15 cách để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần một nhà lãnh đạo giỏi, người có thể phát triển và thúc đẩy họ lựa chọn con đường đúng đắn. Tuy vậy, để có thể lèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua những cơn bão lớn, lãnh đạo cần trau dồi cho mình nhiều kỹ năng cần thiết: thuyết phục được đối tác và khách hàng, duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đối mặt và có phương cách giải quyết với những tình huống hóc búa.

Vậy bí quyết để biến một nhà lãnh đạo bình thường trở thành một nhà lãnh đạo tài ba là gì? Hãy cùng Maison Office tìm hiểu 15 phương cách cần thiết để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn trong doanh nghiệp.

1. Có một tầm nhìn rõ ràng

Nhà lãnh đạo phải là người nắm chắc mục tiêu và tầm nhìn trong toàn doanh nghiệp. Và chính họ cũng là người truyền tải tầm nhìn của mình tới những thành viên cấp dưới.

Vẽ ra cho nhân viên của mình một lối đi rõ ràng khiến cho con đường đạt được mục tiêu của toàn thể doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Nếu tất cả cùng nhìn về một hướng, thật khó để những con người ấy đi chệch nhịp.

Bạn, nhà lãnh đạo, phải giải thích rõ cho nhân viên của mình rằng: việc đạt được mục tiêu chung còn giúp cho bản thân mỗi thành viên trong công ty được hưởng lợi. Sự tường minh, rõ ràng chính là chìa khóa ở đây.

2. Chứng tỏ rằng bạn là người tâm huyết

Hãy chứng minh cho nhân viên của bạn thấy: bạn là một con người có bầu nhiệt huyết lớn. Bạn quan tâm tới nhân viên của mình, và chắc chắn cấp dưới cũng sẽ quan tâm tới bạn.

Năng lượng tích cực của bạn không chỉ giúp bạn vượt qua mọi chông gai bão tố, mà còn là sức mạnh lan tỏa tới khắp mọi người xung quanh bạn. Chẳng có điều gì tồi tệ hơn khi phải làm việc với một người sếp vô cảm.

3. Trở thành một hình mẫu người lý tưởng

Hãy trở thành hình mẫu của những người cấp dưới, bằng hành động, chứ không phải bằng lời nói suông. Muốn nhân viên đi làm đúng giờ ư?

Bạn phải là người luôn đúng giờ làm. Hãy show ra những phẩm chất tốt nhất của bạn để nhân viên của mình được noi theo.

4. Có kế hoạch rõ ràng

Mục tiêu sẽ chẳng bao giờ có thể thực hiện được, nếu nó không được điều hướng bởi một kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Nó giống như đích đến chỉ có thể được vươn tới, nếu có những cây cầu bắt đúng nhịp tới đích đến đó.

Trước khi thực hiện một dự án nào, bạn cần dành thời gian xây dựng mục tiêu và các kế hoạch để đạt được mục tiêu đó một cách rõ ràng.

5. Bạn không phải trung tâm của vũ trụ

Làm nhà lãnh đạo không phải để trở thành trung tâm của vũ trụ, đó là việc bạn tạo dựng những mảnh ghép, và thúc đẩy những mảnh ghép ấy để chúng đem lại hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp.

Hãy nhớ rằng, bạn cũng chỉ là một thành viên trong doanh nghiệp của mình, và vai trò của bạn cũng chỉ ngang hàng với những thành viên khác.

6. Luôn suy nghĩ tích cực

Con người ai cũng sẽ mắc phải những sai lầm, điều quan trọng là thái độ của người lãnh đạo khi đối mặt với sai lầm đó mà thôi.

Những suy nghĩ tiêu cực chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt tới những thành viên còn lại. Trong khi đó, sự lạc quan sẽ có tác động ngược lại, khiến nhân viên có thêm động lực để vượt qua rào cản của sự thất bại.

7. Cải thiện kỹ năng giao tiếp – lắng nghe

Sự giao tiếp là một hành động tương tác hai chiều. Bên cạnh việc bạn phải giao tiếp và truyền tải tầm nhìn của mình tới các thành viên còn lại, việc lắng nghe tiếng nói của họ cũng rất quan trọng. Biết đâu, những yếu điểm mà bạn không dễ nhận ra, lại được nhân viên cấp dưới của mình phát hiện và báo động tới bạn?

8. Thừa nhận điểm yếu của bản thân

Nhà lãnh đạo không phải là người biết tất cả, ai mà chẳng không mắc sai lầm? Một nhà lãnh đạo tài ba cần phải nhận biết rõ điểm yếu của bản thân là gì, và kịp thời tự hoàn thiện mình.

Vì vậy, hãy luôn khiêm tốn và lắng nghe mọi lời góp ý chân thành từ những người xung quanh.

9. Không ngừng học hỏi

Thế giới thì không ngừng thay đổi. Việc đứng yên, đồng nghĩa với việc tụt lại phía sau. Bạn cần phải không ngừng học hỏi để trở nên tốt đẹp hơn từng ngày.

Bạn cũng nên lắng nghe ý kiến từ những người xung quanh. Có thể họ có câu trả lời sẽ giúp bạn trở nên hoàn thiện hơn.

10. Suy nghĩ lý tính

Một nhà lãnh đạo cần phải thực sự tỉnh táo trong mọi trường hợp. Trong khi khuyến khích mọi người cởi mở đưa ra những quan điểm sáng tạo, bạn cần phải tỉnh táo góp nhặt ra những ý tưởng tốt nhất, và sẵn sàng loại bỏ những quan điểm tồi.

Trước những quyết định quan trọng, bạn cần thực sự suy nghĩ xem những hiểm họa gì đang rình rập bạn phía trước, và đưa ra những quyết định sáng suốt.

11. Sẵn sàng đối mặt với những mâu thuẫn

Là một nhà lãnh đạo, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều những mâu thuẫn. Trong khi bạn cố gắng truyền tải thông điệp tích cực từ chính bản thân mình, sẽ có những nhân viên lúc nào cũng suy nghĩ tiêu cực và thực hiện những hành vi chống đối bạn ra mặt.

Ở trường hợp này, bạn cần gặp riêng người nhân viên kia để tìm hiểu rõ vấn đề. Một vấn đề luôn luôn có hai mặt của nó. Bạn cần thấu hiểu vấn đề để đưa ra biện pháp giải quyết mâu thuẫn một cách hợp lý nhất.

12. Học cách trao quyền

Bạn không có ba đầu sáu tay để thực hiện tất cả mọi việc theo ý muốn của mình. Hãy trao quyền cho nhân viên của mình. Bạn thuê họ vì bạn tin tưởng ở họ cơ mà.

Tạo cơ hội cho những người nhân viên của bạn, để bạn có thể tự hào về họ. Hãy dành cho mình nhiều không gian hơn để bạn có thể nhìn nhận toàn cảnh vấn đề một cách rõ ràng hơn.

13. Khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần cống hiến

Sự sáng tạo chính là chìa khóa dẫn đến sáng tạo. Và doanh nghiệp của bạn cũng sẽ thất bại nếu thiếu đi sức sáng tạo. Hãy đảm bảo rằng văn hóa doanh nghiệp bạn khuyến khích sự sáng tạo ở các thành viên trong doanh nghiệp.

Dành thời gian để tổ chức những buổi brainstorming trong công ty. Sự cởi mở trong việc thu nhận ý kiến sáng tạo sẽ giúp các thành viên trở nên tự tin hơn, năng động hơn, hài lòng hơn trong công việc, và gắn kết lâu dài với doanh nghiệp hơn.

14. “Cho đi” rồi sẽ “nhận lại”

Tầm quan trọng của phần thưởng và sự tán thưởng trong doanh nghiệp là một điều không thể bàn cãi. Phần thưởng khiến cho nhân viên có thêm động lực để đi làm, tiếp tục gắn bó với công ty trên một chặng đường dài.

Hỗ trợ nhân viên hết mực, loại bỏ bớt đi những rào cản, và tán dương những người nhân viên của mình chính là những hành động cần thiết để nhân viên của bạn cảm thấy hài lòng hơn trong công việc.

Ví dụ như ngày phụ nữ Việt Nam, đừng quên chuẩn bị các phần quà tặng 20-10 cho nhân viên nữ. Nếu SẾP còn đau đầu chưa biết chọn quà gì có thể tham khảo: Quà tặng 20-10

15. Khám phá khả năng lãnh đạo trong bạn

Sau tất cả, bạn cũng sẽ nhận ra rằng: vị trí lãnh đạo có thực sự phù hợp với bản thân mình hay không. Hãy tìm ra những nhân tố còn tiềm ẩn trong bạn, và trau dồi thêm những kỹ năng bổ trợ để phát triển những kỹ năng đó lên. Chắc chắn, bạn sẽ còn được tiến xa hơn trên bước đường danh vọng trong tương lai.

Tổng hợp và chia sẻ bởi Maison Office