Maison Office

Tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam trong 63 tỉnh thành

Theo dõi Maison Office trên
Tỉnh nào có diện tích bé nhất Việt Nam?

Việt Nam là quốc gia có diện tích xếp thứ 66 trên thế giới, đồng thời có diện tích lớn thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á. Vậy bạn đã biết tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam? Tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam với chỉ 822,7 km2, chiếm khoảng 0,15% tổng diện tích cả nước. 

1. Tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay?

Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7 km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25 km2). 

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam
Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam

Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Xét về địa lý, tỉnh Bắc Ninh có vị trí tiếp giáp với các tỉnh: 

  • Phía Đông giáp tỉnh Hải Dương;
  • Phía Tây giáp thủ đô Hà Nội;
  • Phía Nam giáp tỉnh Hưng Yên;
  • Phía Bắc giáp tỉnh Bắc Giang.

Mặc dù là tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam, thế nhưng dân số tỉnh Bắc Ninh lại không phải là thấp nhất cả nước. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2022, Bắc Ninh có tổng dân số là 1.488.250 người, xếp thứ 22 trong bảng xếp hạng dân số Việt Nam.

>>> Bạn có biết: Tỉnh nào có diện tích rộng nhất Việt Nam?

2. Danh sách các tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam sau Bắc Ninh

Như vậy, Bắc Ninh chính là lời giải đáp cho câu hỏi tỉnh nào diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Ngoài Bắc Ninh còn có rất nhiều tỉnh thành khác có diện tích rất nhỏ, chỉ bằng một phần so với diện tích trung bình của một tỉnh. Dưới đây là danh sách các tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam được cập nhật mới nhất:

STT Tỉnh thành Diện tích (km2)
1 Bắc Ninh 822,7
2 Hà Nam 861,9
3 Hưng Yên 930,2
4 Vĩnh Phúc 1.236
5 Đà Nẵng 1.284,7
6 Ninh Bình 1.411,7
7 Cần Thơ 1.440
 8 Vĩnh Long 1.525,7
 9 Hải Phòng 1.526,5

2.1 Tỉnh Hà Nam

Hà Nam xếp vị trí thứ 2 trong danh sách các tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam với diện tích khoảng 861,9 km2. Tỉnh Hà Nam thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, có vị trí tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 60km về phía Nam. Theo số liệu thống kê năm 2022, dân số của tỉnh Hà Nam là 978.100 người, chiếm khoảng 3,8% dân số Đồng bằng Sông Hồng. 

Với lịch sử hình thành lâu đời, Hà Nam là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử – văn hóa có giá trị quan trọng như: Phủ Lý, chùa Tam Chúc, chùa Bà Đanh,… Đặc biệt, đây còn được biết đến là nơi phát hiện dấu tích của trống đồng Ngọc Lũ với niên đại hơn 2500 năm của nền văn hóa Đông Sơn.

Hà Nam là một trong các tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam
Hà Nam là một trong các tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam

2.2 Tỉnh Hưng Yên

Xếp vị trí thứ 3 trong danh sách các tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam là Hưng Yên với diện tích khoảng 930,2 km2. Tỉnh này nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 54 km về phía Đông Nam, có vị trí tiếp giáp với các tỉnh: Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam và TP. Hà Nội. Hưng Yên là một trong hai tỉnh Bắc Bộ có địa hình hoàn toàn là đồng bằng và không có rừng, núi. Địa hình gần như bằng phẳng và đồng đều tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và sản xuất. Tỉnh Hưng Yên cũng nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc mang đậm giá trị lịch sử như: đền Trà Phương, chùa Nôm, chùa Hương Lãng, bảo tàng gốm Bát Tràng,… 

Tỉnh Hưng Yên xếp thứ 3 trong các tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam
Tỉnh Hưng Yên xếp thứ 3 trong các tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam

2.3 Tỉnh Vĩnh Phúc

Cái tên tiếp theo trong danh sách các tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam là Vĩnh Phúc với diện tích 1.236 km2. Mặc dù có diện tích khá khiêm tốn thế nhưng địa hình nơi đây lại khá đa dạng, từ miền núi, trung du cho đến đồng bằng. Tỉnh Vĩnh Phúc ngoài là trung tâm kinh tế lớn của khu vực miền Bắc còn được biết đến là nơi có ngành du lịch phát triển vượt bậc. Trong đó, địa điểm hấp dẫn mà du khách nhất định phải ghé đến là Tam Đảo, Thiền viện trúc lâm Tây Thiên, Làng gốm Hương Canh,… 

Tỉnh Vĩnh Phúc có vị trí xếp thứ 4 cả nước
Tỉnh Vĩnh Phúc có vị trí xếp thứ 4 cả nước

2.4 Thành phố Đà Nẵng

Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương, có diện tích 1.284,7 km2. Với diện tích khá khiêm tốn, thành phố này hiện đang xếp thứ 5 trong danh sách các tỉnh thành có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng được mệnh danh là “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, đồng thời là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước. Nơi đây thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm nhờ cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, danh lam thắng cảnh kỳ vĩ, bãi biển trong xanh cùng nhiều khu nghỉ dưỡng, resort sang trọng, cao cấp. 

Diện tích thành phố Đà Nẵng xếp thứ 5 cả nước
Diện tích thành phố Đà Nẵng xếp thứ 5 cả nước

2.5 Tỉnh Ninh Bình

Để trả lời cho câu hỏi diện tích tỉnh nào nhỏ nhất Việt Nam thì cái tên tiếp theo được nhắc đến là tỉnh Ninh Bình với diện tích khoảng 1.411,7 km2. Đây là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng, nối liền 2 miền Trung – Bắc bởi dãy núi Tam Điệp sừng sững. Dù sở hữu diện tích khá khiêm tốn, song Ninh Bình lại được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt” với hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa có giá trị đối với Việt Nam như: Tam Cốc – Bích Động, Quần thể Danh thắng Tràng An, Vườn quốc gia Cúc Phương, Vân Trình,… 

Tỉnh Ninh Bình là một trong những tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam
Tỉnh Ninh Bình là một trong những tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam

2.6 Thành phố Cần Thơ

Cần Thơ xếp vị trí thứ 7 trong top các tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam khi sở hữu diện tích đất tự nhiên chỉ 1.409 km2. Đây đồng thời cũng là tỉnh thành có diện tích nhỏ nhất trong số 19 tỉnh thành phía Nam Việt Nam.  

Nơi đây được mệnh danh là Tây Đô – thủ phủ của miền Tây Nam Bộ từ hàng trăm năm trước. Nhắc đến Cần Thơ, người ta thường nghĩ ngay đến những vườn trái cây bạt ngàn hay chợ nổi Cái Răng độc đáo – nơi buôn bán sầm uất của khu vực miền Tây từ những năm đầu của thế kỷ 20. Ngoài ra còn có một vài địa điểm nổi tiếng khác tại Cần Thơ mà bạn không nên bỏ lỡ như: bến Ninh Kiều, nhà cổ Bình Thủy, vườn cò Bằng Lăng,… 

Cần Thơ là tỉnh có diện tích nhỏ nhất 19 tỉnh thành phía Nam
Cần Thơ là tỉnh có diện tích nhỏ nhất 19 tỉnh thành phía Nam

2.7 Tỉnh Vĩnh Long

Tỉnh Vĩnh Long nằm ở vùng hạ lưu sông Mê Kông, giữa hai nhánh sông chính là sông Tiền và sông Hậu, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh 100km về phía Nam. Với diện tích 1.525,7 km2, Vĩnh Long là một trong các tỉnh thành có diện tích bé nhất Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, tỉnh Vĩnh Long có thể mở rộng giao thương quốc tế với các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mê Kông như: Trung Quốc, Lào, Campuchia. Theo số liệu mới nhất, dân số của khu vực này là 1.129.000 người, mật độ dân số đạt 740 người/km2 (xếp thứ 2 ở Đồng bằng Sông Cửu Long).

Diện tích tỉnh Vĩnh Long khoảng 1.525,7 km2
Diện tích tỉnh Vĩnh Long khoảng 1.525,7 km2

2.8 Thành phố Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, còn được gọi với cái tên “thành phố Cảng” hay “thành phố hoa phượng đỏ”. Sở hữu diện tích đất 1.527,4 km2, Hải Phòng là một trong số các tỉnh diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Nơi đây đặc biệt nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch như: đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ, Đồ Sơn, động Trung Sơn, động Phù Long,… Đây đồng thời cũng được biết đến là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và thương mại hàng đầu của vùng duyên hải Bắc Bộ Việt Nam. 

Hải Phòng là một trong số các tỉnh thành có diện tích nhỏ nhất cả nước
Hải Phòng là một trong số các tỉnh thành có diện tích nhỏ nhất cả nước

Qua những thông tin được Maison Office chia sẻ, bạn chắc hẳn đã có được lời giải đáp cho thắc mắc tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay. Dù sở hữu diện tích khá khiêm tốn, thế nhưng mỗi tỉnh thành trên đây đều có những thế mạnh riêng về phát triển kinh tế, xã hội, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển của đất nước nói chung. 

5/5 - (1 vote)
Contact Me on Zalo