Maison Office

Shophouse là gì? Đặc điểm và ưu nhược điểm của Shophouse

Theo dõi Maison Office trên
Shophouse là gì?

Shophouse là mô hình nhà ở kiểu mới, kết hợp cả chức năng cửa hàng kinh doanh, đang ngày càng phát triển và tạo nên một xu hướng đầu tư mới trên thị trường bất động sản tại Việt Nam. Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về căn shophouse là gì để bạn hiểu rõ hơn về mô hình này.

1. Shophouse là gì?

Shophouse (nhà phố thương mại) là loại kiến trúc nhà ở và kinh doanh kết hợp, thường có mặt tiền cửa hàng hoặc khối cửa hàng ở tầng trệt và không gian sinh hoạt ở các tầng trên.

Shophouse thường có kiểu dáng đặc trưng, với mặt tiền rộng và chiều sâu hẹp, thường chỉ một hay hai phòng rộng. Đặc điểm quan trọng của shophouse là tận dụng không gian để kinh doanh ở tầng trệt, trong khi các tầng trên có thể được sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt gia đình hoặc làm văn phòng.

Dù đã tồn tại trên thế giới từ lâu, tại thị trường bất động sản Việt Nam, Shophouse mới xuất hiện gần đây nhưng đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, thu hút sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ. Mô hình này được ưa chuộng bởi thiết kế thông minh, đa tính năng, cho phép kinh doanh, ở và cho thuê (shophouse for rent) để sinh lời.

 Mô hình Shophouse

 Mô hình Shophouse

Không giống như việc thuê mặt bằng từ chủ đầu tư với giá thành đắt đỏ và chỉ có thời hạn ngắn, sở hữu một căn Shophouse đồng nghĩa với việc bạn sở hữu đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền lợi và tự do thực hiện những ý tưởng kinh doanh của mình.

Shophouse có nhiều lợi thế về diện tích, vị trí và thường nằm ở các trung tâm thương mại hoặc các thành phố lớn với đông đúc cư dân. Điều này rất thuận tiện cho việc kinh doanh và cho thuê bởi luôn có sẵn một lượng khách hàng đông đảo là cư dân sinh sống trong khu dân cư – Điều này đảm bảo cho doanh thu ổn định.

2. Các loại nhà shophouse phổ biến

Hiện tại, mô hình nhà phố thương mại đã được phân chia thành hai loại chính là shophouse khối đế và shophouse nhà phố thương mại thấp tầng. Mỗi loại sản phẩm này đều có những ưu điểm và thiết kế đặc biệt, nhằm mang đến cho khách hàng sự đa dạng trong danh mục đầu tư, dựa trên nhu cầu và mục tiêu cá nhân của họ.

2.1 Shophouse khối đế

Shophouse khối đế là dạng căn hộ được xây dựng tại tầng đế của các tòa chung cư, thường nằm ở tầng 1 – tầng 5 và có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm. Trong thời gian này, nhà đầu tư được phép sử dụng để kinh doanh cá nhân theo nhu cầu của họ. Sau 50 năm kể từ ngày mua, nhà đầu tư sẽ hoàn trả lại cho chủ đầu tư.

Shophouse khối đế

Shophouse khối đế sang trọng

Loại hình shophouse khối đế không dành cho mục đích ở, do đó, nhà đầu tư không được cung cấp các giấy tờ tạm vắng hay tạm trú, …

2.2 Shophouse nhà phố thương mại

Shophouse nhà phố thương mại thấp tầng là dạng xây dựng trên các trục đường phố hoặc khu vực thương mại, dịch vụ, đã được phê duyệt theo quy hoạch. Đặc biệt, shophouse nhà phố thương mại thấp tầng được quy định tương đương như các căn biệt thự và sẽ được cấp quyền sử dụng đất ổn định và lâu dài theo luật đất đai quy định.

Mẫu thiết kế shophouse nhà phố thương mại

Mẫu thiết kế shophouse nhà phố thương mại

Có diện tích từ khoảng 85m2 – 250m2, nhà phố thương mại thấp tầng không chỉ mang lại điều kiện kinh doanh thuận tiện mà còn tạo ra không gian sống hiện đại, đẳng cấp cho chủ sở hữu. Loại hình này bao gồm 4 – 5 tầng, trong đó 2 tầng đầu tiên dành cho mục đích kinh doanh, trong khi các tầng còn lại được sử dụng làm không gian sinh hoạt chung cho cả gia đình.

3. Ưu điểm nổi bật của mô hình Shophouse

Shophouse nhà phố đang thu hút sự quan tâm lớn và trở thành một trong những kênh đầu tư bất động sản sôi động tại Việt Nam nhờ vị trí đắc địa cùng thiết kế thông minh, là những ưu điểm nổi bật của loại hình này.

3.1 Nằm tại vị trí cực kỳ đắc địa

Shophouse nằm tại vị trí cực kỳ đắc địa, được quy hoạch và phát triển ở các khu vực “vàng” – nơi có mật độ dân cư đông đúc và hầu hết đều hướng ra trục đường chính, gần các tuyến đường giao thông quan trọng. Điều này giúp shophouse tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào, hỗ trợ cho quá trình kinh doanh tối đa và tạo điều kiện để chủ sở hữu tối ưu hoá nguồn doanh thu.

​​Shophouse nằm tại vị trí cực kỳ đắc địa

Shophouse nằm tại vị trí cực kỳ đắc địa

Bên cạnh đó, shophouse thường được quy hoạch tại các đại đô thị lớn như Vinhomes Ocean Park hay Vinhomes Smart City tại Hà Nội. Điều này giúp chủ sở hữu có cuộc sống tiện nghi và trọn vẹn khi dễ dàng di chuyển đến các công trình tiện ích đi kèm của dự án như công viên, trung tâm thương mại, bệnh viện, giáo dục,…

3.2 Số lượng có hạn

Số lượng căn shophouse có hạn và được thiết kế chủ yếu để phục vụ nhu cầu mua sắm của cư dân và khách tham quan. Chúng chiếm chỉ từ 2 – 5% tổng số sản phẩm của dự án.

Số lượng căn shophouse có hạn

Số lượng căn shophouse có hạn

Trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư nên xác định loại hình phù hợp để phát triển kinh doanh thuận lợi. Những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cư dân và cộng đồng khách hàng xung quanh như thời trang, nhà hàng,… sẽ đảm bảo tính cạnh tranh cao hơn.

3.3 Thiết kế thông minh

Các căn shophouse được xây dựng và thiết kế thông minh với chiều cao từ 2 tầng trở lên, được tách biệt nhau và có mặt tiền rộng rãi, phù hợp với nhiều chức năng khác nhau. Ngoài ra, shophouse đều có thiết kế thông minh, theo phong cách nội thất hiện đại và tinh tế.

Căn shophouse được xây dựng và thiết kế thông minh

Căn shophouse được xây dựng và thiết kế thông minh

Nhắc đến lối thiết kế thông minh, không thể không nhắc đến các khu shophouse thấp tầng của một số đại đô thị như Vinhomes Grand Park hay Vinhomes Ocean Park. Tại đây, mỗi căn shophouse đều được thiết kế phổ biến như Đông Dương, Địa Trung hải với hệ thống cửa kính kịch trần nhằm giúp chủ sở hữu sắp xếp, bày trí các sản phẩm và dịch vụ của mình thuận tiện nhất.

THAM KHẢO NGAY: 200+ Mẫu thiết kế nội thất văn phòng đẹp, sang trọng

3.4 Thuận tiện di chuyển, đi lại

Thuận tiện di chuyển và đi lại là một trong những điểm nổi bật của các dự án căn shophouse. 

Khu vực shophouse di chuyển thuận tiện

Các khu shophouse có hệ thống giao thông di chuyển thuận tiện 

Thông thường, shophouse được xây dựng tại vị trí trục đường chính, nơi tập trung dân cư đông đúc hoặc gần các tụ điểm du lịch, khu vui chơi giải trí,… Điều này giúp cư dân có thể di chuyển thuận lợi đến các tuyến đường huyết mạch hay các tiện ích nội và ngoại khu một cách nhanh chóng.

3.5 Lợi nhuận cao từ cho thuê

Lợi nhuận cao từ cho thuê căn shophouse đã được nghiên cứu và thống kê, với con số khai thác lên đến 8 – 12%/năm. Tỷ lệ này không chỉ vượt xa việc cho thuê căn hộ chung cư hoặc gửi lãi suất tại ngân hàng mà còn hạn chế tối đa những rủi ro và mạo hiểm như đầu tư vào chứng khoán.

Lợi nhuận cao từ cho thuê căn shophouse

Lợi nhuận cao từ cho thuê căn shophouse

3.6 Tiềm năng tăng giá cao

Shophouse nhà phố thương mại có tiềm năng tăng giá cao trong những năm gần đây. Mô hình này đã khẳng định được vị thế của mình nhờ khả năng sinh lời bền vững. Đáng chú ý, các chuyên gia địa ốc dự báo số lượng shophouse sẽ giới hạn trong tương lai, trong khi nhu cầu đầu tư vào loại hình này càng ngày càng cao. Dự kiến điều này sẽ tạo ra động lực phát triển và thúc đẩy giá trị shophouse không ngừng tăng lên.

Tiềm năng đầu tư shophouse caoTiềm năng đầu tư shophouse mang lại lợi nhuận cao

Thêm vào đó, shophouse thường được phát triển tại những đại đô thị lớn, đảm bảo những điều kiện hoàn hảo như vị trí toạ lạc đắc địa, quy hoạch đồng bộ, thiết kế thông minh và cư dân đông đúc. Điều này góp phần đảm bảo lợi nhuận đầu tư vào shophouse ổn định và mang lại lợi ích lâu dài.

4. Nhược điểm của mô hình Shophouse

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật đã được đề cập, nhà phố thương mại shophouse cũng đối diện một số hạn chế, bao gồm các vấn đề về tính pháp lý và giá thành, khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy băn khoăn.

4.1 Giá thành cao

Giá thành cao là một trong những thách thức của nhà phố thương mại shophouse. Những ưu điểm nổi bật của loại hình sản phẩm này thường khiến nó có giá cao hơn so với các căn hộ thông thường.

Căn shophouse có giá thành cao 

Căn shophouse có giá thành cao

Hơn nữa, sự khan hiếm của shophouse làm cho số lượng chúng hạn chế, đôi khi buộc các nhà đầu tư phải tham gia bốc thăm hoặc đấu giá để giành quyền sở hữu. Tình trạng này đồng thời càng làm tăng giá trị của các shophouse.

4.2 Lợi nhuận phụ thuộc vào số lượng và chất lượng cư dân

Lợi nhuận kinh doanh của shophouse phụ thuộc chủ yếu vào số lượng và chất lượng cư dân trong khu vực dự án đang triển khai. Do đó, không phải lúc nào cũng thu được kết quả kinh doanh như mong đợi.

Các hạn chế của shophouse

Lợi nhuận kinh doanh của shophouse phụ thuộc chủ yếu vào số lượng và chất lượng cư dân trong khu vực

Khi có mật độ dân cư đông đúc, điều này tạo ra lượng khách hàng tiềm năng lớn và cơ hội kinh doanh tốt hơn. Ngược lại, nếu mật độ cư dân ít, cơ hội kinh doanh bị hạn chế.

4.3 Thời gian sở hữu bị giới hạn

Một hạn chế khác của nhà phố thương mại shophouse khiến các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại là thời gian sở hữu bị giới hạn. Giá trị sổ đỏ của loại hình sản phẩm này chỉ có hiệu lực trong vòng 50 năm theo chính sách của từng vị trí. Điều này tạo ra những trở ngại không nhỏ về tâm lý và tài chính của nhà đầu tư khi muốn kinh doanh lâu dài.

Shophouse hạn chế thời gian sở hữu

Thời gian sở hữu nhà phố thương mại shophouse bị giới hạn

5. Có nên đầu tư shophouse hay không?

Thực tế cho thấy, nhà phố thương mại shophouse có nhiều lợi thế lớn mà không phải loại hình bất động sản nào cũng có được. Vì vậy, mạnh dạn đầu tư kinh doanh shophouse chính là quyết định đúng đắn và sáng suốt. Đầu tư vào mô hình này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho nhà đầu tư.

Có nên đầu tư shophouse

Mạnh dạn đầu tư kinh doanh shophouse chính là quyết định đúng đắn và sáng suốt

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng nên chú ý rằng, shophouse ở Việt Nam còn đang gặp rất nhiều lỗ hổng về mặt pháp lý. Điều này khiến nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn khi bán lại hoặc cho thuê. Để đầu tư vào shophouse hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất, nhà đầu tư cần phải lưu tâm đến mọi yếu tố cả về ưu điểm lẫn hạn chế mà loại hình sản phẩm này sở hữu.

6. So sánh shophouse và nhà mặt phố

Shophouse và nhà mặt phố là hai loại bất động sản có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có một số điểm khác biệt quan trọng. Dưới đây là một số điểm so sánh giữa hai loại này:

Yếu tố Shophouse Nhà mặt phố
Định Nghĩa Kết hợp giữa không gian thương mại và sống tại cùng tòa nhà hoặc khu nhà. Nhà riêng lẻ nằm sát đường phố hoặc lối đi chính.
Mục đích sử dụng Phù hợp để kinh doanh, buôn bán hoặc mở cửa hàng, nhà hàng, văn phòng, hay dịch vụ thương mại khác tại 1 địa điểm. Thường được sử dụng chỉ để ở hoặc kinh doanh một cửa hàng nhỏ tại tầng trệt.
Vị trí Thường nằm trong các khu đô thị, dự án bất động sản lớn. Nằm sát đường phố hoặc lối đi chính.
Kiến trúc Thường có tầng trệt dành cho kinh doanh và tầng trên dành cho cư dân sống. Diện tích thường nhỏ hơn shophouse, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt và kinh doanh gia đình nhỏ.
Tiện ích Cung cấp tích hợp không gian sống và kinh doanh, tiện ích gần kề. Có thể gần các tiện ích của khu vực.
Khả năng kinh doanh Đa dạng hóa mô hình kinh doanh, tiếp cận khách hàng dễ dàng. Thường phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và mô hình kinh doanh cố định.
Giá trị tài sản Có thể tăng giá trị về lâu dài do tích hợp kinh doanh và ở. Tăng giá trị theo vị trí và tình trạng thị trường.
Khả năng đầu tư Thường có tiềm năng sinh lời từ việc cho thuê kinh doanh. Có thể sinh lời từ việc cho thuê hoặc bán lại.
Khách hàng tiềm năng  Khách hàng trong cùng khu đô thị. Có thể liên quan đến rủi ro kinh doanh, thị trường bất động sản và sự cạnh tranh trong khu vực. Khách hàng trong khu vực lân cận, khách vãng lai hoặc khách di chuyển trên tuyến phố đó.

 

Shophouse và nhà mặt phố đều có lợi ích và hạn chế riêng của chúng. Sự lựa chọn giữa hai loại bất động sản này phụ thuộc vào mục tiêu sử dụng và nhu cầu của người mua hoặc chủ sở hữu. Nếu bạn quan tâm đến việc kinh doanh và ở cùng lúc trong môi trường thương mại phát triển, shophouse có thể là lựa chọn tốt. Trong khi đó, nếu bạn tìm kiếm một nơi an cư lý tưởng hoặc kinh doanh nhỏ, nhà mặt phố có thể phù hợp hơn.

7. Kết luận

Bài viết trên cung cấp tổng quan về shophouse là gì đến quý khách hàng, tập trung vào những ưu điểm nổi bật về vị trí trung tâm, tiềm năng sinh lời lâu dài và thiết kế thông minh. Shophouse là chìa khóa vàng mở ra tương lai sáng ngời cho giới đầu tư.

Để có thông tin chi tiết hơn, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ qua Hotline của Maison Office: 098.890.2468

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo