Maison Office

Top 10 thành phố đáng sống nhất Việt Nam [Cập nhật mới]

Theo dõi Maison Office trên
Danh sách các thành phố đáng sống nhất việt nam

Việt Nam, đất nước với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và nền văn hóa đặc sắc, luôn là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Song song với đó, cuộc sống tại các thành phố lớn của Việt Nam cũng ngày càng được nâng cao, mang đến nhiều cơ hội và trải nghiệm tuyệt vời. Vậy đâu là những thành phố đáng sống nhất Việt Nam hiện nay? Hãy cùng Maison Office điểm qua top 10 thành phố đáng sống nhất Việt Nam trong bài viết dưới đây!

Top 10 thành phố đáng sống nhất Việt Nam

STT Thành phố đáng sống nhất Diện tích (km²)
1 Đà Nẵng 1289,23
2 Đà Lạt 393,68
3 Nha Trang 251,07
4 Hải Phòng 150,61
5 Vũng Tàu 152,06
6 Huế 102,10
7 Hồ Chí Minh 2095,22
8 Hà Nội 335,74
9 Cần Thơ 146,04
10 Hội An 20,30

 

1. Đà Nẵng – thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Để trả lời cho câu hỏi “Thành phố nào đáng sống nhất Việt Nam?”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thành phố Đà Nẵng. Vậy điều gì làm nên sức hút khó cưỡng của thành phố biển miền Trung xinh đẹp này?

Đầu tiên, bất cứ ai khi đặt chân đến Đà Nẵng đều không khỏi ấn tượng trước sự chào đón nhiệt thành và dễ mến của người dân nơi đây. Đây chính là nét riêng của Đà Nẵng, giúp chinh phục trái tim du khách bằng sự hiếu khách và niềm vui trong việc chia sẻ văn hóa, lối sống địa phương.

Đà Nẵng được thiên nhiên ưu ái ban tặng phong cảnh thiên nhiên tuyệt sắc – sự kết hợp độc đáo giữa rừng núi và biển xanh trong lành. Trong đó, bãi biển Mỹ Khê là nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Đây được biết đến là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á (theo xếp hạng của TripAdvisor), không chỉ xanh trong tuyệt đẹp mà còn có nguồn động thực vật biển cực kỳ đa dạng. 

Đà Nẵng - thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Đà Nẵng là thành phố có nhiều bãi biển thuộc top đẹp nhất hành tinh

Thành phố cũng là điểm đến du lịch nổi tiếng với hàng loạt các công trình mang tính biểu tượng như: Bà Nà Hills, Cầu Rồng, tượng Phật bà chùa Linh Ứng, Sun Wheel, cầu quay sông Hàn,… 

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng được biết đến là một trong những thành phố trọng điểm kinh tế của cả nước, trong đó du lịch được ưu tiên hàng đầu. Mặc dù có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, Đà Nẵng vẫn duy trì sự phát triển đô thị một cách bền vững. Theo đó, thành phố có nhiều phương án để bảo tồn rừng cây xanh, giúp điều hòa không khí tự nhiên, trong lành. Bên cạnh đó, quy hoạch đô thị thông minh được xem xét và triển khai giúp duy trì môi trường sống lành mạnh, thân thiện với cả cư dân và du khách.

Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam

So với Hà Nội hay TP.HCM, Đà Nẵng lại gây bất ngờ khi có mức chi phí sống rất phải chăng. Chính vì vậy, Đà Nẵng không chỉ thu hút du khách mà còn có rất nhiều tầng lớp lao động đến đây sinh sống và làm việc. 

2. Thành phố Đà Lạt

Đà Lạt thực sự là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam, đồng thời là điểm đến du lịch hấp dẫn cho các du khách cả trong và ngoài nước. Khác với các đô thị lớn, cuộc sống nơi đây không có sự ồn ào, náo nhiệt. Điều này cũng làm nên con người Đà Lạt nhã nhặn, hiền hòa và mến khách. 

Đà Lạt luôn xếp top đầu trong các điểm nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Đà Lạt luôn xếp top đầu trong các điểm đến du lịch hấp dẫn tại Việt Nam

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên với độ cao khoảng 1.500 mét trên mực nước biển. Chính vì thế, nơi đây luôn có khí hậu mát mẻ quanh năm cùng không khí trong lành, dễ chịu. Đây cũng chính là nét đặc trưng của Đà Lạt, mang đến không gian nghỉ dưỡng lý tưởng cho mọi du khách. 

Làm nên vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt là những rừng thông xanh mướt và sắc màu rực rỡ của bốn mùa hoa. Dù đến đây vào bất kỳ mùa nào trong năm, du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng một Đà Lạt đẹp với sắc hoa rực rỡ. Cũng vì lẽ đó mà Đà Lạt còn được ưu ái gọi với cái tên “thành phố ngàn hoa”. Bên cạnh những khung cảnh tự nhiên tuyệt đẹp, Đà Lạt cũng gây ấn tượng với nhiều điểm đến độc đáo như: Thác Voi, Thung lũng tình yêu, Nhà thờ Con Gà, Đỉnh Langbiang, Hồ Tuyền Lâm, Hồ Xuân Hương,… 

Khí hậu Đà Lạt mát mẻ quan năm

Khí hậu Đà Lạt mát mẻ quanh năm cùng hệ sinh vật đa dạng, phong phú

Với những ưu điểm về môi trường sống cũng như mức phí sinh hoạt phải chăng, Đà Lạt cũng là nơi được nhiều người lựa chọn sinh sống và làm việc. 

3. Thành phố Nha Trang

Nha Trang luôn lọt top thành phố đáng sống nhất Việt Nam, không chỉ thu hút du khách mà còn có nhiều cư dân đến đây sinh sống. Nằm ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang còn được gọi với cái tên mỹ miều là “hòn ngọc viễn đông”. Thành phố này không chỉ có nhiều bãi biển trong xanh tuyệt đẹp mà còn nổi bật với nhiều địa danh nổi tiếng như: quần thể đá Hòn Chồng, đảo Hòn Mun, tháp bà Ponagar, nhà thờ đá Nha Trang, chùa Long Sơn,… 

Nha Trang là địa điểm hấp dẫn để an cư lập nghiệp

Nha Trang không chỉ hấp dẫn du khách mà còn là nơi được nhiều người chọn để an cư lập nghiệp

Khí hậu nơi đây khá ôn hòa, dễ chịu với nhiệt độ trung bình năm là 26,3⁰C. Những tháng mùa đông, thời tiết cũng không quá lạnh do vậy không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động vui chơi. 

Tại đây, cơ sở hạ tầng và đường xá giao thông luôn được đầu tư hoàn thiện nhất, hướng đến xây dựng cảnh quan đô thị xanh – sạch – đẹp. Điều này không chỉ giúp Nha Trang phát triển du lịch bền vững mà còn ghi điểm trong mắt du khách cũng như bạn bè quốc tế. Mức sống tại thành phố cũng được ổn định nhờ giá cả hàng hóa không biến động mạnh. Cơ hội việc làm cũng rất tiềm năng, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân nơi đây. 

Thành phố Nha Trang là một trong những nơi đáng sống nhất việt nam

Thành phố Nha Trang hiện đại bậc nhất với nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp

Hầu hết người dân sống tại Nha Trang đều cảm thấy hài lòng với nhịp sống nhẹ nhàng, yên bình. Điều này giúp họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống, dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình hơn. Chính vì vậy, những ai đến với thành phố biển Nha Trang cũng đều muốn nán lại để cho mình những phút giây yên bình, nhẹ nhàng. 

4. Thành phố Hải Phòng

Nhắc đến những thành phố đáng sống nhất Việt Nam thì không thể không nhắc đến thành phố cảng Hải Phòng. Thành phố này được biết đến như một biểu tượng của sự phát triển phồn vinh và hiện đại. Trong nhiều năm qua, Hải Phòng luôn đứng top đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong cả nước, thu hút đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài. 

Hải Phòng thuộc top thành phố đáng sống nhất việt nam

Thành phố cảng Hải Phòng xếp top đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế

Để duy trì đà tăng trưởng, Hải Phòng đã đầu tư cho nhiều công trình, dự án lớn về giao thông và đô thị. Từ đó mở ra dư địa phát triển cho nhiều lĩnh vực kinh tế – xã hội của thành phố, đặc biệt là ngành kinh tế biển mũi nhọn. Sự chuyển mình mạnh mẽ giúp cuộc sống của người dân nơi đây thay đổi tích cực hơn từng ngày. 

Thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng cũng là điểm đến lý tưởng cho các du khách cả trong và ngoài nước. Nơi đây nổi tiếng nhất với các biển, vịnh và đảo đẹp cùng văn hóa ẩm thực địa phương độc đáo. Một số điểm du lịch mà bạn không nên bỏ qua khi đến Hải Phòng như: Bãi biển Đồ Sơn, Đảo Cát Bà, Vịnh Lan Hạ, Bảo tàng Hải Phòng, Khu di tích Tràng Kênh,… 

Hải Phòng sở hữu nhiều vịnh biển và đảo đẹp

Hải Phòng hấp dẫn khách du lịch với các biển, vịnh và đảo đẹp

Nhịp sống nhẹ nhàng, không quá vội vã cùng không khí trong lành, dễ chịu cũng chính là nét riêng thi vị khiến nhiều người chọn dừng chân nơi đây. 

5. Thành phố Vũng Tàu

Vũng Tàu được biết đến là thành phố biển với nhiều bãi tắm đẹp, nước biển trong xanh cùng hệ sinh thái sinh vật biển đa dạng. Ngoài ra, thành phố còn có sở hữu hệ thống rừng nguyên sinh và sông hồ, mang đến không khí trong lành tự nhiên cho nơi đây. Khí hậu ấm áp quanh năm cũng là nét đặc trưng của thành phố này, tạo điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch. 

Đến với Vũng Tàu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các giá trị văn hoá đặc trưng cùng nhiều di tích lịch sử mang đậm dấu ấn văn hóa của người dân vùng biển. Trong đó phải kể đến: Tượng chúa Kitô, Đền thánh Đức Mẹ bãi Dâu, Ngọn hải đăng Vũng Tàu, Linh sơn Cổ Tự, mũi Nghinh Phong,… 

Vũng Tàu là một trong những nơi đáng sống nhất Việt Nam

Vũng Tàu là một trong những nơi đáng sống nhất Việt Nam

Vũng Tàu cũng được biết đến là trung tâm kinh tế thuộc tam giác kinh tế lớn bậc nhất vùng Đông Nam Bộ. Thành phố được quy hoạch bài bản, sở hữu nhiều tuyến đường đẹp, rộng thoáng và nhiều cây xanh. Bên cạnh các khu nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ du lịch, thành phố cũng đầu tư phát triển nhiều khu đô thị chất lượng sống cao. Chính điều này góp phần đưa Vũng Tàu vào danh sách những nơi đáng sống nhất Việt Nam hiện nay. 

6. Thành phố Huế

Huế là một trong năm năm thành phố cấp quốc gia đồng thời là trung tâm văn hóa – du lịch hàng đầu cả nước. Thành phố này cũng được công nhận là thành phố xanh quốc gia hay đô thị xanh bền vững (theo Tổ chức WWF). Vẻ đẹp mộng mơ của Huế luôn là “chất liệu” thi ca ngàn đời, trong đó có dòng sông Hương thơ mộng, núi Ngự Bình hoang sơ hay biển Lăng cô trong xanh, mát lành. 

Huế là một trong những thành phố đáng sống nhất việt nam

Huế được công nhận là thành phố xanh quốc gia (theo Tổ chức WWF)

Không chỉ dừng ở cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt sắc, thành phố Huế còn nổi bật hơn cả với những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc được lưu giữ cho đến ngày nay. Điều này được thể hiện rõ qua những công trình mang tính biểu tượng như: Kinh thành Huế, Chùa Thiên Mụ, Lăng Khải Định, Cầu Trường Tiền, Quốc Học Huế,…

Kinh thành Huế

Kinh thành Huế là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống ngàn đời

Làm nên vẻ đẹp của Huế còn là nhịp sống khoan thai, không hối hả hay tất bật như những đô thị khác. Hình ảnh người dân cố đô nhẹ nhàng, chậm rãi và thư thái khiến Huế trở nên bình dị, thân thương đến lạ thường. Đây được xem là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam, đặc biệt là với những ai yêu thích nếp sống yên bình, nhẹ nhàng. 

7. Thành phố Hồ Chí Minh

Nhắc đến thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), nhiều người nghĩ ngay đến “đặc sản” kẹt xe, khói bụi và tiếng ồn. Thế nhưng, đây vẫn được xem là thành phố đáng sống của nhiều cư dân đến từ khắp mọi miền. 

TP.HCM là thành phố lớn nhất của Việt Nam

TP.HCM là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục hàng đầu trong cả nước

TP.HCM là thành phố lớn nhất của Việt Nam cả về dân số lẫn quy mô đô thị hóa. Đây cũng được xem là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục hàng đầu trong cả nước. Đặc biệt, với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đây được xem là thị trường tiềm năng, thu hút lượng lớn nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Từ đó mang đến nhiều cơ hội việc làm thuộc đa dạng các lĩnh vực khác nhau. 

Không chỉ là trung tâm kinh tế lớn, TP.HCM còn là một điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng và cuộc sống thú vị. Đây được chọn là nơi “ăn cư lập nghiệp” của nhiều người dân trên khắp mọi miền của tổ quốc. Chính sự giao thoa về văn hóa vùng miền đã tạo nên một bản sắc rất riêng mà chỉ thành phố mang tên Bác có được. 

Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh ghi dấu ấn với nhiều công trình mang tính biểu tượng

Thành phố cũng ghi dấu ấn trong mắt du khách và bạn bè quốc tế với nhiều công trình mang tính biểu tượng như: Nhà thờ Đức Bà, Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Tòa nhà Landmark 81, Nhà hát thành phố,…

8. Thành phố Hà Nội

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam đồng thời là trung tâm chính trị, hành chính và văn hóa trọng điểm của cả nước. Hướng đến mục tiêu hội nhập quốc tế, Hà Nội cũng đang dần thay đổi diện mạo với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại cùng quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Điều này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời tạo nền tảng phát triển cho các ngành kinh tế – xã hội của thành phố.

Thủ Đô Hà Nội

Hà Nội phát triển đô thị hóa mạnh mẽ song vẫn lưu giữ được nét cổ kính vốn có

Mặc dù có tốc độ đô thị hóa vượt bậc trong thập kỷ qua, Hà Nội vẫn gìn giữ được nét cổ kính vốn có của mảnh đất này. Đi cùng với lịch sử là những di tích văn hóa mãi trường tồn trong lòng thủ đô như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Hoàn Kiếm, Chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh,… 

Trong nhịp sống mới, người dân thủ đô cũng vẫn gìn giữ hàng nghìn lễ hội độc đáo, các làng nghề truyền thống hay những loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc. Điều này giúp quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của đất nước đến bạn bè quốc tế cũng như lưu truyền cho các thế hệ mai sau.

9. Thành phố Cần Thơ

Cần Thơ còn được gọi là “Tây đô” mặc dù trong lịch sử, thành phố này chưa bao giờ là thủ đô chính thức của miền Tây. Theo đó, cách gọi này chỉ có ý ẩn dụ, muốn nói đến tầm quan trọng của Cần Thơ trong quá trình phát triển của vùng Tây Nam Bộ. Đây là thành phố sầm uất, có tốc độ phát triển nhanh nhất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và thương mại của cả vùng. 

Cần Thơ là thành phố sầm uất

Cần Thơ là thành phố sầm uất, phát triển nhất khu vực Tây Nam Bộ

Nơi đây còn là một đô thị miền sông nước, đặc trưng bởi hệ thống sông ngòi chằng chịt cùng diện tích đồng ruộng rộng lớn. Chợ Nổi Cái Răng – một nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng Nam Bộ – là điểm đến độc đáo mà bất cứ ai cũng nên ghé thăm một lần khi đến Cần Thơ. 

Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của vùng Nam Bộ

Bằng việc đẩy mạnh phát triển về mọi mặt, thành phố này đang từng bước chuyển mình và cải thiện đáng kể chất lượng sống của người dân. Chất lượng cuộc sống ổn định, môi trường sống trong lành cùng nhiều tiện ích đa dạng biến Cần Thơ thành một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Từ đây thu hút nhiều người đến với Cần Thơ để tìm kiếm cơ hội việc làm và an cư lập nghiệp. 

10. Phố cổ Hội An

Hội An, một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn tỉnh Quảng Nam, đã từng được biết đến như một trung tâm thương mại quốc tế sôi động vào thế kỷ XVII và XVIII. Hưởng lợi từ vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An đã từng là nơi thu hút rất nhiều thuyền buôn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây. Nhưng vào thế kỷ XIX, với sự suy giảm của tuyến đường thủy, Hội An mất dần vị thế của mình và nhường chỗ cho Đà Nẵng khi đó đang được xây dựng bởi người Pháp. 

Phố cổ Hội An

Hội An từng là nơi giao thương hàng hóa quốc tế sôi động vào thế kỷ XVII và XVIII

May mắn thay, phố cổ Hội An không bị tàn phá trong hai cuộc chiến tranh đồng thời vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo trong quá trình đô thị hóa ồ ạt vào cuối thế kỷ XX. Từ những năm 1980 trở đi, giới học giả cùng các du khách cả trong và ngoài nước mới bắt đầu chú ý đến những giá trị kiến trúc và văn hóa của Hội An, biến nơi đây thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Phần lớn các công trình tại đây đều là những kiến trúc cổ truyền thống có niên đại từ thế kỉ XVII đến thế kỷ XIX, nằm dọc theo những trục phố nhỏ hẹp. Xen kẽ giữa các ngôi nhà cổ là những công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng minh chứng cho quá trình hình thành và phát triển của đô thị. 

Phố cổ Hội An sở hữu kiến trúc cổ độc đáo 

Phố cổ Hội An sở hữu kiến trúc cổ độc đáo 

Bên cạnh đó, Hội An còn lưu giữ được nền văn hóa phi vật thể đặc sắc với các phong tục tập quán, nghệ thuật dân gian và lễ hội văn hóa. Có thể nói, Hội An là một một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị, xứng đáng là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam. 

Như vậy, Maison Office đã vừa tổng hợp đến bạn top 10 thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Mỗi thành phố trong danh sách này đều là biểu tượng của sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống độc đáo và sự phồn thịnh của đô thị. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về đất nước Việt Nam xinh đẹp cũng như chọn được nơi dừng chân cho hành trình du hí hay an cư lập nghiệp của mình. 

5/5 - (1 vote)
Contact Me on Zalo