Bản đồ đường cao tốc Bắc Nam cập nhật mới nhất [2024]
Theo dõi Maison Office trênCao tốc Bắc – Nam là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, kết nối thông suốt 2 miền Nam, Bắc Việt Nam. Công trình này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước. Qua các giai đoạn triển khai, bản đồ cao tốc Bắc Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể, đòi hỏi việc cập nhật liên tục để đưa ra những quyết định đúng đắn trong phát triển kinh tế – xã hội.
Nội dung chính
1. Thông tin tổng quan về dự án cao tốc Bắc Nam
Cao tốc Bắc – Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia với mục tiêu kết nối các tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam. Dự án được chia thành nhiều giai đoạn và phân đoạn với tổng chiều dài dự kiến gần 2.100km, bắt đầu từ Lạng Sơn và kết thúc tại Cà Mau.
Thông tin | Mô tả |
Ký hiệu toàn tuyến | CT.01 |
Chiều dài | 2.063 km |
Đầu Bắc | Cửa khẩu Hữu Nghị (thuộc tỉnh Lạng Sơn) |
Đầu Nam | Đường vành đai TP. Cà Mau (thuộc tỉnh Cà Mau) |
Đi qua các tỉnh, thành phố | Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. |
Các điểm giao cắt |
|
Từ một bản vẽ thiết kế trên giấy, cao tốc Bắc – Nam đã dần hiện thực hóa và trở thành một mạng lưới đường bộ hiện đại, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền. Hiện tại, dự án đang triển khai nhiều đoạn, trong đó có một số đoạn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, các đoạn khác đang trong quá trình thi công hoặc chuẩn bị đầu tư.
2. Mục tiêu xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam
Tuyến đường cao tốc Bắc Nam được thiết kế trở thành trục giao thông huyết mạch, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm từ Bắc vào Nam. Theo đó, dự án được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho đất nước bao gồm:
- Hình thành hệ thống đường cao tốc quốc gia, tạo thành một trục giao thông xuyên suốt liên kết các khu kinh tế, khu công nghiệp và vùng sản xuất trọng điểm.
- Giảm áp lực giao thông cho tuyến đường Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
- Tuyến cao tốc Bắc Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển cho các địa phương dọc theo tuyến, thu hút đầu tư và phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp mới.
- Cải thiện đáng kể năng lực vận tải hàng hóa và hành khách, giảm chi phí logistics và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
- Kết nối với các tuyến giao thông quốc tế, góp phần vào quá trình hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu.
- Quy hoạch cao tốc với quy mô hoàn chỉnh nhằm phát huy tốt quỹ đất, hạn chế tiền giải phóng mặt bằng.
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án trọng điểm quốc gia, phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng.
3. Cao tốc Bắc Nam đóng vai trò như thế nào?
Dự án quy hoạch cao tốc Bắc – Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển về mọi mặt của Việt Nam. Trong đó bao gồm:
- Hành lang vận tải quan trọng: Đây là tuyến đường chủ lực trong hệ thống giao thông Việt Nam, kết nối các tỉnh, thành từ Bắc vào Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội: Việc kết nối trực tiếp các trung tâm kinh tế như Hà Nội và TP.HCM qua 32 tỉnh thành tác động đến 62,1% dân số. Bên cạnh đó cũng đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, đến 65,7% GDP của Việt Nam. Điều này cho thấy vai trò to lớn của tuyến đường này đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia.
- Kết nối các vùng kinh tế trọng điểm: Cao tốc Bắc Nam liên kết bốn vùng kinh tế trọng điểm của cả nước là Bắc Bộ, Miền Trung, Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Thêm vào đó, 16 cảng hàng không trong tổng số 23 cảng cũng được kết nối với hơn 90% lưu lượng hành khách thông qua cao tốc.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh: Cao tốc Bắc Nam là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giúp tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, dự án trọng điểm này còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam, thu hút thêm vốn đầu tư, công nghệ và nhân lực chất lượng cao cho quốc gia.
Có thể thấy, bản đồ đường cao tốc Việt Nam phản ánh rất rõ ý nghĩa chiến lược của tuyến đường này trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường sự kết nối trong nền kinh tế quốc gia.
4. Bản đồ cao tốc Bắc Nam mới nhất 2024
Dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ có hơn 2.000 km cao tốc Bắc – Nam được hoàn thiện. Bên cạnh đó là nhiều tuyến đường kết nối Đông – Tây và liên vùng được dự kiến hoàn thành sau năm 2030.
4.1 Các tuyến cao tốc khu vực phía Bắc
Khu vực phía Bắc có 07 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 1.099 km, bao gồm:
- Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh: 130 km.
- Hà Nội – Hải Phòng: 105 km.
- Hà Nội – Việt Trì (Phú Thọ) – Lào Cai: 264 km.
- Nội Bài – Hạ Long (Quảng Ninh) – Móng Cái (Quảng Ninh): 294 km.
- Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn): 90 km.
- Láng – Hòa Lạc – Hòa Bình: 56 km.
- Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh: 160 km.
4.2 Các tuyến cao tốc khu vực Miền Trung – Tây Nguyên
Khu vực miền Trung – Tây Nguyên có tổng chiều dài cao tốc là 264 km, bao gồm 03 tuyến:
- Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) – Hương Sơn (Hà Tĩnh): 34 km.
- Cam Lộ (Quảng Trị) – Lao Bảo (Quảng Trị): 70 km.
- Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai): 160 km.
4.3 Các tuyến cao tốc khu vực phía Nam
Khu vực phía Nam được chia thành 07 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 984 km. Trong đó bao gồm:
- Biên Hòa – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu): 76 km.
- Dầu Giây (Đồng Nai) – Đà Lạt (Lâm Đồng): 209 km.
- Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước): 69 km.
- Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh): 55 km.
- Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng: 200 km.
- Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu: 225 km.
- Cần Thơ – Cà Mau: 150 km.
4.4 Các tuyến đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM
- Đường vành đai Hà Nội: Vành đai 3 (dài 56 km); Vành đai 4 (dài 125 km).
- Đường vành đai TP.HCM: Vành đai 3 (dài 83km).
5. Tiến độ các tuyến cao tốc Bắc Nam
Dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam hiện vẫn đang được đẩy nhanh tốc độ triển khai để sớm đưa vào hoạt động. Tính đến tháng 07/2024, giai đoạn 1 của dự án đã giải ngân gần 2.700 tỷ đồng (đạt 40% kế hoạch), giai đoạn 2 đã giải ngân 16.765 tỷ đồng (đạt 55% kế hoạch), phù hợp với tiến độ yêu cầu.
Tiến độ triển khai của các tuyến thành phần cụ thể như sau:
5.1 Các tuyến cao tốc đầu tư xây dựng trước năm 2017
Giai đoạn trước năm 2017, đầu tư xây dựng 14 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 611 km. Trong đó bao gồm:
- Bắc Giang – Lạng Sơn: Chính thức đưa vào vận hành, khai thác năm 2020.
- Hà Nội – Bắc Giang: Hoàn thành và thông xe vào năm 2016.
- Cầu Phù Đổng – Pháp Vân: Còn được gọi là Đường vành đai 3 Hà Nội, hoàn thành việc mở rộng vào tháng 5/2024.
- Pháp Vân – Cầu Giẽ: Hoàn thành năm 2018.
- Cầu Giẽ – Ninh Bình: Hoàn thành và thông xe năm 2012.
- La Sơn – Túy Loan: Chính thức đưa vào khai thác đoạn La Sơn – Hòa Liên năm 2022. Đoạn Hòa Liên – Túy Loan hiện đang được triển khai xây dựng.
- Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Thông xe kỹ thuật toàn tuyến năm 2018.
- TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây: Hoàn thành và thông xe năm 2015.
- Bến Lức – Long Thành: Dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.
- TP.HCM – Trung Lương: Hoàn thành và thông xe vào năm 2010.
- Trung Lương – Mỹ Thuận: Hoàn thành vào năm 2022.
- Mỹ Thuận – Cần Thơ: Hoàn thành vào năm 2023.
5.2 Các tuyến đã triển khai giai đoạn 2017 – 2020
Bản đồ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2017 đến năm 2020. Trong đó bao gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,9km. Tiến độ triển khai các tuyến được cập nhật mới nhất như sau:
- Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45: Dài 63,4km, khánh thành ngày 30/04/2023.
- Vĩnh Hảo – Phan Thiết: Dài 100,8km, hoàn thành vào tháng 6/2023.
- Phan Thiết – Dầu Giây: Dài 99km, chính thức thông xe ngày 29/04/2023.
- Cao Bồ – Mai Sơn: Được thông xe vào ngày 04/02/2022, dự kiến quy hoạch mở rộng vào cuối năm 2024.
- Cam Lộ – La Sơn: Có chiều dài 98,35km, đưa vào khai thác ngày 31/12/2022.
- Quốc lộ 45 – Nghi Sơn: Chính thức được khánh thành vào ngày 18/10/2023.
- Nghi Sơn – Diễn Châu: Có chiều dài 50km, khánh thành vào ngày 18/10/2023.
- Nha Trang – Cam Lâm: Chính thức thông xe vào ngày 19/05/2023.
- Diễn Châu – Bãi Vọt: Đã khánh thành, thông xe vào ngày 28/04/2024 đoạn từ nút giao Diễn Cát – nút giao QL46. Đoạn từ nút giao QL46 – nút giao Bãi Vọt chính thức thông xe ngày 29/06/2024.
- Cam Lâm – Vĩnh Hảo: Có chiều dài 78,5km, được khánh thành vào ngày 28/04/2024.
- Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu: Có tổng chiều dài khoảng 6,61km, nằm trên trục cao tốc Bắc Nam, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang. Chính thức khánh thành ngày 24/12/2023.
5.3 Quy hoạch đến năm 2025
Giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025, bản đồ cao tốc Bắc Nam chủ yếu tập trung xây dựng các tuyến:
- Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Trị;
- Quảng Ngãi – Bình Định;
- Bình Định – Nha Trang;
- Mở rộng thêm đoạn đường từ La Sơn – Túy Loan.
Sau năm 2025, dự án tập trung thi công tuyến đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc Bắc Nam (CT.01).
6. Các cột mốc quan trọng của tuyến cao tốc Bắc – Nam
Dưới đây là những cột mốc quan trọng khi triển khai quy hoạch bản đồ cao tốc Bắc Nam:
- Ngày 21/01/2010: Thủ tướng chính phủ ra Quyết định 140/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông. Dự kiến tuyến đường dài khoảng 1.811km, bao gồm 16 tuyến cao tốc thành phần với quy mô 4 – 8 làn xe. Tổng vốn đầu tư ước tính trên 300.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2030.
- Ngày 22/11/2017: Quốc hội ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc thành phần trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.
- Ngày 30/09/2020: Đồng loạt khởi công 3 dự án thuộc bản đồ đường cao tốc Việt Nam, bao gồm: Mai Sơn – QL 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Sau khi hoàn thành, 3 dự án này sẽ đóng góp tổng cộng 260 km đường cao tốc vào hệ thống cao tốc Bắc Nam.
- Tháng 9/2021: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1454/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 (tầm nhìn đến 2050). Theo kế hoạch, đến năm 2030, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ khai thác tổng cộng 2.063 km.
- Tháng 6/2024: Chính thức hoàn thành, đưa vào khai thác 1.078km đường cao tốc và đang thi công 927 km. Dự kiến hoàn thành cơ bản dự án vào năm 2025.
Tổng kết lại, cao tốc Bắc Nam có vai trò chiến lược trong việc kết nối các vùng kinh tế trọng yếu và thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh, thành. Bên cạnh đó, nó cũng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong tương lai, khi bản đồ cao tốc Bắc Nam được hoàn thiện, tuyến đường này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Tham khảo:
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Maison Office.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản và thiết kế nội thất. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.