Maison Office

Trụ sở Viettel ở đâu? Văn phòng Viettel TPHCM và Hà Nội

Theo dõi Maison Office trên
trụ sở Viettel

Viettel là tập đoàn viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, không dừng ở việc cung cấp các dịch vụ di động, Internet, truyền hình số mà còn đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới. Theo tạp chí Anphabe, trụ sở Viettel là một trong những môi trường làm việc tốt nhất ngành công nghệ thông tin – viễn thông Việt Nam. Bên cạnh đó, trụ sở tập đoàn Viettel cũng được xem là một biểu tượng kiến trúc độc đáo với nhiều ý nghĩa đặc biệt.

1. Giới thiệu tổng quan về tập đoàn Viettel

Loại hình Doanh nghiệp nhà nước
Ngành nghề Viễn thông
Thành lập 01/06/1989
Trụ sở chính Lô D26, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Sản phẩm Điện thoại cố định
Điện thoại di động
Băng thông rộng
Truyền hình kỹ thuật số
Truyền hình Internet
Công nghiệp quốc phòng
Website viettel.com.vn

Tập đoàn Viettel (tên đầy đủ là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội) là một tập đoàn viễn thông và công nghệ Việt Nam. Tính đến nay, Viettel đã đầu tư vào 10 thị trường nước ngoài thuộc 3 châu lục gồm Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi. Với tiềm lực mạnh mẽ và quy mô lớn, Viettel được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Viettel là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới
Viettel là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel có tiền thân là Tổng Công ty Điện tử thiết bị thông tin (SIGELCO), được thành lập vào ngày 01/06/1989 theo quyết định của Bộ Quốc phòng. Năm 1995, SIGELCO đổi tên thành Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội với tên giao dịch quốc tế là VIETEL. Giai đoạn này, Vietel đã hoàn thành nhiều công trình thông tin cho ngành Bưu điện, Phát thanh, Vô tuyến truyền hình. Trong đó nổi bật là:

  • Tháp truyền hình cao nhất Việt Nam (125m) tại Tuyên Quang (năm 1997)
  • Đường trục thông tin quân sự Bắc – Nam đầu tiên của Việt Nam (ký hiệu 1A) dài gần 2000km, bao gồm 19 trạm chính và một số trạm nhánh (hoàn thành năm 1999).

Năm 2000, Vietel chính thức ra mắt dịch vụ điện thoại di động “178 – mã số tiết kiệm của bạn”. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của Vietel, giúp tập đoàn nhanh chóng trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam. Đến ngày 28/10/2002, Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (Vietel) chính thức đổi tên thành Công ty Viễn thông Quân đội (tên giao dịch là Viettel). 

Năm 2006, Viettel bắt đầu mở rộng thị trường thông qua việc cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế và Internet, trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam đầu tư viễn thông ra nước ngoài. Xét về quy mô doanh thu, Viettel liên tục đứng trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng lọt top 15 doanh nghiệp viễn thông phát triển nhanh nhất thế giới.

2. Trụ sở chính Viettel và những lần thay đổi địa chỉ

Hiện nay, trụ sở chính của Viettel (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội) tọa lạc tại lô D26, khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, Viettel đã có 6 lần thay đổi địa chỉ trụ sở chính. Mỗi lần thay đổi đều được xem là một bước tiến mới, mở ra giai đoạn phát triển mới của tập đoàn Viettel.

2.1 “Đại bản doanh” đầu tiên – 16 Cát Linh

Năm 1989, Tổng Công ty Điện tử thiết bị thông tin (SIGELCO) được thành lập. Trụ sở chính của Viettel ban đầu được đặt tại số 16 Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là một ngôi nhà khá giản dị và đơn sơ, đi vào hoạt động trong điều kiện kinh tế khó khăn của đất nước trong những năm đầu đổi mới. 

Trong giai đoạn đầu, mặc dù còn thiếu thốn về nhân lực, vật lực, thế nhưng Viettel lại có thể thành công xây dựng tuyến viba số AWA đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng chính là công trình viễn thông đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển mạnh mẽ của tập đoàn Viettel sau này. 

2.2 Tòa nhà số 1 Giang Văn Minh cũ

Năm 1996, Bộ Quốc phòng cấp lại tòa nhà số 1 Giang Văn Minh cho Viettel. Công trình mang đậm kiến trúc của “thời bao cấp” này đã chứng kiến rất nhiều thành tựu vượt bậc của ngành bưu chính viễn thông Việt Nam trong giai đoạn 1996 – 2000, trong đó nổi bật nhất là sự xuất hiện của Internet. 

2.3 Tòa nhà M48 Nguyên Hồng

Giai đoạn 2002 – 2006, Viettel quyết định khởi công xây dựng lại tòa nhà số 1 Giang Văn Minh. Trụ sở văn phòng Viettel lúc này chuyển về Nhà khách Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc đặt tại địa chỉ M48 Nguyên Hồng (nay là đường Trúc Khê). Trong giai đoạn này, Viettel ghi nhận sự phát triển vượt bậc khi cho ra mắt thị trường các dịch vụ viễn thông như: VoIP 178, 098,… Đây được xem là tiền đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của Viettel nói riêng cũng như ngành viễn thông Việt Nam nói chung. 

2.4 Tòa nhà số 1 Giang Văn Minh mới

Tòa nhà số 1 Giang Văn Minh chính thức được hoàn thiện, trở thành trụ sở chính của tập đoàn Viettel vào năm 2006. Công trình này có quy mô 17 tầng, được xem là biểu tượng cho sự lớn mạnh của Viettel qua hơn 15 năm hoạt động. 

Tòa nhà số 1 Giang Văn Minh hiện là trụ sở của Viettel Telecom
Tòa nhà số 1 Giang Văn Minh hiện là trụ sở của Viettel Telecom

Nhờ sự xuất hiện của Viettel mà thị trường viễn thông, di động được “bình dân hóa”, trở nên bùng nổ hơn và nhanh chóng tiếp cận đến hầu hết người dân Việt Nam. Trụ sở số 1 Giang Văn Minh tiếp tục chứng kiến những đóng góp vượt bậc của Viettel trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Hiện nay, tòa nhà này đang là trụ sở của Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom).

2.5 Tòa nhà số 1 Trần Hữu Dực

Năm 2010, Viettel vinh dự được Bộ Quốc phòng giao cho nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất thiết bị công nghiệp quốc phòng. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng mở ra lĩnh vực mới về nghiên cứu sản xuất và đầu tư nước ngoài, tập trung vào 10 thị trường thuộc 3 châu lục: Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi. Trụ sở Viettel đặt tại số 1 Trần Hữu Dực chính là nơi làm việc của đội ngũ quản lý cấp cao, đồng thời là nơi ra những quyết sách quan trọng của tập đoàn trên phạm vi toàn cầu. 

2.6 Tòa nhà trụ sở tập đoàn Viettel hiện nay

Năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập của Tập đoàn, tòa nhà trụ sở chính Viettel đã chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, trụ sở mới của Viettel tọa lạc tại lô D26 khu đô thị mới Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, có tầm nhìn thẳng ra công viên hồ điều hòa rộng 32ha.

Trụ sở chính Viettel với thiết kế độc đáo, sáng tạo
Trụ sở chính Viettel với thiết kế độc đáo, sáng tạo

Thiết kế của trụ sở mới được lấy cảm hứng từ logo Viettel, thể hiện triết lý kinh doanh và các giá trị cốt lõi của Tập đoàn. Bên trong tòa nhà, mỗi tầng được thiết kế với một chức năng riêng:

  • Tầng hầm là hội trường, thường được sử dụng để tổ chức hội nghị, hội thảo. 
  • Tầng 1 là không gian tiếp khách, trưng bày triển lãm và nhà ăn.
  • Tầng 2 là khu vực phòng họp.
  • Tầng 3 đến tầng 8 là khu vực văn phòng làm việc.
Bên trong tòa nhà Viettel được thiết kế với nhiều không gian mở
Bên trong tòa nhà Viettel được thiết kế với nhiều không gian mở

Điểm nhấn nổi bật của công trình này là toàn bộ phần mái được phủ xanh từ chân lên đến đỉnh mái. Lối thiết kế này thể hiện được khát vọng vươn cao, vươn xa của tập đoàn Viettel không chỉ tại thị trường trong nước mà còn là thị trường quốc tế. Bên trong tòa nhà được thiết kế với nhiều không gian mở, mang tính kết nối và sáng tạo, phù hợp với một công ty công nghệ hàng đầu như Viettel. 

Đặc biệt, trụ sở tập đoàn Viettel cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn LEED, đáp ứng các tiêu chí về tiết kiệm và tái tạo năng lượng. Điều này cho thấy những nỗ lực của Viettel trong việc tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho cán bộ nhân viên, đồng thời thể hiện cam kết, trách nhiệm đối với môi trường. 

3. Trụ sở tập đoàn Viettel tại TP.HCM

Trụ sở Viettel tại TP.HCM tọa lạc tại tòa nhà Viettel Complex Tower số 285 Cách Mạng Tháng 8, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.

Tòa nhà Viettel Complex Cách Mạng Tháng 8

Qua nhiều lần thay đổi địa chỉ trụ sở chính, Viettel cũng dần cho thấy được sự linh hoạt và sáng tạo trong quá trình phát triển. Theo đó, trụ sở Viettel không chỉ là một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng mà hơn thế còn phản ánh tầm nhìn chiến lược của một doanh nghiệp luôn luôn đổi mới và tiên phong trong ngành công nghiệp viễn thông. 

Tìm hiểu thêm trụ sở các tập đoàn/công ty công nghệ nổi tiếng khác:

5/5 - (3 votes)
Contact Me on Zalo