Maison Office

Headquarter là gì? Quy định pháp luật về việc đặt trụ sở chính

Theo dõi Maison Office trên
Headquarter là gì

Ngành kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, việc lựa chọn và thiết lập trụ sở chính (Headquarter) đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và hoạt động của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp và độ uy tín của mình. Song đó, khi lập Headquarter, các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật.

1. Headquarter là gì?

Headquarter hay còn gọi là trụ sở chính của một tổ chức hoặc doanh nghiệp (thường là doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia), nơi các hoạt động quản lý và điều hành chính được thực hiện. Địa chỉ của trụ sở chính cần rõ ràng, chính xác, thuộc quyền sử dụng của doanh nghiệp và được dùng lâu dài nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh và đảm bảo công tác quản lý của cơ quan chức năng.

Headquarter là trụ sở chính của doanh nghiệp, được pháp luật bảo hộ
Headquarter là trụ sở chính của doanh nghiệp, được pháp luật bảo hộ

Địa chỉ Headquarter phải được đăng ký trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Nếu cần đối trụ sở khác thì cần đăng ký lại với cơ quan chức năng trước khi thực hiện.

Lựa chọn địa chỉ Headquarter phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với đối tác kinh doanh. Đồng thời trụ sở chính cũng thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty. Việc lựa chọn địa điểm và thiết kế không gian làm việc lý tưởng tại Head Quarter có thể ảnh hưởng đáng kể đến tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên.

Tìm hiểu thêm trụ sở chính các tập đoàn/công ty công nghệ nổi tiếng:

2. Đặc điểm của Headquarter

Headquarter là trung tâm điều hành quan trọng của doanh nghiệp, mang những đặc điểm nổi bật sau:

  • Headquarter thường được đặt tại các thành phố lớn, trung tâm kinh tế hoặc khu vực có nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối giao thông nhằm phát triển kinh doanh và thể hiện tầm nhìn doanh nghiệp.
  • Headquarter thường có cơ cấu tổ chức phức tạp hơn so với các chi nhánh hoặc văn phòng khác của công ty. Là nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng của hội đồng quản trị và các buổi họp chiến lược của công ty.
  • Headquarter tập trung nhiều bộ phận quan trọng của doanh nghiệp như tài chính, kế toán, tiếp thị, kinh doanh,… nhằm đồng bộ hệ thống vận hành.
  • Trụ sở chính là nơi tiếp đón khách hàng, đối tác quan trọng, thực hiện các giao dịch mang tính quyết định.
Headquarter thường là nơi làm việc của các vị trí quản lý cấp cao
Headquarter thường là nơi làm việc của các vị trí quản lý cấp cao

3. So sánh Headquarter với Head Office

Sự nhầm lẫn giữa Headquarter và Head Office là không điều thể tránh khỏi bởi đây đều là những cụm từ được dùng để chỉ về một địa chỉ trụ sở chính của một doanh nghiệp. Trên thực tế, hai khái niệm “Headquarter” và “Head Office” có rất nhiều điểm khác biệt.

Bảng so sánh Headquarter và Head Office
Tiêu chí  Head Office  Headquarter 
Định nghĩa  Là trụ sở chính của doanh nghiệp Việt Nam (Được sử dụng chủ yếu tại văn bản pháp luật Việt Nam) Thường là trụ sở chính của các tổ chức quốc tế hoặc tập đoàn đa quốc gia (Sử dụng phổ biến trong văn bản tiếng Anh, quốc tế)
Phạm vi sử dụng  Doanh nghiệp trong nước Tổ chức, doanh nghiệp quốc tế, tập đoàn đa quốc gia
Tư cách pháp lý Có thể có hoặc không
Quy mô  Nhỏ hơn Lớn hơn
Phức tạp  Đơn giản Phức tạp hơn

4. Những quy định của pháp luật về Headquarter

  • Việc đăng ký Headquarter cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Căn cứ vào Điều 42, của Bộ Luật doanh nghiệp 2020, quy định:
  • Trụ sở chính là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp tại Việt Nam, cần có địa chỉ rõ ràng, số điện thoại chính chủ chính xác, số fax.
  • Cơ quan hành chính và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ liên hệ đến doanh nghiệp thông qua văn bản tiếng Anh, tài liệu đều được gửi về trụ sở chính nên địa chỉ đăng ký cần có tính chính xác tuyệt đối.
  • Doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính cũng cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện hợp pháp để kinh doanh. Ví dụ: Doanh nghiệp đăng ký địa chỉ phòng khám thì cũng cần đáp ứng các điều kiện về chứng chỉ hành nghề, an toàn y tế,…
Thông tin đăng ký trụ sở chính cần rõ ràng, chính xác
Thông tin đăng ký trụ sở chính cần rõ ràng, chính xác

Ngoài ra, khi đăng ký trụ sở chính, doanh nghiệp cần lưu ý đến các vấn đề quan trọng khác như:

  • Không nên địa điểm đặt Headquarter là chung cư vì một số loại hình chung cư chỉ dùng để ở. Còn với những chung cư hỗn hợp có văn phòng thì diện tích cũng rất hạn chế và có nhiều quy định chung khắt khe, có thể ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp.
  • Tìm hiểu về ngành nghề kinh doanh trước khi chọn địa chỉ trụ sở chính để tránh ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân xung quanh.
  • Nếu doanh nghiệp không tuân thủ các quy định về việc đặt trụ sở chính thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 – 5 triệu đồng.

5. Có đổi trụ sở chính của doanh nghiệp được không?

Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp có thể gặp các vấn đề như: cần mở rộng không gian làm việc hoặc tìm được một vị trí tốt hơn thì hoàn toàn có thể làm đơn xin đổi địa chỉ trụ sở chính nhằm phục vụ mục đích kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể đổi trụ sở chính
Doanh nghiệp có thể đổi trụ sở chính

Khi đổi địa chỉ Headquarter, có hai trường hợp xảy ra: 

  • Nếu đổi trụ sở đến địa chỉ mới cùng huyện, quận, thành phố trực thuộc với nơi đã đăng ký trước đó thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
    • Thông báo thay đổi trụ sở chính
    • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc thay đổi trụ sở chính của Hội đồng thành viên (đối với CTY TNHH 2TV trở lên); của Đại hội đồng cổ đông (đối với CTCP); của các thành viên hợp danh (đối với CTHD)
    • Quyết định của chủ sở hữu (đối với CTY TNHH 1TV)
  • Nếu đổi trụ sở chính đến nơi khác quận, huyện, thành phố trực thuộc địa chỉ cũ thì hồ sơ chuẩn bị cần có thêm Quyết định của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. 

Headquarter đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của một doanh nghiệp. Với chức năng điều hành, quản lý và phát triển chiến lược, Headquarter không chỉ là nơi tập trung quyền lực mà còn là trung tâm của văn hóa doanh nghiệp. Việc hiểu rõ về headquarter, các quy định pháp luật liên quan và quy trình thay đổi trụ sở chính sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay.

5/5 - (1 vote)
Contact Me on Zalo