Maison Office

Đầu tư bất động sản là gì? Các loại hình BĐS nên đầu tư 2024

Theo dõi Maison Office trên
56. đầu tư bất động sản là gì

Bất động sản được coi là một trong những lĩnh vực có tiềm năng sinh lời cao nhất trong thời điểm hiện tại. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và tập trung vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong việc đầu tư bất động sản.

1. Bất động sản là gì?

Hiện nay, hầu hết các quốc gia phân loại tài sản quốc gia thành hai loại: bất động sản và động sản, tuy nhiên, khái niệm về bất động sản có sự khác biệt cụ thể. Một điểm tương đối thống nhất trong khái niệm dự án bất động sản là gì? Bất động sản gồm những tài sản không di dời được và gắn liền với đất đai.

Đầu tư bất động sản như thế nào
Bất động sản là gì?

Theo quy định tại Điều 181 của Bộ Luật Dân sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2005, bất động sản được định nghĩa là những tài sản không di dời được, bao gồm:

  • – Đất đai.
  • – Nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất đai, bao gồm cả tài sản gắn liền với nhà ở và công trình xây dựng đó.
  • – Các tài sản khác gắn liền với đất đai.
  • – Các tài sản khác được quy định bởi pháp luật.

Theo “Từ điển thuật ngữ tài chính”, bất động sản được định nghĩa là một miếng đất và tất cả các tài sản vật chất gắn liền với đất.

Từ đó, có thể hiểu rằng bất động sản trước tiên là một loại tài sản, nhưng khác với các tài sản khác, nó không thể di dời được. Theo cách hiểu này, bất động sản bao gồm đất đai và những tài sản gắn liền với đất đai, không thể tách rời khỏi đất đai và được xác định bởi vị trí địa lý của nó.

2. Đầu tư bất động sản là gì?

Đầu tư bất động sản là đại diện cho một hình thức kinh doanh liên quan đến việc giao dịch các sản phẩm bất động sản nhằm tạo ra lợi nhuận. Ngoài việc mua bán và tận dụng lợi nhuận từ sự chênh lệch giá, đầu tư bất động sản còn bao gồm các hoạt động như cho thuê, xây dựng, quản lý và cải tạo sản phẩm.

Tuy nhiên, có hai xu hướng đầu tư trên thị trường dễ gây nhầm lẫn với nhà đầu tư mới, đó là đầu cơ và đầu tư. Đầu cơ là hình thức mua tài sản với mục tiêu bán lại với giá cao hơn trong tương lai gần, thường xuất hiện khi thị trường thiếu nguồn cung đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhà đầu tư sẽ mua một lượng lớn bất động sản, được gọi là “găm hàng,” nhằm đẩy giá thành lên cao hơn. Sau đó, họ bán tài sản để thu được lợi nhuận từ sự chênh lệch giá.

Bất động sản đầu tư là gì
Đầu tư bất động sản là gì?

Đầu cơ dựa trên tình huống giá tăng mạnh trên thị trường, nhà đầu cơ có thể thu lợi nhuận lớn ngay lập tức, tuy nhiên, không góp phần thực sự vào tăng trưởng giá trị. Thường thì hoạt động này chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.

Ngược lại, đầu tư là hình thức mà các nhà đầu tư dựa vào phân tích tiềm năng phát triển của dự án hoặc sản phẩm trong tương lai, cùng với việc xem xét thực tế của thị trường, để đưa ra quyết định đầu tư hoặc không đầu tư.

3. Các loại hình bất động sản nên đầu tư

Khi đầu tư vào bất động sản, có nhiều loại hình khác nhau mà bạn có thể xem xét. Dưới đây là một số loại hình bất động sản nổi tiếng mà nhiều nhà đầu tư quan tâm:

3.1 Đầu tư đất nền

Với những nhà đầu tư đã hiểu rõ về đầu tư bds là gì, đất nền là một sản phẩm quen thuộc và không thể bỏ qua. Đây là một loại hình bất động sản đã tồn tại từ lâu nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tiềm năng sinh lợi cao.

Hiện tại, tại các thành phố lớn, quỹ đất ngày càng khan hiếm và khách hàng cũng như nhà đầu tư với nguồn vốn hạn chế thường tìm đến các vùng ven để đầu tư vào đất nền.

3.2 Đầu tư căn hộ chung cư

Do tình trạng ngày càng khan hiếm quỹ đất tại các thành phố lớn, việc đầu tư vào căn hộ chung cư đang trở thành một xu hướng phổ biến trong lĩnh vực bất động sản hiện nay.

Đầu tư căn hộ chung cư
Đầu tư bất động sản vào căn hộ chung cư

Có sự đa dạng về sản phẩm căn hộ, từ phân khúc bình dân đến trung cấp và cao cấp. Các dự án chung cư thường được xây dựng tại các vị trí đẹp, có tiện ích và dịch vụ hiện đại. Bởi vì những yếu tố này, thị trường căn hộ chung cư ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

2.4 Đầu tư nhà phố

Nhà phố là một loại hình bất động sản được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong thời điểm hiện tại. Mặc dù sản phẩm nhà phố không mới trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhưng vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ và không có dấu hiệu giảm nhiệt do nhu cầu vẫn luôn tốt.

2.5 Đầu tư Shophouse

Shophouse còn được gọi là nhà phố thương mại, là một mô hình nhà mới kết hợp giữa không gian sinh sống và cửa hàng kinh doanh.

Đầu tư Shophouse
Đầu tư bđs Shophouse

Mặc dù loại hình này đã tồn tại và phổ biến trên toàn cầu từ lâu, nhưng ở Việt Nam, Shophouse chỉ mới xuất hiện và phát triển mạnh mẽ trong vài năm gần đây, đồng thời trở thành một xu hướng đầu tư bất động sản mới.

2.6 Đầu tư căn hộ Officetel 

Cũng giống như việc đầu tư vào shophouse, căn hộ Officetel là một loại hình đầu tư bất động sản mới hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhờ vào mức độ lợi nhuận mà nó mang lại. Có thể dự đoán rằng trong những năm tới, đầu tư vào căn hộ officetel sẽ tiên phong trong xu hướng đầu tư bất động sản, do nhu cầu sử dụng căn hộ văn phòng đa năng có thể dùng để ở và làm văn phòng.

2.7 Đầu tư phòng văn phòng cho thuê

Đầu tư văn phòng cho thuê là một hình thức đầu tư phổ biến trong lĩnh vực bất động sản. Đây là quá trình mua và sở hữu các căn văn phòng, sau đó cho thuê lại cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân khác sử dụng.

Có nhiều lợi ích khi đầu tư văn phòng cho thuê. Đầu tiên, thu nhập từ việc thuê văn phòng có thể đem lại ổn định và liên tục trong thời gian dài. Điều này đặc biệt hữu ích cho nhà đầu tư muốn có một nguồn lợi nhuận định kỳ từ bất động sản.

Đầu tư phòng văn phòng cho thuê
Đầu tư phòng văn phòng cho thuê

Thứ hai, nhu cầu về văn phòng cho thuê thường ổn định trong các khu vực kinh doanh sầm uất, đặc biệt là ở các trung tâm thành phố lớn. Doanh nghiệp và công ty thường tìm kiếm không gian văn phòng để làm việc và tiếp cận khách hàng trong môi trường chuyên nghiệp.

Thứ ba, đầu tư văn phòng cho thuê cũng có thể mang lại lợi nhuận từ tăng giá trị tài sản theo thời gian. Nếu vị trí và chất lượng của văn phòng cải thiện, giá trị bất động sản cũng có thể tăng lên.

Tuy nhiên, khi đầu tư văn phòng cho thuê, nhà đầu tư cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau như vị trí, cạnh tranh trong thị trường, chi phí duy trì và quản lý, cũng như tìm hiểu về pháp lý và các quy định liên quan. Điều này giúp đảm bảo rằng việc đầu tư sẽ mang lại lợi ích và đáng tin cậy trong thời gian dài.

2.8 Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng 

Bất động sản nghỉ dưỡng là một loại hình kết hợp giữa lưu trú và nghỉ dưỡng, thường được xây dựng tại các khu nghỉ dưỡng hoặc khu vực du lịch đang phát triển. Các dạng bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến bao gồm căn hộ khách sạn condotel, căn hộ dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển, biệt thự nghỉ dưỡng trên đồi,…

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
Loại hình đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Người mua bất động sản nghỉ dưỡng thường có hai mục đích chính: sử dụng cho riêng mình hoặc đầu tư kinh doanh. Đối với mục đích kinh doanh, nhà đầu tư có thể lựa chọn quản lý và vận hành bất động sản hoặc cho chủ đầu tư thuê lại để kinh doanh lưu trú nghỉ dưỡng. Phương án thứ hai thường được áp dụng bởi các nhà đầu tư tại Việt Nam. Họ có thể hợp tác với các chủ đầu tư lớn và đáng tin cậy, từ đó không cần dành nhiều thời gian và công sức cho việc quản lý tài sản, nhưng vẫn có thể thu được một phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

3. Kinh nghiệm đầu tư bất động sản cho người ít vốn

Cách đầu tư bất động sản phù hợp với những người có ít vốn có thể giúp tạo lợi nhuận và tránh các khoản phí không hợp lý trong quá trình đầu tư.

3.1 Chọn mua bất động sản với chi phí thấp hơn thị trường

Tìm mua bất động sản với chi phí thấp hơn thị trường không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt đối với những người mới trong lĩnh vực này. Chuyên gia khuyên rằng, nhà đầu tư mới nên tập trung vào một khu vực cụ thể để sau đó nghiên cứu, phân tích và quan sát trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư dành thời gian và nỗ lực để tìm hiểu, tham khảo nhiều bất động sản khác nhau, có thể là hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm, tại địa chỉ mong muốn.

Chọn mua bất động sản với chi phí thấp hơn thị trường
Chọn mua bất động sản với chi phí thấp trên thị trường

Sau khi đã tiếp cận thị trường trong một thời gian đủ dài, bạn sẽ tích lũy được kinh nghiệm và có cái nhìn tổng quan về bất động sản trong khu vực đó. Bạn sẽ nhận ra những bất động sản có giá rẻ hơn và tránh bị lôi kéo bởi sự hướng dẫn từ các môi giới.

3.2 Chiến lược thuê mua bất động sản và tái cho thuê

Chiến lược đầu tư bất động sản này đặc biệt có lợi cho những người có ít vốn, dễ dàng thực hiện các giao dịch và tạo ra dòng tiền vào ra ngay trong tương lai. Nhà đầu tư có thể mua và cho thuê lại một căn nhà phố hoặc một tòa nhà với nhiều phòng, sau đó tiến hành cải tạo và chỉnh sửa trước khi cho thuê cho các cá nhân khác.

3.3 Mua và tân trang lại căn nhà cũ

Phương thức đầu tư này là một trong những hình thức tốn kém nhất. Thay vì nhà đầu tư mua một tài sản và tự trang hoàng, sửa chữa với mức phí hợp lý, phương thức này yêu cầu nhà đầu tư phải mua một bất động sản và tiêu thêm tiền cho sửa chữa, thiết kế, trang bị nội thất, và các vật dụng gia đình trước khi bán cho nhà đầu tư khác.

Mua và tân trang lại căn nhà cũ
Phương thức mua và tân trang lại căn nhà cũ

Bên cạnh đó, để đầu tư theo hình thức này, nhà đầu tư phải dành nhiều thời gian để tìm kiếm một căn nhà hoặc một loại bất động sản phù hợp, với giá cả hợp lý và đáng đầu tư.

Đầu tư vào bất động sản là một hình thức được ưa chuộng từ lâu với khả năng sinh lời và giá trị tiềm năng lớn. Bài viết này đã cung cấp thông tin về khái niệm đầu tư bất động sản là gì, các loại hình và chiến lược đầu tư, nhằm hỗ trợ quý khách hàng trong quá trình ra quyết định đầu tư vào một dự án cụ thể.

Bạn có biết: Bất động sản thương mại là gì? Lợi ích khi đầu tư BĐS thương mại

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo