Maison Office

Bản đồ hành chính quận Hoàn Kiếm Hà Nội [Mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
bản đồ quận hoàn kiếm

Tọa lạc ngay trung tâm thủ đô Hà Nội, quận Hoàn Kiếm là một trong những quận có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam – nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử và truyền thống, văn hóa dân tộc. Mặc dù có diện tích nhỏ nhất trong 30 quận huyện Hà Nội, bản đồ quận Hoàn Kiếm lại là nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, văn hóa, kinh tế quan trọng của thủ đô. Trong bài viết này, hãy cùng Maison Office đi sâu vào khám phá bản đồ hành chính quận Hoàn Kiếm cùng những thông tin thú vị xoay quanh khu vực đắt giá này!

1. Giới thiệu quận Hoàn Kiếm 

Quận Hoàn Kiếm được thành lập vào năm 1961, gắn liền với lịch sử nghìn năm văn hiến của thủ đô Hà Nội. Đây đồng thời cũng là trung tâm hành chính, chính trị và văn hóa quan trọng hàng đầu của thủ đô. Với tổng diện tích đất tự nhiên chỉ 5,34 km2, quận Hoàn Kiếm là quận có diện tích nhỏ nhất của Hà Nội. Tuy nhiên, khu vực này lại là nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, văn hóa, kinh tế hàng đầu, đồng thời cũng sở hữu nhiều đầu mối giao thông quan trọng của thành phố. 

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa quan trọng của thủ đô
Quận Hoàn Kiếm là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa quan trọng của thủ đô
BẢNG THÔNG TIN TỔNG QUAN QUẬN HOÀN KIẾM
Vùng Đồng bằng sông Hồng
Thành lập 31/5/1961
Diện tích 5,34 km2
Dân số (năm 2022) 212.921 người
Mật độ dân số (năm 2022) 39.873 người/km2
Mã hành chính 002
Trụ sở UBND 124 phố Hàng Trống, phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Đơn vị hành chính trực thuộc 18 phường
Biển số 29-C1-C2
Website hoankiem.hanoi.gov.vn

 

>>> Xem ngay: Các tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Hoàn Kiếm

2. Bản đồ hành chính quận Hoàn Kiếm

Quận Hoàn Kiếm tọa lạc tại trung tâm thủ đô Hà Nội, nắm giữ vị trí chiến lược và vai trò quan trọng trong cả kinh tế, chính trị, văn hóa của thành phố. Địa giới hành chính của quận Hoàn Kiếm có các mặt tiếp giáp như sau:

  • Phía Đông giáp quận Long Biên (ranh giới là sông Hồng).
  • Phía Tây giáp các quận Ba Đình và Đống Đa (ranh giới là phố Trần Phú, Lý Nam Đế, đường tàu, Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học). 
  • Phía Bắc và Tây Bắc giáp với quận Ba Đình (ranh giới là các phố Hàng Đậu và Phan Đình Phùng).
  • Phía Nam giáp với quận Hai Bà Trưng (ranh giới là các phố Trần Hưng Đạo, Hàn Thuyên, Lê Văn Hưu, Nguyễn Du). 
Bản đồ hành chính quận Hoàn Kiếm Hà Nội
Bản đồ hành chính quận Hoàn Kiếm Hà Nội

Đơn vị hành chính trực thuộc của quận Hoàn Kiếm hiện có 18 phường bao gồm: Chương Dương, Cửa Đông, Cửa Nam, Đồng Xuân, Hàng Bạc, Hàng Bài, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Mã, Hàng Trống, Lý Thái Tổ, Phan Chu Trinh, Phúc Tân, Trần Hưng Đạo, Tràng Tiền.

STT Phường Mã bưu chính Dân số (người) Diện tích (km2) Mật độ dân số (người/km2)
1 Phường Phúc Tân 62 18.541 0,79 23.469
2 Phường Đồng Xuân 23 9.444 0,17 55.552
3 Phường Hàng Mã 11 6.894 0,17 40.552
4 Phường Hàng Buồm 14 7.620 0,12 63.500
5 Phường Hàng Đào 7 5.339 0,07 76.271
6 Phường Hàng Bồ 11 5.431 0,09 60.344
7 Phường Cửa Đông 10 6.652 0,15 44.346
 8 Phường Lý Thái Tổ 18 5.556 0,24 23.150
 9 Phường Hàng Bạc 10 5.133 0,09 57.033
 10 Phường Hàng Gai 11 5.779 0,09 64.211
 11 Phường Chương Dương 30 23.034 1,03 22.363
 12 Phường Hàng Trống 18 8.344 0,34 24.541
 13 Phường Cửa Nam 11 6.354 0,26 24.438
 14 Phường Hàng Bông 11 6.833 0,18 37.961
 15 Phường Tràng Tiền 21 6.734 0,38  17.721
 16 Phường Trần Hưng Đạo 21 9.212 0,47 19.600
 17 Phường Phan Chu Trinh 16 7.168 0,42 17.067
 18 Phường Hàng Bài 13 5.775 0,27 21.388

Trụ sở Ủy ban nhân dân và các cơ quan hành chính quan trọng của quận Hoàn Kiếm được đặt trên địa bàn phường Hàng Trống. 

Bản đồ các phường thuộc quận Hoàn Kiếm
Bản đồ các phường thuộc quận Hoàn Kiếm

>>> Xem thêm: Bản đồ Việt Nam

3. Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm 

Quận Hoàn Kiếm được định hướng quy hoạch trở thành trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa của thủ đô. Theo kế hoạch phát triển của thành phố, bản đồ Hoàn Kiếm được chia thành 4 phần chính:

  • Khu phố cổ: Là trung tâm của quận Hoàn Kiếm – nơi tập trung các di tích lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Hà Nội. Đặc trưng bởi kiến trúc cổ kính, những cửa hàng thủ công truyền thống và không khí sầm uất, náo nhiệt. Theo kế hoạch, khu vực này sẽ được xây dựng theo hướng quy hoạch bảo vệ, tôn tạo và phát triển nhằm phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc của quận.
  • Khu vực Hồ Gươm và phụ cận: Khu vực này bao gồm hồ Gươm, các công trình kiến trúc xung quanh hồ và các khu phố buôn bán, dịch vụ. Khi xây dựng cần phải tuân theo phê duyệt quy hoạch chi tiết và điều lệ quản lý xây dựng.
  • Khu phố cũ: Là nơi tập trung các khu phố như Hàng Bồ, Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Gai,… Đây đều là những khu phố có lịch sử phát triển lâu đời, tập trung nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ. Theo kế hoạch, các công trình thuộc khu vực này sẽ được xây dựng, cải tạo theo quy định của Quy hoạch chi tiết quận Hoàn Kiếm tỷ lệ 1/2000.
  • Khu vực ngoài đê sông Hồng: Đây là khu vực có tiềm năng phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ, được tập trung nâng cấp và cải tạo mạng lưới giao thông nhằm gia tăng khả năng kết nối, giao thương của toàn quận. 

 

Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm đến năm 2030
Bản đồ quy hoạch quận Hoàn Kiếm đến năm 2030
Bản đồ quy hoạch Hoàn Kiếm chi tiết nhất
Bản đồ quy hoạch Hoàn Kiếm chi tiết nhất

4. Bản đồ giao thông quận Hoàn Kiếm

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm của thành phố, tập trung nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch đồng thời có mật độ dân số cao. Nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân và du khách một cách thuận tiện, hệ thống giao thông của quận cũng được chú trọng đầu tư và phát triển đa dạng. 

Đường bộ

Hệ thống đường bộ trên bản đồ quận Hoàn Kiếm Hà Nội khá dày đặc, bao gồm các tuyến đường chính như: Hàng Bài, Hàng Ngang, Hàng Ðào, Bà Triệu, Ðồng Xuân, Phố Huế,… Đây đều là các trục đường lớn, giúp kết nối các khu vực trong quận và kết nối với các quận lân cận của thành phố. 

Tuy nhiên hiện nay, hệ thống đường bộ của quận Hoàn Kiếm cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như: mật độ giao thông quá cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc hay nhiều đoạn đường trở nên xuống cấp, gây ảnh hưởng đến lưu thông.

Bản đồ giao thông quận Hoàn Kiếm mới nhất
Bản đồ giao thông quận Hoàn Kiếm mới nhất

Đường sắt

Nhìn trên bản đồ quận Hoàn Kiếm có thể thấy có tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua. Tuyến đường sắt này có ga Hà Nội nằm trên địa bàn quận, được xem là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước. Giao thông đường sắt của quận Hoàn Kiếm cũng đã được đầu tư, nâng cấp với nhiều dự án như: tuyến đường sắt đô thị số 2A, tuyến đường sắt đô thị số 3,…

Ga Hà Nội nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là đầu mối giao thông quan trọng
Ga Hà Nội nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là đầu mối giao thông quan trọng

5. Một số địa điểm nổi bật tại quận Hoàn Kiếm 

Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm thủ đô, nơi hội tụ nhiều địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của thành phố. Đây được đánh giá là khu vực có nhiều tiềm năng về du lịch, thu hút du khách gần xa đến tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử và thưởng thức ẩm thực đa dạng của Hà Nội. Dưới đây là một vài “tọa độ” tham quan lý tưởng trên bản đồ quận Hoàn Kiếm Hà Nội mà bạn không nên bỏ qua: 

  • Hồ Hoàn Kiếm: Hồ Hoàn Kiếm (hay Hồ Gươm) được xem là công trình biểu tượng không chỉ của quận Hoàn Kiếm mà còn của cả thủ đô Hà Nội. Hồ nước ngọt tự nhiên này có diện tích lên đến 1,6 ha, được bao quanh bởi nhiều cây xanh, tạo nên một không gian xanh mát ngay giữa lòng thành phố. Đây là một địa danh lịch sử và văn hóa quan trọng của Hà Nội, niềm tự hào của người dân thủ đô, đồng thời là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Hà Nội.
Hồ Hoàn Kiếm là địa danh lịch sử, văn hóa quan trọng của Hà Nội
Hồ Hoàn Kiếm là địa danh lịch sử, văn hóa quan trọng của Hà Nội
  • Phố cổ Hà Nội: Khu vực đô thị cổ Hà Nội với 36 phố phường là nơi lưu giữ những nét đặc trưng của đô thị cổ truyền thống Việt Nam qua nhiều thời kỳ. Những cái tên quen thuộc như: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Bồ, Hàng Gai,… đều mang trong mình những câu chuyện gợi nhớ về ký ức lịch sử ngàn năm văn hiến của thủ đô. Tham quan phố cổ và tìm hiểu về các làng nghề truyền thống chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua. 
Hà Nội 36 phố phường với nhiều trải nghiệm độc đáo
Hà Nội 36 phố phường với nhiều trải nghiệm độc đáo
  • Nhà hát lớn Hà Nội: Nhà hát lớn Hà Nội được khởi công xây dựng vào năm 1901, do kiến trúc sư người Pháp Hồ Thiệu Trị thiết kế. Nhà hát lớn Hà Nội là một trong những nhà hát lớn nhất Việt Nam, nơi biểu diễn các chương trình nghệ thuật đa dạng  từ opera, ballet, kịch, ca nhạc,… Đây chắc chắn sẽ là điểm hẹn lý tưởng dành cho những ai yêu thích khám phá các loại hình nghệ thuật cổ điển. Nếu có dịp đến với Hà Nội, bạn đừng quên check-in với công trình kiến trúc độc đáo ngay giữa trung tâm thành phố này. 
Nhà hát lớn Hà Nội được xây dựng theo phong cách tân cổ điển
Nhà hát lớn Hà Nội được xây dựng theo phong cách tân cổ điển
  • Nhà tù Hỏa Lò: Nhà tù Hỏa Lò được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1896. Đây là một trong những nhà tù kiên cố bậc nhất Đông Dương lúc bấy giờ, được xây dựng theo nhà tù kiểu mẫu của Pháp. Sau năm 1954, Nhà tù Hỏa Lò được sử dụng làm nơi trưng bày các hiện vật, tài liệu về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Việt Nam. Đến đây, du khách không chỉ được tìm hiểu về lịch sử mà còn cảm nhận được lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của quân dân Việt Nam thời kỳ đó.
Nhà tù Hỏa Lò là nơi trưng bày các hiện vật, tài liệu về lịch sử đấu tranh của nhân dân Việt Nam
Nhà tù Hỏa Lò là nơi trưng bày các hiện vật, tài liệu về lịch sử đấu tranh của nhân dân Việt Nam

6. Lời kết

Quận Hoàn Kiếm không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính quan trọng mà còn là nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử, văn hóa của thủ đô. Mỗi điểm đến trên bản đồ quận Hoàn Kiếm đều mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của đất nước. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm nhiều thông tin về khu vực quận trung tâm này của Hà Nội!

5/5 - (1 vote)
Contact Me on Zalo