21 Kỹ Năng Đi Phỏng Vấn Xin Việc Cần Biết: Trước, Trong & Sau
Theo dõi Maison Office trênBạn nhận được thông báo phỏng vấn từ nhà tuyển dụng? Xin chúc mừng bạn. Nhưng bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hồi hộp và lo lắng cho buổi Interview tiếp đó? Cần phải làm gì khi mặt đối mặt với nhà tuyển dụng? Có kỹ năng nào giúp tôi có thể tự tin và tạo ấn tượng tốt hơn?
Bài viết này Maison Office sẽ giới thiệu 21 kỹ năng dành cho người đi phỏng vấn mà bạn không thể bỏ qua. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu:
Nội dung chính
1. Lời khuyên trước buổi phỏng vấn
Trước khi đi phỏng vấn, bạn nên dành thời gian cho những việc như sau:
1.1 Tìm hiểu về doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển. Việc tìm hiểu về các thông tin liên quan tới công ty bạn sắp tham gia phỏng vấn là một điều cần thiết để trở nên tự tin và bứt hồi hộp hơn. Bạn hãy truy cập vào trang Web của doanh nghiệp, đọc qua những bài post của họ trên Facebook, Instagram rồi gắn kết mục tiêu của bạn với sứ mệnh, tầm nhìn của công ty đó trong tương lai.
Nhiều khi kỹ năng không phải ưu tiên số một để các doanh nghiệp tuyển chọn người tài, sự phù hợp với vị trí cần tuyển mới là điều quan trọng hơn cả.
1.2 Tập trả lời một số câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn. Có một số câu hỏi chắc chắn sẽ có mặt trong buổi Interview, như: “Bạn hãy nói qua một chút về bản thân mình? Tại sao bạn lại hứng thú với vị trí tuyển dụng này?”.
Khi bạn ứng biến nhanh với các câu hỏi, bạn đang thể hiện mình là một người có khả năng xử lý và xoay chuyển các tình huống bất ngờ một cách nhanh chóng.
1.3 Đọc lại bản mô tả công việc (Job Description). Vì doanh nghiệp muốn tuyển người phù hợp cho vị trí trống, họ chắc chắn sẽ nhìn nhận xem bạn đáp ứng đủ các yêu cầu mà họ đã liệt kê trong bản mô tả công việc.
Việc đọc lại kỹ những thông tin này và gắn kết những điều bạn có thể đáp ứng được là cần thiết để gây ấn tượng cho các HR.
1.4 Sử dụng phương pháp STAR để trả lời câu hỏi phỏng vấn. Phương pháp STAR bao gồm: Situation (Tình huống), Task (Nhiệm vụ), Action (Hành động) và Result (Kết quả). Nó tương ứng với cách mà bạn trả lời cho một câu hỏi hóc búa trong buổi Interview.
Ví dụ: Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn: “Bạn đã từng gặp thử thách gì ở vị trí công việc cũ?”. Rất nhiều bạn lúng túng với câu hỏi này.
Một cách đơn giản, bạn chỉ cần vận dụng phương pháp STAR để xua tan nỗi lo: Đầu tiên, bạn nêu ra tình huống mà bạn cho là khó khăn ở công ty cũ (S). Tiếp đó, bạn liệt kê những nhiệm vụ (T) và giải pháp bạn thực hiện để xử lý những nhiệm vụ trên (A). Cuối cùng, những hành động của bạn đã đem lại kết quả như thế nào đối với nhiệm vụ được giao (R).
1.5 Tập luyện trước với người quen. Rõ ràng, việc đối đáp trực tiếp sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ hơn khi bước vào vòng phỏng vấn thực tế. Bạn có thể tập luyện trước với người quen (như bạn bè, gia đình, người thân) để chuẩn bị tâm thế trước khi chính thức “lên giàn”.
1.6 Chuẩn bị sẵn danh sách Reference (người tham khảo). Trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng yêu cầu bạn cung cấp tới họ danh sách người tham khảo khi cần xác nhận thông tin.
Đây là bước cần thiết để doanh nghiệp có thể xác thực những điều bạn đã liệt kê trong CV có đúng với sự thật hay không. Bạn nên lưu tâm tới điều này.
1.7 Chuẩn bị các câu hỏi tình huống. Đừng nghĩ rằng buổi phỏng vấn chỉ xoay quanh kỹ năng và những điều bạn làm được để đáp ứng các yêu cầu liên quan tới vị trí tuyển dụng. Nhà tuyển dụng rất có thể sẽ test trực tiếp năng lực của bạn bằng một tình huống nào đó.
Vì vậy, hãy vận dụng kiến thức và cả kinh nghiệm của mình để vượt qua những câu hỏi hóc búa dạng này.
1.8 Đừng quên chuẩn bị câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng. Phỏng vấn là một cuộc đối thoại 2 chiều. Đừng quên chuẩn bị những câu hỏi thông minh để có thể khai thác thêm những thông tin quan trọng liên quan tới doanh nghiệp và vị trí bạn đang ứng tuyển, như:
– Anh có thể giải thích thêm về nhiệm vụ công việc hàng ngày của tôi?
– Những phẩm chất nào tôi cần phải có để phù hợp với vị trí này?
– Với vị trí công việc này, tôi có thể đo lường hiệu quả công việc của tôi thông qua những phương thức nào?
– Phòng ban nào tôi thường xuyên phải làm việc cùng?
– Quy trình công việc sẽ như thế nào?
– Những thử thách tôi phải trải qua khi nhận vị trí công việc này?
2. Lời khuyên trong khi phỏng vấn
Để có được buổi phỏng vấn thành công, bạn nên cân nhắc một số khía cạnh sau:
2.1 Lựa chọn trang phục thích hợp cho buổi phỏng vấn. Bạn thường sẽ chỉ có khoảng 15 – 20 phút để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng trước khi trở thành một trong hàng chục, hàng trăm người khác trong danh sách ứng viên ứng tuyển.
Vì thế, trang phục mà bạn “diện kiến” hội đồng tuyển dụng là quan trọng để thể hiện mình là người có nghiên cứu trước văn hóa doanh nghiệp và phong cách đặc trưng của môi trường văn phòng đó.
2.2 Đem theo giấy bút và CV. Đầu tiên, bạn cần photo ít nhất 2-3 bản CV của bản thân để đưa cho các thành viên của hội đồng tuyển dụng trước buổi Interview. Đây là cách để bạn tạo ấn tượng tốt và gián tiếp nhấn mạnh những kỹ năng mà bạn có cho nhà tuyển dụng.
Cuộc phỏng vấn có thể bao gồm những câu hỏi dồn dập từ các thành viên trong hội đồng tuyển dụng. Bạn hãy chuẩn bị giấy bút để nắm được ý của tất cả những câu hỏi đó.
Tránh sử dụng điện thoại để note bởi điều đó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong bạn.
2.3 Tới địa điểm phỏng vấn sớm trước 10 – 15 phút so với giờ hẹn. Khi tới địa điểm diễn ra buổi phỏng vấn sớm, bạn có thể có cơ hội quan sát được môi trường làm việc thực tế ở nơi đây để thể hiện phong cách cá nhân một cách phù hợp.
Ngoài ra, việc khởi hành sớm cũng giúp bạn hạn chế tất cả các tác động từ bên ngoài có thể làm ảnh hưởng tới bạn như: tắc đường, va chạm giao thông,…
2.4 Vẻ ngoài chững chạc, gọn gàng. Đừng quên vẻ ngoài cũng sẽ là một điểm cộng của bạn tới nhà tuyển dụng. Tóc tai gọn gàng, giày dép, trang phục lịch sự, phong thái chững chạc là những điều bạn cần thực hiện để ghi điểm trong mắt hội đồng phỏng vấn.
2.5 Thể hiện thái độ tôn trọng với bất kỳ ai bạn bắt gặp. Nhà tuyển dụng có thể xem xét thái độ của bạn đối với những người mà bạn bắt gặp trước, trong và sau khi cuộc phỏng vấn diễn ra.
2.6 Trả lời phỏng vấn với một phong thái thật tự tin. Sự tự tin biểu hiện từ giọng nói cho tới cử chỉ sẽ khiến hội đồng tuyển dụng có cảm tình với bạn nhiều hơn. Trước khi vào phỏng vấn, hãy nhớ hít một hơi thật sâu để tạo cho mình một phong thái tự tin nhất có thể.
Ngoài ra, giao tiếp với họ bằng mắt và nụ cười, bắt tay thì đừng quá chặt và cũng đừng quá lỏng.
2.7 Thái độ tích cực và sự chân thành sẽ gây được cảm tình với người phỏng vấn. Với thái độ cầu tiến và thành thực, nhà tuyển dụng sẽ có cảm tình và dễ dàng đón nhận bạn là thành viên mới trong “gia đình” của họ hơn.
2.8 Trả lời câu hỏi phỏng vấn một cách trung thực. Với bất kỳ câu hỏi nào, bạn cần phải trả lời một cách trung thực, có sao nói vậy.
Đừng quên rằng, nhà tuyển dụng vẫn còn danh sách người tham khảo (Reference List) để xác minh bạn có đang nói thật hay không.
2.9 Gắn kết câu trả lời với những phẩm chất mà bạn đang có. Với mỗi câu trả lời phỏng vấn, bạn cần phải liên hệ chúng với những phẩm chất và thành tựu mà bạn đang có.
Bạn nên nhớ: Nhà tuyển dụng đang cần tìm người phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng, không phải là người tài giỏi nhất. Vì thế, những điểm gắn kết kể trên phải liên quan mật thiết với bản mô tả công việc đã được liệt kê sẵn.
2.10 Câu trả lời của bạn phải đúng trọng tâm, không lan man. Thời gian dành cho buổi phỏng vấn có hạn. Bạn không thể nào dành cả tiếng đồng hồ để liệt kê những giải pháp cần thiết cho tình huống họ đặt ra. Câu trả lời cho các câu hỏi hóc búa nên thật xúc tích, ngắn gọn và đặc biệt là đi đúng trọng tâm.
2.11 Đừng nói điều tiêu cực về doanh nghiệp trước đây của bạn. Doanh nghiệp nào cũng muốn thuê người nhân lực có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề, không phải là ngồi than thân trách phận vì những vấn đề mà bạn cảm thấy không hài lòng.
Hãy tập trung vào những điều bạn học hỏi được và những phương hướng tiếp theo để bạn phát triển bản thân.
3. Lời khuyên sau cuộc phỏng vấn
Sau cuộc phỏng vấn, đây là những công việc bạn nên thực hiện:
3.1 Hỏi nhà tuyển dụng về những bước tiếp theo. Sau cuộc phỏng vấn, bạn có quyền được hỏi về giai đoạn tiếp theo trong quá trình tuyển dụng, như: nếu trúng tuyển, bạn sẽ trải qua những vòng tuyển dụng nào tiếp theo; nếu không trúng tuyển, có thông báo email nào gửi đến bạn hay không?
3.2 Gửi thư cảm ơn tới nhà tuyển dụng. Thư cảm ơn là điều cần thiết để bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Khi bạn tham gia phỏng vấn vào buổi sáng, gửi thư vào buổi chiều là hợp lý.
Nếu bạn phỏng vấn vào buổi tối, sáng hôm sau gửi thư vẫn ổn. Lý tưởng nhất là bạn có thể gửi thư tới từng thành viên trong hội đồng. Điều này đòi hỏi bạn phải xin card visit của từng người sau buổi Interview.
Trên đây là những chia sẻ của Maison về điều bạn cần lưu ý trước, trong và sau khi tham gia một buổi phỏng vấn tuyển dụng. Hy vọng bạn có thể áp dụng nhuần nhuyễn những kỹ năng phỏng vấn xin việc trên vào thực tiễn. Chúc bạn thành công!
> 30 website đăng tin tuyển dụng tốt nhất
4. Một số mẹo trả lời phỏng vấn chinh phục nhà tuyển dụng
4.1 Tương tác với nhà tuyển dụng
Để có thể làm tốt trong buổi phỏng vấn, bạn đừng quá thụ động ngồi gật gù lắng nghe mà hãy chủ động tương tác với nhà tuyển dụng bằng việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể hoặc ánh mắt. Điều này giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt được suy nghĩ và cảm nhận của bạn về công việc.
Việc bạn chủ động trao đổi cũng như chia sẻ suy nghĩ về công việc có thể khiến không khí trong buổi phỏng vấn được thoải mái hơn. Qua đó, bạn cũng hạn chế được sự căng thẳng.
4.2 Hãy thành thật
Bạn nên thành thật trong cả buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng, đây là điều cần thiết phải có ở một người ứng viên. Hãy thành thật và nói rõ về những kỹ năng bạn đang có và mong muốn của bạn đối với vị trí ứng tuyển.
Các nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng nhìn ra sự không thành thật của bạn và chắc chắn đánh giá thấp về thái độ cũng như chuyên môn của bạn. Do đó, hãy luôn thành thật nhưng khôn khéo để trả lời các câu hỏi từ nhà tuyển dụng.
4.3 Chuẩn bị kỹ các câu hỏi khởi động
Để có thể trả lời tốt các câu hỏi trong buổi phỏng vấn, bạn hãy luyện tập trước các câu hỏi trả lời nhưng đừng học thuộc. Đừng chỉ ghi nhớ những thông tin trong CV của bạn và gần như đọc hết ra khi được hỏi về bản thân.
Sẽ tốt hơn nếu bạn luôn thêm những câu chuyện thú vị về những thông tin đã nêu trong CV của bạn mỗi khi nhà tuyển dụng hỏi đến.
4.4 Chuẩn bị cho những câu hỏi khó
Ngoài những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân, chuyên môn,… các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể hỏi thêm bạn những câu hỏi khó, giải quyết tình huống hóc búa. Do đó, bạn phải luôn tự tin, suy nghĩ kỹ trươc khi trả lời để có thể ghi điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.
5. Kỹ năng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng
Việc đặt câu hỏi là một cách đơn giản để ghi dấu ấn cùng nhà tuyển dụng. Qua đây, bạn còn có thể thể hiện được tư duy phản biện của mình.
Do đó, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay do dự nào về phía người phỏng vấn thì đây sẽ là cơ hội để bạn làm rõ yêu cầu công việc và cung cấp thêm thông tin của bản thân cho nhà tuyển dụng. Sau đây là một số kỹ năng đặt câu hỏi mà bạn cần nắm bắt:
– Bạn không nên đặt những câu hỏi “Có” hoặc “Không”: hầu hết những câu hỏi có hoặc không sẽ có thể tìm kiếm trên trang web công ty. Thay vào đó, bạn nên đặt những câu hỏi tạo ra cuộc đối thoại giữa bạn và nhà tuyển dụng.
– Những câu hỏi về một chủ đề: Việc bạn đặt các câu hỏi về nhiều chủ đề khác nhau là để thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công ty cũng như đối với vị trí đang được tuyển dụng.
– Các câu hỏi quá riêng tư: Bạn không cố gắng tạo mới quan hệ với người phỏng vấn bằng cách hỏi những câu hỏi quá riêng tư và cá nhân. Hãy tránh những câu hỏi về gia đình, độ tuổi, giới tính,…của người tuyển dụng.
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Maison Office.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản và thiết kế nội thất. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.