Maison Office

Bản đồ thế giới và bản đồ 6 châu lục mới nhất 2024

Theo dõi Maison Office trên
Bản đồ thế giới và các châu lục mới nhất hiện nay

Bản đồ thế giới không chỉ đơn thuần là hình vẽ mà còn là công cụ hữu ích giúp khám phá hành tinh, nơi chúng ta gọi là “ngôi nhà chung”. Hiện nay có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại bản đồ, từ bản đồ địa lý thế giới rộng lớn cho đến bản đồ của từng châu lục và quốc gia. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng, giúp ta hiểu hơn về địa lý, văn hóa và sự phát triển của các quốc gia trên toàn thế giới. 

1. Bản đồ thế giới

Trái Đất hiện nay có diện tích là 510,1 triệu km², trong đó phần đất liền chiếm khoảng 29,2% (148,9 triệu km2) được chia thành 6 châu lục bao gồm:

  • Châu Á với diện tích 44.580.000 km2;
  • Châu Âu với diện tích 10.180.000 km2;
  • Châu Phi với diện tích 30.370.000 km2;
  • Châu Mỹ với diện tích 42.550.000 km2;
  • Châu Đại Dương với diện tích 8.526.000 km2;
  • Châu Nam Cực với diện tích 14.000.000 km2.

Riêng tại Mỹ, họ tách châu Mỹ thành 2 phần gồm: Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Do vậy, họ cũng cho rằng Trái Đất có đến 7 châu lục. Các châu lục này được xếp vào 5 lục địa: Á – Âu, Mỹ, Úc và Nam Cực. 

Bản đồ thế giới mới nhất
Bản đồ thế giới mới nhất

70,8% còn lại trong tổng diện tích bề mặt Trái Đất là đại dương ( 312.369.000 km2). Vùng nước này được phân chia thành 5 đại dương chính bao gồm: 

Đại dương Diện tích (km2)
Thái Bình Dương 161.800.000 km2
Đại Tây Dương 106.500.000 km2
Ấn Độ Dương 70.560.000 km2
Bắc Băng Dương 14.060.000 km2
Nam Đại Dương 20.330.000 km2

 

Có một sự thật thú vị là Nam Đại Dương chỉ mới được công nhận vào ngày 08/06/2021 – trùng với ngày Đại dương Thế giới. Đại dương thứ 5 này được xác định bằng các dòng chảy hải lưu thay vì bằng vị trí địa lý và các mảng kiến tạo như 4 đại dương trước đó. Việc công nhận Nam Đại Dương trên bản đồ thế giới sẽ làm thay đổi không ít chương trình giáo dục nói riêng cũng như nghiên cứu khoa học địa lý nói chung. 

2. Bản đồ 6 châu lục trên thế giới

Như đã đề cập ở phần trên, Trái Đất được chia thành 6 châu lục chính, bao gồm: Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Đại Dương và Châu Nam Cực. Bản đồ các châu lục trên thế giới sẽ là một phần quan trọng giúp chúng ta có được cái nhìn tổng quan về hình dạng, diện tích của các châu lục cũng như các đặc điểm địa lý quan trọng khác. 

2.1. Bản đồ châu Á

Châu Á là châu lục có diện tích lớn nhất thế giới (khoảng 44.580.000 km2), chiếm 8.6% tổng diện tích bề mặt Trái Đất và hơn 30% phần diện tích đất liền. Tính đến tháng 10/2023, châu lục này có dân số khoảng 4,7 tỷ người (theo số liệu từ Liên Hợp Quốc), chiếm hơn 60% dân số toàn cầu. 

Bản đồ các nước châu Á
Bản đồ các nước châu Á

Châu Á nằm ở phía Đông của lục địa Á – Âu, bao gồm 55 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có 48 quốc gia độc lập và 7 vùng lãnh thổ (Đài Loan, Hongkong, Ma Cao, Abkhazia, Nagorno-Karabakh, Nam Ossetia, Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh). Các quốc gia châu Á được phân chia thành 6 khu vực địa lý với những đặc điểm địa lý và văn hóa riêng biệt:

  • Đông Á: Bao gồm 5 quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Mông Cổ. Trong số đó, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những quốc gia có sự phát triển kinh tế vượt bậc.
  • Tây Á: Khu vực này bao gồm 19 quốc gia: Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan,… nổi tiếng với nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ và đa dạng. 
  • Đông Nam Á: Khu vực này có 11 quốc gia, bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và nhiều quốc gia khác, được biết đến là nơi có nền văn hóa độc đáo, đa dạng. 
  • Trung Á: Nằm ở trung tâm châu lục với 5 quốc gia (Kazakhstan, Uzbekistan,…), nổi tiếng với các nguồn tài nguyên thiên nhiên như dầu thô, khoáng sản,… 
  • Nam Á: Khu vực này có 9 quốc gia (Ấn Độ, Afghanistan, Sri Lanka,…). Trong đó, Bhutan được biết đến là “quốc gia hạnh phúc”, trong khi đó Maldives nổi tiếng là một quốc đảo tuyệt đẹp.
  • Bắc Á: Đây là tiểu khu vực bao gồm phần Châu Á của Nga, có diện tích rộng lớn và sự đa dạng về địa hình.

Một điểm đáng chú ý khác ở châu lục này đó chính là vị trí giáp biển Thái Bình Dương ở phía Đông, biển Bắc Băng Dương ở phía Bắc và biển Ấn Độ Dương ở phía Nam, tạo nên lợi thế đặc biệt quan trọng cho khu vực này. 

2.2. Bản đồ châu Phi

Châu Phi là 1 trong 6 châu lục lớn trên hành tinh, nằm ở phía nam của lục địa Á – Âu. Với diện tích khoảng 30,221,532 km2, châu Phi được biết đến là châu lục lớn thứ 3 thế giới sau châu Á và châu Mỹ (chiếm khoảng 20,4% tổng diện tích đất liền). Trong đó, Algeria là quốc gia có diện tích lớn nhất và Seychelles là quốc gia có diện tích nhỏ nhất châu Phi. 

Bản đồ châu Phi mới nhất hiện nay
Bản đồ châu Phi mới nhất hiện nay

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, dân số châu Phi tính đến tháng 10/2023 là khoảng 1,4 tỷ người, chiếm 17,8% tổng dân số thế giới. Khu vực này được biết đến là nơi có lịch sử lâu đời với những dấu vết của loài người từ thời tiền sử. Ngoài ra, Châu Phi cũng là nơi có nền văn hóa đa dạng, với nhiều quốc gia và dân tộc khác nhau. Dưới đây là các khu vực địa lý trên bản đồ châu lục Phi:

Khu vực địa lý châu Phi Các quốc gia
Đông Phi Burundi, Kenya, Mozambique, Rwanda, Tanzania, Uganda.
Đông Bắc Phi Djibouti, Eritrea, Ethiopia, Somalia, Somaliland, Sudan, Nam Sudan.
Trung Phi Angola, Cameroon, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Trung Phi, Gabon, Tchad, Zambia.
Bắc Phi Algérie, Ai Cập, Libya, Morocco, Mauritania, Tunisia.
Nam Phi Botswana, Lesotho, Malawi, Namibia, Cộng hòa Nam Phi, Eswatini, Zimbabwe
Tây Phi Benin, Burkina Faso, Bờ Biển Ngà, Gambia, Ghana, Guinea Xích Đạo, Guinée, Guiné-Bissau, Liberia, Mali, Niger, Nigeria, Senegal, Sierra Leone, Togo

 

Ngoài cung cấp thông tin về vị trí địa lý của các quốc gia, bản đồ châu Phi còn giúp người đọc biết thêm về đặc điểm khí hậu, địa hình của khu vực này. Khí hậu châu Phi cũng rất đa dạng từ sa mạc khô cằn, khắc nghiệt cho đến rừng mưa nhiệt đới mát mẻ.

2.3. Bản đồ châu Âu

Châu Âu có vị trí tiếp giáp với biển Bắc Băng Dương ở phía Bắc, biển Địa Trung Hải ở phía Nam, biển Đại Tây Dương ở phía Tây và các biên giới chia cắt với lục địa Á – Âu ở phía Đông. Điều này tạo ra một môi trường địa lý đa dạng với nhiều dãy núi cao, sông lớn và đồng bằng mà bạn có thể thấy trên bản đồ.

Bản đồ các nước châu Âu
Bản đồ các nước châu Âu

Với diện tích 10.600.000 km2, châu Âu là châu lục nhỏ thứ 2 thế giới, chỉ lớn hơn châu Đại Dương. Dân số tính đến tháng 10/2023 là 746.8 triệu người (theo số liệu từ Liên Hợp Quốc), chiếm khoảng 10,6% dân số thế giới. Đường phân giới tự nhiên giữa hai châu lục châu Âu và châu Á là dãy núi Ural, có chiều dài 2.500 kilômét. 

DANH SÁCH CÁC QUỐC GIA ĐỘC LẬP TẠI CHÂU ÂU
Albania Phần Lan Luxembourg Nga
Andorra Pháp Malta San Marino
Áo Đức Moldova Serbia
Belarus Hy Lạp Monaco Slovakia
Bỉ Hungary Montenegro Slovenia
Bồ Đào Nha Iceland Hà Lan Tây Ban Nha
Bosnia và Herzegovina Cộng hòa Ireland Bắc Macedonia Thụy Điển
Bulgaria Ý Na Uy Thụy Sĩ
Croatia Latvia Ba Lan Thành Vatican
Cộng hòa Séc Liechtenstein Romania Ukraina
Đan Mạch Litva Estonia Vương quốc Anh

2.4. Bản đồ châu Mỹ

Châu Mỹ là châu lục nằm ở Tây Bán Cầu, nằm giữa hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Với tổng diện tích 42.422.000 km2, đây là châu lục có diện tích lớn thứ hai thế giới chỉ sau châu Á. So với các châu lục khác, châu Mỹ trải dài trên nhiều vĩ độ từ vùng cực Bắc cho đến tận vùng cận cực Nam. Eo đất Panama là nơi hẹp nhất của châu Mỹ khi chỉ rộng chưa đến 50km. Cắt qua eo đất này là kênh đào Panama, nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, trải rộng trên 2 lục địa Nam Mỹ và Bắc Mỹ. 

Bản đồ các nước châu Mỹ
Bản đồ các nước châu Mỹ

Bản đồ châu Mỹ là bản đồ thu nhỏ mang đến góc nhìn tổng quan về toàn bộ khu vực châu Mỹ, trong đó bao gồm cả: Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Thông qua bản đồ châu lục của châu Mỹ, người đọc có thể tìm hiểu về sự phân bố của các quốc gia, vùng lãnh thổ, địa hình, khí hậu hay biên giới với các khu vực khác. 

Mỗi khu vực địa lý châu Mỹ sẽ bao gồm các quốc gia với đặc điểm địa lý và văn hóa riêng biệt, cụ thể như sau: 

  • Khu vực Bắc Mỹ: Bao gồm 3 nước: Canada, Hoa Kỳ, Mexico – là một trong những khu vực giàu có nhất trên thế giới. Tại đây, nền công nghiệp khai thác mỏ và dầu mỏ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế. 
  • Khu vực Trung Mỹ: Gồm nhiều quốc gia như Cuba, Costa Rica, Bahamas, Jamaica, Panama và nhiều quốc gia khác. 
  • Khu vực Nam Mỹ: Khu vực này gồm 12 quốc gia: Argentina, Chile, Peru, Venezuela, Uruguay,… phát triển kinh tế phần lớn nhờ xuất khẩu hàng hóa và tài nguyên thiên nhiên. 

2.5. Bản đồ châu Nam Cực

Bản đồ châu Nam Cực là một phần quan trọng của hệ thống bản đồ thế giới, biểu thị khu vực địa lý quan trọng tại cực nam của hành tinh.  Đây là một trong những khu vực lãnh thổ lạnh nhất và hoang sơ nhất trên Trái Đất, đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu về biến đổi khí hậu và môi trường.

Bản đồ châu Nam Cực
Bản đồ châu Nam Cực

Với diện tích 14.200.000 km2, châu lục này xếp thứ 5 thế giới về diện tích. Trong đó, phần lớn diện tích bị bao phủ bởi một lớp băng dày trung bình 1,9 km (6.200 ft), độ cao trung bình là 2.835 mét (9,306 ft) so với mực nước biển. Theo quy định chính thức, châu Nam Cực hoàn toàn không bị bất kỳ quốc gia nào tuyên bố chủ quyền. Thay vào đó, chỉ có các trạm nghiên cứu để tiến hành các những thí nghiệm không được làm ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Tính đến nay, trạm nghiên cứu lớn nhất ở châu Nam Cực là McMurdo (Hoa Kỳ). 

2.6. Bản đồ châu Đại Dương

Châu Đại Dương hay còn gọi là châu Úc (Oceania) là châu lục trải dài từ Đông sang Tây với diện tích 8.725.989 km2. Đây được biết đến là châu lục có diện tích nhỏ nhất, đồng thời có dân số thấp thứ hai trên thế giới (chỉ cao hơn châu Nam Cực). 

Bản đồ Châu Đại Dương
Châu Đại Dương là châu lục nhỏ nhất trên thế giới

Khu vực địa lý này bao gồm đất liền Australasia và các hòn đảo lớn như: New Zealand, Tasmania, New Guinea cùng hàng nghìn đảo nhiệt đới nhỏ khác của vùng Polynesia, Micronesia, Melanesia. Nơi đây được đánh giá có địa hình đa dạng, bao gồm nhiều dãy núi cao, rừng rậm nhiệt đới cho đến các vùng ven biển và hoang mạc. Xét về trình độ kinh tế, Australasia được xếp vào nhóm các quốc gia lớn có bình quân GDP đầu người cao nhất thế giới. Thành phố Sydney của nước này cũng là thành phố lớn nhất châu lục. 

3. Bản đồ các nước trên thế giới

Dưới đây là một vài mẫu bản đồ các nước trên thế giới được sử dụng phổ biến hiện nay. Cùng tham khảo ngay!

Mẫu bản đồ địa hình thế giới
Mẫu bản đồ địa hình thế giới
Mẫu bản đồ khí hậu thế giới
Mẫu bản đồ khí hậu thế giới
Bản đồ các nước trên thế giới với chú thích chi tiết
Bản đồ các nước trên thế giới với chú thích chi tiết
Bản đồ các đại dương trên thế giới
Bản đồ các đại dương trên thế giới
Bản đồ kinh độ, vĩ độ các nước trên thế giới
Bản đồ kinh độ, vĩ độ các nước trên thế giới

4. Vai trò bản đồ thế giới

Bản đồ thế giới là một hình vẽ “thu nhỏ” toàn bộ bề mặt trái đất, biểu thị một cách trực quan về các quốc gia, vùng lãnh thổ, đường biên giới, địa hình, sự phân bố dân cư, mạng lưới giao thông và nhiều thông tin khác. Theo đó, có rất nhiều loại bản đồ khác nhau nhằm phục vụ các mục đích cụ thể, phải kể đến như: bản đồ địa lý, bản đồ hành chính, bản đồ châu lục, bản đồ các nước trên thế giới,… 

Trong thực tế, bản đồ thế giới các nước có thể được phác họa theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Phân chia bản đồ dựa trên các ranh giới địa lý như: đất và nước; cao nguyên, đồng bằng và bán đảo; biển và đại dương;…
  • Phác họa bản đồ thế giới dựa trên các ranh giới chính trị, bao gồm: các lục địa và quốc gia, đảo quốc và lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế.
  • Phác họa, diễn giải bản đồ hành chính thế giới thông qua việc dựng các không gian tưởng tượng. 

Có thể nói, bản đồ địa lý thế giới là một công cụ hữu ích, mang tính ứng dụng cao trong nhiều khía cạnh. Cụ thể như sau: 

4.1. Trong học tập

Bản đồ thế giới là công cụ quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về thế giới đồng thời phát triển thêm nhiều kỹ năng, đặc biệt là trong môn Địa lý. Nó được sử dụng để minh họa cho bài giảng, hỗ trợ tối ưu cho việc dạy và học. Thông qua các loại bản đồ khác nhau, học sinh có thể nắm bắt được nhiều thông tin như:

  • Quy mô của các châu lục.
  • Vị trí địa lý của từng quốc gia.
  • Sự phân bố về mặt địa hình.
  • Sự phân bố dân cư trong từng khu vực.
  • Vị trí của các vùng biển và đại dương.
bản đồ thế giới các nước
Bản đồ địa lý thế giới là công cụ hỗ trợ dạy và học

Ngoài cung cấp các thông tin mới nhất về địa lý hiện tại, bản đồ thế giới còn giúp chúng ta biết được biên độ địa lý của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã thay đổi như thế nào qua các thời kỳ lịch sử. Để sử dụng bản đồ một cách hiệu quả trong học tập, bạn cần chọn được mẫu bản đồ phù hợp với nội dung cần tìm hiểu. Bên cạnh đó, cần xác định được phương hướng cũng như đọc được các ký hiệu cụ thể ghi trên bản đồ. 

4.2. Trong đời sống

Trong đời sống hằng ngày, bản đồ cũng được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau. Trong đó phải kể đến: 

  • Sử dụng bản đồ để xác định phương hướng, đường đi đến một địa điểm cụ thể như: nhà hàng, quán cà phê, văn phòng, tòa nhà,… 
  • Sử dụng bản đồ để nghiên cứu về thời tiết và khí hậu trên toàn cầu, bao gồm các thông tin như: vùng áp thấp, vùng áp cao, hướng gió, các yếu tố thời tiết khác,…
  • Bản đồ hành chính thế giới còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và phát triển hệ thống giao thông.
  • Cung cấp thông tin địa lý quan trọng cho việc quy hoạch đô thị và sử dụng đất. 

4.3. Trong quân sự

Từ xưa, bản đồ đã là công cụ hỗ trợ đắc lực trong các chiến dịch quân sự. Thông qua đây, người chỉ huy có thể xác định vị trí cụ thể của các căn cứ điểm quan trọng đồng thời nắm được những thông tin như địa hình, đặc điểm khí hậu, vị trí núi, sông, biển,… Điều này giúp quân đội biết cách định vị mục tiêu, điều hướng lực lượng và thực hiện các chiến dịch tác chiến một cách hiệu quả. 

bản đồ các nước trên thế giới
Bản đồ thế giới có ý nghĩa quan trọng trong quân sự

Bản đồ quân sự cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, bao gồm: bản đồ chuyên dụng, bản đồ địa hình quân sự, bản đồ hàng không,… Tất cả đều được bảo mật một cách tuyệt đối, được sử dụng trong việc hoạch định và tác chiến quân sự của từng quốc gia, lãnh thổ. 

Maison Office đã vừa tổng hợp đến bạn thông tin liên quan đến bản đồ thế giới cũng như bản đồ các châu lục mới nhất hiện nay. Có thể thấy, bản đồ địa lý thế giới không chỉ là một bản vẽ đơn giản mà còn là bức tranh tổng thể giúp phản ánh sự phức tạp và đa dạng của thế giới mà chúng ta sống. Để áp dụng bản đồ một cách hiệu quả vào các lĩnh vực, quan trọng là bạn cần chọn loại bản đồ phù hợp với mục đích sử dụng. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích!

Xem thêm các bản đồ khác:

4.8/5 - (14 votes)
Contact Me on Zalo