Maison Office

Startup là gì? Các hình thức công ty Start-up phổ biến

Theo dõi Maison Office trên
Tìm hiểu về thuật ngữ Startup

Startup là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong thế giới kinh doanh. Sự ra đời của các Startup được xem là bước thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chính xác Startup là gì, đâu điểm khác biệt giữa công ty Startup và các doanh nghiệp truyền thống. Trong bài viết dưới đây, Maison Office sẽ giúp bạn giải đáp “tất tần tật” thông tin xoay quay thuật ngữ này!

1. Startup là gì? 

Startup (công ty khởi nghiệp) là thuật ngữ chỉ về các doanh nghiệp mới, đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (startup company). Bằng cách tận dụng nhu cầu thị trường để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới hay ứng dụng công nghệ mới vào thay đổi cách thức kinh doanh, Startup hướng đến tạo ra nhiều giá trị hơn cho thị trường. 

Thuật ngữ Startup là gì?

Thuật ngữ Startup là gì?

Thuật ngữ Startup còn được gọi là công ty khởi nghiệp. Loại hình công ty này được thành lập bởi một hoặc nhiều nhà sáng lập có sự đồng nhất về mặt ý tưởng. Các công ty khởi nghiệp được đặc trưng bởi tính sáng tạo, đổi mới, linh hoạt và tiềm năng phát triển nhanh chóng. 

Khác với các doanh nghiệp truyền thống, các công ty Startup thường có tiềm lực tài chính “non trẻ” và môi trường làm việc không ổn định. Họ chấp nhận nhiều rủi ro để tạo ra những giá trị mới mẻ và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. 

Giải đáp: 101 Câu Hỏi Khi Thành Lập Công Ty Doanh Nghiệp Mới

2. Sự khác biệt giữa công ty Startup và doanh nghiệp truyền thống

Qua thông tin chia sẻ trên đây, bạn chắc hẳn đã hiểu hơn thuật ngữ Startup nghĩa là gì. Có thể thấy, định nghĩa về Startup có phần hơi khác so với các doanh nghiệp truyền thống. Vậy cụ thể hai hình thức doanh nghiệp này có gì khác nhau? Cùng xem qua bảng so sánh dưới đây để thấy được sự khác biệt:

Tiêu chí so sánh Starup Doanh nghiệp truyền thống
Quy mô Quy mô nhỏ, nguồn lực hạn chế, thường chỉ bao gồm một nhóm nhỏ nhà sáng lập. Quy mô lớn hơn, các nguồn lực đa dạng, được thiết lập rõ ràng đồng thời sở hữu lực lượng lao động lớn.
Tầm nhìn Tầm nhìn lớn với mục tiêu tạo ra nhiều giá trị và đột phá trên lĩnh vực hoặc tạo ra các thị trường mới. Mục tiêu chính là duy trì và mở rộng quy mô hoạt động trên lĩnh vực hiện tại.
Cơ cấu tổ chức Tổ chức theo dạng phân cấp phẳng, ra quyết định nhanh và cấu trúc linh hoạt. Tổ chức theo dạng phân cấp, phân chia vai trò và trách nhiệm rõ ràng.
Phương thức tiếp cận thị trường Tạo ra thị trường mới hoặc ngách mới, tập trung vào sự đổi mới. Tập trung vào việc cạnh tranh tại các lĩnh vực, thị trường đã thiết lập.
Tiềm lực tài chính Dựa vào nguồn lực đầu tư và trợ cấp bên ngoài. Tài chính ổn định, có khả năng tiếp cận các khoản vay cao.
Chiến lược tăng trưởng Ưu tiên khả năng mở rộng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh. Ưu tiên duy trì và củng cố thị phần, hướng đến tăng trưởng ổn định.
Chấp nhận rủi ro Chấp nhận rủi ro cao hơn do đang trong giai đoạn thử nghiệm. Chấp nhận ít rủi ro hơn, hoạt động trên sự ổn định và dự đoán chính xác.
Văn hóa công ty Khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo và linh hoạt. Nhấn mạnh tính ổn định, nhất quán và tuân theo quy trình sẵn có.
Khả năng thích ứng Thích ứng cao với những thay đổi của thị trường. Thích ứng chậm hơn bởi các cấu trúc và quy trình đã được cố định.
Vòng đời Có nguy cơ thất bại cao do nhiều thách thức lớn từ thị trường. Có nhiều cơ hội phát triển và giữ vững vị thế trên thị trường.

3. Ưu điểm của môi trường làm việc Startup

Một môi trường Startup có nhiều lợi thế giúp thu hút các cá nhân đang tìm kiếm trải nghiệm làm việc năng động, mới mẻ. Vậy ưu điểm khi làm Startup là gì? 

Sáng tạo

Có thể thấy, điểm khác biệt rõ nhất giữa công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp truyền thống đó chính là sự sáng tạo, đổi mới. Các Startup luôn tìm cách xây dựng và thúc đẩy văn hóa sáng tạo, đổi mới trong môi trường làm việc. Theo đó, nhân viên được khuyến khích đưa ra những suy nghĩ, giải pháp độc đáo vượt xa sự hiểu biết thông thường. 

Chính tinh thần đổi mới không ngừng này đã giúp nuôi dưỡng và hình thành những ý tưởng mới – yếu tố quyết định đến sự thành công của một Startup. 

Công ty startup luôn đề cao tính sáng tạo và đổi mới

Công ty startup luôn đề cao tính sáng tạo và đổi mới

Linh hoạt

Tính linh hoạt cũng được áp dụng trong văn hóa khởi nghiệp của Startup. Nếu như các doanh nghiệp truyền thống hoạt động trên cấu trúc và quy trình sẵn có thì công ty Startup lại thường ít có cấu trúc cứng nhắc hay các quy trình phức tạp. Thay vào đó, một cá nhân có nhiều cơ hội đảm nhận các vai trò, vị trí khác nhau trong tổ chức. 

Chính điều này cho phép các cá nhân có nhiều cơ hội để thử nghiệm và học hỏi kiến thức hay kỹ năng mới, giúp họ thích nghi nhanh chóng với môi trường thay đổi liên tục. 

Nhiều cơ hội phát triển

Startup là môi trường lý tưởng tạo ra nhiều cơ hội để cá nhân phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Cùng với tiềm năng phát triển nhanh chóng, đội ngũ nhân viên thường có cơ hội đảm nhận các dự án quan trọng. Điều này giúp họ tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Từ đó mở ra con đường thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp. 

Làm việc tại Startup mang đến nhiều cơ hội để phát triển

Làm việc tại Startup mang đến nhiều cơ hội để phát triển

Môi trường năng động

Các công ty Startup luôn được biết đến với môi trường làm việc năng động, tích cực. Các nhân viên thường làm việc trong một không gian sáng tạo, thường xuyên giao tiếp và hợp tác để đưa ra nhiều ý tưởng mới hay giải pháp độc đáo cho vấn đề. Nhờ đó, các nhóm thành viên cũng có sự gắn kết chặt chẽ, tạo nên một môi trường có tinh thần đội nhóm cao. 

Mỗi cá nhân khi tham gia vào Startup đều có chung những định hướng, đam mê. Và chính văn hóa khởi nghiệp năng động, tích cực đã giúp họ trở nên cởi mở, không ngại chia sẻ và góp phần tạo ra giá trị mới. 

Tham khảo thêm: 15 Văn Phòng Làm Việc Tuyệt Đẹp Của Các Startup

4. Nhược điểm khi làm việc tại công ty Startup

Bên cạnh những ưu điểm mà môi trường khởi nghiệp mang lại, loại hình công ty Startup vẫn còn tồn tại một vài hạn chế cụ thể như sau: 

Tài chính không ổn định

Nguồn lực tài chính thiếu ổn định là thách thức thường gặp ở các công ty Startup, đặc biệt là ở giai đoạn đầu hoạt động. Trong giai đoạn này, công ty cần đầu tư nhiều vào nghiên cứu và thử nghiệm các ý tưởng mới. Nếu không có nguồn tài chính ổn định, việc duy trì hoạt động và thanh toán các khoản chi phí cơ bản như tiền lương và thuê mặt bằng có thể trở nên rất khó khăn. Chính sự bất ổn này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và phát triển của công ty về lâu dài. 

Công ty khởi nghiệp thường thiếu ổn định về mặt tài chính

Công ty khởi nghiệp thường thiếu ổn định về mặt tài chính

Thiếu kinh nghiệm

So với các doanh nghiệp lâu năm, một công ty Startup thường có ít kinh nghiệm hơn bởi đội ngũ nhân sự còn non trẻ. Điều này cũng hạn chế các cơ hội cho nhân viên được làm việc và học hỏi từ các chuyên gia, cố vấn kinh nghiệm đầu ngành. Có thể nói, hạn chế này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp thu kiến thức và sự phát triển nghề nghiệp của đội ngũ nhân sự. 

Áp lực công việc

Công ty Startup có môi trường làm việc rất năng động và tích cực, thế nhưng đi kèm với đó là áp lực công việc đè nặng. Các công ty thường phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Chính vì vậy, khối lượng công việc đặt ra sẽ khá lớn cùng áp lực căng thẳng về mặt thời gian. 

Một cá nhân nhận nhiều công việc trong một Startup

Một cá nhân có thể phải đảm nhận nhiều vai trò với khối lượng công việc lớn trong một Startup

Nhân viên có thể phải đảm nhận nhiều vai trò và trách nhiệm khác nhau, đòi hỏi họ phải có khả năng xử lý đa nhiệm các công việc quan trọng. Chính áp lực về thời gian và áp lực đạt được mục tiêu sẽ dẫn đến sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. 

Tìm hiểu ngay: 12 Cách Giảm Stress Căng Thẳng Trong Công Việc

Môi trường làm việc thay đổi liên tục 

Các công ty Startup được biết đến với môi trường làm việc nhịp độ nhanh, luôn luôn thay đổi và biến chuyển liên tục. Theo đó, các quy trình, chiến lược có thể được thiết lập nhanh chóng để thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục này cũng khiến môi trường làm việc trở nên thiếu ổn định và nhất quán. Do đó, các nhân viên phải cực kỳ nhanh nhạy, thích nghi tốt để không bị “choáng ngợp” trước những biến động này. 

5. Những hình thức công ty Startup phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều hình thức Startup khác nhau với đặc điểm và mục tiêu hoạt động riêng biệt, trong đó bao gồm: 

Lifestyle Startup

Lifestyle Startup là các công ty khởi nghiệp về phong cách sống, được thúc đẩy bởi các nhà sáng lập có chung niềm đam mê về một phong cách sống hoặc sở thích. Hình thức Startup này thường nhằm mục đích tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu cho một nhóm khách hàng cụ thể. 

Mục tiêu hướng đến là tạo ra một doanh nghiệp phát triển bền vững, phù hợp với những giá trị và lợi ích mà người sáng lập muốn mang đến cho thị trường. Ví dụ cụ thể cho những Lifestyle Startup như: các thương hiệu thời trang bền vững, phòng tập thể hình với phương pháp tập luyện mới và khoa học, dịch vụ cung cấp thực phẩm organic,… 

Scalable Startup

Scalable Startup là loại hình công ty khởi nghiệp có tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng, vượt bậc. Những công ty Startup này hướng đến mục tiêu tạo ra thị trường mới với các sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, mới lạ. Mô hình kinh doanh mà các công ty này lựa chọn có thể dễ dàng mở rộng và tìm kiếm cơ hội đầu tư. 

Spotify là ví dụ điển hình cho một Scalable Startup

Spotify là ví dụ điển hình cho một Scalable Startup

Thông thường, các sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp độc đáo dựa trên công nghệ sẽ là lựa chọn hàng đầu của loại hình Scalable Startup. Một số ví dụ điển hình của Scalable Startup phải kể đến: Uber, Spotify, Airbnb,…

Small Business Startup

Công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ thường bắt đầu hoạt động kinh doanh tại địa phương hoặc một số khu vực nhất định. Mục tiêu hoạt động chủ yếu hướng đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng cụ thể. Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có thể không mới, thế nhưng cách thức tiếp cận thị trường lại rất sáng tạo nhằm tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành. 

Large Company Startup

Large Company Startup là loại hình Startup được thành lập bởi các doanh nghiệp, tổ chức quy mô lớn. Mục tiêu là để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và xúc tiến các cơ hội kinh doanh mới. Các công ty Startup này hoạt động dựa trên nguồn lực và giám sát của công ty mẹ. Tuy nhiên chúng vẫn được vận hành một cách độc lập, tự do sáng tạo và thử nghiệm loạt ý tưởng mới. Ví dụ điển hình phải kể đến như công ty con Alphabet của Google.

Large Company Startup

Large Company Startup được thành lập bởi các doanh nghiệp quy mô lớn

Buyable Startup 

Buyable Startup được thành lập nhằm trở thành mục tiêu mua lại hấp dẫn của các “ông lớn” trong lĩnh vực. Theo đó, các công ty này tập trung vào việc phát triển công nghệ mới, sở hữu trí tuệ hoặc chuyên môn nổi bật trong ngành. Điều này giúp họ khẳng định mình là tài sản chiến lược có giá trị cao, thu hút các nhà thâu tóm tiềm năng. Mục tiêu cuối cùng hướng đến là chuyển nhượng công ty khởi nghiệp và thu lại lợi tức đầu tư ban đầu. 

Social Startup

Social Startup còn được gọi là doanh nghiệp xã hội hay công ty khởi nghiệp mang tính xã hội. Đúng như tên gọi, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp này là tạo ra những tác động tích cực đến xã hội ngoài mục tiêu tạo ra lợi nhuận. 

Social Startup tạo ra nhiều giá trị tích cực đến xã hội

Social Startup tạo ra nhiều giá trị tích cực đến xã hội

Chiến lược hoạt động của họ chủ yếu tập trung giải quyết các vấn đề, thách thức mang tính cấp bách như: nghèo đói, giáo dục, chăm sóc sức khỏe hoặc bảo vệ môi trường. Bằng cách sử dụng các mô hình kinh doanh sáng tạo, Social Startup có thể tạo ra nhiều sự thay đổi tích cực, góp phần cải thiện các thách thức khác nhau trong cộng đồng. 

6. Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty khởi nghiệp

Thành lập công ty khởi nghiệp cũng đồng nghĩa là bạn đang bước vào một hành trình nhiều hứa hẹn nhưng cũng đầy thách thức. Một công ty Startup để đạt được thành công, không chỉ cần có ý tưởng độc đáo mà còn cần xem xét nhiều vấn đề quan trọng khác. Trong đó bao gồm các giai đoạn phát triển của một Startup cũng như những yếu tố làm nên thành công. 

Các giai đoạn phát triển của một công ty Startup

Dưới đây là những giai đoạn phát triển cơ bản của một công ty Startup thuộc bất kể lĩnh vực nào: 

Các giai đoạn phát triển của một công ty khởi nghiệp

Các giai đoạn phát triển của một công ty khởi nghiệp

– Giai đoạn định hướng: Đây là giai đoạn khởi đầu của các công ty Startup, giúp công ty định hướng rõ mục tiêu và phương hướng phát triển. Trong giai đoạn này, công ty tập trung vào việc nghiên cứu thị trường, thử nghiệm những ý tưởng kinh doanh và đặt ra mục tiêu cụ thể để phát triển trong tương lai.

– Giai đoạn thử thách: Đây là giai đoạn công ty bắt đầu có khách hàng và doanh thu cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng mang đến nhiều khó khăn, thách thức mới. Lúc này, doanh nghiệp cần quyết định xem mình nên tiếp tục phát triển theo định hướng ban đầu hay thay đổi mô hình kinh doanh để phù hợp với xu hướng. 

– Giai đoạn hòa nhập: Đến giai đoạn này, công ty đã vượt qua những thử thách và bắt đầu hồi phục, đưa doanh nghiệp hòa nhập vào thị trường. Nhờ đó, công ty cũng đạt được những mục tiêu về doanh số, lợi nhuận theo định hướng vạch ra từ ban đầu.

– Giai đoạn phát triển: Đây là giai đoạn mà bất kỳ công ty Startup nào cũng muốn đạt được sau nhiều thách thức, khó khăn. Ở giai đoạn này, các nhà sáng lập cần họp bàn để lên kế hoạch dài hạn, điều chỉnh các mục tiêu hoạt động cũng như đầu tư mạnh mẽ cho nguồn nhân lực, công nghệ và kỹ thuật. Điều này giúp dẫn đến sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc của doanh nghiệp trong lĩnh vực. 

Những yếu tố làm nên thành công của Startup

Khó khăn và thách thức là điều không thể tránh khỏi trong hành trình khởi nghiệp. Quan trọng là bạn cần nắm bắt và áp dụng hiệu quả các yếu tố làm nên thành công của một Startup, cụ thể:

– Xác định đúng thời điểm kinh doanh: Thời điểm là yếu tố cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của một Startup. Theo đó, công ty cần xem xét những ý tưởng, đổi mới của mình có phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại. Nếu ra mắt sản phẩm, dịch vụ tại thời điểm này thì có được thị trường đón nhận tích cực hay không.

– Nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp: Để có thể bắt đầu kinh doanh, nguồn vốn sẽ là điều kiện cần và đủ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Nguồn vốn kêu gọi được càng lớn thì công ty có khả năng mở rộng và phát triển càng cao. Do đó, các Startup cần cho nhà đầu tư thấy được tiềm năng phát triển mạnh mẽ của mình trong tương lai. 

– Nhà lãnh đạo tài giỏi: Một Startup có thể được thành lập bởi nhiều nhà sáng lập. Tuy nhiên, hãy chọn ra người lãnh đạo tài giỏi, giàu kinh nghiệm để dẫn dắt công ty.  Một nhà lãnh đạo tài giỏi thường có tầm nhìn xa, giúp đưa ra định hướng phát triển rõ ràng và đảm bảo toàn bộ đội ngũ làm việc với mục tiêu chung. Điều này giúp Startup hoạt động một cách suôn sẻ và hiệu quả.

Tham khảo thêm: Kỹ năng lãnh đạo là gì? 10 kỹ năng nhà lãnh giỏi đại cần có

– Ủy quyền, giao quyền: Một Startup thành công không thể chỉ nhờ sự góp sức của một cá nhân. Thay vào đó, sự gắn kết và hợp tác của đội nhóm mới là yếu tố làm nên thành công và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do vậy, cần có sự ủy quyền, giao quyền một cách hợp lý trong công ty nhằm cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu suất công việc. 

7. Lời kết

Maison Office đã cùng bạn tìm hiểu khái niệm Startup là gì cũng như những ưu điểm, nhược điểm của hình thức công ty khởi nghiệp. Có thể thấy, để làm nên thành công của một Startup không phải là điều dễ dàng mà cần kết hợp rất nhiều yếu tố khác nhau. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho các Startup hoặc những ai đang quan tâm đến lĩnh vực này!

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo