Maison Office

Thành phố nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay

Theo dõi Maison Office trên
Thành phố nào nhỏ nhất Việt Nam hiện nay?

Nhắc đến top các thành phố lớn nhất Việt Nam, người ta thường hay nghĩ đến những thành phố sôi động, sầm uất như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,… với diện tích rộng lớn và dân cư đông đúc. Thế nhưng ít có ai biết được thành phố nào nhỏ nhất Việt Nam hiện nay. Tính đến thời điểm hiện tại, Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa là thành phố nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ khoảng 44,94 km2. 

1. Đâu là thành phố nhỏ nhất Việt Nam hiện nay?

Thành phố Sầm Sơn (trực thuộc tỉnh Thanh Hóa), với diện tích tự nhiên khoảng 44,94 km2, là thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay. Tính đến năm 2022, thành phố có tổng dân số khoảng 129.801 người và mật độ dân số đạt 2.888 người/km².

Sầm Sơn (Thanh Hóa) là thành phố nhỏ nhất Việt Nam
Sầm Sơn (Thanh Hóa) là thành phố nhỏ nhất Việt Nam

Sầm Sơn được biết đến là một thành phố ven biển thuộc tỉnh Thanh Hóa, được thành lập vào năm 2017 theo Nghị quyết số 368/NQ-UBTVQH14. Theo đó, thành phố được xếp hạng đô thị loại III, hiện đang là một điểm du lịch biển nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam. Mặc dù sở hữu diện tích khá khiêm tốn nhưng Sầm Sơn lại là thành phố có nhiều tiềm năng phát triển về du lịch, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa. 

Thành phố Sầm Sơn nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 16 km về phía Đông và cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 176 km về phía Đông Nam. Vị trí địa lý trên bản đồ như sau: 

  • Phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ.
  • Phía Tây giáp thành phố Thanh Hóa.
  • Phía Đông Nam giáp huyện Quảng Xương.
  • Phía Bắc giáp huyện Hoằng Hóa (ranh giới tự nhiên là sông Mã).
Thành phố Sầm Sơn nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp
Thành phố Sầm Sơn nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp

Thành phố Sầm Sơn được mệnh danh là “thiên đường du lịch” khi sở hữu các bãi biển đẹp cùng nhiều di tích lịch sử, văn hóa độc đáo. Theo đó, thành phố này đã đón tiếp lượng khách kỷ lục lên đến 8 triệu lượt khách vào năm 2023, bằng 112,8% so với cùng kỳ và 109,7% kế hoạch. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước tính đạt gần 14,3 nghìn tỷ đồng, đạt 100,6% so với kế hoạch. Với những con số ấn tượng trên đây, Sầm Sơn – thành phố nhỏ nhất Việt Nam được đánh giá là một trong những tỉnh, thành có tiềm năng phát triển du lịch mạnh mẽ. Vượt qua cả những cái tên nổi bật như Nha Trang, Vũng Tàu,… Sầm Sơn là thành phố biển thu hút khách du lịch đông đảo nhất cả nước. 

Bạn có biết: Thành phố nào lớn nhất Việt Nam?

2. Các thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam sau Sầm Sơn

Như vậy, ta đã biết được thành phố nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay. Đứng cùng bảng xếp hạng các thành phố nhỏ nhất cả nước, sau TP. Sầm Sơn còn có nhiều thành phố khác với diện tích nhỏ nhưng không kém phần đặc biệt. Mỗi thành phố có những nét đẹp và tiềm năng riêng, tạo nên một phần không thể thiếu trong bức tranh đa dạng của đất nước. 

TOP 8 THÀNH PHỐ NHỎ NHẤT VIỆT NAM
STT Tên thành phố Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ dân số (người/km2)
1 TP. Sầm Sơn 44,94 109.208 2.430
2 TP. Nam Định 46,40 236.294 5.093
3 TP. Vĩnh Long 47,82 200.120 4.185
4 TP. Ninh Bình 48,36 128.680 2.657
5 TP. Vĩnh Yên 50,80 114.908 2.262
6 TP. Hà Tĩnh 56,54 202.062 3.574
7 TP. Sa Đéc 59,81 106.198 1.776
 8 TP. Dĩ An 60,05 463.023 7.711

2.1. Thành phố Nam Định

Với diện tích 46,4 km2, thành phố Nam Định là cái tên tiếp theo góp mặt vào danh sách các thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Đây được biết đến là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Nam Định, nằm ở phía Nam của vùng đồng bằng sông Hồng. Nam Định là một trong những thành phố đầu tiên được Pháp lập ra tại Liên bang Đông Dương, đến nay đã có hơn 750 năm tuổi.

Thành phố Nam Định là một trong những thành phố nhỏ nhất cả nước
Thành phố Nam Định là một trong những thành phố nhỏ nhất cả nước

Dân số thành phố tính đến năm 2019 là 236.294 người, mật độ dân số đạt 5.092 người/km². Xét về kinh tế, tỉnh Nam Định có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và ngành dịch vụ tăng lần lượt là 0,34%, 14,35% và 9,03% so với cùng kỳ.

2.2. Thành phố Vĩnh Long

Thành phố Vĩnh Long là một trong những thành phố nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ khoảng 47,82 km2. Thành phố này nằm ở khu vực trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Theo Quyết định số 1158/QĐ-TTg của Chính phủ, thành phố Vĩnh Long hiện là đô thị loại II, đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và y tế của tỉnh Vĩnh Long.

Thành phố Vĩnh Long có diện tích chỉ khoảng 47,82 km2
Thành phố Vĩnh Long có diện tích chỉ khoảng 47,82 km2

Với vị trí giao thông thuận lợi, thành phố Vĩnh Long có thể kết nối giao thương với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như TP.HCM. Tầm nhìn đến năm 2050, thành phố được hướng đến trở thành “đô thị hạt nhân” của vùng trung tâm tỉnh Vĩnh Long. 

2.3. Thành phố Ninh Bình

Cái tên tiếp theo trong top các thành phố nhỏ nhất Việt Nam là thành phố Ninh Bình với diện tích 48,36 km2. Thành phố này nằm ở vị trí giao thoa giữa 3 ᴠùng Tâу Bắc, Đồng bằng sông Hồng ᴠà Bắc Trung Bộ, cách thủ đô Hà Nội khoảng 93 km về phía Nam. Nơi đây là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị quan trọng của tỉnh Ninh Bình, có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển thương mại và du lịch.

Dù có diện tích nhỏ, thành phố Ninh Bình lại rất phát triển về du lịch
Dù có diện tích nhỏ, thành phố Ninh Bình lại rất phát triển về du lịch

Thành phố Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc thiên nhiên phong phú với nhiều núi non, vịnh đầm đẹp và đặc biệt là nhiều hang động nổi tiếng. Chính vì thế, ngành du lịch của thành phố rất phát triển, thu hút hàng triệu lượt du khách ghé đến tham quan khám phá. Những điểm đến nổi tiếng nhất tại thành phố Ninh Bình phải kể đến: Khu di tích núi Non Nước, Khu du lịch hang động Tràng An, Hồ Biển Bạch, Làng hoa Ninh Phúc,…

2.4. Thành phố Vĩnh Yên

Thành phố Vĩnh Yên (thuộc tỉnh Vĩnh Phúc) có diện tích 50,39 km², là một trong những thành phố nhỏ nhất Việt Nam hiện nay. Song đây lại được biết đến là trung tâm kinh tế, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Thành phố Vĩnh Yên là vùng đất có lịch sử lâu đời
Thành phố Vĩnh Yên là vùng đất có lịch sử lâu đời

Thành phố Vĩnh Yên được thành lập vào năm 1899, là một vùng đất có lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Cho đến nay, hệ thống hạ tầng kiến trúc của thành phố đã ngày càng được hoàn thiện. Trên địa bàn thành phố cũng hình thành nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp quy mô lớn, thu hút lượng lớn lao động và tạo động lực thúc đẩy kinh tế của vùng. 

2.5. Thành phố Hà Tĩnh

Sở hữu diện tích đất tự nhiên chỉ 56,54 km2, thành phố Hà Tĩnh cũng được xếp vào top những thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Mặc dù có diện tích khá khiêm tốn, thế nhưng kể từ khi thành lập cho đến nay, thành phố đã trở thành động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Thành phố Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh quá trình đô thị hóa
Thành phố Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh quá trình đô thị hóa

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã đạt được doanh thu 598,4 tỷ đồng, đạt 73% theo kế hoạch của tỉnh. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng nông thôn mới và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Tầm nhìn đến năm 2030, thành phố Hà Tĩnh sẽ phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.

2.6. Thành phố Sa Đéc

Với tuổi đời trên 300 năm, vùng đất Sa Đéc xưa được biết đến là đô thị lâu đời nhất của tỉnh Đồng Tháp. Với diện tích tự nhiên 59,81 km2, Sa Đéc được xếp vào top các thành phố có diện tích nhỏ nhất cả nước hiện nay. Mặc dù vậy, thành phố Sa Đéc đã được công nhận là đô thị loại II, đồng thời trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa và giáo dục của tỉnh Đồng Tháp.

Sa Đéc được mệnh danh là “thủ phủ hoa cảnh” của miền Tây
Sa Đéc được mệnh danh là “thủ phủ hoa cảnh” của miền Tây

Sa Đéc cũng được mệnh danh là “thủ phủ hoa cảnh” của miền Tây sông nước, sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch của vùng. Những làng hoa trăm tuổi nhiều màu sắc được trồng “không chạm đất” tạo nên hình ảnh cực kỳ độc đáo và đặc trưng của thành phố. Bên cạnh đó, Sa Đéc cũng nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống như làng gạch, làng bột, làng nem,… 

2.8. Thành phố Dĩ An

Thành phố Dĩ An (thuộc tỉnh Bình Dương) có diện tích đất tự nhiên là 60,05 km2. Đây là một trong những thành phố có quy mô nhỏ nhất cả nước song tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt ở mức cao, trung bình từ 16 – 17%/năm. Từ một vùng nông nghiệp, thành phố Dĩ An giờ đây đã phát triển mạnh mẽ và vươn lên thành một đô thị lớn ở phía Nam.

Thành phố Dĩ An phát triển công nghiệp mạnh mẽ
Thành phố Dĩ An phát triển công nghiệp mạnh mẽ

Thành phố Dĩ An là địa phương tiên phong phát triển công nghiệp của tỉnh Bình Dương. Theo đó, địa bàn thành phố sở hữu nhiều khu công nghiệp và cụm công nghiệp lớn như: KCN Bình Dương, KCN Sóng Thần,… Ngoài ra, thành phố cũng hình thành nhiều trung tâm logistics quy mô rộng lớn, góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách của thành phố nói riêng và khu vực miền Nam nói chung.  

Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích, thú vị về top các thành phố nhỏ nhất Việt Nam hiện nay. Dù không có quy mô lớn như các đô thị sầm uất, những thành phố này vẫn mang những nét đặc trưng và tiềm năng riêng để phát triển. Điều này tạo nên sự đa dạng cho bức tranh đô thị của Việt Nam, đồng thời góp phần vào mục tiêu phát triển chung của đất nước. 

Tìm hiểu ngay:

4.3/5 - (7 votes)
Contact Me on Zalo