Maison Office

Cách check quy hoạch đất đai trực tuyến nhanh chóng nhất

Theo dõi Maison Office trên
Cách tra cứu quy hoạch đất đai trực tuyến

Trước khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất, bất động sản thì không thể bỏ qua bước tra cứu thông tin quy hoạch. Điều này giúp người giao dịch biết được tài sản định mua có đang vướng quy hoạch hay không để tránh được những rủi ro trong đầu tư mua bán. Hiện nay, các cách tra cứu quy hoạch trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi tính nhanh chóng, thuận tiện. Theo đó, người dân có thể tra cứu qua các website chính thống hoặc app trực tuyến.

1. Tra cứu quy hoạch trực tuyến là gì?

Tra cứu quy hoạch trực tuyến là hình thức sử dụng điện thoại, máy tính để kiểm tra thông tin quy hoạch của một lô đất, thửa đất hoặc bất động sản tại một vị trí xác định. Điều này giúp bạn có thể kiểm tra xem lô đất hoặc bất động sản mình có ý định mua bán có đang nằm trong diện quy hoạch nào đó của nhà nước hoặc địa phương hay không. 

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến trên thiết bị di động
Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến trên thiết bị di động

Như vậy, với phương pháp check quy hoạch trực tuyến, người dân chỉ cần truy cập vào website hoặc ứng dụng quy hoạch, nhập đầy đủ thông tin cần thiết là có thể tra cứu được thông tin của lô đất, thửa đất hoặc bất động sản.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách đọc các ký hiệu trên bản đồ quy hoạch đất

2. Tại sao cần tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến?

Khi bạn tham gia thị trường bất động sản thì dù là mua bán hay đầu tư, bạn cũng cần lưu ý về thông tin quy hoạch của bất động sản mà mình có ý định giao dịch. Trước đây, để tra cứu thông tin quy hoạch chi tiết, người dân cần đến các cơ quan có thẩm quyền. Song hiện nay, tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến lại là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhờ những lợi ích như sau:

  • Tra cứu nhanh chóng, thuận tiện: Kiểm tra quy hoạch online giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí so với việc phải đến cơ quan hành chính địa phương hoặc thông qua bên trung gian. Đặc biệt là với những ai đang có ý định đầu tư, giao dịch bất động sản ở xa khu vực mình sinh sống. Mặt khác, đối với các cơ quan quản lý, tra cứu quy hoạch trực tuyến giúp giảm thiểu gánh nặng về nhân sự và các thủ tục hành chính công.
Check quy hoạch online giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức
Check quy hoạch online giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức
  • Tránh rủi ro pháp lý: Trong thực tế, có không ít trường hợp người dân lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, xây nhà không được mà bán đi cũng chẳng xong do đầu tư trúng đất trong diện quy hoạch. Do đó, việc kiểm tra quy hoạch đất đai là bước vô cùng quan trọng, giúp nhà đầu tư tránh được những rủi ro về mặt pháp lý do vướng quy hoạch. 

Một số rủi ro pháp lý mà người dân gặp phải khi mua trúng đất vướng quy hoạch cụ thể như:

  • Không được tự ý xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở. Trong trường hợp có nhu cầu xây sửa, cải tạo nhà ở trên đất quy hoạch thì cần phải được sự cho phép của chính quyền địa phương. Ngoài ra cũng cần cam kết tháo dỡ khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất theo quy hoạch và không được đền bù cho phần công trình xây dựng trên đất. 
  • Đất vướng quy hoạch sẽ rất khó để thanh khoản, tài sản bị mất giá hoặc thậm chí có thể bị “chôn vốn” lâu dài trong trường hợp quy hoạch bị treo nhiều năm. 

3. Hướng dẫn cách check quy hoạch đất online

Hiện nay có 2 cách kiểm tra quy hoạch đất trực tuyến phổ biến mà bạn có thể áp dụng, bao gồm: tra cứu qua cổng thông tin quy hoạch của các tỉnh thành và tra cứu qua các ứng dụng quy hoạch. 

3.1. Sử dụng công cụ kiểm tra quy hoạch trực tuyến của nhà nước

Nhà nước Việt Nam đã và đang xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Trong đó bao gồm các công cụ tra cứu quy hoạch trực tuyến, giúp người dân nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết để đầu tư, giao dịch nhà đất hiệu quả. Mặc dù dữ liệu chưa được cập nhật một cách đầy đủ song đây vẫn được xem là thành tựu quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của đất nước. 

Hầu hết các tỉnh thành đều có website tra cứu quy hoạch
Hầu hết các tỉnh thành đều có website tra cứu quy hoạch

Hiện nay, các thông tin về quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất của địa phương đều được đăng tải chi tiết trên các trang thông tin điện tử của UBND quận, huyện. Theo đó, bạn có thể truy cập vào các trang web này để tìm kiếm thông tin quy hoạch của từng khu vực xác định. Dưới đây là một số website tra cứu quy hoạch của các tỉnh thành lớn hiện nay: 

Tỉnh/Thành Địa chỉ web
TP. Hồ Chí Minh thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn

qhkt.hochiminhcity.gov.vn

TP. Hà Nội qhkhsdd.hanoi.gov.vn

quyhoach.hanoi.vn

TP. Đà Nẵng ttdd.tnmt.danang.gov.vn
TP. Hải Phòng hph.mplis.gov.vn/og/KhaiThacBanDo
Tỉnh Bình Dương quyhoachxaydung.binhduong.gov.vn
Tỉnh Đồng Nai stnmt.dongnai.gov.vn
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyhoachxaydung.baria-vungtau.gov.vn

Nếu các tỉnh thành không có website riêng về quy hoạch, bạn có thể tra cứu qua Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam (trực thuộc Bộ Xây dựng) tại địa chỉ: quyhoach.xaydung.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx. Tại trang chủ, bạn có thể nhập thông tin theo tỉnh thành và chọn loại quy hoạch để check xem khu vực đầu tư bất động sản có đang vướng quy hoạch hay không. 

Người dân có thể kiểm tra quy hoạch trên web của Bộ Xây dựng
Người dân có thể kiểm tra quy hoạch trên web của Bộ Xây dựng

Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào trang web của Sở Tài nguyên & Môi trường Quận/Huyện để tra cứu quy hoạch đất đai. Kết quả trả về bao gồm các thông tin như: đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, nhiệm vụ quy hoạch,… của từng địa phương. Riêng tại các trang thông tin điện tử của các quận/huyện, bạn còn có thể xem bản đồ quy hoạch chi tiết theo cấp phường/xã.

3.2. Sử dụng app check quy hoạch đất đai 

App check quy hoạch đất đai là các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ kiểm tra quy hoạch trên điện thoại hoặc máy tính. Các giải pháp này thường tích hợp nhiều công nghệ khác nhau như: công nghệ GIS (Geographic Information System) hoặc công nghệ bản đồ số trực tuyến, công nghệ di động tiên tiến và công nghệ điện toán đám mây. Cụ thể, dữ liệu về quy hoạch sẽ được số hóa nhằm cung cấp thông tin trực quan, nhanh chóng và thuận tiện cho người tra cứu.

Sử dụng app check quy hoạch đất online
Sử dụng app check quy hoạch đất online

Một số app tra cứu quy hoạch trực tuyến được sử dụng phổ biến nhất hiện nay phải kể đến: Meeymap, Remaps, Guland, Onland,… Để có thể kiểm tra quy hoạch trên các ứng dụng này, bạn cần phải tải app về điện thoại hoặc đăng ký tài khoản để xem trên website. 

4. So sánh ưu – nhược điểm các cách tra cứu quy hoạch trực tuyến

Cùng với việc tích hợp thông tin quy hoạch lên cơ sở dữ liệu quốc gia, việc tra cứu quy hoạch đất đai đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Bạn có thể lựa chọn tra cứu trên website của nhà nước hoặc sử dụng app tra cứu trên điện thoại. Mỗi hình thức sẽ có những ưu – nhược điểm riêng biệt như sau: 

Website tra cứu trực tuyến của Nhà nước App tra cứu trực tuyến
Hoàn toàn miễn phí Cần đóng phí để tìm kiếm nhiều lần hoặc tìm kiếm nâng cao
Không cần đăng ký tài khoản, có thể tra cứu trực tiếp Phải đăng ký tài khoản để tra cứu thông tin quy hoạch
Thông tin cập nhật chậm, không đầy đủ Thông tin quy hoạch cập nhật nhanh chóng, đầy đủ
Chỉ có thể tra cứu khi xác định đầy đủ thông tin Tích hợp công nghệ định vị chính xác

Nhìn chung, mỗi hình thức đều cho ra kết quả tra cứu là thông tin quy hoạch của từng khu vực. Song khi check quy hoạch bằng app, thông tin sẽ được cập nhật nhanh chóng và đầy đủ hơn. Ngoài ra, khi tra cứu trên web, bạn cần phải nhập đầy đủ thông tin về lô đất, thửa đất cần tra cứu như: số thửa, số tờ, tọa độ, địa chỉ chính xác,… Ngược lại, khi dùng app bạn chỉ cần tra cứu bằng định vị, lúc này các thông tin liên quan đến quy hoạch của lô đất sẽ hiển thị một cách nhanh chóng. 

So với việc đến cơ quan hành chính để tìm kiếm thông tin, hình thức tra cứu quy hoạch trực tuyến hiện đang trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi và nhanh chóng. Hy vọng với những thông tin tổng hợp trên đây, Maison Office đã giúp bạn biết cách kiểm tra quy hoạch đất đai online hiệu quả!

Tìm hiểu ngay các ký hiệu đất trong bản đồ quy hoạch:

5/5 - (1 vote)
Contact Me on Zalo