Maison Office

6 Xu hướng phát triển bất động sản thương mại 2024

Theo dõi Maison Office trên
xu hướng phát triển bất động sản thương mại

Đứng trước những biến động lớn từ thị trường, lạm phát cao và lãi suất gia tăng có thể khiến năm 2024 trở thành một năm đầy thách thức. Vậy đâu là xu hướng phát triển cho ngành bất động sản thương mại? Cùng Maison Office tìm hiểu 6 xu hướng phát triển bất động sản thương mại trong năm 2024 trong bài viết dưới đây nhé.

1. Công nghệ thúc đẩy bất động sản phát triển mạnh

Công nghệ đang dần trở thành giải pháp hiệu quả để giải quyết các thách thức mới của ngành bất động sản. Các công ty công nghệ Việt Nam cũng đã đầu tư nhiều sản phẩm – giải pháp để đáp ứng các nhu cầu đa dạng và phong phú trong lĩnh vực bất động sản, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài.

Do đó, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đang được chuyển dịch mạnh mẽ và sẽ là xu hướng đầu tư trong năm 2024.

phát triển bền vững bất động sản thương mại

Cụ thể, các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và phân tích dữ liệu giờ đây có thể cung cấp các chuyến tham quan ảo tuyệt vời, quản lý quan hệ khách hàng, giao dịch trực tuyến và giao tiếp tốt hơn giữa người bán và người mua. So sánh giá cả, kiểm soát các vị trí tuyển dụng, cũng như hiểu các giờ cao điểm hoạt động.

Mặt khác, công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều lợi ích khác cho các nhà phát triển để hợp lý hóa quy trình hoạt động, quản lý giao dịch, theo dõi hồ sơ, nhận thông tin cập nhật về thị trường và vận hành tài sản của họ hiệu quả hơn.

2. Nhu cầu thuê văn phòng hạng A và B sẽ tăng cao

Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mức độ hấp thụ của thị trường văn phòng tại Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu tích cực với tổng diện tích cho thuê mới của thị trường hạng A và hạng B lần lượt trên 19.000 m2 và 18.000 m2.

Theo đó, tổng diện tích cho thuê trong tháng 9 năm 2022 đạt hơn 60.000 m2, gần như trở lại mức tiêu thụ trước đại dịch năm 2019 là khoảng 61.000 m2.

Xem thêm: Các văn phòng hạng A tại thành phố Hồ Chí Minh

nhu cầu thuê văn phòng hạn A tăng cao

Dự kiến tỷ lệ trống cho tòa nhà hạng A có thể tăng lên mức 18% trong năm 2024, với hạng B là 11% trong giai đoạn nêu trên nếu các tòa nhà hoàn thành đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, giá thuê dự kiến của văn phòng hạng A sẽ có sự điều chỉnh giảm trong năm 2024 do có sự xuất hiện của nguồn cung mới tại khu vực ngoại thành, trong khi giá thuê văn phòng hạng B sẽ tiếp tục ổn định ở mức hiện tại.

Ngoài ra, CBRE Việt Nam còn ghi nhận được số lượng yêu cầu hỏi thuê tăng trưởng khả quan. Đặc biệt tập trung vào các ngành hàng như dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang & phụ kiện, phong cách sống, chiếm gần 87% tổng số lượng yêu cầu hỏi thuê. Ngành hàng dịch vụ ăn uống tiếp tục dẫn đầu số lượng hỏi thuê với mức tăng 26% theo quý kể từ đầu năm 2022.

> Lợi ích khi đầu tư bất động sản thương mại

3. Sự phục hồi và tăng trưởng của các ngành bán lẻ

Trong nửa đầu năm 2022, ngành bán lẻ đang chứng kiến mức tăng trưởng tích cực. Theo Tổng Cục Thống kê tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng ước tính đạt 804.728 tỉ đồng, tăng 25,9% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 466.000 tỉ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ.

sự tăng trưởng của các ngành bán lẻ

Chính vì thế, các trung tâm thương mại cao cấp dạng all-in-one gồm bãi đỗ xe, thang máy, khu ẩm thực, rạp chiếu phim, khu vui chơi, cửa hàng bán lẻ, các sản phẩm gia đình… sẽ là lựa chọn được ưu tiên của nhiều khách hàng.

4. Chú trọng phát triển bền vững ngành bất động sản

Chú trọng vào sự bền vững là xu hướng phát triển của nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu trong đó có cả bất động sản thương mại.

Bất động sản thương mại đang chứng kiến một cuộc cách mạng xanh. Khi người dân đang dần có nhu cầu giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng cao.

Do đó, xu hướng phát triển của ngành bất động sản thương mại là hướng tới việc phát triển cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường.

chú trọng phát triển bất động sản

Sử dụng hiệu quả năng lượng và các nguồn năng lượng tái tạo, quản lý nước mưa và nước thải, đồng thời tăng các diện tích cây xanh trong nội khu.

Ngoài ra, các chứng chỉ công trình xanh như LEED đang được áp dụng ngày càng nhiều để giảm lượng khí thải carbon từ các tòa nhà. Và đây cũng là tiêu chuẩn để nhiều doanh nghiệp quyết định thuê hay không thuê bất động sản nào. Trong đó tính bền vững có thể trở thành giá trị cốt lỗi cho ngành bất động sản thương mại.

5. Chuyển đổi công năng văn phòng được đẩy mạnh

Trong môi trường kinh doanh năng động, tác động khiến nhu cầu thuê văn phòng thay đổi nhanh chóng. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây.

Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bất động sản và công nghệ thông tin, nhu cầu thuê và sở hữu văn phòng làm việc hiện đại, đa chức năng ngày càng tăng cao, đáp ứng nhu cầu công việc của nhân viên.

xu hưởng chuyển đổi công năng văn phòng

Tuy nhiên, với sự giãn cách xã hội đang diễn ra gần đây và sự tăng trưởng ổn định của các doanh nghiệp nhỏ, các mô hình văn phòng truyền thống có thể phải đối mặt với những thách thức, thúc đẩy sự phát triển của các mô hình làm việc hợp tác trong tương lai.

Do đó, nhiều tòa nhà văn phòng gặp khó khăn về tài chính và hoạt động kém hiệu quả đã được chuyển nhượng hoặc chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh khác. Bên cạnh đó, các tòa nhà văn phòng cũ đã được hiện đại hóa và thiết kế lại để cung cấp cho nhân viên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, phù hợp hơn với mô hình làm việc hỗn hợp của công ty.

6. Hợp đồng cho thuê được tối ưu và linh hoạt hơn

Trong thời điểm nhu cầu của người thuê đang thay đổi, chủ sở hữu bất động sản thương mại không thể quyết định ký hợp đồng thuê chỉ dựa trên doanh thu trên mỗi mét vuông. Họ sẽ quan tâm đến tác động của không gian và cơ sở vật chất đối với môi trường làm việc của nhân viên, trải nghiệm của khách hàng, chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cũng như hỗ trợ trong trường hợp không lường trước được.

Do đó, các điều khoản về thuế quan, quyền và nghĩa vụ trước đây được đưa vào hợp đồng thuê một cách máy móc sẽ được điều chỉnh đáng kể và trở nên linh hoạt hơn.

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo