Maison Office

Danh sách các quận huyện ở Đà Nẵng [cập nhật mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
Danh sách các quận huyện ở thành phố Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, đồng thời được biết đến là đô thị loại I, trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch, văn hóa và giáo dục của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Nhắc đến Đà Nẵng, nhiều người nghĩ ngay đến những cảnh đẹp, bãi biển trong xanh và không khí mát lành. Thế nhưng ít ai biết được Đà Nẵng có bao nhiêu quận huyện hiện nay. Để giúp bạn trả lời cho câu hỏi này, Maison Office đã tổng hợp dưới đây danh sách các quận ở Đà Nẵng được cập nhật mới nhất!

1. Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận huyện?

Đà Nẵng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, bên cạnh những cái tên như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ. Đây đồng thời được biết đến là thành phố trực thuộc trung ương đầu tiên và duy nhất của khu vực miền Trung. Thành phố này cũng được đánh giá là một trong những trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước, chỉ đứng sau Hà Nội và TP.HCM. 

Trên bản đồ Việt Nam, thành phố Đà Nẵng có tọa độ đất từ trải dài từ 15°15′ đến 16°40′ vĩ độ Bắc và từ 107°17′ đến 108°20′ kinh độ Đông. Địa giới hành chính của Đà Nẵng tiếp giáp với các tỉnh thành: 

  • Phía Tây Bắc và phía Bắc giáp với tỉnh Thừa Thiên – Huế.
  • Phía Tây Nam và phía Nam giáp với tỉnh Quảng Nam.
  • Phía Đông giáp với Biển Đông.

Tổng diện tích đất tự nhiên của thành phố là khoảng 1285,4 km2. Ngoài phần đất liền, vùng biển của Đà Nẵng còn gồm quần đảo Hoàng Sa với tổng diện tích phần nổi khoảng 10km2.

Vị trí địa lý của thành phố Đà Nẵng trên bản đồ
Vị trí địa lý của thành phố Đà Nẵng trên bản đồ

Trước năm 1975, Đà Nẵng chỉ có 3 quận

Năm 1955, dưới chính quyền của Ngô Đình Diệm, Đà Nẵng lúc bấy giờ là thị xã thuộc tỉnh Quảng Nam. Đến năm 1962, Quảng Nam được chia tách thành 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Tín, Đà Nẵng thuộc quyền quản lý trực tiếp của Chính phủ trung ương. Năm 1973, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã phân chia lại địa giới hành chính của thành phố. Theo đó vẫn giữ nguyên 3 quận như cũ gồm: Quận I, Quận II và Quận III, chỉ sáp nhập 28 khu phố bên dưới thành 19 phường. 

Trước năm 1975, Đà Nẵng được biết đến là đô thị lớn thứ 2 ở miền Nam Việt Nam. Dân số thành phố tăng nhanh, từ khoảng 150.000 người (năm 1964) lên gần 500.000 người (năm 1975).

Hiện tại thành phố Đà nẵng có mấy quận?

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Đà Nẵng có tổng cộng 6 quận và 2 huyện. Các quận bao gồm: Liên Chiểu, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Thanh Khê và 2 huyện: Hòa Vang và Hoàng Sa.

Bên dưới được chia thành 56 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 45 phường và 11 xã. Xét về vị trí địa lý, hầu hết các quận của Đà Nẵng đều giáp biển, trừ quận Cẩm Lệ.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 8 đơn vị hành chính trực thuộc
Thành phố Đà Nẵng hiện có 8 đơn vị hành chính trực thuộc

2. Danh sách các quận huyện Đà Nẵng

Trước năm 1975, đơn vị hành chính của thành phố Đà Nẵng được chia thành 3 quận và 19 phường trực thuộc như sau: 

  • Quận I (7 phường): Triệu Bình, Nam Phước, Thạch Thang, Hải Châu, Bình Hiên, Xương Bình, Hòa Thuận.
  • Quận II (5 phường): Thanh Lộc Đán, Chính Gián, An Khê, Thạc Gián, Hà Tam Xuân.
  • Quận III (7 phường): Mân Thái, Nam Thọ, An Hải Tây, Nại Nghĩa, Phước Mỹ, Mân Quang, An Hải Bắc.
Các quận huyện Đà Nẵng mới nhất hiện nay
Các quận huyện Đà Nẵng mới nhất hiện nay

Theo Nghị Quyết của Quốc hội khoá IX ngày 6 tháng 11 năm 1996, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng được chia tách thành tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương. Sau nhiều lần tách nhập, thay đổi địa giới hành chính, thành phố Đà Nẵng hiện nay có 8 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm 6 quận: Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và 2 huyện: Hòa Vang, Hoàng Sa.

Các quận huyện Đà Nẵng Năm thành lập Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ (người/km2) Số đơn vị hành chính
Quận Cẩm Lệ 2005 36 159.295 4.720 6 phường
Quận Hải Châu 1997 23 201.522 9.439 13 phường
Quận Liên Chiểu 1997 75 194.913 2.616 5 phường
Quận Ngũ Hành Sơn 1997 37 90.352 2.310 4 phường
Quận Sơn Trà 1997 60 157.415 2.654 7 phường
Quận Thanh Khê 1997 9,5 185.064 20.563 10 phường
Huyện Hòa Vang 1997 707,07 145.749 206 11 xã
Huyện Hoàng Sa 1997 305 0 0 0 xã

Trong số các quận Đà Nẵng, quận Hải Châu được xem là quận trung tâm của thành phố. Khu vực này là nơi tập trung nhiều cơ quan ban ngành và trụ sở văn phòng của hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đây đồng thời cũng được biết đến là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng hàng đầu của Đà Nẵng. Chính vì vậy mà nhu cầu định cư, kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu không ngừng tăng cao, dân số của quận cũng đang dẫn đầu thành phố với hơn 200.000 người. 

Tham khảo thêm:

3. Bản đồ các quận huyện Đà Nẵng mới nhất hiện nay

Như vậy ta đã cùng điểm qua danh sách các quận huyện Đà Nẵng mới nhất hiện nay. Song song với những điều chỉnh về mặt địa giới hành chính, bản đồ các quận ở Đà Nẵng cũng có nhiều thay đổi đáng kể từ sau năm 1975. Để giúp bạn dễ dàng hình dung về vị trí địa lý, địa giới hành chính của từng khu vực, Maison Office đã tổng hợp dưới đây bản đồ các quận huyện Đà Nẵng mới nhất hiện nay: 

Quận Liên Chiểu

Quận Liên Chiểu là quận nội thành nằm về phía Tây Bắc của thành phố Đà Nẵng. Vị trí địa lý của quận trên bản đồ thành phố như sau:

  • Phía Đông giáp với quận Thanh Khê và biển Đông (vịnh Đà Nẵng);
  • Phía Tây giáp với huyện Hòa Vang;
  • Phía Nam giáp với quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang;
  • Phía Bắc giáp tỉnh Thừa Thiên Huế (ranh giới là dãy núi Bạch Mã).
Bản đồ quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng
Bản đồ quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

Địa bàn quận còn phân bố dọc theo Quốc lộ 1A, nơi có tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua. Điều này giúp Liên Chiểu trở thành một trong các quận ở Đà Nẵng có điều kiện phát triển mạnh mẽ các ngành giao thông vận tải, du lịch và công nghiệp. Xét về đơn vị hành chính, quận Liên Chiểu hiện có 5 phường bao gồm: Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Minh.

Quận Hải Châu

Quận Hải Châu là một quận trung tâm của thành phố Đà Nẵng, sở hữu vị trí địa lý thuận lợi khi tiếp giáp với nhiều khu vực như: 

  • Phía Đông giáp với các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn (ranh giới là sông Hàn);
  • Phía Tây giáp với quận Thanh Khê;
  • Phía Nam giáp với quận Cẩm Lệ;
  • Phía Bắc giáp với vịnh Đà Nẵng.

Đây là nơi tập trung nhiều cơ quan ban ngành, trụ sở văn phòng của hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thương mại – dịch vụ cũng như ưu tiên phát triển mạnh mẽ ngành du lịch.

Bản đồ quận Hải Châu, Đà Nẵng mới nhất
Bản đồ quận Hải Châu, Đà Nẵng mới nhất

Quận Hải Châu hiện đang dẫn đầu các quận ở Đà Nẵng về số lượng đơn vị hành chính trực thuộc. Theo đó, quận trung tâm này có tổng cộng 13 phường bao gồm: Nam Dương, Bình Thuận, Hải Châu I, Hải Châu II, Hòa Thuận Tây, Hòa Thuận Đông, Bình Hiên, Thanh Bình, Thạch Thang, Phước Ninh, Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc, Thuận Phước. 

Quận Thanh Khê

Quận Thanh Khê là quận nội thành Đà Nẵng, có vị trí trung tâm thành phố và tiếp giáp với các quận huyện: 

  • Phía Đông và phía Nam giáp với quận Hải Châu;
  • Phía Tây giáp các quận Liên Chiểu và quận Cẩm Lệ;
  • Phía Bắc giáp vịnh Đà Nẵng.
Bản đồ quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
Bản đồ quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

Với diện tích 9,5 km2, đây được biết đến là quận có diện tích nhỏ nhất của thành phố Đà Nẵng. Ngành kinh tế chủ lực của quận Thanh Khê là thương mại – dịch vụ, chiếm tỷ trọng khoảng 70% trong cơ cấu kinh tế của quận. Địa bàn quận được chia thành 10 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm 10 phường: Tân Chính, Thạc Gián, Hòa Khê, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Vĩnh Trung, Xuân Hà, Tam Thuận, Chính Gián, An Khê.

Quận Sơn Trà

Quận Sơn Trà là một trong các quận ở Đà Nẵng có vị trí giao thông thuận lợi để phát triển kinh tế. Theo đó, khu vực này nằm về phía Đông Bắc của thành phố, có nhiều tuyến đường đối nội nối với Quốc lộ 14B (Tây Nguyên – Lào). Ngoài ra, vị trí địa lý của quận cũng tiếp giáp với nhiều khu vực lân cận như:

  • Phía Đông và phía Bắc giáp biển Đông;
  • Phía Tây giáp quận Hải Châu (ranh giới là sông Hàn) và vịnh Đà Nẵng;
  • Phía Nam giáp quận Ngũ Hành Sơn (ranh giới là đường Nguyễn Văn Thoại).
Bản đồ quận Sơn Trà, Đà Nẵng cập nhật mới nhất
Bản đồ quận Sơn Trà, Đà Nẵng cập nhật mới nhất

Hiện nay, địa bàn quận Sơn Trà được chia thành 7 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm 7 phường: Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, An Hải Bắc, An Hải Đông, An Hải Tây, Thọ Quang, Mân Thái. 

Quận Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn là một trong các quận nội thành Đà Nẵng, có vị trí tọa lạc ở phía Đông Nam thành phố. Theo đó, quận Ngũ Hành Sơn có vị trí tiếp giáp với các quận huyện Đà Nẵng khác như sau: 

  • Phía Đông giáp Biển Đông;
  • Phía Tây giáp quận Hải Châu, quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang;
  • Phía Nam giáp thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam;
  • Phía Bắc giáp quận Sơn Trà.
Bản đồ quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng
Bản đồ quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

Quận Ngũ Hành Sơn đang phát triển mạnh về du lịch, nổi tiếng với bãi biển Mỹ Khê xinh đẹp cùng nhiều khách sạn, resort lớn tập trung dọc bờ biển. Bên cạnh đó, địa bàn quận còn nằm dọc theo tuyến đường giao thông chính nối thành phố Đà Nẵng với phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam). Điều này tạo điều kiện để phát triển các loại hình du lịch, nghỉ dưỡng hàng đầu. Tính đến hiện tại, quận Ngũ Hành Sơn đang có 4 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 4 phường: Hoà Quý, Mỹ An, Hoà Hải và Khuê Mỹ. 

Quận Cẩm Lệ

Quận Cẩm Lệ là khu vực tập trung dân cư đông đúc, thường được chọn làm nơi tổ chức hội chợ và các triển lãm thương mại. Ngoài ra, quận nội thành này còn nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử – văn hóa cùng làng nghề truyền thống làm khô mè độc đáo. Vị trí địa lý của quận Cẩm Lệ trên bản đồ các quận ở Đà Nẵng như sau: 

  • Phía Đông giáp quận Ngũ Hành Sơn;
  • Phía Tây và phía Nam giáp huyện Hòa Vang;
  • Phía Bắc giáp các quận Liên Chiểu, quận Thanh Khê và quận Hải Châu.

Địa bàn quận Cẩm Lệ được chia thành 6 đơn vị hành chính, bao gồm 6 phường: Hòa Xuân, Khuê Trung, Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông, Hòa Phát, Hòa An.

Bản đồ quận Cẩm Lệ chi tiết
Bản đồ quận Cẩm Lệ chi tiết

Huyện Hòa Vang

Hòa Vang là một huyện ngoại thành thuộc Đà Nẵng, được biết đến là huyện duy nhất nằm trên phần đất liền của thành phố. Với vị trí nằm ở phía Tây thành phố Đà Nẵng, huyện Hòa Vang tiếp giáp với các khu vực khác như sau:

  • Phía Đông giáp quận Liên Chiểu, quận Cẩm Lệ và quận Ngũ Hành Sơn;
  • Phía tây giáp huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam và huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  • Phía Nam giáp thị xã Điện Bàn và huyện Đại Lộc thuộc tỉnh Quảng Nam;
  • Phía Bắc giáp huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bản đồ huyện Hòa Vang trực thuộc TP. Đà Nẵng
Bản đồ huyện Hòa Vang trực thuộc TP. Đà Nẵng

Hiện nay, đơn vị hành chính của huyện Hòa Vang bao gồm 11 xã: Hòa Tiến, Hòa Bắc, Hòa Sơn, Hòa Phong, Hòa Phước, Hòa Nhơn, Hòa Khương, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Châu.

Huyện Hoàng Sa

Hoàng Sa là huyện duy nhất của thành phố Đà Nẵng không có đơn vị hành chính nào trực thuộc. Đây cũng được biết đến là một trong hai quần đảo thuộc chủ quyền của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Huyện đảo Hoàng Sa nằm cách thành phố Đà Nẵng 170 hải lý (khoảng 315 km), có tổng diện tích 305 km2 (chiếm 24,29% diện tích thành phố). 

Bản đồ huyện đảo Hoàng Sa, Đà Nẵng, Việt Nam
Bản đồ huyện đảo Hoàng Sa, Đà Nẵng, Việt Nam

Huyện đảo Hoàng Sa bao gồm nhiều đảo và cồn nhỏ như: đảo Hoàng Sa, đảo Bắc, đảo Linh Côn, đảo Hữu Nhật, đảo Đá Lồi, đảo Giữa, đảo Đá Bắc, đảo Tri Tôn, đảo Cây, đảo Nam, đảo Phú Lâm, đảo Quang Hòa, đảo Bạch Quy, cồn Quan Sát, cồn Bông Bay, cồn cát Tây, đá Chim Yến, hòn Tháp.

Qua những thông tin chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm rõ thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận huyện hiện nay. Bên cạnh đó là thông tin chi tiết về các quận ở Đà Nẵng, giúp bạn có thêm góc nhìn chi tiết về từng quận huyện trực thuộc thành phố. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất!

Xem thêm các bản đồ khác:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo