Maison Office

Miền Tây có bao nhiêu tỉnh? Bản đồ Tây Nam Bộ chi tiết

Theo dõi Maison Office trên
Tây Nam Bộ gồm những tỉnh nào?

Nhắc đến các tỉnh miền Tây, người ta thường nghĩ ngay đến một vùng đất trù phú với hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt và miệt vườn cây trái sum suê. Khu vực Tây Nam Bộ cũng nổi tiếng là vựa lúa lớn nhất cả nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của Việt Nam. Ngoài ra, du lịch các tỉnh miền Tây cũng rất phát triển, thu hút hàng triệu lượt du khách cả trong và ngoài nước mỗi năm. 

1. Miền Tây có bao nhiêu tỉnh hiện nay?

Miền Tây (hay vùng đồng bằng sông Cửu Long) hiện có 1 thành phố trực thuộc Trung ương là Cần Thơ và 12 tỉnh, bao gồm: Tiền Giang, Long An, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Trà Vinh và tỉnh Cà Mau.

Ngoài ra, bên dưới còn được chia thành 134 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 5 quận, 18 thành phố, 11 thị xã và 100 huyện (tính đến năm 2023).

Miền Tây Nam Bộ có 13 tỉnh, thành trực thuộc
Miền Tây Nam Bộ có 13 tỉnh, thành trực thuộc

Miền Tây là cách gọi ngắn gọn của vùng đồng bằng sông Cửu Long hay còn được biết đến là miền Tây Nam Bộ. Khu vực này nằm ở phía Tây của miền Nam Việt Nam, có vị trí địa lý tiếp giáp với các khu vực:

  • Phía Đông Nam giáp Biển Đông
  • Phía Tây Nam là vịnh Thái Lan
  • Phía Bắc giáp Campuchia

Tổng diện tích đất tự nhiên của vùng Tây Nam Bộ là 40.577,6 km² (chiếm khoảng 12,8% tổng diện tích cả nước). Tính đến năm 2022, tổng dân số của các tỉnh Tây Nam Bộ là 17.744.947 người (chiếm khoảng 17,9% dân số cả nước). Đây được biết đến là vùng đất màu mỡ, được bồi đắp bởi nhiều sông ngòi và có số lượng dân cư đông nhất Việt Nam. 

Do bắt nguồn từ sông Mê Kông nên hầu hết các tỉnh miền Tây đều sở hữu cảnh quan thiên nhiên đa dạng cùng bản sắc văn minh sông nước đặc trưng, rõ nét. Cũng chính vì vậy mà những địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn tại miền Tây thường gắn liền với thiên nhiên, sông nước, miệt vườn,…

Tìm hiểu thêm:

2. Danh sách các tỉnh miền Tây Nam Bộ mới nhất

Miền Tây là một vùng đất rộng lớn và trù phú, được mệnh danh là vựa lúa lớn nhất cả nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Mỗi tỉnh, thành thuộc miền Tây Nam Bộ đều có những đặc trưng riêng về địa lý, hành chính, văn hóa, xã hội,… Dưới đây là danh sách 13 tỉnh miền Tây mới nhất hiện nay:

STT Tỉnh thành Huyện lỵ Diện tích (km²) Dân số

(người)

Mật độ

(người/km²)

Đơn vị hành chính Biển số xe
1 Cần Thơ Q. Ninh Kiều 1.439,2 1.244.736 865 5 quận, 4 huyện 65
2 An Giang TP. Long Xuyên 3.537 1.864.651 527 2 thành phố, 2 thị xã, 7 huyện 67
3 Bạc Liêu TP. Bạc Liêu 2.669,0 917.734 344 1 thành phố, 1 thị xã, 5 huyện 94
4 Bến Tre TP. Bến Tre 2.394,6 1.295.067 541 1 thành phố, 8 huyện 71
5 Long An TP. Tân An 4.490 1.744.138 388 1 thành phố, 1 thị xã, 13 huyện 62
6 Cà Mau TP. Cà Mau 5.294,8 1.191.999 225 1 thành phố, 8 huyện 69
7 Sóc Trăng TP. Sóc Trăng 3.311,8 1.181.835 357 1 thành phố, 2 thị xã, 8 huyện 83
 8 Hậu Giang TP. Vị Thanh 1.621,8 728.255 449 2 thành phố, 1 thị xã, 5 huyện 95
 9 Trà Vinh TP. Trà Vinh 2.358,2 1.010.404 428 1 thành phố, 1 thị xã, 7 huyện 84
 10 Đồng Tháp TP. Cao Lãnh 3.384 1.586.438 469 1 thành phố, 9 huyện 66
 11 Vĩnh Long TP. Vĩnh Long 1.475,0 1.022.408 693 1 thành phố, 1 thị xã, 6 huyện 64
 12 Kiên Giang TP. Rạch Giá 6.348,8 1.730.117 273 2 thành phố, 12 huyện 68
 13 Tiền Giang TP. Mỹ Tho 2.510,5 1.783.165 710 1 thành phố, 2 thị xã, 8 huyện 63
Bản đồ Tây Nam Bộ cập nhật chi tiết nhất
Bản đồ Tây Nam Bộ cập nhật chi tiết nhất

Dựa trên nhiều yếu tố về tự nhiên, văn hóa, xã hội và không gian du lịch, các tỉnh Tây Nam Bộ có thể được chia thành 4 tiểu vùng: 

  • Vùng duyên hải phía Đông: Bao gồm 4 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long. Nhờ có sự bồi đắp của các nhánh sông lớn như sông Tiền, sông Hậu, sông Hàm Luông,… mà khu vực này có điều kiện thuận lợi để hình thành các vựa lúa lớn và những vườn trái cây bạt ngàn. Ngoài ra, vùng duyên hải phía Đông cũng phát triển mạnh du lịch sông nước, miệt vườn gắn với các làng nghề truyền thống và di tích lịch sử, văn hóa. 
  • Vùng Đồng Tháp Mười: Khu vực này gồm các tỉnh Long An, Đồng Tháp và một phần của tỉnh Tiền Giang. Với môi trường sinh thái đa dạng cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, vùng Đồng Tháp Mười có đặc trưng là du lịch sinh thái rừng đặc dụng ngập nước. 
  • Vùng Tứ Giác Long Xuyên: Các tỉnh miền Tây thuộc vùng Tứ Giác Long Xuyên gồm: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang và TP. Cần Thơ. Khu vực này nằm ở đầu nguồn của đồng bằng sông Cửu Long, với địa hình trũng tự nhiên đã hình thành nên vựa lúa lớn nhất cả nước. Khi đến với vùng Tứ Giác Long Xuyên, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều nét đặc trưng về văn hóa của vùng đất này nhờ sự đa dạng về dân tộc Kinh, Chăm, Khmer,… 
  • Vùng bán đảo Cà Mau: Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau là 3 tỉnh thành thuộc tiểu vùng bán đảo Cà Mau. Đặc trưng của các tỉnh thuộc vùng này là vị trí địa lý giáp biển cùng diện tích rừng ngập mặn lớn nhất cả nước. Khu vực này cũng được biết đến là cực Nam của tổ quốc, nổi tiếng với loại hình du lịch sinh thái rừng ngập mặn và du lịch văn hóa, lễ hội của các dân tộc (đặc trưng nhất là dân tộc Khmer).

Bạn có biết:

3. Bản đồ các tỉnh miền Tây chi tiết

3.1. Bản đồ tỉnh Long An

Tỉnh Long An có 15 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm: thành phố Tân An, thị xã Kiến Tường và 13 huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Đức Huệ, Thủ Thừa, Bến Lức, Tân Hưng, Mộc Hóa, Tân Trụ, Đức Hòa, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Tân Trụ.

Bản đồ hành chính tỉnh Long An
Bản đồ hành chính tỉnh Long An

Trung tâm của tỉnh Long An là thành phố Tân An, có vị trí cách trung tâm Sài Gòn khoảng 45km theo Quốc lộ 1A. Long An được biết đến như đầu mối giao thông quan trọng giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Ngoài ra, đây cũng là một trong những tỉnh thành có tiềm năng phát triển du lịch của khu vực Tây Nam Bộ trong nhiều năm trở lại đây. Một số địa điểm du lịch hấp dẫn tại tỉnh Long An phải kể đến: Làng nổi Tân Lập, Đất ngập nước láng sen, Nhà cổ Trăm Cột,… 

3.2. Bản đồ tỉnh Tiền Giang

Tiền Giang có 11 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm: thành phố Mỹ Tho, 2 thị xã là Gò Công, Cai Lậy và 8 huyện: Cái Bè, Châu Thành, Cai Lậy, Tân Phú Đông, Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phước.

Bản đồ tỉnh Tiền Giang mới nhất
Bản đồ tỉnh Tiền Giang mới nhất

Tỉnh Tiền Giang nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 70km về hướng Nam. Đây là khu vực có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển giao thương và kinh tế. Ngoài ra, ngành du lịch cũng đặc biệt phát triển với nhiều di tích lịch sử, văn hóa và điểm đến tham quan hấp dẫn như: di tích văn hóa Óc Eo, di tích Ấp Bắc, lũy Pháo Đài, lăng Hoàng gia, chùa Vĩnh Tràng,…

3.3. Bản đồ tỉnh Bến Tre

Tỉnh Bến Tre được chia thành 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm: thành phố Bến Tre và 8 huyện: Ba Tri, Châu Thành, Chợ Lách, Thạnh Phú, Giồng Trôm, Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam.

Bản đồ tỉnh Bến Tre chi tiết
Bản đồ tỉnh Bến Tre chi tiết

Bến Tre nằm cách TP. Hồ Chí Minh khoảng hơn 80km, được mệnh danh là “xứ sở của dừa”. Đặc trưng của vùng đất này là cảnh quan đảo xanh tươi mát, trong lành giữa mênh mông sông nước miền Tây. Một vài điểm đến nổi bật tại Bến Tre phải kể đến: Sân chim Vàm Hồ, Cồn Phụng, Cồn Tiên, Cồn Ốc, chùa Hội Tôn,…

3.4. Bản đồ tỉnh Vĩnh Long

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 8 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc. Trong đó bao gồm: thành phố Vĩnh Long, thị xã Bình Minh và 6 huyện: Trà Ôn, Tam Bình, Măng Thít, Bình Tân, Vũng Liêm, Long Hồ.

Bản đồ hành chính tỉnh Vĩnh Long
Bản đồ hành chính tỉnh Vĩnh Long

Vĩnh Long nằm ở hạ lưu sông Mê Kông, đồng thời cũng là vị trí trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây được ví như phiên bản thu nhỏ của miền Tây khi sở hữu cảnh quan thiên nhiên đa dạng và tuyệt đẹp. Đến với Vĩnh Long, du khách không nên bỏ qua những điểm tham quan hấp dẫn như: Cù lao An Bình, Chùa cổ Long An, Chợ nổi Trà Ôn, Chùa Phước Hậu, Đình Long Thanh,…

3.5. Bản đồ thành phố Cần Thơ

Thành phố Cần Giờ là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam cùng với Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng. Địa bàn thành phố Cần Giờ hiện được chia thành 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm 5 quận là Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt và 4 huyện là Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh.

Bản đồ hành chính thành phố Cần Thơ
Bản đồ hành chính thành phố Cần Thơ

Cần Thơ được biết đến là thành phố năng động, hiện đại và phát triển bậc nhất của Đồng bằng sông Cửu Long. Với hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt cùng miệt vườn rộng lớn, TP. Cần Thơ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh du lịch sinh thái. Những điểm đến nổi tiếng tại Cần Thơ phải kể đến: Chợ nổi Cái Răng, Cồn Cái Khế, Cồn Khương, Nhà Cổ Bình Thủy, Vườn Cò Bằng Lăng,…

3.6. Bản đồ tỉnh Trà Vinh

Tỉnh Trà Vinh được phân chia thành 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc. Trong đó bao gồm: thành phố Trà Vinh, thị xã Duyên Hải và 7 huyện: Càng Long, Trà Cú, Cầu Ngang, Duyên Hải, Cầu Kè, Châu Thành, Tiểu Cần.

Bản đồ tỉnh Trà Vinh mới nhất
Bản đồ tỉnh Trà Vinh mới nhất

Trà Vinh là tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch, phát triển đa dạng các loại hình: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn,… Những địa điểm nổi tiếng phải ghé đến tại tỉnh Trà Vinh như: Cù lao Tân Quy, Chùa Vàm Rây, Biển Ba Động, Bảo tàng Khmer,…

3.7. Bản đồ tỉnh Hậu Giang

Tỉnh Hậu Giang hiện có 8 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, trong đó bao gồm: 2 thành phố là Vị Thanh, Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và 5 huyện là Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A, Long Mỹ, Vị Thủy.

Bản đồ hành chính tỉnh Hậu Giang
Bản đồ hành chính tỉnh Hậu Giang

Hậu Giang là một trong các tỉnh nằm ở hạ lưu sông Hậu, sở hữu mạng lưới sông ngòi và kênh rạch chằng chịt. Điều này tạo điều kiện để phát triển du lịch sông nước, miệt vườn. Tại đây nổi tiếng với chợ nổi Ngã Bảy cùng nhiều di tích lịch sử có ý nghĩa quan trọng như: di tích Khởi Nghĩa Nam Kỳ, đền Bác Hồ, di tích Tầm Vu, di tích Liên Hiệp Đình Chiến Nam Bộ,…

3.8. Bản đồ tỉnh An Giang

Địa bàn tỉnh An Giang hiện có 11 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc bao gồm: 2 thành phố là Châu Đốc, Long Xuyên; 2 thị xã là Tân Châu, Tịnh Biên và 7 huyện gồm: An Phú, Châu Thành, Chợ Mới, Tri Tôn, Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú.

Bản đồ tỉnh An Giang cập nhật mới nhất
Bản đồ tỉnh An Giang cập nhật mới nhất

Tỉnh An Giang nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, được biết đến là cửa ngõ giao thương kinh tế lớn của vùng. Bên cạnh đó, khu vực này cũng nổi tiếng với nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn như: Rừng tràm Trà Sư, Núi Sam, Di chỉ Óc Eo, Hồ Thoại Sơn, Cù lao Giêng, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng,…

3.9. Bản đồ tỉnh Kiên Giang

Kiên Giang hiện có 15 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc bao gồm: 3 thành phố là Hà Tiên, Rạch Giá, Phú Quốc và 12 huyện: An Minh, An Biên, Hòn Đất, Giang Thành, Kiên Lương, Giồng Riềng, Châu Thành, Gò Quao, Vĩnh Thuận, Tân Hiệp, U Minh Thượng, Kiên Hải.

Bản đồ tỉnh Kiên Giang
Bản đồ tỉnh Kiên Giang

Kiên Giang là một tỉnh ven biển của vùng Tây Nam Bộ, có diện tích lớn nhất trong số 13 tỉnh miền Tây. Đây là tỉnh thành có vị trí chiến lược quan trọng, sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế với các nước trong khu vực. Ngoài ra, du lịch của tỉnh Kiên Giang cũng đặc biệt phát triển với nhiều điểm đến nổi tiếng như: Đảo Phú Quốc, Đảo Nam Du, Thạch Động, Thắng cảnh chùa Hang, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang,…

3.10. Bản đồ tỉnh Bạc Liêu

Đơn vị hành chính tỉnh Bạc Liêu hiện có thành phố Bạc Liêu, thị xã Giá Rai và 5 huyện là Hòa Bình, Đông Hải, Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân.

Bản đồ tỉnh Bạc Liêu chi tiết
Bản đồ tỉnh Bạc Liêu chi tiết

Tỉnh Bạc Liêu thuộc bán đảo Cà Mau, nằm ở cực Nam của tổ quốc. Thế mạnh du lịch của khu vực này là du lịch biển, du lịch sinh thái với nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, độc đáo. Bên cạnh đó, Bạc Liêu cũng là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử – văn hoá nổi tiếng như: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Xiêm Cán, Tháp cổ Vĩnh Hưng, Nhà công tử Bạc Liêu,…

3.11. Bản đồ tỉnh Sóc Trăng

Tỉnh Sóc Trăng hiện được chia thành 11 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc. Trong đó bao gồm: thành phố Sóc Trăng, 2 thị xã là Ngã Năm, Vĩnh Châu và 8 huyện: Châu Thành, Cù Lao Dung, Thạnh Trị, Trần Đề, Long Phú, Mỹ Tú, Kế Sách, Mỹ Xuyên.

Bản đồ hành chính tỉnh Sóc Trăng
Bản đồ hành chính tỉnh Sóc Trăng

Sóc Trăng là vùng đất giao thoa của nhiều nền văn hóa, do đó cũng nổi bật với nhiều lễ hội độc đáo. Nếu có dịp đến với Sóc Trăng, bạn không nên bỏ qua những điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn như: Chợ nổi Ngã Năm, Chùa Đất Sét, Chùa Dơi, Khu du lịch sinh thái Hồ Bể,…

3.12. Bản đồ tỉnh Đồng Tháp

Địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 12 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm: 3 thành phố là Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng Ngự và 9 huyện là Lai Vung, Châu Thành, Tháp Mười, Tân Hồng, Hồng Ngự, Lấp Vò, Thanh Bình, Tam Nông.

Bản đồ tỉnh Đồng Tháp, Tây Nam Bộ
Bản đồ tỉnh Đồng Tháp, Tây Nam Bộ

Nhắc đến du lịch các tỉnh miền Tây, Đồng Tháp chắc chắn sẽ là điểm đến mà du khách không nên bỏ qua. Du lịch tỉnh Đồng Tháp nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: Gáo Giồng, Khu du lịch Xẻo Quýt, Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười,… 

3.13. Bản đồ tỉnh Cà Mau

Tỉnh Cà Mau có 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, trong đó bao gồm: thành phố Cà Mau và 8 huyện: Năm Căn, Cái Nước, Đầm Dơi, U Minh, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời, Thới Bình, Phú Tân.

Bản đồ tỉnh Cà Mau – cực Nam của tổ quốc
Bản đồ tỉnh Cà Mau – cực Nam của tổ quốc

Cà Mau là tỉnh ven biển nằm ở phía cực Nam của đất nước, thu hút nhiều lượt du khách nhờ cảnh quan thiên nhiên độc đáo, ấn tượng. Những điểm đến nổi tiếng tạo nên sức hút của nơi đây phải kể đến: Đất mũi Cà Mau, Rừng quốc gia U Minh Hạ, Chợ nổi Cà Mau, Khu di tích lịch sử Hòn Đá Bạc,…

Các tỉnh miền Tây với vẻ đẹp độc đáo về văn hóa, con người và cảnh quan thiên nhiên sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước. Ngoài tiềm năng về du lịch và bảo tồn văn hóa, miền Tây Nam Bộ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai. 

Tìm hiểu thêm: 

4.7/5 - (6 votes)
Contact Me on Zalo