Maison Office

Bức tranh toàn cảnh về thị trường văn phòng TPHCM 2024

Theo dõi Maison Office trên
thị trường văn phòng tphcm

Đầu năm 2024, thị trường văn phòng tại Việt Nam trở nên sôi động với sự bùng nổ của nguồn cung mới. Hơn 135.000 m2 diện tích chào thuê mới ở Hà Nội và gần 160.000 m2 tại TP.HCM, đặc biệt là các dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa. Dự kiến, 2024 tiếp tục là một năm bùng nổ nguồn cung mới tại thị trường cho thuê văn phòng TPHCM.

1. Bùng nổ nguồn cung mới

Trong lần cập nhật thị trường mới nhất, TP.HCM đã ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng về nguồn với hơn 135.000 mét vuông diện tích văn phòng chào thuê mới đã được hoàn thành tại Hà Nội và hơn 160.000 mét vuông tại TPHCM. Đáng chú ý là phần lớn diện tích này thuộc về các dự án văn phòng hạng A có vị trí thuận lợi.

Thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM
Sự bùng nổ nguồn cung văn phòng hạng A tại thị trường văn phòng TP. HCM

Trong đó, thị trường cho thuê văn phòng TPHCM, các dự án văn phòng nổi bật đã được đưa vào hoạt động bao gồm The Nexus, VPBank Saigon Tower tại Quận 1, The Mett The Hallmark tại khu vực Thủ Thiêm, được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm CBD mới của Thành phố. Sự gia tăng liên tục, đặc biệt là trong phân khúc hạng A, với mức tăng 68% trong năm 2023, là dấu hiệu tích cực về sự phát triển của thị trường. 

Sự bùng nổ nguồn cung mới được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
  • Nhu cầu văn phòng chất lượng cao ngày càng tăng từ các doanh nghiệp đa quốc gia và các công ty khởi nghiệp.
  • Chính sách ưu đãi của chính phủ thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.
Thị trường văn phòng TPHCM có nhiều tòa nhà hạng A mới
Tòa nhà cho thuê văn phòng đẳng cấp VPBank Saigon Tower tại Quận 1

Dự báo cho năm 2024, thị trường văn phòng TPHCM tiếp tục bước vào giai đoạn tăng trưởng với nguồn cung mới dự kiến đạt xấp xỉ 53.000 m2, chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại trung tâm. Đồng thời, thị trường văn phòng cho thuê văn phòng TPHCM cũng hướng đến việc xanh hóa, thể hiện cam kết của thị trường với bảo vệ môi trường.

2. Các tòa nhà văn phòng mới năm 2024 – 2026

Năm 2024, thị trường văn phòng TPHCM tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án văn phòng mới, đặc biệt là trong phân khúc hạng A và B. Dưới đây là một số tòa nhà văn phòng mới dự kiến sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động trong giai đoạn 2024 – 2026.

2.1 Vinatex Building

Vinatex Building Là một dự án do công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Công nghiệp & Sản xuất Kinh doanh Dệt may Việt Nam – Vinatex ITC làm chủ đầu tư, với tổng diện tích xây dựng lên đến khoảng 11.000 mét vuông. Được biết đến như một tổ hợp văn phòng và căn hộ cho thuê hạng A, Vinatex Building mang đến không gian tiện nghi hiện đại và chi phí phù hợp cho các doanh nghiệp mong muốn có trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại khu vực trung tâm của TP.HCM.

Tòa nhà Vinatex Building
Vinatex Building là một trong những dự án văn phòng cho thuê được mong chờ nhất năm 2024

2.2 Daikin Tower

Tòa nhà Daikin Tower là dự án văn phòng cao cấp tọa lạc tại vị trí đắc địa số 10 Công Trường Quốc Tế, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Dự án được đầu tư bởi Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Phúc Đạt với quy mô 13 tầng nổi và 3 hầm. Daikin Tower được thiết kế hiện đại, sang trọng với mặt tiền bằng kính cường lực tạo tầm nhìn rộng mở. Tòa nhà được hy vọng sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn đặt trụ sở hoặc văn phòng tại một vị trí đắc địa, với môi trường làm việc hiện đại, tiện nghi và chuyên nghiệp.

Tòa nhà văn phòng Daikin Tower
Dự án được đầu tư bởi Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Phúc Đạt với thiết kế hiện đại và sang trọng

2.3 Victory Tower

Victory Tower là tòa nhà văn phòng hạng B+ tại Quận Gò Vấp – một khu vực phát triển nhanh chóng ở TP.HCM. Tuy không nằm ở trung tâm thành phố nhưng tòa nhà vẫn thu hút nhiều sự chú ý từ các doanh nghiệp nhờ vào vị trí giao thông thuận lợi và giá thuê văn phòng hợp lý. Sự phát triển của khu vực cũng tạo ra tiềm năng tăng trưởng cho các doanh nghiệp đặt trụ sở tại đây. Dự kiến, Victory Tower sẽ được đi vào hoạt động Quý 1/2024.

Victory Tower Gò Vấp
Là tòa nhà văn phòng hạng B+ tại Quận Gò Vấp, Victory Tower dự kiến đi vào hoạt động Quý 1/2024

2.4 The Sun Tower 

The Sun Tower là dự án văn phòng hạng A cao 55 tầng tọa lạc tại vị trí đắc địa trong khu phức hợp Grand Marina Saigon, Quận 1, TP.HCM. Dự án được phát triển bởi Capitaland, công ty bất động sản hàng đầu Châu Á, hứa hẹn mang đến một không gian làm việc đẳng cấp và tiện nghi bậc nhất cho các doanh nghiệp hàng đầu.

Tòa nhà The Sun Tower
The Sun Tower là lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn khẳng định đẳng cấp và vị thế

2.5 LP Bank Tower

LP Bank Tower là tòa nhà văn phòng hiện đại tọa lạc tại vị trí đắc địa mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM. Dự án được đầu tư bởi Công ty TNHH Bất Động Sản Ngọc Viễn Đông và được thiết kế bởi đội ngũ kiến trúc sư tài năng, mang đến một không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp cho các doanh nghiệp.

Tòa nhà LP Bank Tower
LP Bank Tower là tòa nhà văn phòng đẳng cấp có quy mô rộng cùng diện tích đất xây dựng lên đến 2216m2

2.6 ETown 6

ETown 6 là tòa nhà văn phòng mới nhất trong chuỗi ETOWN Tân Bình, tọa lạc tại một trong những khu vực có vị trí chiến lược, gần sân bay và các khu công nghiệp lớn. Tòa nhà được thiết kế với tiêu chuẩn cao cấp, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn, tiện nghi và môi trường làm việc thoải mái. Điều này sẽ thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp và dịch vụ liên quan đến sân bay và khu vực xung quanh.

Tòa nhà ETown 6
Tọa lạc ngay vị trí đắc địa gần sân bay Tân Sơn Nhất, ETown 6 dự kiến đi vào hoạt động Q1/2024

2.7 V Plaza Towers

V Plaza Towers là dự án tòa tháp đôi văn phòng hạng A cao tầng tọa lạc tại vị trí đắc địa trong khu phức hợp Nam Sài Gòn, mặt tiền Đại lộ Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Dự án được đầu tư bởi liên doanh giữa Saigon Co.op và Mapletree (Singapore) với quy mô tổng diện tích sàn hơn 66.000m2.

Tháp đôi V Plaza Towers
V Plaza Towers là dự án góp phần tạo nên một khu đô thị Nam Sài Gòn hiện đại, năng động và đầy tiềm năng phát triển

2.8 TD Tower

TD Tower là một dự án tòa tháp văn phòng thương mại dịch vụ nằm tại trục đường Xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh. Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch là 1.080,5 m2 và tổng diện tích sàn là 10.747 m2, bao gồm 1 tòa tháp cao 17 tầng nổi và 3 tầng hầm. TD Tower là dự án được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Duy Trung Ý và xây dựng bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Xây Dựng Sol E&C.

Tòa nhà văn phòng TD Tower Thủ Đức
TD Tower là một dự án tòa tháp văn phòng thương mại dịch vụ nằm tại trục đường Xa lộ Hà Nội được động thổ xây dựng vào ngày 08/5/2023

2.9 Saigon Luxury

Dự án Saigon Luxury tọa lạc tại số 11D Thi Sách, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, là một công trình nổi bật với thiết kế kiến trúc hiện đại, kết hợp hài hòa nét mềm mại của văn hóa Á Đông. Dự án được đầu tư bởi công ty TNHH Trung Tâm TM và Căn Hộ Sài với quy mô gồm 3 tầng hầm, 22 tầng nổi và tổng diện tích 28.194m2. Saigon Luxury hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng mới tại trung tâm TP.HCM.

Tòa nhà Saigon Luxury
Dự án Sài Gòn Luxury tọa lạc tại số 11D Thi Sách, Phường Bến Nghé, Quận 1 và sở hữu hai mặt tiền (Thi Sách và Nguyễn Siêu) vô cùng đắc địa

2.10 A&T Building

A&T Building là một dự án văn phòng hiện đại tọa lạc tại vị trí đắc địa tại Quận 1, TP.HCM. Dự án được đầu tư bởi Công ty TNHH Kinh doanh An Khang với quy mô gồm 1 block, 3 hầm và 14 tầng cao + sân thượng, mái. A&T Building được xem là một trong những lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm một văn phòng hiện đại, đẳng cấp để khẳng định vị thế thương hiệu.

Tòa nhà văn phòng mới năm 2024 A&T Building
Sở hữu vị trí ngay trung tâm quận 1, A&T Building hứa hẹn sẽ là địa điểm cho thuê văn phòng đẳng cấp và chuyên nghiệp tại TPHCM

Những tòa nhà văn phòng mới này không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian làm việc mà còn thể hiện sự nâng cấp và tiến bộ trong lĩnh vực bất động sản văn phòng tại TPHCM.

>> Tham khảo thêm: Danh sách các tòa nhà mới nhất tại TP.HCM 2024 – 2025

3. Giá thuê duy trì ổn định 

Dù thị trường văn phòng TPHCM chứng kiến sự gia nhập đồng loạt của nhiều dự án mới, giá thuê vẫn duy trì ở mức ổn định, đặc biệt là các văn phòng hạng Avăn phòng hạng B. Với giá thuê văn phòng hạng A đạt từ 45 USD/mét vuông/tháng và hạng B là từ 25 USD/mét vuông/tháng, thị trường bảo toàn sự ổn định giá, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và khách thuê.

Giá thuê văn phòng tại TPHCM vẫn duy trì mức ổn định
Giá thuê văn phòng hạng A đạt 45 usd/m2/tháng & hạng B là 25 usd/m2/tháng

Nguyên nhân chính của sự ổn định này không chỉ đến từ việc xuất hiện nhiều dự án mới mà còn xuất phát từ khả năng thương lượng đáng kể của khách thuê. Ngay cả trong bối cảnh thị trường đối mặt với áp lực cạnh tranh từ nguồn cung mới lớn, khách thuê vẫn đàm phán mạnh mẽ và duy trì sự ổn định của giá thuê. 

Điều này tạo ra một môi trường tích cực cho doanh nghiệp và những người có nhu cầu thuê văn phòng, nơi họ có thể hưởng lợi từ giá thuê ổn định mà vẫn được tiếp cận các dự án chất lượng cao.

4. Tỷ lệ văn phòng trống tăng nhẹ

Tỷ lệ lấp đầy văn phòng trong nửa cuối năm 2023 vẫn duy trì ở mức tốt, với gần 80.000 m2 sàn văn phòng được cho thuê, chủ yếu từ các tòa nhà hạng A mới. Cụ thể, tỷ lệ văn phòng trống của các tòa nhà hạng A và hạng B tại TP.HCM đã tăng lên nhưng không đáng kể.

Tỷ lệ văn phòng trống tại HCM tăng nhẹ
Tỷ lệ văn phòng trống hiện là 18,6% cho hạng A và 10,1% cho hạng B

Trong đó, tỷ lệ văn phòng trống hiện là 18,6% cho hạng A và 10,1% cho hạng B, tăng lần lượt 12,5 điểm phần trăm và 1,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù có sự gia tăng, tỷ lệ này vẫn duy trì ở mức tương đối thấp, cho thấy sự quyết tâm của TP.HCM trong việc duy trì sự cân đối giữa nguồn cung và khả năng hấp thụ. 

5. Xu hướng thị trường văn phòng TPHCM giai đoạn 2024 – 2026

Thị trường cho thuê văn phòng TP.HCM dự kiến tiếp tục chứng kiến sự động lực từ các giao dịch chuyển địa điểm, giữ vững tỷ trọng lớn khoảng 48% tại TPHCM. Đa phần các doanh nghiệp thực hiện những giao dịch này nhằm mục đích nâng cấp lên văn phòng mới có chất lượng tốt hơn, đồng thời chú trọng đến mức giá thuê hợp lý.

Bên cạnh đó, nguồn cung mới trong năm 2024 được dự kiến sẽ đạt khoảng 53.000 m2, tập trung chủ yếu ở khu vực ngoại ô trung tâm. Xu hướng dịch chuyển ra ngoại ô bắt nguồn từ việc các quỹ đất trung tâm thành phố ngày càng hạn hẹp và giá thuê cao, nhiều tập đoàn đang xem xét di dời văn phòng ra ngoại thành. Khu vực ven thành phố như TP. Thủ Đức, Quận 2, Quận 9, Tân Bình, đang thu hút nhiều doanh nghiệp lớn với giá thuê văn phòng cạnh tranh và hạ tầng giao thông phát triển.

Dự báo thị trường văn phòng TPHCM 2024-2026
Nguồn cung mới trong năm 2024 được dự kiến sẽ đạt khoảng 53.000m2

Ngoài ra, mô hình cho thuê văn phòng Hybrid cũng đang dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi sự linh hoạt và tiện ích,…có thể đáp ứng nhu cầu làm việc đa dạng của nhân viên, phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Cộng thêm xu hướng dịch chuyển văn phòng của các tập đoàn lớn sang Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong giai đoạn 2024-2026. Điều này góp phần tạo nên nguồn cung lớn cho thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM.

Hơn thế, nhằm đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng dồi dào, dự đoán đến năm 2026 Việt Nam sẽ có khoảng 70% nguồn cung tương lai từ các dự án hạng A và B sẽ đạt các chứng nhận xanh như Green Mark và LEED. Điều này thể hiện một xu hướng tăng cường mối quan tâm đối với tiêu chuẩn bền vững trong ngành văn phòng. Đối với doanh nghiệp, việc chọn lựa văn phòng có chứng nhận xanh có thể là một yếu tố quyết định quan trọng, đồng thời thể hiện cam kết với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Năm 2026 dự án hạng A và B sẽ đạt các chứng nhận xanh như Green Mark và LEED
Dự kiến 2026, 70% nguồn cung tương lai từ các dự án hạng A và B sẽ đạt các chứng nhận xanh như Green Mark và LEED

Trong khi đó, giá thuê văn phòng tại thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM giai đoạn 2024-2026 sẽ có sự giảm nhẹ. Tuy nhiên, thị trường văn phòng vẫn duy trì được sức mạnh và tính ổn định bởi sự lấp đầy của nhiều nguồn cung văn phòng lớn. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực Tài chính, CNTT và Phân phối dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng, góp phần quan trọng vào nhu cầu về văn phòng và duy trì sự ổn định chung của thị trường.

Nhìn chung, thị trường văn phòng TPHCM không chỉ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về diện tích, mà còn ghi nhận sự đa dạng và nâng cấp về chất lượng tòa nhà văn phòng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và đặt ra những triển vọng tích cực cho cả người cho thuê và khách thuê trong ngành bất động sản văn phòng tại TPHCM.

Mời bạn đọc thêm: Thị trường văn phòng Hà Nội 2024

5/5 - (4 votes)
Contact Me on Zalo