Phú Nhuận có cơ cấu kinh tế phát triển theo xu hướng dịch vụ thương mại, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Theo đó, trên địa bàn quận đang phát triển mạnh các loại hình dịch vụ như: khu căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê, tài chính – tín dụng,… Về công nghiệp, quận Phú Nhuận đang tập trung phát triển các ngành sản xuất sạch và kỹ thuật cao. 

Trong thời gian sắp tới, định hướng quy hoạch của quận Phú Nhuận là điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm mật độ xây dựng, dành diện tích đất cho phát triển hạ tầng xã hội. Trong đó, chú trọng xây dựng các dự án nhà cao tầng, kết hợp chức năng ở và nhiều loại hình dịch vụ đồng thời quy hoạch đồng bộ, phát triển mạng lưới giao thông. 

Bản đồ quy hoạch quận Phú Nhuận
Bản đồ quy hoạch quận Phú Nhuận mới nhất

Trung tâm hành chính của quận Phú Nhuận tập trung trên chính trên trục đường lớn Nguyễn Văn Trỗi. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại – dịch vụ sẽ tập trung phát triển trên các trục đường huyết mạch của quận như: Phan Xích Long, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Kiệm, Phan Đình Phùng,… 

>>> Xem thêm: Bản đồ Việt Nam

4. Bản đồ giao thông quận Phú Nhuận

Với vị trí gần trung tâm thành phố, Phú Nhuận có lợi thế giao thông vô cùng thuận tiện, giúp cư dân dễ dàng di chuyển đến các khu vực khác trong thành phố. 

– Các tuyến đường chính của quận bao gồm: Nguyễn Văn Trỗi, Phan Xích Long, Lê Văn Sỹ, Trần Huy Liệu, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Kiệm, Đào Duy Anh,… Đây là các tuyến đường quan trọng nối liền quận Phú Nhuận với các quận lân cận.

– Giao thông nội đô của Phú Nhuận có những đoạn đường rộng, thoáng thuận tiện cho việc di chuyển. Trong đó, đại lộ Hoàng Văn Thụ và Phạm Văn Đồng là những tuyến đường quan trọng có mật độ giao thông cao nhất.

– Địa bàn quận Phú Nhuận được bố trí nhiều tuyến xe buýt và điểm dừng phục vụ người dân. Các điểm đỗ xe và bến bãi đỗ cũng được phân bố khá đồng đều.

Bản đồ giao thông quận Phú Nhuận
Bản đồ giao thông quận Phú Nhuận, TP.HCM

5. Một số địa điểm nổi bật tại quận Phú Nhuận

Nhắc đến quận Phú Nhuận, người ta không chỉ nghĩ đến những tòa nhà cao tầng, những tuyến đường sầm uất mà còn có những điểm đến tham quan, vui chơi độc đáo. Trong phần này, hãy cùng Maison Office khám phá những địa điểm nổi bật trên bản đồ Phú Nhuận hiện nay!

5.1. Khu ẩm thực Phan Xích Long

Với những ai yêu thích ẩm thực đường phố, con đường Phan Xích Long được xem như “thiên đường ẩm thực” – nơi hội tụ nhiều địa điểm ăn uống nổi tiếng nhất Sài Thành. Khi bước chân vào khu ẩm thực này, bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn hút bởi hương vị quyến rũ và không khí sôi động nơi đây. 

Khu ẩm thực Phan Xích Long
Khu ẩm thực Phan Xích Long với nhiều hàng quán hấp dẫn

Phan Xích Long nổi tiếng với hàng loạt quán ăn đặc trưng, từ những quán bún riêu ngon mắt đến những quán cơm niêu truyền thống đậm đà hương vị miền Nam. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn từ các quán ăn đường phố, bình dân cho đến những nhà hàng sang trọng. Phong cách ẩm thực cũng cực kỳ đa dạng, thu hút không chỉ cư dân thành phố mà còn có du khách cả trong và ngoài nước. 

Địa chỉ: Đường Phan Xích Long, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

5.2. Nhà thi đấu Quân khu 7

Nhà thi đấu Quân khu 7 là một trong những nhà thi đấu lớn nhất tại TP.HCM – biểu tượng của sự phát triển văn hóa và thể thao trong khu vực. Tọa lạc ngay trên trục đường chính Hoàng Văn Thụ, Quân khu 7 sở hữu vị trí giao thông cực kỳ thuận tiện và dễ tìm. 

Với sức chứa lên đến 20.000 người, nhà thi đấu này thường được chọn làm nơi tổ chức các sự kiện lớn. Từ các giải đấu thể thao quốc tế về bóng đá, bóng rổ cho đến các sự kiện về võ thuật hoành tráng đều được tổ chức tại đây. Bên cạnh các sự kiện thể thao, nhà thi đấu Quân khu 7 còn là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa, âm nhạc và nghệ thuật, thu hút đông đảo người tham gia. 

Địa chỉ: 202 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

5.3. Hồ bơi Rạch Miễu

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm vui chơi, giải trí cuối tuần tại quận Phú Nhuận thì không thể bỏ qua hồ bơi Rạch Miễu. Với quy mô lớn và tiện nghi hiện đại, hồ bơi Rạch Miễu không chỉ là nơi lý tưởng để giải nhiệt những ngày cuối tuần mà còn là trung tâm vận động, rèn luyện sức khỏe.

Hồ bơi Rạch Miễu
Hồ bơi Rạch Miễu được xây dựng với tiêu chuẩn Olympic

Nơi đây được đánh giá là địa điểm bơi lội tốt nhất TP.HCM, được xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn của Olympic với 10 làn bơi và kích thước hồ 50mx25mx2m. Bên cạnh hồ bơi lớn còn có một hồ bơi nhỏ hơn với diện tích 25x15m dành riêng cho trẻ em. Giá vé vào cổng cũng rất phải chăng, chỉ 25.000 đồng/vé để bơi trong 90 phút. Ngoài ra, đây cũng là địa điểm học bơi uy tín mà nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình. 

Địa chỉ: 1 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Thời gian hoạt động: 05:30 – 10:00

6. Lời kết

Với vị trí đắc địa, quận Phú Nhuận không chỉ là nơi sinh sống lý tưởng cho nhiều cư dân mà còn là địa điểm thuận lợi cho phát triển kinh tế và du lịch. Nhìn trên bản đồ quận Phú Nhuận, có thể thấy được nhiều trục đường lớn nối liền với các quận lân cận, sân bay Tân Sơn Nhất gần đó và những khu vực công nghiệp phát triển. Tất cả điều này tạo nên điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa ngành của quận. 

Xem thêm bản đồ các quận huyện TPHCM:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo