20 Cuốn Sách Kinh Doanh Hay & Ảnh Hưởng Lớn Nhất Mọi Thời Đại
Theo dõi Maison Office trênWarren Buffett – nhà đầu tư nổi tiếng trên thị trường chứng khoán đã từng nói: “Việc bỏ thời gian để đọc 500 trang sách chính là con đường ngắn nhất dẫn lối thành công với bất kỳ ai”. Cũng không quá khó hiểu khi những người thành công nhất trên thế giới này đều ham đọc sách: Bill Gates mỗi năm lập danh sách 50 cuốn sách mà ông cho là hữu ích nhất, Mark Zuckerberg thì đặt mục tiêu đọc sách cho cả năm trời.
Nếu muốn trí sáng tạo của bạn được chắp cánh, hay tiếp cận với những kiến thức mới lạ trên Thế giới thì bạn nhất định phải đọc sách mỗi ngày.
Hãy cùng Maison Office khám phá danh sách các cuốn sách về kinh doanh có sức ảnh hưởng bậc nhất mọi thời đại theo tổng hợp của tờ tạp chí uy tín Business Insider.
Nội dung chính
- 1. Business Adventures của John Brooks
- 2. The Intelligent Investor của Benjamin Graham
- 3. The Innovator’s Dilemma của Clayton M. Christensen
- 4. The Outsiders của William N. Thorndike
- 5. Factfulness của nhóm tác giả Hans Rosling
- 6. Blue Ocean Strategy của W. Chan Kim và Renée Mauborgne
- 7. How to Win Friends & Influence People của Dale Carnegie
- 8. Bad Blood của John Carreyrou
- 9. Binh pháp tôn tử của Tôn Vũ
- 10. Start with Why của Simon Sinek
- 11. Emotional Intelligence của Daniel Goleman
- 12. Think and Grow Rich của Napoleon Hill
- 13. Lean In của Sheryl Sandberg
- 14. The 7 Habits of Highly Effective People của Stephen R. Covey
- 15. Daring Greatly của Brené Brown
- 16. The Lean Startup của Eric Ries
- 17. Good to Great của Jim Collins
- 18. Thrive của Arianna Huffington
- 19. The Black Swan của Nassim Nicholas Taleb
- 20. Too Big to Fail của Andrew Ross Sorkin
1. Business Adventures của John Brooks
Điều gì đã khiến Ford tiêu tốn tới $350 triệu cho dự án Edsel nhưng lại gặp thất bại nặng nề? Tại sao Xerox có thể phát triển nhanh và mạnh đến vậy trong những năm 2010? Những scandal của General Electric và Texas Gulf Sulphur có tác động như thế nào tới doanh nghiệp?
Mỗi case study được đề cập đến trong cuốn sách “Business Adventures” (tạm dịch là Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh) sẽ giúp chúng ta hiểu thêm điều gì đã xảy ra với từng doanh nghiệp, và những bài học rút ra cho chính bản thân mình khi gặp trường hợp tương tự.
2. The Intelligent Investor của Benjamin Graham
Nhà đầu tư thiên tài của thế kỷ 20, Benjamin Graham, đã để lại tài sản quý giá nhất đối với nhân loại là những ghi chép trong cuốn sách “The Intelligent Investor” (tạm dịch là Nhà đầu tư thông minh).
Cuốn sách này được coi là “kinh thánh” đối với bất kỳ nhà đầu tư chứng khoán nào, được Warren Buffett đánh giá là cuốn sách đáng đọc nhất mọi thời đại.
3. The Innovator’s Dilemma của Clayton M. Christensen
“The Innovator’s Dilemma” (tạm dịch là Tình thế tiến thoái lưỡng nan của người sáng tạo) là một trong những cuốn sách được Steve Jobs đánh giá đã thay đổi cuộc đời của ông. Jeff Bezos cũng thường xuyên trích dẫn những câu từ đắt giá từ cuốn sách này.
The Innovator’s Dilemma xứng đáng là cuốn sách gối đầu giường với bất kỳ người doanh nhân nào đang cần chắp cánh ý tưởng sáng tạo của mình.
4. The Outsiders của William N. Thorndike
Điều gì làm nên 1 CEO thành công? Phần lớn mọi người đều cho rằng: Một nhà lãnh đạo tài ba phải có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực mình đang hoạt động. Người khác thì cho rằng khả năng thuyết trình thượng thừa, sức hút cá nhân mới là điều làm nên tên tuổi của một vị CEO nổi tiếng. Nhưng những suy nghĩ đó liệu có đúng đắn?
Trên thực tế, thành công của người lãnh đạo tới nhiều từ cách mà họ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mình. Còn điều gì mới mẻ về kỹ năng của một người lãnh đạo xuất chúng mà bạn nên học hỏi? Hãy khám phá trong cuốn sách “The Outsiders” (từng xuất bản tại Việt Nam dưới cái tên “Ngựa chứng đầu xanh”) của William N. Thorndike.
5. Factfulness của nhóm tác giả Hans Rosling
Khi nhận được những câu hỏi như: Trên Thế giới có bao nhiêu phần trăm người nghèo, dân số toàn cầu tăng trưởng bao nhiêu phần trăm một năm, có bao nhiêu trẻ em nữ hoàn thành chương trình học, bạn thường đoán mò và ít khi đưa ra câu trả lời đúng.
Cuốn sách “Factfulness” (từng xuất bản tại Việt Nam với tên gọi “Sự thật về Thế giới”) sẽ đem đến cho chúng ta cái nhìn mới mẻ về tâm lý học.
Hans Rosling đã đưa ra những dẫn chứng vô cùng thuyết phục giải thích cho lý do tại sao con người thường nhìn Thế giới quan xung quanh mình qua cái nhìn méo mó. Làm cách nào để chúng ta thoát khỏi lối mòn tư duy. Từ đó, ta có thể đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc đời của mình một cách chuẩn xác.
6. Blue Ocean Strategy của W. Chan Kim và Renée Mauborgne
“Blue Ocean Strategy” (Chiến lược đại dương xanh) là một cuốn sách giúp bạn thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan trong kinh doanh: Bán hàng trong một thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
Dựa trên kết quả thực tế từ 30 ngành hàng khác nhau, trải dài trong khoảng thời gian hơn 100 năm nghiên cứu, tác giả đưa đến bạn những chiến lược đúng đắn nhất để vươn lên dẫn đầu trong bể đại dương đỏ “lắm quỷ nhiều ma”.
7. How to Win Friends & Influence People của Dale Carnegie
Chắc bạn chẳng xa lạ gì với tựa sáng “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie. Đây là cuốn sách đã truyền cảm hứng cho hàng triệu độc giả trên toàn cầu.
Làm thế nào để lấy lòng và “đọc vị” người khác? Cuốn sách sẽ trả lời giúp bạn những câu hỏi này.
8. Bad Blood của John Carreyrou
Năm 2014, Thế giới chấn động trước scandal của Elizabeth Holmes và Theranos. Elizabeth đã khiến cả thung lũng Silicon kỳ vọng về một cuộc cách mạng trong ngành y học.
Và cũng chính cô làm cả Thế giới “ngã ngửa” vì lời nói dối của mình. Cuốn sách của John Carreyrou sẽ dẫn bạn đi đến ngọn nguồn của mọi vấn đề.
9. Binh pháp tôn tử của Tôn Vũ
Được viết từ năm thứ 6 Trước Công Nguyên, “Binh pháp tôn tử” vẫn được coi là một trong những bí kíp mà bất kỳ vị lãnh đạo nào cũng cần phải đọc. Napoleon, Mao Trạch Đông hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng chia sẻ rằng đây là cuốn sách gối đầu giường của họ.
Vượt qua khuôn khổ của môn cuốn sách về chiến tranh, Binh pháp tôn tử dạy các nhà quản trị cách để trung hòa các vấn đề nội bộ với chiến lược chung của toàn doanh nghiệp.
10. Start with Why của Simon Sinek
Tác giả của cuốn sách “Start with Why” (tạm dịch là “Bắt đầu với câu hỏi Tại sao”) luôn đau đáu trong mình câu hỏi: Vì sao có những con người tài giỏi hơn, sáng tạo hơn và giàu có hơn phần còn lại của Thế giới?
Vì sao khách hàng cứ mãi trung thành với một vài thương hiệu, trong khi có cả tá sản phẩm bên ngoài thị trường? Hãy tìm câu trả lời trong cuốn sách của Simon Sinek.
11. Emotional Intelligence của Daniel Goleman
“Trí tuệ xúc cảm” là tác phẩm đề cao tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ trong công việc. Đôi khi, sự thông minh lại tới từ sức hút hay cách mà bạn thuyết phục người khác.
12. Think and Grow Rich của Napoleon Hill
“Nghĩ giàu làm giàu” là cuốn sách vô cùng nổi tiếng của Napoleon Hill. Dựa trên nghiên cứu từ những người giàu có nhất thế gian, Napoleon đã chiêm nghiệm thứ có thể giúp những người bình thường như chúng ta trở nên giàu có.
Cuốn sách truyền cảm hứng này nên có mặt trong tủ sách của mọi gia đình.
13. Lean In của Sheryl Sandberg
“Dấn thân” là câu chuyện về người phụ nữ dám làm, dám thử thách bản thân, chấp nhận những khó khăn và thử thách để trở thành những con người thành công trong xã hội.
Cuốn sách đã truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên toàn Thế giới.
14. The 7 Habits of Highly Effective People của Stephen R. Covey
Là một trong những cuốn sách có sức ảnh hưởng lớn đối với người đọc, “7 thói quen của những người thành đạt” vẫn còn vẹn nguyên giá trị sau 25 năm xuất bản lần đầu.
Nó đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều người bình thường trong xã hội, trở thành những vị CEO, Tổng thống và nhà lãnh đạo trên toàn cầu.
15. Daring Greatly của Brené Brown
Trong cuốn sách “Sự liều lĩnh vĩ đại” của Brené Brown, chúng ta học cách đối mặt với những thách thức, rủi ro trong cuộc sống. Bằng sự nghiên cứu kỹ lưỡng, tác giả rút ra kết luận rằng: Những quyết định chính xác của con người đều tới từ lòng dũng cảm và sự quyết đoán.
Đọc “Sự liều lĩnh vĩ đại” để thấu hiểu rằng: Thử thách khiến cho con người ta trưởng thành.
16. The Lean Startup của Eric Ries
Phần lớn các doanh nghiệp startup đều gặp thất bại. Nhưng những thất bại ấy có thể dự đoán được.
“Khởi nghiệp tinh gọn” đưa chúng ta một góc nhìn mới về khởi nghiệp và bí quyết để các doanh nghiệp non trẻ bứt phá thành công.
17. Good to Great của Jim Collins
“Từ thành công đến vĩ đại” làm người đọc bất ngờ bởi triết lý mà cuốn sách đem lại. Jim Collins không ngại ngần đưa ra những quan điểm trái với những lý thuyết truyền thống, có thể khiến giới học giả phút đầu “nổi điên” mà phút sau phải trầm trồ thán phục.
18. Thrive của Arianna Huffington
Trong “Thành công đâu chỉ tiền quyền”, Arianna Huffington đúc kết từ kinh nghiệm của cá nhân để rút ra nhiều bài học về cách quản lý thời gian và cách sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên để tối ưu hiệu quả làm việc. Bên cạnh đó, từ những luận chứng khoa học, tác giả gợi ý nhiều phương cách giúp ta cân bằng công việc và cuộc sống như thiền định, thư giãn và cho đi.
Một cuốn sách dành cho những ai đang bế tắc trong công cuộc tìm ra niềm hạnh phúc của cuộc đời mình.
19. The Black Swan của Nassim Nicholas Taleb
Trong cuộc sống, bạn đã từng gặp phải những vấn đề có xác suất xảy ra vô cùng nhỏ, nhưng khi xảy ra nó có thể tạo sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với những người tiếp nhận chúng. “Thiên nga đen” là cuốn sách đề cập trực tiếp tới vấn đề này.
Nassim Nicholas Taleb cho rằng: Thiên nga đen chính là câu trả lời dành cho chúng ta đối với mọi vấn đề trong cuộc sống.
20. Too Big to Fail của Andrew Ross Sorkin
“Quá lớn để sụp đổ” như một bức tranh trần trụi về những gì đã diễn ra xung quanh cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. Qua cuốn sách, chúng ta có thể rút ra cho mình nhiều bài học về cách thức vận hành của thị trường tài chính toàn cầu, cũng như cách để ngăn chặn một thảm họa kinh tế như năm 2008.
Hy vọng những gợi ý vừa rồi sẽ giúp bạn tìm cho mình người bạn đáng tin cậy để đồng hành trên chặng đường gian nan sắp tới. Chúc bạn thành công với những mục tiêu sắp tới trong tương lai. Tìm hiểu thêm các bài viết bổ ích khác tại Maison Office.
Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Maison Office.
Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản và thiết kế nội thất. Chia sẻ thông tin giá trị đến khách hàng, đối tác và thu hút hàng triệu lượt xem.