Maison Office

Địa chỉ văn phòng đăng ký đất đai TPHCM: Vai trò, nhiệm vụ

Theo dõi Maison Office trên

Ngày 03/06/2015, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 2602/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Với nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đất đai, đơn vị này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính pháp lý cho các giao dịch bất động sản, góp phần hiệu quả vào công tác quản lý đất đai của thành phố.

>> TÌM HIỂU THÊM: 

Địa chỉ văn phòng đăng ký đất đai TPHCM ở đâu?

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, được thành lập vào ngày 03/06/2015 theo Quyết định 2602/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP.HCM. Đơn vị này chịu sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

  • Tên giao dịch chính thức: Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh
  • Địa chỉ: Số 12 Phan Đăng Lưu, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
  • Đơn vị trực thuộc: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM
  • Số điện thoại: (028) 3551 5736
  • Giờ làm việc: Buổi sáng: Từ 7h30 đến 11h30; Buổi chiều: Từ 13h30 đến 17h.
Địa chỉ văn phòng đăng ký đất đai TPHCM ở đâu
Địa chỉ văn phòng đăng ký đất đai TPHCM ở đâu?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, văn phòng đăng ký đất đai TP HCM có tư cách pháp nhân, có trụ sở và con dấu riêng, đồng thời được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng để hoạt động theo quy định.

Chức năng của văn phòng đất đai thành phố Hồ Chí Minh

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, văn phòng đăng ký đất đai TPHCM thực hiện các chức năng sau đây:

  • Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất;
  • Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong trường hợp được ủy quyền theo quy định;
  • Xây dựng, quản lý, đo đạc, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Thống kê và kiểm kê đất đai;
  • Cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu;
  • Cung cấp các dịch vụ khác trên cơ sở nhiệm vụ, chức năng phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.
  • Phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các tranh chấp và khiếu nại liên quan đến đất đai.
Chức năng của VPĐKĐĐ thành phố Hồ Chí Minh
Chức năng của VPĐKĐĐ thành phố Hồ Chí Minh

Nhiệm vụ và quyền hạn của văn phòng đất đai TPHCM 

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hồ Chí Minh có nhiệm vụ và quyền hạn như sau: 

  • Thực hiện việc đăng ký đất do Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Tiến hành các thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận).
  • Đăng ký biến động về đất đai khi có thay đổi như chuyển nhượng, thừa kế hoặc điều chỉnh.
  • Lập, chỉnh lý, lưu trữ, cập nhật và quản lý hồ sơ địa chính và các giấy tờ khác liên quan.
  • Tiếp nhận và quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo đúng quy định.
  • Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa và khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng và quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định pháp luật. 
  • Thực hiện công tác thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; 
  • Tiến hành đo đạc để chỉnh lý và trích lục bản đồ địa chính; chỉnh lý biến động, đăng ký và cấp Giấy chứng nhận;
  • Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất, kiểm tra sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phục vụ đăng ký và cấp Giấy chứng nhận;
  • Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Cung cấp dữ liệu về đất đai (bao gồm: bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất,…) cho các cá nhân, tổ chức theo yêu cầu;
  • Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật;
  • Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật;
  • Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao theo quy định hiện hành;
  • Thực hiện nhiệm vụ khác trên cơ sở phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật. 

Cơ cấu tổ chức của văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM

Xét về cơ cấu tổ chức, cấp lãnh đạo của văn phòng đăng ký đất đai bao gồm Giám đốc và không quá 02 Phó giám đốc. Việc bổ nhiệm hay miễn nhiệm Giám đốc/Phó giám đốc văn phòng được thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

Cơ cấu tổ chức văn phòng đăng ký đất đai
Cơ cấu tổ chức văn phòng đăng ký đất đai

Cơ cấu tổ chức văn phòng đăng ký đất đai bao gồm các phòng ban: 

  • Phòng Hành chính – Tổng hợp;
  • Phòng Kế hoạch – Tài chính
  • Phòng Đăng ký và cấp giấy chứng nhận;
  • Phòng Thông tin – Lưu trữ;
  • Phòng Kỹ thuật địa chính;
  • Các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Trong đó, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh là đơn vị hạch toán phụ thuộc, cũng có con dấu riêng và văn phòng làm việc theo quy định pháp luật. 

Lưu ý khi thực hiện thủ tục tại văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM

Khi thực hiện các thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, việc nắm rõ các quy định sẽ giúp quá trình giải quyết hồ sơ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dưới đây là một vài lưu ý khi thực hiện thủ tục tại VPĐK đất đai TP.HCM:

  • Liên hệ trước khi đến: Nên liên hệ với văn phòng để kiểm tra yêu cầu cụ thể đối với từng loại thủ tục, giúp chuẩn bị hồ sơ chính xác và tiết kiệm thời gian.
  • Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ: Đảm bảo các giấy tờ như đơn đăng ký, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ tùy thân và các tài liệu liên quan được chuẩn bị đầy đủ và chính xác. Tránh tình trạng thiếu sót phải bổ sung và gây mất thời gian.
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tránh mất thời gian thực hiện thủ tục
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tránh mất thời gian thực hiện thủ tục
  • Hiểu rõ quy trình: Nắm vững các bước thực hiện thủ tục, từ nộp hồ sơ, tiếp nhận, xử lý cho đến nhận kết quả để có kế hoạch thực hiện phù hợp.
  • Tìm hiểu thời hạn giải quyết hồ sơ: Thời gian giải quyết hồ sơ có thể kéo dài, vì vậy cần theo dõi tình trạng hồ sơ và liên hệ với cơ quan chức năng khi cần thiết.
  • Phí và lệ phí: Đảm bảo nắm rõ các khoản phí, lệ phí cần thanh toán khi thực hiện thủ tục để chuẩn bị cho phù hợp. Phí và lệ phí có thể được nộp trực tiếp tại văn phòng đăng ký đất đai TPHCM hoặc nộp theo hình thức chuyển khoản.

Danh sách địa chỉ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TPHCM

Để giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, Maison Office tổng hợp dưới đây danh sách địa chỉ các chi nhánh văn phòng đất đai TPHCM mới nhất hiện nay: 

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại TP.HCM Địa chỉ
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 1 Số 69 – 71 Hồ Hảo Hớn, P. Cô Giang, Quận 1
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 3 Số 99 Trần Quốc Thảo, Phường 7, Quận 3
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 4 Số 46 Hoàng Diệu, Phường 12, Quận 4
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 5 Số 23 Huỳnh Mẫn Đạt, Phường 5, Quận 5
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 6 Số 20 Phạm Đình Hổ, Phường 1, Quận 6
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 7 Số 7 Tân Phú, Phường Tân Phú, Quận 7
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 8 Số 4 Dương Quang Đông, Phường 5, Quận 8
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 10 Số 474 Đường 3 Tháng 2, Phường 14, Quận 10
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 11 Số 535 Bình Thới, Phường 10, Quận 11
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận 12 45 Nguyễn Thị Kiêu, Phường Thới An, Quận 12
Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Thủ Đức 46 Thống Nhất, Phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận Gò Vấp Số 322 Quang Trung, Phường 11, Quận Gò Vấp
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận Tân Bình Số 387A Trường Chinh, Phường 14, Quận Tân Bình
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận Tân Phú Số 70A Thoại Ngọc Hầu, P. Hòa Thạnh, Quận Tân Phú
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận Bình Tân Số 521 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Quận Bình Tân
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận Phú Nhuận 145/9 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
Chi nhánh VPĐKĐĐ Quận Bình Thạnh Số 6 Phan Đăng Lưu, Phường 14, Quận Bình Thạnh
Chi nhánh VPĐKĐĐ Huyện Củ Chi Số 1 Nguyễn Văn Khạ, Thị trấn Củ Chi, H. Củ Chi
Chi nhánh VPĐKĐĐ Huyện Bình Chánh Số 349 Tân Túc, Thị trấn Tân Túc, H. Bình Chánh
Chi nhánh VPĐKĐĐ Huyện Hóc Môn Số 01 Lý Nam Đế, Thị Trấn Hóc Môn, H. Hóc Môn
Chi nhánh VPĐKĐĐ Huyện Nhà Bè Số 330 Nguyễn Bình, Phú Xuân, H. Nhà Bè

Giải đáp những câu hỏi thường gặp 

Thời gian giải quyết hồ sơ là bao lâu?

Tùy thuộc vào loại thủ tục cần thực hiện tại văn phòng đăng ký đất đai mà thời gian giải quyết hồ sơ sẽ có sự chênh lệch nhất định. Ví dụ:

  • Thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài không quá 30 ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thời gian thực hiện không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Làm sao để khiếu nại hoặc phản ánh về dịch vụ?

Theo Điều 20 Luật Khiếu nại 2011, khi người dân muốn khiếu nại quyết định của văn phòng đăng ký đất đai lần đầu thì phải khiếu nại trực tiếp đến Văn phòng đăng ký đất đai. Thủ trưởng văn phòng đăng ký đất đai sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại. Trường hợp người dân muốn khiếu nại quyết định của văn phòng đăng ký đất đai lần hai thì khiếu nại đến Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Văn phòng có làm việc vào thứ Bảy, Chủ Nhật không?

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM có lịch làm việc theo giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết. Giờ làm việc buổi sáng từ 07h30 – 11h30, giờ làm việc buổi chiều từ 13h30 – 17h00. 

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và bảo đảm tính minh bạch cho các giao dịch đất đai tại thành phố. Với danh sách chi nhánh trải khắp các quận, huyện, đơn vị này có thể cung cấp dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện cho người dân. Điều này không chỉ giúp giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính mà còn nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên đất đai của thành phố. 

>> THAM KHẢO NGAY

5/5 - (1 bình chọn)
Contact Me on Zalo