Maison Office

Bản đồ hành chính quận Long Biên Hà Hội chi tiết [Mới nhất]

Theo dõi Maison Office trên
Bản đồ quận Long Biên Hà Nội mới nhất

Quận Long Biên là quận nội thành duy nhất của thủ đô Hà Nội nằm ở tả ngạn sông Hồng. Đây cũng được biết đến là khu vực có tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, nổi bật của thành phố trong nhiều năm trở lại đây. Trong bài viết này, Maison Office sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin liên quan đến địa lý, địa giới hành chính và quy hoạch của quận cũng như bản đồ quận Long Biên Hà Nội mới nhất hiện nay.

1. Giới thiệu về quận Long Biên thành phố Hà Nội

Quận Long Biên là quận nội thành duy nhất của thành phố Hà Nội nằm ở bờ bên kia sông Hồng. Đây đồng thời cũng là quận dẫn đầu về diện tích đất tự nhiên của thành phố. Với vị trí đắc địa cùng địa thế thuận lợi, quận Long Biên đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, chính trị và xã hội của thủ đô. 

Quận Long Biên được đánh giá có tốc độ đô thị hóa và phát triển nhanh chóng
Quận Long Biên được đánh giá có tốc độ đô thị hóa và phát triển nhanh chóng

Quận Long Biên thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong những khu vực có tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế nổi bật. Hiện nay, trên địa bàn quận đã và đang hình thành nhiều khu đô thị mới thông minh, hiện đại, trong đó phải kể đến: KĐT Thượng Thanh, KĐT Việt Hưng, KĐT Thạch Bàn,… cùng nhiều khu đô thị sinh thái như: Vinhomes Riverside, Berriver Long Biên,Hà Nội Garden City,…

BẢNG THÔNG TIN TỔNG QUAN QUẬN LONG BIÊN
Vùng Đồng bằng sông Hồng
Thành phố Hà Nội
Thành lập 2003
Diện tích 60,38 km2
Dân số (năm 2021) 347.829 người
Mật độ dân số (năm 2021) 5.761 người/km2
Mã hành chính 004
Trụ sở UBND Số 1 phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội
Đơn vị hành chính trực thuộc 14 phường
Biển số 29-K1-K2
Website longbien.hanoi.gov.vn

 

>>> Xem ngay: Các tòa nhà cho thuê văn phòng Quận Long Biên

2. Bản đồ hành chính quận Long Biên

Theo Nghị định số 132/2003/NĐ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính, quận Long Biên chính thức được thành lập vào ngày 6/11/2003. Với tổng diện tích đất tự nhiên 60,38 km2, đây là quận có diện tích lớn nhất của thành phố Hà Nội. Xét về vị trí địa lý, quận Long Biên là cửa ngõ phía Đông Bắc nội thành của thủ đô, nằm cách trung tâm thành phố qua các cây cầu Long Biên, Vĩnh Tuy và Chương Dương. 

Bản đồ hành chính quận Long Biên mới nhất
Bản đồ hành chính quận Long Biên mới nhất

Nhìn trên bản đồ hành chính quận Long Biên, khu vực này có vị trí tiếp giáp với các quận, huyện như sau:  

– Phía Đông giáp với huyện Gia Lâm.

– Phía Tây giáp với các quận Tây Hồ, quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng (ranh giới tự nhiên là sông Hồng).

– Phía Nam giáp với quận Hoàng Mai.

– Phía Bắc giáp với huyện Đông Anh (ranh giới tự nhiên là sông Đuống).

Quận Long Biên nằm trong phạm vi 2 tuyến đê sông Hồng và sông Đuống. Địa thế của quận tương đối bằng phẳng, có chiều hướng thấp dẫn từ Tây Bắc xuống Đông Nam theo hướng của dòng chảy sông Hồng. Khu vực này được biết đến là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông trọng điểm, cho phép thuận tiện kết nối với trung tâm thành phố và các tỉnh, thành lân cận khác. Tổng diện tích đất tự nhiên của quận Long Biên là 60,38 km2, dẫn đầu về diện tích tại thủ đô Hà Nội. Tính đến năm 2022, dân số của địa phương này là khoảng 347.829 người, mật độ dân số đạt 5.761 người/km2.

Địa bàn quận Long Biên đã trải qua nhiều lần thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính. Song tính đến nay, quận Long Biên có tổng cộng 14 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 14 phường: Sài Đồng, Long Biên, Gia Thụy, Bồ Đề, Việt Hưng, Phúc Đồng, Thạch Bàn, Ngọc Lâm, Thượng Thanh, Ngọc Thụy, Đức Giang, Phúc Lợi, Cự Khối, Giang Biên.

Bản đồ các phường quận Long Biên, Hà Nội
Bản đồ các phường quận Long Biên, Hà Nội
STT Đơn vị cấp xã trực thuộc quận Long Biên Dân số (người) Diện tích (km2) Mật độ (người/km2)
1 Phường Thượng Thanh 13.153 4,88 2.695
2 Phường Ngọc Thụy 18.568 8,99 2.065
3 Phường Giang Biên 4.600 4,71 977
4 Phường Đức Giang 25.767 2,41 10.692
5 Phường Việt Hưng 7.884 3,83 2.058
6 Phường Gia Thụy 9.721 1,20 8.101
7 Phường Ngọc Lâm 19.604 1,13 17.349
8 Phường Phúc Lợi 7.820 6,20 1.261
9 Phường Bồ Đề 16.159 3,80 4.252
10 Phường Sài Đồng 14.029 0,91 15.416
11 Phường Long Biên 9.455 7,23 1.308
12 Phường Thạch Bàn 11.300 5,27 2.144
13 Phường Phúc Đồng 6.994 4,95 1.413
14 Phường Cự Khối 5.652 4,87 1.161

 

>>> Xem thêm: Bản đồ Việt Nam

3. Bản đồ quy hoạch quận Long Biên mới nhất

Quận Long Biên được đánh giá là một trong những quận có tốc độ phát triển nhanh nhất của Hà Nội. Với vị trí đắc địa gần trung tâm thủ đô, khu vực này ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực. 

Bản đồ quy hoạch quận Long Biên tỷ lệ 1:2000
Bản đồ quy hoạch quận Long Biên tỷ lệ 1:2000

Theo bản đồ quy hoạch quận Long Biên đến năm 2030, quận Long Biên được định hướng phát triển thành khu đô thị công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Trong đó, bao gồm 7 khu phát triển: khu trung tâm, khu đô thị sông Hồng, khu đô thị mới Phúc Lợi, khu đô thị Kim Chung, khu Đại học, khu Trung Tâm Giáo Dục Đào Tạo và khu công nghiệp.

Địa bàn quận Long Biên cũng được chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng với các dự án nổi bật như:

– Xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia với quy mô 90ha (do Vingroup làm chủ đầu tư).

– Xây dựng Công viên Công nghệ phần mềm với quy mô dự kiến 43 ha và tổng mức vốn đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng.

– Xây dựng dự án sân Golf Vinpearl với quy mô lớn 87.5 ha.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Long Biên
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Long Biên

4. Bản đồ giao thông quận Long Biên

Mặc dù có vị trí ngăn cách với trung tâm thành phố bởi sông Hồng, thế nhưng hệ thống giao thông tại quận Long Biên lại được đánh giá khá đồng bộ và hiện đại. Theo đó, cư dân của quận có thể thuận lợi kết nối đến các khu vực nội đô như quận Tây Hồ, quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm,… thông qua các cây cầu Long Biên, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù. 

Quận Long Biên dễ dàng kết nối với các khu vực lân cận nhờ hệ thống cầu đường hiện đại
Quận Long Biên dễ dàng kết nối với các khu vực lân cận nhờ hệ thống cầu đường hiện đại

Hạ tầng giao thông của quận cũng rất phát triển với nhiều tuyến giao thông trọng điểm như: 

– Đường bộ: Nhìn trên bản đồ giao thông quận Long Biên, có thể thấy khu vực này đang sở hữu 3 tuyến đường giao thông huyết mạch của thành phố, bao gồm: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1B và Quốc lộ 5. Các tuyến đường này đều nắm giữ vai trò quan trọng trong việc nối kết 3 vùng kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng. 

– Đường sắt: Địa bàn quận Long Biên có nhiều tuyến đường sắt chạy qua. Trong đó bao gồm: Tuyến số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên) và Tuyến số 4 (Liên Hà – Bắc Thăng Long). 

– Đường thủy: Bao gồm 2 con sông lớn là sông Hồng, sông Đuống và nhiều đoạn bờ sông rộng, sâu, tạo điều kiện giao thương đường thủy thuận lợi.

Bản đồ giao thông quận Long Biên mới nhất 
Bản đồ giao thông quận Long Biên mới nhất

5. Một số địa điểm nổi bật tại quận Long Biên

Quận Long Biên thành phố Hà Nội là nơi nổi tiếng với nhiều điểm đến du lịch, tham quan hấp dẫn mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến với Hà Thành. Đến với khu vực này, bạn sẽ được lựa chọn nhiều loại hình du lịch đa dạng như: du lịch sinh thái, tìm hiểu di tích lịch sử – văn hóa, thắng cảnh tự nhiên,… Dưới đây là những gợi ý hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo trên bản đồ Long Biên, Hà Nội:

– Đình Phúc Xá: Còn được gọi là đình Bắc Biên, được biết đến là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia tọa lạc tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Theo ghi chép, đình Phúc Xá được xây dựng vào thế kỷ 13, là nơi thờ hai vị thành hoàng làng là Lý Thường Kiệt và Nguyễn Xí. Hàng năm, ngôi đình này lại tổ chức nhiều lễ hội lớn như lễ hội Nguyên tiêu, lễ hội đình làng, phục vụ đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân làng Phúc Xá. 

Đình Phúc Xá là một di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia
Đình Phúc Xá là một di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia

– Chùa Bồ Đề: Đây là một ngôi chùa cổ kính, được xây dựng từ thời nhà Trần. Chùa Bồ Đề còn được biết đến là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia, nơi Lê Lợi từng đóng quân đánh thành Đông Quan và đánh đuổi quân Minh xâm lược. Khi bước vào ngôi chùa cổ này, bạn sẽ phải ấn tượng trước những đường nét kiến trúc mang đậm phong cách kiến trúc cổ truyền Việt Nam. Hàng năm, chùa Bồ Đề thường tổ chức nhiều lễ hội lớn như: lễ hội Phật Đản, lễ hội Vu Lan,… thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

– Thảo nguyên hoa Long Biên: Nơi này được ví như một “Đà Lạt thu nhỏ” với không gian rộng lớn cùng nhiều cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu 4 mùa quanh năm. Thảo nguyên tuyệt đẹp này có diện tích rộng đến 6 ha với mỗi mùa trong năm tương ứng với mỗi mùa hoa khác nhau. Khi đến với nơi đây, bạn có thể đắm mình trong không khí mát lành, dễ chịu, dạo bộ ngắm cảnh vườn hoa thật thư thái hay “sống ảo” với vô số góc chụp ấn tượng. 

Thảo nguyên hoa Long Biên là điểm check-in tuyệt đẹp cho các tín đồ “sống ảo”
Thảo nguyên hoa Long Biên là điểm check-in tuyệt đẹp cho các tín đồ “sống ảo”

– Aeon Mall Long Biên: Được khai trương vào năm 2015, Aeon Mall Long Biên hiện đang là trung tâm thương mại lớn thứ ba ở Hà Nội. Tổng diện tích của khu trung tâm thương mại này là 120.000 m2, được chia thành hơn 200 cửa hàng với đa dạng mặt hàng từ thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng cho đến nhà hàng ẩm thực, quán cafe,… Từ khi chính thức đi vào hoạt động, Aeon Mall Long Biên đã nhanh chóng trở thành địa điểm mua sắm và giải trí nổi tiếng của Hà Nội, thu hút đông đảo cư dân cả trong và ngoài khu vực. 

Bài viết trên đây của Maison Office đã vừa giúp bạn khám phá bản đồ quận Long Biên thành phố Hà Nội mới nhất hiện nay. Song song với đó là những thông tin liên quan đến vị trí địa lý, hành chính, giao thông và định hướng quy hoạch của quận. Hy vọng những chia sẻ này đã cung cấp cho bạn góc nhìn tổng quan nhất về khu vực quận Long Biên!

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
Contact Me on Zalo