Maison Office

Bản đồ hành chính quận Nam Từ Liêm Hà Hội [Mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
Bản đồ Quận Nam Từ Liêm

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 10km về phía Tây, quận Nam Từ Liêm là một trong những quận nội thành mới của thủ đô. Với vị trí địa lý thuận lợi và giao thông phát triển, Nam Từ Liêm còn là trung tâm hành chính, dịch vụ, thương mại hàng đầu của thành phố. Trải qua nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính, bản đồ quận Nam Từ Liêm Hà Nội cũng dần có nhiều thay đổi lớn.

1. Giới thiệu về quận Nam Từ Liêm

Quận Nam Từ Liêm nằm ở phía Tây nội thành thành phố Hà Nội, được thành lập theo Nghị quyết số 132/NQ-CP ngày 27/12/2013 của Chính phủ trên cơ sở chia tách huyện Từ Liêm cũ. Ngày 01/04/2014, quận Nam Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động với 10 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc cho đến hiện nay. Đây được xem là mốc thời gian quan trọng, đánh dấu bước ngoặt thay đổi từ một địa bàn nông thôn sang địa bàn mang tính chất đô thị. 

Quận Nam Từ Liêm là khu vực có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ
Quận Nam Từ Liêm là khu vực có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ

Mặc dù chỉ mới được thành lập khoảng 10 năm trở lại đây, thế nhưng quận Nam Từ Liêm lại có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ dẫn đầu trong các quận, huyện của thành phố. Hiện nay trên địa bàn quận có rất nhiều dự án trọng điểm đã và đang được triển khai như: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Keangnam Hanoi Landmark Tower, Đại lộ Thăng Long, Bảo tàng Hà Nội,… Bên cạnh đó, địa phương cũng xây dựng môi trường sống an toàn và thuận tiện, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân trong khu vực. Đây cũng chính là những yếu tố cơ bản giúp quận Nam Từ Liêm trở thành một đô thị đáng sống. 

BẢNG THÔNG TIN TỔNG QUAN QUẬN NAM TỪ LIÊM
Vùng Đồng bằng sông Hồng
Thành phố Hà Nội
Thành lập 27/12/2013
Diện tích 32,17 km2
Dân số (năm 2022) 269.076 người
Mật độ dân số (năm 2020) 8.364 người/km2
Mã hành chính 019
Trụ sở UBND Số 125 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Đơn vị hành chính trực thuộc 10 phường
Biển số 29-L1
Website namtuliem.hanoi.gov.vn

 

>>> Xem ngay: Các tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Nam Từ Liêm

2. Bản đồ hành chính quận Nam Từ Liêm Hà Nội

Quận Nam Từ Liêm tọa lạc tại phía Tây nội thành thành phố Hà Nội, cách trung tâm khoảng 10km. Nhìn trên bản đồ Nam Từ Liêm mới nhất, có thể thấy khu vực có vị trí tiếp giáp với các quận, huyện khác như sau:

– Phía Đông giáp với quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân.

– Phía Tây giáp với huyện Hoài Đức.

– Phía Nam giáp với quận Hà Đông.

– Phía Bắc giáp với quận Bắc Từ Liêm.

Bản đồ hành chính Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bản đồ hành chính Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nằm trong vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, quận Nam Từ Liêm sở hữu địa hình tương đối bằng phẳng, có chiều hướng thấp dần theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Trên địa bàn quận có nhiều sông hồ chảy qua. Với đặc điểm địa hình như vậy, quận Nam Từ Liêm đã tận hưởng được nhiều ưu thế trong việc phát triển kinh tế – xã hội và đặc biệt là trong phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. 

Quận Nam Từ Liêm hiện có tổng diện tích đất tự nhiên là 32,17 km2. Tính đến năm 2022, dân số của địa phương này là 269.076 người, mật độ dân số đạt 8.364 người/km2. Trải qua nhiều lần thay đổi địa giới hành chính, địa bàn quận Nam Từ Liêm được chia thành 10 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 10 phường: Mễ Trì, Tây Mỗ, Cầu Diễn, Xuân Phương, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Phương Canh, Đại Mỗ, Trung Văn, Phú Đô.

Bản đồ các phường trực thuộc quận Nam Từ Liêm
Bản đồ các phường trực thuộc quận Nam Từ Liêm
STT Đơn vị cấp xã trực thuộc quận Nam Từ Liêm Diện tích (km2) Dân số (người) Mật độ (người/km2)
1 Phường Cầu Diễn 1,79 27.017 15.093
2 Phường Mỹ Đình 1 2,28 30.264 13.273
3 Phường Mỹ Đình 2 1,94 33.666 17.353
4 Phường Phú Đô 2,39 15.983 6.687
5 Phường Mễ Trì 4,67 32.169 6.888
6 Phường Trung Văn 2,78 43.757 15.739
7 Phường Đại Mỗ 4,98 32.920 6.610
8 Phường Tây Mỗ 6,05 28.808 4.761
9 Phường Phương Canh 2,61 20.117 7.707
10 Phường Xuân Phương 2,76 17.743 6.428

 

>>> Xem thêm: Bản đồ Việt Nam

3. Bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm

Theo quy hoạch chung của thành phố Hà Nội đến năm 2030, quận Nam Từ Liêm được định hướng trở thành một trong những đô thị lõi, trung tâm hành chính, thương mại và dịch vụ của thủ đô. 

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Nam Từ Liêm
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Nam Từ Liêm

Theo Quyết định số 1329/QĐ-UBND ngày 03/03/2023, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của quận Nam Từ Liêm. Theo đó, diện tích đất được phân bổ cho các mục đích cụ thể như sau: 

– Diện tích đất nông nghiệp là 194,42 ha.

– Diện tích đất phi nông nghiệp là 3.022,50 ha.

Chi tiết bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm tập trung làm rõ kế hoạch sử dụng đất của khu vực. Trong đó, có 4 khu đất quan trọng được chú trọng quy hoạch bao gồm:

– Khu đất phía sau SVĐ Quốc gia Mỹ Đình: Tổng diện tích của khu đất này khoảng 30 ha, hiện là mặt nước ao hồ. Trong tương lai sẽ được quy hoạch thành một trong những công trình hồ nước lớn nhất trên địa bàn quận. 

– Khu đất đối diện Bộ Ngoại giao: Tổng diện tích khu đất khoảng hơn 14 ha, được quy hoạch thành công viên cây xanh với hồ nước rộng gần 3 ha. 

– Khu đất trước trụ sở Viettel mới: Khu đất này có tổng diện tích 32 ha, giáp với đường Vành Đai 3, nằm trên địa bàn giáp ranh giữa quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Giá trị khu đất được dự kiến sẽ tăng rất cao sau khi hoàn thiện quy hoạch và phát triển. 

– Khu đất đầu đường Lê Quang Đạo kéo dài: Tổng diện tích khu đất này khoảng 16 ha, gồm 2 lô liền kề nhau. Đây là khu vực dành riêng cho các dự án cụ thể, trong đó bao gồm công trình ở khu đô thị phía Nam Đại Lộ Thăng Long. 

Chi tiết bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm
Chi tiết bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm

4. Bản đồ giao thông quận Nam Từ Liêm

Nhìn trên bản đồ giao thông quận Nam Từ Liêm, có thể thấy trên địa bàn quận hiện có rất nhiều tuyến đường giao thông quan trọng. Trong đó phải kể đến đường Vành đai 3, Quốc lộc 32, cao tốc Láng – Hòa Lạc, Đại lộ Thăng Long, đường Tố Hữu, đường Lê Đức Thọ, đường Hồ Tùng Mậu, đường Phạm Hùng,…

Địa bàn quận Nam Từ Liêm có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng
Địa bàn quận Nam Từ Liêm có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng

Ngoài ra, quận Nam Từ Liêm cũng có nhiều tuyến đường sắt đô thị đi qua, bao gồm:

– Tuyến 2A (Cát Linh – Hà Đông)

– Tuyến số 3 (Trôi – Nhổn – Yên Sở)

– Tuyến số 5 (Hồ Tây – An Khánh)

– Tuyến số 6 (Nội Bài – Ngọc Hồi)

– Tuyến số 7 (Mê Linh – Ngọc Hồi)

– Tuyến số 8 (An Khánh – Dương Xá)

Theo kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2021 – 2030, các tuyến đường chính dự kiến được xây dựng bao gồm: 

– Tuyến đường nối quận Nam Từ Liêm với huyện Hoài Đức, chiều dài khoảng 500m.

– Tuyến đường nối quận Hồ Tây và huyện Ba Vì với tổng chiều dài khoảng 400m.

– Tuyến đường từ Khu đô thị Vân Canh đến chung cư Athena Complex, dài khoảng 500m. 

– Tuyến đường từ Quốc lộ 32 đến khu đô thị Xuân Phương với tổng chiều dài khoảng 640m.

Bản đồ giao thông quận Nam Từ Liêm mới nhất
Bản đồ giao thông quận Nam Từ Liêm mới nhất

5. Một số địa điểm nổi bật tại quận Nam Từ Liêm

Quận Nam Từ Liêm là vùng đất có truyền thống lịch sử – văn hóa lâu đời, gắn liền với những thăng trầm lịch sử của thủ đô Thăng Long – Hà Nội. Nơi đây được biết với nhiều di tích lịch sử – văn hóa nổi bật, đồng thời cũng sở hữu nhiều điểm đến vui chơi, giải trí đáp ứng nhu cầu của cả người dân và du khách. 

– Bảo tàng Hà Nội: Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất Việt Nam, tọa lạc tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, bảo tàng này đã được đầu tư xây dựng mới và chính thức khánh thành vào ngày 6/10/2010. Bảo tàng Hà Nội được biết đến là nơi trưng bày hơn 100.000 hiện vật, phản ánh lịch sử – văn hóa của thủ đô qua các thời kỳ. Ngoài ra, nơi đây cũng thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục, triển lãm chuyên đề,… thu hút nhiều du khách đến tham quan, khám phá. 

Bảo tàng Hà Nội hiện đang trưng bày hơn 100.000 hiện vật
Bảo tàng Hà Nội hiện đang trưng bày hơn 100.000 hiện vật

– Công viên Mễ Trì: Đây được biết đến là công viên rộng lớn nhất ở quận Nam Từ Liêm với tổng diện tích 14 ha. Nằm ở trung tâm công viên có một hồ nước điều hòa rộng 2,5 ha, được bao quanh bởi những hàng cây xanh mát. Điều này tạo nên một không gian xanh trong lành, mát mẻ ngay giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Công viên Mễ Trì cũng được thiết kế gồm nhiều tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân thủ đô. Trong đó bao gồm khu vui chơi trẻ em, khu thể thao, các nhà hàng, quán cafe,…

– Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình được khởi công xây dựng vào năm 2001 và hoàn thành vào năm 2003, đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Công trình này được thiết kế theo tiêu chuẩn FIFA, thường được dùng để tổ chức các trận đấu bóng đá, điền kinh và các sự kiện thể thao, văn hóa khác. Sức chứa của sân vận động này lên đến 40.192 chỗ ngồi, được chia thành 4 khán đài. Đây không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện thể thao lớn mà còn là một địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn của thủ đô Hà Nội.

Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình có sức chứa lên đến 40.192 chỗ ngồi
Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình có sức chứa lên đến 40.192 chỗ ngồi

Quận Nam Từ Liêm với vị trí địa lý thuận lợi đang là khu vực có tốc độ phát triển kinh tế – xã hội nhanh chóng của thành phố. Qua tìm hiểu về bản đồ quận Nam Từ Liêm mới nhất, bạn chắc hẳn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về địa lý, hành chính và quy hoạch của khu vực này. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất!

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo