Account Executive làm gì & Công ty Bạn có cần 1 người?

Account Executive là nghề khá mới mẻ và luôn được đánh giá “chịu áp lực cao”. Vậy. Account Executive làm gì và đóng góp gì cho sự phát triển của doanh nghiệp? Công ty Bạn có cần một người làm Account Executive hay không? Hãy cùng Maison Office tìm hiểu chi tiết qua các nội dung dưới đây:

Account Executive là gì?

Account Executive (AE) là người hỗ trợ các khách hàng hiện có. Đại diện bán hàng truyền thống bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng và sau đó bàn giao công việc liên quan đến khách hàng này cho các nhóm dịch vụ khách hàng hoặc Account Executive. Đó là công việc của AE để quản lý, phát triển và chăm sóc các khách hàng đó.

Nói một cách đơn giản, AE tồn tại để hỗ trợ khách hàng. Trong ngành quảng cáo và marketing, những người giữ chức vụ account executive thường có trách nhiệm phục vụ và nhận yêu cầu từ khách hàng.

Account executive được xem như cầu nối giữa công ty và khách hàng hiện tại, có nhiệm vụ quản lý những vấn đề phát sinh hàng ngày và bảo đảm mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Ở những doanh nghiệp lớn, account executive thường có 1 đến 2 trợ lý và báo cáo cho account supervisor/account manager tương ứng và/hoặc cho giám đốc dịch vụ/account director của khách hàng. Việc báo cáo này phụ thuộc vào quốc gia và khách hàng mà người account executive làm việc cho.

Trao đổi công việc "căng thẳng" tại văn phòng

Account Executive làm gì?

Cho dù các công làm việc trong các doanh nghiệp về PR – Marketing hay Thiết kế, IT … AE luôn phải xây dựng mối quan hệ với các khách hàng mới và nuôi dưỡng mối quan hệ với những khách hàng hiện có.

AE được coi là điểm liên lạc cho khách hàng và nhóm thực thi, thường tương tác với cả hai hàng ngày. Các yếu tố của công việc bao gồm lập kế hoạch và điều phối hoạt động, quản lý tiến độ dự án. Account executive cần nắm rõ chuyên môn và một bức tranh tổng quan của một dự án, và cam kết mang đến kết quả bằng sự chuyên nghiệp của mình.

Bạn cần những kỹ năng gì?

Đầu tiên và quan trọng nhất, Bạn phải có khả năng giao tiếp tốt. Truyền tải thông điệp khách hàng của bạn một cách hiệu quả, theo cách mà hấp dẫn đối với truyền thông và đối tượng mục tiêu.

Ngoài ra bạn cũng cần kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt, kỹ năng hoạch định chiến lược, sáng tạo và chú ý đến chi tiết cũng rất quan trọng

Bạn cần kỹ năng bán hàng vững chắc quá. Ví dụ, nếu bạn là account executive tại một tạp chí hoặc đài truyền hình, thì bạn có trách nhiệm bảo mật quảng cáo, giúp giữ cho ấn phẩm hoặc mạng hoạt động.

Nếu bạn làm việc với tư cách là account executive nội bộ cho một công ty, thì bạn sẽ biết tất cả về định vị và chiến lược của thương hiệu Công ty đó. Tại một công ty PR, bạn có thể giám sát nhiều dự án khác nhau, mỗi dự án đều yêu cầu chiến lược riêng.

“Cấp trên” của AE là ai?

Cấu trúc bên trong của mỗi công ty là khác nhau, do đó hệ thống phân cấp khác nhau, có thể bạn cần báo cáo cho một giám sát cấp cao, Account manager hoặc giám đốc bộ phận. Trong một số trường hợp, AE có thể báo cáo trực tiếp với giám đốc của cơ quan hoặc các bộ phận có vai trò cao hơn.

Các vị trí trong ngành Account Management từ thấp đến cao:

Account Executive : Đây là vị trí cơ bản khởi đầu trong nghề Account Management của một Agency (công ty quảng cáo). Nhiệm vụ chính là liên hệ tư vấn, thực hiện và quản lý thực thi dự án cho khách hàng.

Account Manager : Sau khi làm việc từ 2-3 năm tùy theo năng lực thì Account Executive sẽ trở thành Account Manager. Đây là giai đoạn để bạn hoàn hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức để có thể hiểu rõ và có cái nhìn bao quát về ngành Account management.

Account Director: Với những người đủ năng lực và kinh nghiệm có thể đảm nhận công việc nhiều áp lực và mang tính quản lý nhiều hơn là Account Director.  Công việc của Account Director là xây dựng các mối quan hệ với đối tác lớn, đưa ra các định hướng về chiến lược cho khách hàng, giải quyết khi có sự cố xảy ra, quản lý bao quát các cấp thấp hơn đó là Account Manager và Account Executive.

Kết luận.

Account executives có thể được coi là một khoản đầu tư lớn cho một công ty. Hãy trung thực về việc liệu bạn có cơ sở hạ tầng và đội ngũ khách hàng tại chỗ để hỗ trợ vị trí này.

Khi bạn làm như vậy, hãy chắc chắn rằng AE của bạn đủ năng lực, chủ động và mang lại giá trị cho doanh nghiệp.