12 Cách Loại Bỏ, Giảm Stress & Căng Thẳng Khỏi Công Việc

loại bỏ stress khỏi công việc

Nhân viên văn phòng chắc chắn với áp lực công việc luôn mong muốn có thể loại bỏ stress, giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi và áp lực. Bình quân, mỗi người nhân viên phải hoàn thành tới 30 dự án công việc trong một năm. Họ chỉ có 8 tiếng làm việc mỗi ngày, nhưng thời gian bị xao lãng bởi việc cá nhân, gia đình có thể lên tới 2,1 tiếng/ngày.

Cứ 4 trên 10 người nhân viên trong doanh nghiệp lớn sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp bất kỳ lúc nào do những chính sách tái cơ cấu, cắt giảm nhân công.

Với quá đủ những áp lực đè nặng lên một con người, liệu có cách nào để người nhân viên có đủ nhiệt huyết, tràn ngập hứng khởi mà hoàn thành tốt công việc được giao? Làm cách nào để loại bỏ và đẩy lùi Stress, giảm stress mà sống vui, sống lạc quan yêu đời? Hãy cùng Maison Office tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây:

> 10 website giúp bạn giảm Stress hiệu quả

1. Tự làm chủ hành vi của mình

Thông thường, chúng ta cảm thấy thật áp lực và căng thẳng khi mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều này có thể được giải thích dưới khía cạnh sinh học: Khi con người cảm thấy bất lực, hormone gây căng thẳng sẽ ngự trị trong cơ thể. Bạn dần đánh mất sự tự tin của mình, kéo theo khả năng tập trung và toàn tâm toàn ý vào công việc.

Lời khuyên dành cho bạn trong trường hợp này là: Luôn nắm tầm kiểm soát trong mọi hành vi của mình.

Thay vì ngả theo hành vi của người đối diện, hãy luôn giữ quyền chủ động trong cuộc đối thoại. Bạn có thể chủ động trong hành vi và thái độ của mình, nhưng với người khác thì không thể. Hãy luôn ghi nhớ điều này.

2. Hít một hơi thật sâu

Nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng trước một bài thuyết trình quan trọng, hoặc những áp lực đã khiến tâm trí của bạn chẳng còn suy nghĩ được gì trong buổi họp cấp cao với các sếp lớn, lời khuyên sau đây luôn có tác dụng làm trấn tĩnh tinh thần của bạn: Hít một hơi thật sâu.

hít một hơi thật sâu

Đơn giản thôi, bạn chỉ cần 5 giây để hít vào và từng đó thời gian để thở ra. Hãy làm thử khi có cơ hội, bạn sẽ sớm nhận thấy tác dụng của nó.

3. Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng

Phần lớn chúng ta chẳng tập trung hoàn toàn được vào công việc. Bởi nào là điện thoại, tin nhắn, rồi mail khẩn của khách hàng thúc giục ta hoàn thành deadline,… Chẳng phải những thứ đó khiến bạn bị xao nhãng bởi công việc quan trọng nhất trong ngày ư?

Có một lời khuyên dành cho bạn khi gặp phải tình huống này: Chấp nhận những task mang tính quan trọng, xếp những task ít khẩn cấp hơn vào thời gian làm việc khác, hoặc đơn giản là lờ nó đi.

Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải biết cách phân chia mức độ quan trọng và khẩn cấp của các công việc trong ngày.

> 12 Lý do khiến bạn xao nhãng trong công việc

4. Sắp xếp công việc một cách khoa học

Thay vì cố gắng thúc đẩy mình làm việc một cách điên cuồng, các nhà tâm lý học khuyên bạn nên sắp xếp những khoảng nghỉ ngắn giữa các công việc để bạn có đủ năng lượng để hoàn thành tất cả các công việc.

sắp xếp công việc khoa học

Cách sắp xếp công việc khoa học nên là: Tập trung hoàn toàn vào công việc trong vòng 90 phút, sau đó là 1 quãng nghỉ ngắn (lúc này bạn có thể áp dụng bài tập hít vào – thở ra như đã đề cập ở mục trên). Rõ ràng điều này có thể giúp bạn loại bỏ Stress ra khỏi công việc của mình.

5. Ăn đủ ngủ đủ

Việc ăn uống và nghỉ ngơi sai cách có thể khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm nhiều hơn những gì bạn tưởng tượng. Theo các chuyên gia, chế độ ăn ít đường nhiều đạm là chế độ lý tưởng để bạn hạn chế tối đa tác động của Stress vào công việc.

ăn ngủ đủ giấc

Ngoài ra, việc thiếu ngủ cũng là nguyên nhân chính khiến hơn 60 triệu người dân Hoa Kỳ cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi trong công việc.

Điều này là rõ ràng, bởi bạn không có đủ thời gian để hồi phục thể trạng một cách tốt nhất. Có một mẹo để bạn chống lại cơn buồn ngủ mỗi ngày: Hãy dùng tay bịt lỗ mũi phải và thở bằng lỗ mũi trái trong vòng 3 – 5 phút.

6. Thay đổi cách nhìn nhận vấn đề

Cách bạn nhìn nhận vấn đề cũng có thể là nguyên nhân khiến tâm trí bạn không thể thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng. Thay vì luôn bi quan trước mọi tình huống, bạn hãy “lùi lại một bước” và suy nghĩ tích cực hơn.

Ví dụ: Thay vì tỏ ra tức giận vì sếp không chấp thuận đề xuất của bạn, hãy suy nghĩ theo cách nhìn nhận vấn đề khác: Có thể vì đề xuất của bạn chưa phù hợp để áp dụng vào thời điểm này? Hoặc sếp muốn bạn hoàn thiện ý tưởng hơn nữa đề nó mang tính thực tiễn hơn?

7. Nhanh chóng “hạ hỏa”

Khi bạn “nóng mặt”, sự tức giận khiến bạn muốn hành động. Hành động đó có thể là những lời nói, hoặc thậm chí là hành động “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Các nhà tâm lý học khuyên bạn trong trường hợp này hãy nhanh chóng “hạ hỏa” tinh thần và áp dụng cách làm như sau: Thở một hơi thật mạnh ra tiếng bằng miệng, rồi thở đều bằng mũi.

giữ bình tĩnh nhanh chóng hạ hỏa

Khi bạn làm điều đó đủ lâu, cơn nóng giận đã tan biến đi mất, và bạn có đủ thời gian để bình tĩnh xử lý tình huống trong chiều hướng tích cực hơn.

8. Nhận diện điều khiến bạn căng thẳng

Nhận diện chính xác nguyên nhân khiến bạn căng thẳng tỏ ra có hiệu quả hơn nhiều việc bạn cố gắng tìm các chuyên gia để nhờ họ tham vấn.

Sẽ chẳng có ai hiểu bạn hơn chính bản thân bạn. Mọi lời khuyên đều chỉ mang tính chất tư vấn và tham khảo.

Khi tìm hiểu thêm về bản thân, bạn sẽ tự nhận thấy có những điều đã vô tình khiến mình trở nên căng thẳng hơn như: Sự trễ nải khi hoàn thành một task công việc, sự ganh đua với những đồng nghiệp trong công ty hoặc những suy nghĩ tiêu cực khi nhìn nhận một vấn đề,… và từ đó xác định cách thức để giảm stress

9. Thiết lập ưu tiên trong công việc

Đã đến lúc bạn cần phải xác định xem đâu là ưu tiên quan trọng nhất của mình trong khi làm việc.

Như lời khuyên trong phần trước mà chúng tôi đã chia sẻ, việc bạn phân chia thứ tự các công việc theo mức độ quan trọng và mức độ ưu tiên sẽ giúp bạn sắp xếp công việc một cách khoa học hơn, làm việc bớt căng thẳng hơn và có được tập trung cao độ hơn.

10. Bình tĩnh trở lại khi cảm thấy quá căng thẳng

Khi bạn cảm thấy quá hoảng loạn và khó thở trước khi mỗi sự kiện quan trọng, bạn có thể nhanh chóng giảm bớt sự lo lắng của mình với “điểm huyệt” phù hợp.

Cách làm ở đây là: Đặt ngón tay cái bên cạnh ngón tay giữa của bạn và áp dụng lực nhấn đều tay. Điều này sẽ làm lưu thông mạch máu, giúp bạn bình tĩnh trở lại trong tức khắc.

11. Tác động tới người khác

Dù các vấn đề căng thẳng phần nhiều xuất phát từ bạn, cũng không ít những sự bực tức, khó chịu tới từ những người xung quanh. Các chuyên gia có lưu ý bạn rằng: Nếu vấn đề tới từ những người xung quanh, bạn cần phải tỏ thái độ và “điều chỉnh” hành vi của họ ngay lập tức.

tác động tới những người xung quanh

Nếu cô bạn đồng nghiệp thường xuyên quấy nhiễu những lúc bạn tập trung vào công việc nhất, hãy tỏ thái độ với cô bạn ấy và yêu cầu họ dừng làm phiền bạn.

12. Đừng tự chỉ trích bản thân

Với khoảng 60.000 suy nghĩ trong bộ não của con người mỗi ngày, sự tiêu cực xuất hiện trong tâm trí bạn là một lẽ đương nhiên . Cách khắc phục ư? Thay vì gay gắt và chỉ trích bản thân, hãy thử tự khích lệ bản thân mình.

Những suy nghĩ tích cực này sẽ khiến bạn giải quyết mọi vấn đề tưởng chừng như khó khăn nhất trong cuộc sống. Biết đâu đấy bạn sẽ truyền cảm hứng này đến cho những người khác trong tương lai!

Hy vọng với phương pháp được liệt kê trong bài viết trên, bạn đã biết cách để loại bỏ dần stress, giảm stress căng thẳng áp lực trong công việc và cuộc sống hàng ngày.