Văn phòng thông minh (Smart Office) sẽ thế nào?

Theo dõi Maison Office trên
văn phòng thông minh Smart Office

Smart Office – Văn phòng thông minh chính là tương lai của thiết kế văn phòng tại các doanh nghiệp. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu Smart Office là gì, mặc dù chúng ta đã rất quen thuộc với thuật ngữ “smart”, từ Smartphone, Smart TV cho tới Smart Home.

Trong bài viết hôm nay, Maison Office sẽ cùng bạn tìm hiểu về Smart Office – Văn phòng thông minh và tương lai của khái niệm mới mẻ này.

> Văn phòng xanh – Tương lai của văn phòng làm việc; Top 10 tòa nhà có công nghệ xịn nhất thế giới


tìm thuê văn phòng tại TP.HCM tìm thuê văn phòng tại Hà Nội

1. Smart Office là gì?

Smart Office, hay còn được gọi là văn phòng thông minh, là một mô hình văn phòng áp dụng những công nghệ, thiết bị tiên tiến để cung cấp cho cán bộ nhân viên một môi trường giúp tối ưu hóa năng suất làm việc. Những công nghệ thông minh ở đây có thể là: Ứng dụng quản lý văn phòng, phòng họp ảo, cảm biến điện tử và nhiều thứ khác nữa.

Smart Office văn phòng thông minh là gì

Văn phòng thông minh là một ý tưởng mới lạ, giúp đáp ứng mọi nhu cầu của các doanh nghiệp trong khoảng thời gian ngắn nhất, giúp gánh nặng công việc của người nhân viên trở nên nhẹ bớt, đồng thời cũng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện hiệu quả làm việc.

Với định nghĩa trên, hẳn bạn đã phần nào thấu hiểu khái niệm Smart Office là gì. Ở phần tiếp theo của bài viết, chúng ta hãy đi sâu hơn vào những loại công nghệ mà các doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng để giúp không gian văn phòng của mình trở nên thông minh hơn.

Xem văn phòng thông minh của SK Telecom

> Tìm kiếm văn phòng cho thuê TP.HCMvăn phòng cho thuê Hà Nội

2. Văn phòng thông minh gồm những gì?

2.1 Ứng dụng quản lý thông minh (Workplace Apps)

Doanh nghiệp, tổ chức nào cũng từng gặp phải khó khăn trong việc quản lý thời gian làm việc của nhân viên. Việc sử dụng máy chấm công hay phương pháp quẹt thẻ không thể tránh khỏi những sai sót nhất định.

Với sự ra đời của các ứng dụng (app) quản lý văn phòng, bạn hoàn toàn quản lý thời gian làm việc của cán bộ nhân viên một cách dễ dàng với độ chính xác cao nhất. Người nhân viên giờ đây có thể ra vào văn phòng, mượn phòng họp, mượn dụng cụ làm việc chỉ bằng một ứng dụng thông minh duy nhất.

ứng dụng quản lý văn phòng thông minh

Đặc biệt hơn, trong bối cảnh làm việc từ xa là xu thế tất yếu trong thời gian gần đây, những app di động hoàn toàn có thể giúp chúng ta kết nối với nhau không quản vấn đề địa lý.

Một điểm mạnh nữa trong việc ứng dụng công nghệ thông minh đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đó chính là vấn đề chi phí. Doanh nghiệp của bạn sẽ không cần phải bỏ ra khoản ngân sách khổng lồ để khuyến khích tải các app di động hay tích hợp hệ thống kết nối thông minh tại môi trường công sở.

2.2 Nội thất thông minh (Smart Furniture)

Hẳn bạn đã từng nghe nhiều tới tác động của nội thất thông minh đối với năng suất làm việc của người nhân viên. Giờ đây, chính doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể trang bị cho văn phòng của mình những loại nội thất tiện nghi, giúp cải thiện năng suất làm việc của cán bộ nhân viên.

nội thất văn phòng thông minh

Chẳng hạn: Chiếc bàn làm việc của nhân viên có thể được tùy chỉnh hoàn toàn tự động dựa trên chiều cao và tư thế làm việc của từng người. T

hậm chí, công nghệ có thể tiến xa hơn bằng việc thu thập thời gian đứng và ngồi của người nhân viên, từ đó, cung cấp thông số chuẩn xác nhất giúp điều chỉnh chiều cao bàn sao cho hợp lý.

2.3 Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh (Smart Environmental Sensors and Control)

Với những quan ngại về vấn đề môi trường, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư ngân sách để tạo dựng một môi trường văn phòng thông minh, nơi mọi ứng dụng công nghệ đều thân thiện với môi trường, vì một tương lai xanh – sạch – đẹp.

Các công cụ nhỏ được phát triển thành hệ thống quản lý tòa nhà thông minh. Giờ đây, người chủ tòa nhà hoàn toàn có thể thực hiện các thao tác bật tắt đèn điện, máy lạnh, thang máy và nhiều thiết bị khác một cách tự động và thông qua phần mềm duy nhất.

hệ thống quản lý tòa nhà thông minh

Chất lượng không khí trong tòa nhà cũng là một mối quan ngại. Nhằm giúp nhân viên có được môi trường làm việc thực sự trong lành, nhiều doanh nghiệp đã trang bị hệ thống cảm ứng chất lượng không khí.

Việc này không chỉ liên quan tới vấn đề chăm sóc sức khỏe người lao động, mà còn đóng góp một phần không hề nhỏ tới yếu tố năng suất lao động của họ.

> Tham khảo hệ thống BMS trong quản lý tòa nhà văn phòng

2.4 Hệ thống quản lý việc sử dụng diện tích văn phòng trên thời gian thực

Thời gian gần đây, văn phòng mở (open office) đã trở thành xu hướng mới của nhiều doanh nghiệp. Thay vì gói gọn 1 doanh nghiệp trong một văn phòng đóng khung, nhiều tổ chức, công ty cùng nhau chia sẻ không gian rộng mở.

Điều này vừa giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, lại hiệu quả trong việc điều phối và tuyển dụng nhân lực.

quản lý sử dụng văn phòng thông minh

Tuy nhiên, nhược điểm của văn phòng mở đó chính là việc sắp xếp và bố trí chỗ ngồi cho nhân lực. Thật may mắn, chúng ta có nhiều những phần mềm giúp quản lý việc sử dụng diện tích văn phòng trên thời gian thực, chẳng hạn như QUBIC.

Người nhân viên dù ngồi ở nhà cũng có thể lên lịch, đặt chỗ ngồi, book phòng họp, book chỗ nghỉ tại văn phòng và nhiều ứng dụng khác nữa.

> Tìm hiểu các Công việc quản lý tòa nhà văn phòng

Với sự phát triển của công nghệ, việc tạo dựng một văn phòng thông minh trong mơ kiểu Stark Tower trong bộ phim nổi tiếng của Marvel “Iron Man” là một điều hoàn toàn có thể diễn ra trong thực tế.

Dù có những quan ngại liên quan tới khía cạnh bảo mật thông tin, chúng ta không thể phủ nhận: Smart Office chính là yếu tố quan trọng tác động tới việc tăng năng suất làm việc của người nhân viên, giảm áp lực và hơn hết, làm tăng sự hài lòng của họ đối với công việc. Đó chính là điều mà doanh nghiệp nào hiện nay cũng đang hướng tới.

3. Một số văn phòng thông minh đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

3.1 Tòa nhà OfficeHaus

OfficeHaus là tòa nhà văn phòng thấp tầng xuất sắc nhất tại Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru lần thứ 7. Không chỉ đạt chứng nhận LEED Gold, tòa tháp được chủ đầu tư KĐT Celadon City – Gamuda Land, còn mang đến đột phá lấy công nghệ “không-tiếp-xúc” làm trung tâm tại cao ốc văn phòng này.

Bên cạnh đó, tòa nhà OfficeHaus mang đến không gian làm việc hiện đại, hiệu quả, đầy cảm hứng giúp thu hút và giữ chân lực lượng lao động sắc bén đồng thời tăng năng suất và hiệu quả, từ đó giảm chi phí hoạt động.

> Tìm hiểu thêm các thông tin về tòa nhà OfficeHaus 

3.2 Deutsches Haus

Deutsches Haus Ho Chi Minh City là công trình cao ốc văn phòng cao cấp tiên phong về sáng tạo và tiết kiệm năng lượng, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh tại vị trí chiến lược ở góc đường Lê Duẩn – Lê Văn Hưu.

Tòa nhà 25 tầng với tổng diện tích sử dụng lên tới khoảng 30.000 m2 được dùng làm văn phòng cao cấp.

Deutsches Haus

> Thông tin về tòa nhà Deutsches Haus

Được thiết kế với đầy đủ các trang thiết bị tối tân cùng các dịch vụ hiện đại nhất, Deutsches Haus Ho Chi Minh City đáp ứng mọi mong đợi về một cao ốc văn phòng cao cấp bậc nhất tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố.

Công trình này là nơi tọa lạc của Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức, là điểm đến lý tưởng cho các công ty Đức và góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Đức.

Công nghệ hiện đại của Đức kết hợp với tính bền vững ở mức độ cao mang đến một không gian đầy tính sáng tạo với chất lượng vượt trội cho khối văn phòng thương mại này.

Tìm hiểu thêm các loại hình văn phòng:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo