Maison Office

Biệt phủ là gì? Top 7 biệt phủ đắt đỏ bậc nhất Việt Nam

Theo dõi Maison Office trên
Bài 58. biệt phủ là gì

Đối với những người say mê kiến trúc, chắc chắn không ai còn đặt câu hỏi về ý nghĩa của thuật ngữ “biệt phủ là gì“. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hiểu biết sâu về những đặc điểm tuyệt vời của kiến trúc nhà biệt phủ.

1. Biệt phủ là gì?

Biệt phủ là một loại công trình nhà ở được thiết kế hoành tráng, trang nghiêm và có tính riêng biệt. Thường là nơi cư trú của các quan chức, gia đình có quyền thế và điều kiện kinh tế cao.

Khi nhắc đến biệt phủ, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến những ngôi nhà rộng lớn dành cho quan lại Trung Quốc, thường xuất hiện trong phim ảnh và truyền hình. Từ “biệt phủ” thực chất là một cụm từ Hán Việt, với các ý nghĩa sau:

Biệt phủ là gì?
Biệt phủ là gì?

Biệt: Được hiểu là tách biệt

Phủ: Có 5 ý nghĩa khác nhau:

  • – Là nơi ở của các cơ quan chính quyền thời xưa, đảm nhiệm các nhiệm vụ công vụ và biện lý, ví dụ như chính phủ, tỉnh phủ, quan phủ.
  • – Là nơi ở của tầng lớp quý tộc, vương gia và quan lớn trong quá khứ.
  • – Là nơi tập trung của các đối tượng như học phủ.
  • – Là nơi cư trú của những đối tượng có chức tước lớn như Phủ thượng, quý phủ.
  • – Là khu hành chính có cấp bậc cao hơn huyện, được gọi là phủ, ví dụ như Tây An phủ hoặc Khai phong phủ, châu phủ.

Thêm vào đó, biệt phủ cũng có thể là nơi lưu trữ các loại sách vở quan trọng của cơ quan địa phương.

2. Đặc điểm nổi bật của biệt phủ

Vậy, bạn đã nắm được những điều cơ bản về biệt phủ thông qua các khái niệm trên. Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau khám phá một số đặc điểm đặc trưng nhất của loại kiến trúc này.

2.1 Quy mô lớn

Đặc điểm đầu tiên của biệt phủ là việc xây dựng trên các khu đất rộng lớn. Diện tích của biệt phủ có thể lên tới hàng nghìn mét vuông hoặc hàng chục héc ta. Ngoài ra, công trình này bao gồm nhiều tòa nhà, công trình trang trí, tiểu cảnh và được phân chia một cách rõ ràng.

Tìm hiểu ngay: Cách tính mét vuông đất (m2) chính xác

2.2 Thiết kế gần gũi với thiên nhiên

Biệt phủ thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên qua hai khía cạnh quan trọng. Thứ nhất là tập trung vào việc tạo ra các không gian hài hòa với thiên nhiên, bao gồm sân vườn, cây cối, ao hồ và các yếu tố tự nhiên khác. Thứ hai là sử dụng nhiều vật liệu xây dựng và trang trí có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Thiết kế gần gũi với thiên nhiên
Thiết kế gần gũi với thiên nhiên

Hơn nữa, biệt phủ được thiết kế để tách biệt hoàn toàn với các ngôi nhà thông thường xung quanh, ngay cả khi nằm trong một thành phố lớn. Điều này tạo ra một sự phân cách rõ ràng với bên ngoài, đảm bảo tính riêng tư và sự cô lập cho biệt phủ.

2.3 Thiết kế nội ngoại thất tỉ mỉ

Biệt phủ được thiết kế với sự tỉ mỉ cả về ngoại thất và nội thất, tạo nên một vẻ trang nghiêm, xa hoa và lộng lẫy. Đặc biệt, biệt phủ thường chú trọng đến việc chạm trổ tỉ mỉ và công phu trong kiến trúc. Điều này làm cho biệt phủ trở nên đặc biệt và tạo được sự uy nghi đặc trưng.

2.4 Giá trị đắt đỏ

Do việc sử dụng vật liệu xây dựng và nội thất sang trọng, đẳng cấp, cùng với việc bao gồm nhiều hạng mục công trình trên diện tích đất rộng lớn, chi phí để xây dựng một biệt phủ là rất lớn. Điều này làm cho biệt phủ trở thành biểu tượng của giới siêu giàu và tầng lớp thượng lưu trong xã hội.

3. 7 căn biệt phủ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam

Biệt thự tĩnh lặng và bảo đảm tính riêng tư, mang đến sự gần gũi với thiên nhiên. Vì lý do đó, cả giới giàu có và giới nghệ sĩ đều hưởng thụ không gian này với niềm thích thú. Tại đây, họ có thể tận hưởng sự nghỉ ngơi và thư giãn thoải mái trong không gian riêng, mà không cần lo lắng về tính riêng tư và không phải di chuyển xa. Một số biệt thự đẹp nổi tiếng tại Việt Nam mà bạn không nên bỏ qua gồm:

3.1 Biệt Phủ Lê Gia

Biệt thự Lê Gia, còn được biết đến với tên Ancient Huế Garden House, nằm tại trung tâm thành phố Huế. Nơi này tạo ra một môi trường riêng tư, thư giãn và sang trọng với kiến trúc đặc trưng của nhà Rường Huế. Đây là một địa điểm hoàn hảo cho những người yêu thích sự riêng tư hoặc những cặp đôi.

Biệt Phủ Lê Gia
Biệt Phủ Lê Gia

Biệt thự này gồm tổng cộng 5 căn villa với tổng số 8 phòng ngủ. Trong số đó, có 3 căn villa với hai phòng ngủ rộng và 2 căn villa có phòng ngủ độc lập, cùng với nhà bếp. Bên cạnh đó, còn có khu spa, nhà hàng, quầy bar và một bể bơi rộng lớn.

3.2 Biệt phủ Thành Thắng

Khác với những biệt thự thông thường, công trình này mang tính cấu trúc và giá trị lớn, giống như một tòa lâu đài, và được gọi là “Biệt phủ Thành Thắng”. Nó kết hợp kiến trúc của Nhà thờ Thánh Peter và các công trình tại Vatican với các chi tiết truyền thống Việt Nam. Điểm đặc biệt khi ngắm nhìn công trình từ bên ngoài là hệ mái vòm nguy nga với hoa văn và đường nét chế tác tinh xảo và phức tạp.

Công trình này có diện tích khoảng 10.000m2, được bao quanh bởi hệ cổng rào và mặt sàn xây dựng rộng gần 2.000m2, cao 6 tầng. Khu vườn rộng lớn có hơn 20 cây cổ thụ quý hiếm, được chủ nhân tìm kiếm từ Đắk Lắk và Kon Tum.

Biệt phủ Thành Thắng
Biệt phủ Thành Thắng

Lâu đài của ông Đỗ Văn Tiến tại Ninh Bình mang nét đẹp của một nhà thờ Châu Âu. Nó có sự quyến rũ với trần nhà tuyệt đẹp và phòng nghe nhạc có thể chứa đến 300 người. Đồng thời, nó kết hợp giữa sự quý phái và tinh tế của nghệ thuật Việt thông qua việc sử dụng các vật liệu quý như gỗ, đồ cổ và những chi tiết tỉ mỉ được chế tác bởi những nghệ nhân tài ba. Tất cả đều đòi hỏi một số tiền khổng lồ từ ông Đỗ Văn Tiến, người sở hữu của lâu đài này.

3.3 Biệt phủ Thành Chương

Biệt phủ Thành Chương là một địa điểm thu hút khách du lịch từ cả trong và ngoài nước. Nằm tại xã Hiền Ninh – Sóc Sơn, biệt phủ Thành Chương có tổng diện tích lên tới hơn 10.000m2. Trước đây, đây chỉ là một vùng đất cằn cỗi, núi trần. Biệt phủ này là tài sản của họa sĩ Thành Chương, một nghệ sĩ tài năng.

Căn biệt phủ này được xây dựng theo phong cách cổ điển và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Nó thể hiện ý đồ của người xây dựng khi tạo ra một không gian tràn đầy văn hóa và tâm linh thuần Việt.

Biệt phủ Thành Chương
Biệt phủ Thành Chương

Bước vào bên trong, du khách sẽ được trải nghiệm không gian đậm chất Việt Nam cổ xưa. Từ nhà sàn, tường đất, hoa văn trên tường, tranh treo, cây đa, hồ sen, giếng nước, sân đình – tất cả đều hiện lên rõ ràng.

Công trình ấn tượng này đã mất 5 năm để hoàn thành (từ năm 2003 đến 2007). Mỗi năm, nó thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Đóng góp quan trọng trong việc bảo tồn văn hóa và giữ gìn những nét truyền thống của dân tộc mà đã từng bị coi là biến mất.

3.4 Biệt phủ gà vàng Hà Nội

Tòa lâu đài này đã bắt đầu xây dựng từ năm 2012, nằm sát bờ sông Tô Lịch tại đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy). Diện tích của nó khoảng 400m2, cao 5 tầng và được thiết kế theo kiểu lâu đài cổ ở nước ngoài. Khác với các biệt phủ khác thường nằm ở các khu vực tỉnh thành với diện tích lớn, công trình này nằm ngay giữa trung tâm Thủ đô. Tất cả các mặt tường của tòa nhà đều được trang trí với họa tiết tinh xảo. Điểm nổi bật của công trình là 6 con gà vàng cỡ lớn đặt trên mái.

Biệt phủ gà vàng Hà Nội
Biệt phủ gà vàng Hà Nội

Bên trong căn biệt phủ, nội thất được thiết kế xa hoa và sang trọng, tạo nên một không gian ấn tượng và lộng lẫy, giống như một lâu đài trong truyện cổ tích. Theo thông tin, tổng chi phí để hoàn thiện công trình này lên đến 300 tỷ đồng.

3.5 Biệt phủ Thanh Phủ Lý

Một lâu đài tuyệt đẹp nằm ở Hà Nam, với diện tích trên 3.000 m2 và chi phí xây dựng hơn 20 tỷ đồng. Đây được coi là một trong những lâu đài đắt giá nhất tại Việt Nam, với tổng chi phí hoàn thiện lên đến 100 tỷ đồng. Các nguyên liệu xây dựng bao gồm gỗ quý, đồ cổ và cây cảnh giá trị. Kết quả của sự cầu toàn và tinh xảo từ chủ nhà cùng với những thợ xây giỏi đã tạo ra một lâu đài sống động và đẹp mắt.

Biệt phủ là một kiểu kiến trúc được thiết kế theo phong cách hoàng gia, với mỗi chi tiết được chăm chút tỉ mỉ. Lâu đài này có khuôn viên rộng, hồ bơi tiêu chuẩn 5 sao và phòng khách trưng bày một bộ sưu tập rượu đắt giá.

Biệt phủ Thanh Phủ Lý
Biệt phủ Thanh Phủ Lý

Một lâu đài nổi bật nằm tại trung tâm thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, với diện tích khuôn viên rộng 2.700 m2. Tòa nhà này đã được xây dựng trong vòng 5 năm, từ năm 2009. Nội thất của lâu đài được làm hoàn toàn bằng gỗ đỏ quý hiếm, cùng với một thân gỗ nguyên khối có giá trị lên đến 1 triệu USD. Giá trị của lâu đài này lên tới hàng trăm tỷ đồng.

3.6 Biệt phủ Tam Đảo

Lâu đài Tam Đảo được xem là một trong những biệt phủ đặc biệt tại Việt Nam, với mức đầu tư lên đến 320 tỷ đồng. Tòa lâu đài này kết hợp giữa kiểu dáng Neo-Gothic và Phục Hưng, đặc trưng bởi bức tường viền gỗ sẫm màu và mái nhọn lợp đá Ardoise. Các phòng VIP trong lâu đài được thiết kế đặc biệt với phong cách tinh tế, tạo nên sự nổi bật cho Tam Đảo.

3.7 Biệt phủ cố Bắc Ninh

Đây được coi là biệt phủ lớn nhất tại Việt Nam, với diện tích rộng hơn vài héc ta. Biệt phủ trăm tỷ tại Bắc Ninh là tài sản sở hữu của đại gia Nguyễn Thành Bút, một người được biết đến với biệt danh “siêu người giới”. Công trình nằm ngay trên mặt đường liên xã và thu hút sự chú ý nhờ 24 cột gỗ lim kết hợp với đế đá. Các cột có kích thước rất lớn, không thể ôm trọn bởi một người. Phần sàn nhà phía trước được hoàn toàn làm bằng gỗ quý, với giá trị ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng, và được xây dựng bởi các thợ mộc nổi tiếng trên toàn quốc.

Nhà biệt phủ cố Bắc Ninh
Biệt phủ cố Bắc Ninh

Ngoài ngôi nhà sàn lớn chính diện, trên con đường vào trung tâm của biệt phủ, có một ngôi nhà sàn khác. Ngôi nhà này được thiết kế với 2 tầng, tầng trên dành cho mục đích ở, trong khi tầng dưới được sử dụng để kinh doanh tạp hóa.

4. So sánh biệt phủ và biệt thự

Biệt phủ và biệt thự là hai loại kiến trúc đặc biệt và sang trọng, tuy nhiên, có một số điểm khác nhau giữa chúng. Dưới đây là một số so sánh giữa biệt phủ và biệt thự:

Phân biệt phủ và biệt thự
Tiêu chí  Biệt phủ  Biệt thự
Định nghĩa Loại công trình nhà ở hoành tráng, trang nghiêm và riêng biệt, thường là nơi cư trú của quan chức, gia đình quyền thế và điều kiện kinh tế cao. Loại nhà ở sang trọng, rộng rãi và đẳng cấp, thường thuộc sở hữu của những gia đình giàu có và thành đạt.
Quy mô, Kích thước Thường có diện tích rộng lớn, lên đến hàng nghìn mét vuông hoặc hàng chục héc ta đất. Thường có diện tích từ vài trăm đến vài nghìn mét vuông.
Vị trí Thường tách biệt và cách xa khỏi khu đô thị, mang tính riêng tư cao Thường nằm trong khu đô thị hoặc khu dân cư, gần các tiện ích và dịch vụ
Kiến trúc Thiết kế tỉ mỉ với sự trang nghiêm, xa hoa và lộng lẫy. Chú trọng đến chạm trổ tỉ mỉ và công phu. Thiết kế sang trọng và đẳng cấp, thường có các tiện nghi và trang thiết bị cao cấp.
Giá trị Có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa và kinh tế. Có giá trị về mặt vật chất và địa vị xã hội.
Chủ sở hữu Quan chức, gia đình quyền thế, có điều kiện kinh tế cao Gia đình giàu có, những người có thu nhập cao
Mục đích sử dụng Chủ yếu là nơi ở, có thể sử dụng để tổ chức tiệc, sự kiện hoặc làm khu nghỉ dưỡng Chủ yếu là nơi ở, thể hiện phong cách sống và sự thành đạt của chủ nhân
Biểu tượng Thể hiện sự giàu có, quyền lực và địa vị xã hội Thể hiện sự thành công, sự thịnh vượng và phong cách sống sang trọng
Tiện nghi Có các tiện nghi cao cấp như hồ bơi, phòng gym, sân golf, sân tennis, spa, v.v. Có các tiện nghi cao cấp như hồ bơi, phòng tập gym, khu vui chơi, vườn hoa, v.v.

 

Với những chia sẻ trên của Maison Office, hy vọng rằng bạn đã nhận được thông tin bổ ích và tìm được câu trả lời cho câu hỏi về khái niệm “nhà biệt phủ là gì”. Cho dù đó là căn hộ, nhà mặt đất, biệt thự hay biệt phủ, tất cả đều có mục đích chung là đáp ứng nhu cầu về nơi ở của con người. Trong quá trình xây dựng, yếu tố quan trọng nhất là sự phù hợp với khả năng tài chính, sở thích cá nhân, và điều kiện phục vụ cuộc sống, nhằm tạo ra một môi trường thoải mái và đáp ứng mong đợi của chúng ta.

TÌM HIỂU THÊM:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo