Top 10 công ty đa quốc gia lớn nhất tại Việt Nam
Theo dõi Maison Office trênCác công ty đa quốc gia (MNCs) hiện đang đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Sự xuất hiện của loại hình doanh nghiệp này là kết quả tất yếu của quá trình toàn cầu hóa, thúc đẩy sự kết nối chặt chẽ giữa các nền kinh tế và mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Dưới đây là top 10 công ty đa quốc gia lớn nhất tại Việt Nam!
Nội dung chính
Top các công ty đa quốc gia tại Việt Nam
Unilever
- Trụ sở: 156 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.
- Năm thành lập: 1995.
Unilever là một trong các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm tiêu dùng, bao gồm: mỹ phẩm, nước giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, nước rửa tay,… Tập đoàn này hiện đang sở hữu hơn 400 thương hiệu nổi tiếng thế giới, phải kể đến như: OMO, Vaseline, Comfort, Knorr, Dove, P/S,…
Unilever mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 1995 với tổng mức vốn đầu tư lên đến 300 triệu USD. Hiện nay, tập đoàn này đang sở hữu một nhà máy sản xuất cùng hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh thành Việt Nam, tạo ra hơn 10.000 việc làm cho người lao động.
Microsoft
- Trụ sở: Tháp 1, Tầng 23, Tòa nhà Capital Tower, 29 Liễu Giai, Hà Nội.
- Năm thành lập: 1996.
Microsoft là một trong những tập đoàn công nghệ đa quốc gia lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1975 bởi Bill Gates và Paul Allen. Bắt đầu bằng việc cung cấp các sản phẩm phần mềm, Microsoft giờ đây đã phát triển mạnh mẽ và mở rộng sang nhiều lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và phần cứng máy tính.
Năm 1996, Microsoft thành lập văn phòng tại Việt Nam, đánh dấu sự hiện diện chính thức của tập đoàn này tại thị trường đang phát triển nhanh chóng. Văn phòng Microsoft Việt Nam đặt tại Capital Tower được đánh giá là môi trường làm việc đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ hiện nay.
>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng làm việc của Microsoft
IBM
- Trụ sở: Tầng 2 Tòa nhà Pacific Place 83B, Lý Thường Kiệt, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- Năm thành lập: 1996.
IBM (International Business Machines) là một trong các công ty đa quốc gia tại Việt Nam dẫn đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ. Năm 1994, IBM thành lập văn phòng đại diện đầu tiên tại Việt Nam. Đến năm 1996, chính thức thành lập công ty IBM theo hình thức công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực CNTT. Trải qua gần 30 năm phát triển, IBM Việt Nam đã có khoảng gần 300 nhân viên cùng 3 văn phòng đặt tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Honda
- Trụ sở: Phường Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
- Năm thành lập: 1996.
Honda Motor là một tập đoàn đa quốc gia đến từ Nhật Bản, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất xe máy và thiết bị điện. Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996 trên cơ sở liên doanh giữa 3 doanh nghiệp, gồm Công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và VEAM CORPORATION (Việt Nam).
Gần 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Honda đã không ngừng phát triển và chiếm lĩnh thị trường nhờ vào chất lượng sản phẩm và các công nghệ tiên tiến. Theo đó, các dòng sản phẩm Honda đều được áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cam kết thực hiện phát triển bền vững thông qua việc giảm thiểu tác động tiêu cực từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.
Procter & Gamble (P&G)
- Trụ sở: Tòa nhà MPlaza, 39 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.
- Năm thành lập: 1995.
Procter & Gamble (P&G) là một trong các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam có tên tuổi hàng đầu trên thị trường hiện nay. Tập đoàn đến từ Mỹ này chính thức hoạt động tại thị trường Việt từ năm 1995 với phương châm “Đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người tiêu dùng Việt Nam”.
Tính đến nay, P&G vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ với các thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng như: Ariel, Tide, Pantene, Rejoice, Gillette, Downy,… Đây đều là các thương hiệu quen thuộc và được tin chọn bởi hàng triệu gia đình Việt.
Samsung
- Trụ sở: Bitexco Financial Tower, Số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.
- Năm thành lập: 2009.
Một trong các công ty đa quốc gia có tên tuổi uy tín hàng đầu thế giới phải kể đến Samsung. Đây được biết đến là một tập đoàn đa quốc gia hoạt động đa dạng lĩnh vực từ công nghệ – điện tử, xây dựng, hóa chất, dịch vụ tài chính,… Chỉ tính riêng trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ, giá trị thương hiệu của Samsung đã đạt mức 45 tỷ đô.
Tại Việt Nam, Samsung chính thức đi vào hoạt động năm 2009 dưới hình thức Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV). Cùng với đó, tập đoàn này cũng đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất lớn tại Thái Nguyên, Hà Nội và Bắc Ninh, tạo ra cơ hội việc làm cho hơn hàng nghìn lao động.
>> Tìm hiểu thêm trụ sở các tập đoàn/công ty nổi tiếng khác:
- Trụ sở chính Apple
- Trụ sở chính Google
- Trụ sở chính Facebook
- Trụ sở chính Lazada
- Trụ sở chính Tiktok
Nestlé
- Trụ sở: Empress Tower, 138 – 142 Hai Bà Trưng, Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.
- Năm thành lập: 1995.
Nestlé S.A. là một trong những tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1866 tại Thụy Sĩ. Tập đoàn này cung cấp đa dạng các danh mục sản phẩm từ thực phẩm dinh dưỡng, cà phê, nước uống cho đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Các thương hiệu làm nên tên tuổi của Nestlé phải kể đến: Nescafé, Milo, KitKat, Maggi,…
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được thành lập vào năm 1995 theo hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài. Kể từ khi thành lập cho đến nay, Nestlé đã có 6 nhà máy sản xuất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến 600 triệu USD. Điều này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Nestlé trong việc phát triển lâu dài tại thị trường Việt.
Shopee
- Trụ sở: Tòa nhà Lotte Center Hanoi, số 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội.
- Văn phòng TPHCM: Saigon Centre 2, 67 Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.
- Năm thành lập: 2015.
Trong top các công ty đa quốc gia tại Việt Nam, Shopee được biết đến là công ty thương mại điện tử uy tín và chất lượng hàng đầu. Công ty Shopee được thành lập vào năm 2015 với trụ sở chính tại Singapore và sau đó dần mở rộng sang các thị trường khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines,…
Shopee cũng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2015 và nhanh chóng trở thành ứng dụng mua sắm trực tuyến phổ biến nhất với người tiêu dùng Việt. Có thể nói, đây là một trong các công ty đa quốc gia gặt hái được nhiều thành công nhất ở thị trường Việt Nam đến thời điểm hiện tại.
Coca Cola
- Trụ sở: 485 Xa lộ Hà Nội, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM.
- Năm thành lập: 1994.
Coca Cola chắc hẳn không còn là cái tên quá xa lạ với người tiêu dùng Việt. Đây được biết đến là một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời là nhà sản xuất, bán lẻ các sản phẩm đồ uống có trụ sở tại Mỹ. Các nhãn hiệu nước giải khát đến từ Coca Cola, được xem là trọng tâm kinh doanh của công ty, bao gồm: Coca-Cola, Coca-Cola Light, Fanta, Sprite, Dasani, Aquarius, Nutriboost,…
Thương hiệu Coca Cola hiện diện tại Việt Nam từ năm 1960 và chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh vào năm 1994. Tính đến nay, Coca Cola đang có các nhà máy đặt tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, tạo ra hơn 4.000 việc làm cho người lao động tại địa phương.
PepsiCo
- Trụ sở: Bluesky Tower, 01 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM.
- Năm thành lập: 1994.
PepsiCo Inc. là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống. Được thành lập vào năm 1965, PepsiCo nổi tiếng với nhiều thương hiệu hàng đầu như: Pepsi, Sting, 7UP, Mountain Dew, Lay’s, Mirinda,…
Năm 1994, Pepsico chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam khi hợp tác liên doanh với Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC). Cho đến nay, được biết đến với tên gọi Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam. Qua ba thập kỷ hoạt động, Suntory PepsiCo đã xây dựng 5 nhà máy sản xuất và 6 văn phòng đại diện tại Việt Nam, thể hiện cam kết đầu tư liên tục vào thị trường này.
Công ty đa quốc gia (MNC) là gì?
Công ty đa quốc gia (MNC – Multinational Corporation) là doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại ít nhất 02 quốc gia trở lên trên phạm vi toàn cầu. Nói một cách cụ thể, trụ sở chính của công ty sẽ được đặt tại một quốc gia (quốc gia gốc), trong khi các chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc nhà máy sản xuất sẽ được phân bổ tại nhiều quốc gia khác.
Điều này cho phép MNCs tiếp cận thị trường quốc tế, tận dụng nguồn nhân lực, tài nguyên, kỹ thuật và công nghệ tại nhiều khu vực khác nhau. Từ đó tối ưu hóa lợi nhuận và mở rộng quy mô toàn cầu. Có thể nói, vai trò của MNCs là rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.
Đặc điểm của các công ty đa quốc gia
Dưới đây là những đặc điểm chính của loại hình công ty đa quốc gia (MNCs):
- MNCs có phạm vi hoạt động tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
- Mặc dù hoạt động tại nhiều khu vực, các công ty đa quốc gia vẫn nắm toàn quyền sở hữu và điều phối hoạt động của các chi nhánh, văn phòng đại diện trên toàn cầu.
- Tùy vào lợi thế tài nguyên của mỗi quốc gia mà các công ty con sẽ có mục tiêu hoạt động khác nhau như: tối ưu hóa chi phí sản xuất, phát triển thị trường, tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng,…
- Các công ty đa quốc gia thường đầu tư mạnh vào các quốc gia khác để xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất và phát triển thị trường.
- MNCs phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để phù hợp với bối cảnh chính trị, văn hóa và kinh tế khác nhau tại mỗi quốc gia mà họ hoạt động.
Cơ hội việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam
Cơ hội việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam đang ngày một tăng cao nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và môi trường đầu tư thuận lợi. Nhiều công ty lớn như Unilever, P&G và Microsoft không chỉ mang đến các vị trí công việc với mức lương cạnh tranh mà còn cung cấp môi trường làm việc linh hoạt và cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Nhân viên còn có thể hưởng lợi từ chương trình đào tạo quốc tế, các chính sách phúc lợi tốt và văn hóa doanh nghiệp đa dạng. Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ, tài chính và tiếp thị đang gia tăng, mở ra nhiều cơ hội cho những ai có kỹ năng phù hợp.
Để có thể thành công nắm bắt cơ hội được làm việc tại các môi trường đáng mơ ước này, bạn sẽ cần chuẩn bị cho mình đầy đủ những yếu tố:
- Kỹ năng chuyên môn: Nắm vững các kiến thức và kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển, không chỉ bao gồm các chứng chỉ chuyên ngành mà còn là kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tương ứng.
- Kỹ năng mềm: Các công ty đa quốc gia thường tìm kiếm những ứng viên có khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa và đa dạng. Do đó, các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian,… là đặc biệt quan trọng.
- Khả năng ngoại ngữ: Nhiều công ty đa quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp chính, vì vậy khả năng giao tiếp lưu loát sẽ giúp ứng viên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.
- Kiến thức về công ty: Nghiên cứu thông tin về công ty, văn hóa doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ và xu hướng ngành nghề sẽ giúp ứng viên thể hiện được sự nghiêm túc đối với vị trí ứng tuyển.
Với mô hình hoạt động linh hoạt và khả năng ứng phó nhanh chóng trước những thay đổi của thị trường, các công ty đa quốc gia sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, để làm được điều này, các quốc gia và chính phủ cần xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi, nơi có sự hợp tác chặt chẽ và khuyến khích đổi mới, sáng tạo.
Tìm hiểu thêm top các công ty khác:
- Công ty bất động sản uy tín
- Công ty môi giới bất động sản
- Công ty quản lý tòa nhà văn phòng
- Công ty kiểm toán uy tín nhất
- Công ty tài chính Việt Nam
- Công ty sản xuất dược phẩm lớn nhất
- Công ty du lịch uy tín hàng đầu
- Các công ty bảo hiểm uy tín
- Công ty xây dựng uy tín hàng đầu
- Công ty đa quốc gia lớn nhất tại Việt Nam
- Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam
- Công ty chứng khoán Việt Nam
- Công ty logistics lớn nhất Việt Nam
- Công ty nước ngoài lớn tại Việt Nam
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Maison Office.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản và thiết kế nội thất. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.